Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka
lượt xem 3
download
Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC TRÀ MY TRƯỜNG PTDT BT TH&THCS TRÀ KA MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nhận Thôn Vận Vận năng Nội biết g dụng dụng TT dung/đơn (Số hiểu (Số cao vị KT câu) (Số câu) (Số câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Ngữ liệu ngoài SGK “Có nhữn g Đọc 10 1 giấc 4 1 1 0 0 hiểu mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm Văn nghị luận về một 2 Viết sự 1 1 1 1 1 việc hiện tượng đời sống Tỷ lệ 10 20 10 10 50 điểm từng loại câu hỏi Tỷ lệ 40% 30% 20% 10% 100% % điểm các
- mức độ nhận thức BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi Nội theo dung/Đ Mức độ mức Kĩ ơn vị TT đánh giá độ năng kiến nhận thức thức Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng hiểu cao Đọc hiểu Ngữ liệu Nhận 4 TL 1TL 1 TL ngoài biết: SGK -Nhận “Có biết ngôi 1 những kể. giấc mơ - Nhận về lại tuổi diện các học trò” - thành Đăng Tâm phần biệt lập. - Nhận
- biết phép liên kết câu. - Xác định và chỉ rõ được hàm ý trong câu văn. Thông hiểu: - Hiểu nội dung đoạn trích. Vận dụng: - Trình bày cảm nghĩ riêng của bản thân Tỉ lệ % điểm 30% 10% 10% 2. Viết Văn nghị Nhận 1 1 1 1 luận về biết: Nhận một sự biết được việc hiện yêu cầu tượng đời của bài sống văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về văn nghị luận về một sự việc hiện
- tượng đời sống. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; phù hợp với đời sống thực tế, diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Vận dụng cao: Viết được bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống , trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng hướng về vấn đề chính;
- phần Kết bài thể hiện được suy nghĩ, tình cảm và nhận thức của cá nhân. Tỉ lệ % điểm 10% 20% 10% 10% Tổng 40 30 20 10
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS MÔN: Ngữ Văn 9. TRÀ KA Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên:…………………………………………… Lớp:………………….. Điểm Nhận xét của giáo viên A. ĐỌC – HIỂU (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế...Trong mơ...Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh...Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...” (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm) Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể nào?(0,5 điểm) Câu 2: Tìm và nêu tên một thành phần biệt lập trong đoạn trích? (0,5 điểm) Câu 3: Chỉ ra phép liên kết câu được dùng trong đoạn sau: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối”. (1 điểm) Câu 4: Câu văn “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả” mang hàm ý gì? (1 điểm) Câu 5: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn trích? (1 điểm) Câu 6: Em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu lên suy nghĩ của mình về tình bạn (1 điểm) B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm) Đề: Suy nghĩ của em về hiện tượng gian lận trong kiểm tra thi cử. Bài làm ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………..
- ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………..…... ……………………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………..
- ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn lớp 9 A. Hướng dẫn chung - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể Phần I: ĐỌC HIỂU (5 điểm) 1. Tự luận Câu 1: (0,5điểm) Mức 1 (0,5đ) Mức 2 (0,25đ) Mức 3 (0đ) Hs trả lời đầy đủ và hoàn thiện câu từ: HS nêu được ngôi kể thứ nhất Trả lời không đúng - Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể thứ nhất. không trình bày hoàn thiện câu yêu cầu của đề bài từ . hoặc không trả lời. Câu 2 (1 điểm) Mức 1 (0,5đ đ) Mức 2 (0,25đ) Mức 3 (0đ) HS tìm và gọi tên được một thành phần biệt HS chỉ nêu được 1 trong 2 ý Học sinh không trả lập lời hoặc trả lời + Có lẽ: Thành thần tình thái. không liên quan. +Bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi: Thành phần phụ chú. Câu 3 Mức 1 (1đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0đ) Hs trả lời đầy đủ HS chỉ nêu được 1 trong Trả lời không đúng yêu Phép liên kết: 2ý cầu của đề bài hoặc - “Bản nhạc đó” - thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/ không trả lời. “Bản nhạc Ballad”. Câu 4 Mức 1 (1đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0đ) Hs trả lời đầy đủ HS chỉ xác định được 1 trong 2 Trả lời không đúng
- . Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều ý yêu cầu của đề bài tâm trạng cả”: hoặc không trả lời. => Ý nói rằng : mỗi thành viên của lớp trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường… Câu 5 Mức 1 (1đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0đ) Hs trả lời đầy đủ : HS chỉ nêu chung chung, chưa Trả lời không đúng Nội dung chính của đoạn trích: Giấc mơ được rõ ràng. yêu cầu của đề bài trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái hoặc không trả lời. trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất của tác giả. Câu 6 Mức 1 (1đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0đ) Học sinh trình bày được cảm nhận riêng của mình Học sinh trả lời chung Trả lời không đúng theo các ý chung, không làm rõ vấn đề. yêu cầu của đề bài Giải thích: Tình bạn là gì? hoặc không trả lời. - Biểu hiện của tình bạn - Vai trò của tình bạn. - Mở rộng vấn đề. - Bài học cho bản thân. (Tùy bài làm của học sinh) Phần II: VIẾT (5 điểm) 1. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5 3. Trình bày đầy đủ nội dung 3 4. Chính tả, ngữ pháp 0,5 5. Sáng tạo 0,5 1. 2. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Cấu trúc bài văn Điểm Mô tả tiêu chí 0,5 - Bố cục đủ 3 phần MB-TB-KB. - Phần thân bài chia đoạn hợp lý. - Chữ viết sạch sẽ, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả. 2. Xác định đúng đối tượng tự sự 0,5 Đúng kiểu bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. 3. Trình bày nội dung tự sự 0,5 Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hành vi gian lận trong thi cử của học sinh. Thân bài: - Giải thích vấn đề gian lận trong thi cử là gì ? (Gian lận trong thi cử là những hành vi học sinh vi phạm qui chế trong các kì thi, kiểm tra như quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, trao đổi bài…) - Nêu thực trạng vấn đề gian lận trong thi cử hiện nay như thế nào? 2 -Trình bày nguyên nhân chủ quan và khách quan. - Hậu quả của vấn đề gian lận trong thi cử là gì? - Nêu một số giải pháp khắc phục tình trạng vấn đề gian lận trong thi cử . 0,5 Kết bài : Chốt lại vấn đề và đưa ra bài học cho bản thân. 4. Chính tả, ngữ pháp - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn 0,5 trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… 5. Sáng tạo 0,5 Có sáng tạo trong cách phân tích và diễn đạt.
- Người ra đề Người duyệt đề
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
86 p | 150 | 17
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p | 44 | 6
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 50 | 6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p | 50 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p | 57 | 5
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p | 39 | 4
-
Bộ 11 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
64 p | 51 | 4
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
77 p | 39 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
61 p | 40 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
44 p | 33 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p | 51 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p | 43 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p | 51 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p | 42 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 46 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
39 p | 33 | 3
-
Bộ 14 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
76 p | 61 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn