intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My (Đề B)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My (Đề B)”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My (Đề B)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 Mức độ Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng thấp cao Tên Chủ đề I. Đọc - hiểu Xác định Hiểu được Lí giải Bàn về đọc phương thức nội dung nguyên biểu đạt,tác đoạn văn. nhân của sách giả, tác phẩm. việc chọn Chỉ ra phép sách và liên kết câu. liên hệ bản thân. Số câu 2 1 1 4 Số điểm 3 1 1 5 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% II. Tạo lập văn Viết bài bản. văn nghị luận về nhân vật trong tác phẩm truyện. Số câu 1 1 Số điểm 5 5 Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số Câu 2 1 1 1 5 Tổng số điểm 3 1 1 5 10 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% 100% 1
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ (B) KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS 19. 8 NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: NGỮ VĂN 9 Thời gian 90 phút (không tính thời gian giao đề) Họ và tên :.................................. Lớp: 9 Điểm Lời phê I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (5,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại”. (Ngữ văn 9, tập 2 NXB Giáo dục) Câu 1(1,0 điểm) a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? b. Xác định phương thức biểu của đoạn văn trên? Câu 2 (2,0 điểm) Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn thơ trên. Câu 3 (1,0điểm) Em hãy nêu nội dung của đoạn trích. Câu 4 (1,0 điểm) Theo em, vì sao muốn tích luỹ kiến thức, đọc sách có hiệu quả thì trước tiên cần phải biết chọn lựa sách mà đọc? Liên hệ với bản thân em. II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê). ..........Hết...... Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Thương HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II 2
  3. NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 Câu Nội dung Điểm I. Đọc hiểu văn bản 1 a.Văn bản: Bàn về đọc sách 0,25 Tác giả: Chu Quang Tiềm. 0,25 b. Phương thức biểu đạt: Nghị luận 0,5 2 -Phép liên kết: phép lặp, phép thế 1,0 HS chỉ ra mỗi phép liên kết được 0,5 điểm. -Các từ ngữ lặp lại : học vấn, đọc sách, nhân loại, sách, thành quả. 0,5 HS nêu được 2 trong 4 từ được 0,5 điểm -Các từ ngữ được thay thế: thành quả đó, đó là. 0,5 3 Nội dung đoạn trích trên là: Tác giả Chu Quang Tiềm bàn về việc đọc sách và nhấn mạnh đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn. “Sách là kho tàng quý 1,0 báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá học thuật của nhân loại”. 4 Tuỳ theo câu trả lời của học sinh giáo viên ghi điểm theo các mức: Mức 1: - Vì sách có nhiều loại, nhiều lĩnh vực: khoa học, xã hội, giải trí, giáo khoa. Mỗi chúng ta cần biết mình ở độ tuổi nào, có thế mạnh về lĩnh 1,0 vực gì. Xác định được điều đó ta mới có thể tích luỹ được kiến thức hiệu quả. - Học sinh liên hệ với bản thân: có lựa chọn sách khi đọc hay đọc theo sở thích cá nhân. Mức 2: HS nêu được 1 trong 2 ý. 0,5 Mức 3: Nêu chưa đầy đủ một ý trên 0,25 II. Tạo lập văn bản Yêu cầu chung: * Yêu cầu về kĩ năng: học sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học. Bài viết có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, mạch lạc, dẫn chứng tiêu biểu, cảm xúc chân thực, diễn đạt trôi chảy, không mắc các lỗi dùng từ, chính tả, ngữ pháp... *Yêu cầu về kiến thức: học sinh có thể nêu cảm nhận của mình theo nhiều cách khác nhau trên cơ sở nắm chắc tác phẩm, không suy diễn tùy tiện. Bài viết phải làm nổi bật được vẻ đẹp của nhân vật Phương Định. Cụ thể cần đảm bảo những ý cơ bản sau Yêu cầu cụ thể: a.Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được tác giả, tác phẩm; Thân bài 0,25 triển khai được các luận điểm thể hiện cách hiểu, quan điểm của bản thân; Kết bài khái quát được toàn bộ nội dung nghị luận. 3
  4. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” 0,25 c. Triển khai các luận điểm nghị luận: vận dụng tốt các thao tác lập 0,5 luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách nhưng về cơ bản, cần đảm bảo những yêu cầu sau: Mở bài - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Dẫn vấn đề nghị luận: vẻ đẹp của nhân vật Phương Định Thân bài * Khái quát: -Hoàn cảnh sống và chiến đấu: vô cùng khắc nghiệt , nguy hiểm, luôn cận kề cái chết (ở trong một cái hang dưới chân cao điểm trên tuyến 0,5 đường Trường Sơn trong những năm chống Mỹ diễn ra ác liệt.Công việc hàng ngày là quan sát địch ném bom, đếm số bom chưa nổ và phá bom) * Vẻ đẹp của Phương Định: Vẻ đẹp hình thức: Là cô gái Hà Nội trẻ trung xinh đẹp: + Bím tóc dày, mềm 0,5 + Cổ cao kiêu hãnh + Mắt đẹp + Được nhiều anh lính để ý Vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn: - Mang vẻ đẹp tâm hồn trong sáng của một cô gái Hà Nội thích làm 1,5 đẹp cuộc sống của mình ngay trong hoàn cảnh chiến trường: + Là cô gái nhạy cảm, tự ý thức được vẻ đẹp của bản thân (dẫn chứng) + Hồn nhiên, mơ mộng, dễ xúc động, giàu ước mơ, lạc quan, yêu đời (dẫn chứng) - Tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác cao, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao (dẫn chứng) - Gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, không quản khó khăn nguy hiểm nhất là trong một lần phá bom (dẫn chứng). - Tình đồng chí đồng đội gắn bó keo sơn (dẫn chứng) c. Đánh giá: -Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định được xây dựng qua nghệ thuật truyện đặc sắc: sử dụng ngôi kể là nhân vật chính, có cách kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ sinh động, trẻ trung, đặc biệt thành công ở nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật. 0,5 - Phương Định vừa mang vẻ đẹp chung của các cô gái thanh niên xung phong vừa có vẻ đẹp riêng rất đáng yêu: hồn nhiên, trong sáng, mơ mộng, nhưng cũng rất gan dạ dũng cảm. Ở nhân vật có sự kết hợp giữa vẻ đẹp bình dị và phẩm chất anh hùng. Đó là hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. 4
  5. Kết bài: - Khái quát vấn đề vừa trình bày. 0,5 - Liên hệ với thế hệ trẻ hiện nay. d. Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về 0,25 nội dung hoặc nghệ thuật của truyện. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0,25 câu. (Ngoài yêu cầu trên, tùy theo mức độ sáng tạo và kĩ năng làm bài của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm) BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 9 5
  6. Câu Hình Nội dung Mức độ thức 1 TL Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là Nhận biết ai? Xác định phương thức biểu của đoạn văn trên? 2 TL Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn thơ trên. Nhận biết 3 TL Em hãy nêu nội dung của đoạn trích. Thông hiểu 4 TL Theo em, vì sao muốn tích luỹ kiến thức, đọc sách có Vận dụng thấp hiệu quả thì trước tiên cần phải biết chọn lựa sách mà đọc? Liên hệ với bản thân em. 5 TL Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện Vận dụng cao ngắn “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê). 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2