intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II.  TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG MÔN : NGỮ VĂN 9             NĂM HỌC 2021­ 2022   Thời gian: 90 phút Phần I. 7đ. Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi  :  Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao… Ðất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Ðất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước. Ta làm con chim hót, Ta làm một cành hoa. Ta nhập vào hoà ca, Một nốt trầm xao xuyến.                             (Trích “Mùa xuân nho nhỏ” Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục) Câu1.Cho biết tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ  “Mùa xuân nho nhỏ” ? Câu2.Chỉ ra sự lặp lại và biến đổi của các hình ảnh, đại từ trong khổ một và khổ bốn của  bài thơ trên? Cho biết ý nghĩa của sự lặp lại và biến đổi đó ? Câu 3. Hãy kể tên một tác phẩm khác trong chương trình ngữ văn 9 cũng có những hình ảnh con  chim, cành hoa thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ, cho biết tên tác giả?   Câu 4. Chỉ ra từ láy trong hai câu “Tất cả như hối hả /Tất cả như xôn xao…”  và nêu ý nghĩa  của chúng? Dấu ba chấm cuối hai câu thơ trên có ý nghĩa gì?  Câu 5. Bằng đoạn văn dài khoảng 12­15 câu theo phép lập luận diễn dịch làm rõ vẻ đẹp của đất  nước trong khổ thơ thứ ba bài thơ trên, đoạn có phép nối và khởi ngữ (gạch chân từ ngữ được  sử dụng làm phép nối  và khởi ngữ, chú thích rõ).  Phần II. 3đ .  Đọc văn bản sau để trả lời câu hỏi THỜI GIAN LÀ VÀNG     Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được.   Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.      Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời  chạy chữa thì sống, để chậm là chết.      Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ  đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ,   đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.     Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.      Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ  mà bữa đực,  bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được. Thế  mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã   hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp. (Phương Liên ­ Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục) Câu 1. Văn bản “ Thời gian là vàng”  sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2. Theo tác giả, thời gian có những giá trị gì ?
  2. Câu 3.  Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi câu nêu suy nghĩ của em về ý  nghĩa của thời gian đối với tuổi học trò ngày nay.   ­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­        Ghi chú: Điểm phần I:7đ.Câu 1:0,5đ; câu 2:1,5đ; câu 3:0,5đ; Câu 4:1đ; câu5:3,5đ Điểm phần II:3đ. Câu  0,5 đ; câu 2: 0,5 đ;  câu 3( 2,0điểm);  Đáp án, biểu điểm Phần 1 Đáp án Biể u  điể m Câu1 Tác giả : Thanh Hải Sáng tác : Năm 1980, khi tác giả nằm trên giường bệnh, một tháng sau thì  0,5 ông mất. Câu2 *Hình ảnh được lặp lại: con chim và  bông hoa.  0,25 Ý nghĩa:  + Khổ 1: Hình ảnh của thiên nhiên ngập tràn sức sống, sức xuân.  +Khổ 4: Hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng cho cá nhân nhà thơ . 0,5 +Tạo liên kết mạch lạc, làm hình ảnh thơ thêm sinh động, nhấn mạnh vẻ  đẹp của thiên nhiên nâng lên thành vẻ đẹp của cống hiến.  *Sự biến đổi : Đại từ tôi (k1)sang đại từ ta(K4) 0,25  Ý nghĩa:   +Khẳng định sự gắn bó, sự hòa nhập giữa cái tôi cá nhân nhà thơ với cái   ta của cả  cộng đồng. Đó là lẽ  sống đẹp, khát khao dâng hiến cho cuộc  0,5 đời chung. Câu 3 Một tác phẩm khác : Viếng lăng Bác 0,5 Tác giả :Viễn Phương Câu 4 ­Từ láy : Hối hả, xôn xao. +Gợi không khí  xây dựng, bảo vệ đất nước  rộn ràng, khẩn trương, tinh  thần tích cực, hăng say và tâm trạng say sưa, náo nức,.. cùng âm vang  0,5 tiếng lòng  của tác giả nói riêng và  mọi người nói chung  khi  xuân về  .  ­Dấu ba chấm cuối câu thơ : + Thể hiện chưa liệt kê hết những âm thanh rộn ràng của cuộc sống lao  động khẩn trương hối hả. + Nhấn mạnh : đất nước sẽ còn đi lên, phát triển, vươn tới một tầm cao  0,5 mới mà không có sự dừng chân ngơi nghỉ.  Câu 5 +Hình thức :  1đ 3,5 đ   Diễn đạt mạch lạc, đúng đoạn diễn dịch.   0,5   Tiếng việt : Có phép nối, khởi ngữ.  0,5 +Nội dung : Đảm bảo các ý sau 2.5đ  ­Về  nghệ  thuật : khai  thác các yếu tố: nhân hóa, điệp ngữ, so sánh, từ  ngữ biểu cảm …. ­Về nội dung: Vẻ đẹp đất nước:
  3. *Trong quá khứ  : Tuy vất vả, gian lao, khó khăn nhưng vẫn kiên cường  vươn lên ghi dấu  những trang sử vàng chói lọi.. * Trong tương lai : sẽ tỏa sáng, phát triển lên một tầm cao mới.. Phần II  Phương thức biểu đạt  chính nghị luận. 0,5 Câu 1 Câu 2 Theo tác giả, thời gian có những giá trị sau: Thời gian là sự sống, thời gian  0,25 là thắng lợi, thời gian là tiền bạc, thời gian là tri thức. Nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và   cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp. 0,25 Câu 3 *Hình thức : ­Đảm   bảo   thể   thức  0,5đ đoạn văn, dài khoảng  2/3 trang giấy thi. ­Diễn đạt mạch lạc,  chuẩn   chính   tả   và  ngữ pháp  tiếng Việt *Nội dung  1,5đ  ­ Dẫn dắt  vấn đề nghị luận ­Nêu khái niệm : Thời gian là một khái niệm để  diễn tả  trình tự  xảy ra   của các sự  kiện, biến cố. Thời gian được xác định bằng số  lượng các  chuyển động của các đối tượng có tính lặp lại . ­Biểu hiện :Thời gian được xác định bằng các chuyển động , thay đổi ,  có tính lặp lại, ví dụ: một năm có bốn mùa, một ngày có 24 tiếng;   con  người, cây cối trưởng thành rồi già cỗi, xã hội cũng thay đổi theo thời   gian ….  ­D/ chứng về sự quý trọng thời gian của HS…. ­Ý nghĩa tầm quan trọng của thời gian.  +Thời gian có tầm quan trọngđăc biệt đối với học sinh và  mỗi người ,  bởi vì  thời gian là vàng nhưng  vàng mua được thời gian không thể mua  được.Thời gian là vô hình, nên không thể nắm bắt, mất đi không lấy lại   được, không thể mua được bằng tiền. +Sử dụng thời gian  hợp lý sẽ đạt đến vinh quang,mang lại  niềm vui và   hạnh phúc cho bản thân và người thân trong gia đình .  +Bỏ phí thời gian là bỏ qua những cơ hội tốt, biết nắm bắt, tận dụng thời   cơ sẽ nắm bắt thành công, có được những thắng lợi rực rỡ  cho bản thân   mình. +Thời gian mang đến cơ  hội cũng mang đi cơ  hội của mỗi  học sinh nói   riêng và mọi người nói chung. +Thời gian là báu vật của cuộc sống. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau  hối tiếc cũng không kịp…. ­Mở rộng bàn luận vấn đề : Thời gian quý như vậy nhưng không phải ai và học sinh nào cũng biết tận   dụng thời gian để  mang lại  giá trị  cho cuộc sống .Nhiều người để  thời  
  4. gian trôi đi một cách hoài phí, không biết tận dụng thời gian để  nắm bắt  cơ hội. Những người như vậy đáng phê phán…  ­Nhận thức, hành động: +Cần cố  gắng tận dụng thời gian để  học tập, làm việc, tích lũy kiến  thức,tri thức  kinh nghiệm để  sau này không ân hận hối tiếc. +Cố  gắng nỗ  lực hết mình trong học tập, phấn đấu giành được thành  công tốt nhất để mang lại vẻ vang cho bản thân,gia đình , xã hội…. Liên hệ….    MA TRẬN ĐỀ.          Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận  Vận dụng  Cộng dụng cao    NLĐG   I.Văn bản Tác giả ? Hoàn cảnh  Mùa xuân nho nhỏ. sáng tác ? Viếng lăng Bác ­Hình ảnh thơ  Phương thức  ­Giá trị của  biểu đạt. thời gian Thời gian là vàng Số câu 3 câu 1 câu 4 câu Số điểm 1,5 đ 0,5đ 2đ Tỉ lệ 15% 5% 20% II. Tiếng Việt Tác   dụng   :từ  Từ láy láy,   sự   biến  Nhận   diện   từ  Dấu chấm lửng đổi của đại từ,  Đại từ láy dấu   chấm  Sự biến đổi lửng
  5. Số câu 1câu   3 câu.  4 câu Số điểm  0,75  1,75 đ 2,5đ Tỉ lệ 7,5% 17,5% 25% Tập làm văn : ­Vẻ đẹp của  Viết đoạn nghị  đất nước . luận văn học (tích  hợp khởi ngữ, phép  ­Ý nghĩa của  liên kết). thời gian với  Nghị luận xã hội học sinh Số câu 2 câu  2 câu Số điểm 5,5đ 5,5đ Tỉ lệ 55% 55% Tổng số câu 4 câu. 4 câu  2 câu  8 câu Tổng số điểm 2,25đ 2,25 đ 5,5 10đ Tỉ lệ 22,5% 22,5% 55% 100% Người ra đề Tổ trưởng duyệt đề BGH duyệt đề Nguyễn Thị Hạnh Nguyễn Thị Thanh Hiền Nguyễn Thị Thanh Huyền ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ  TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG II.      MÔN : NGỮ VĂN 9             NĂM HỌC 2021­ 2022    Thời gian: 90 phút  Mục tiêu cần đạt: 1, Kiến thức : ­ Kiểm tra, đánh giá kiến thức về văn bản (tác phẩm văn thơ) , về tiếng Việt (khởi ngữ,   phép liên kết – phép nối , đại từ, ý nghĩa của dấu 3 chấm ) về tập làm văn (nghị luận xã  hội, nghị luận văn học)  2, Năng lực :
  6. * Năng lực chung: ­ Kiểm tra, đánh giá năng lực nhận biết, hiểu và vận dụng kiến thức đã học để làm bài. * Năng lực riêng: ­ Kiểm tra, đánh giá năng lực phân tích, diễn đạt, trình bày đoạn văn. ­ Kiểm tra, đánh giá năng lực tự học, tư duy, thẩm mỹ, sáng tạo, phát triển ngôn ngữ,... 3, Phẩm chất : ­ Kiểm tra, đánh giá ý thức tự giác, trung thực khi làm bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2