intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Môn: Ngữ văn 9 Năm học: 2022-2023 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Học vẫn chỉ là một phần trong quá trình học hỏi mà thôi. Thông qua học hỏi, bạn sẽ đạt được nhiều thứ hơn: hình thành tính cách, mở mang trí tuệ, học cách tôn trọng người khác và khiêm tốn hơn, bởi vì càng học hỏi bạn càng hiểu rằng kho tàng kiến thức là vô tận. Và bạn có thể học hỏi nhiều thứ từ mọi người chung quanh, từ mỗi trải nghiệm, hay những khó khăn, giông tố trong đời. (Theo Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, | biên dịch: Huế Phượng, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr.67-68) Câu 1. ( 1 điểm): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích Câu 2. ( 1 điểm): Tìm một phép liên kết câu, xác định từ ngữ thực hiện phép liên kết ấy được sử dụng trong đoạn trích. Câu 3. ( 1 điểm): Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu : “Thông qua học hỏi, bạn sẽ đạt được nhiều thứ hơn: hình thành tính cách, mở mang trí tuệ, học cách tôn trọng người khác và khiêm tốn hơn, bởi vì càng học hỏi bạn càng hiểu rằng kho tàng kiến thức là vô tận.” II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN Câu 1. ( 2 điểm): Qua phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi. Câu 2. ( 5 điểm): nêu suy nghĩ của em về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “ Làng” của Kim Lân. HẾT Họ và tên thí sinh: ………………………..…Số báo danh: ………………… Chữ kí giám thị 1: ………………………………………….………………..
  2. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HK TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: NGỮ VĂN 9 PHẦN 1. CẤU TRÚC ĐỀ Đề bài gồm 02 phần với số điểm như sau: - PhầnI : Đọc - hiểu (3,0 điểm). - Phần II: Tập làm văn + Câu 1: Đoạn văn (2,0 điểm) + Câu 2: Bài nghị luận văn học (5,0 điểm) PHẦN 2. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN -Hình thức: tự luận; - Thời gian: 90 phút. PHẦN 3: GIỚI HẠN CHƯƠNG TRÌNH ÔN TẬP I. Văn học Văn học - Bàn về đọc sách - Mùa xuân nho nhỏ - Viếng lăng Bác a. Kiến thức cần đạt: Phân tích hoặc cảm nhận một số hình ảnh, các chi tiết đặc sắc qua các tác phẩm văn học. b. Kĩ năng cần đạt: Vận dụng kiến thức để tạo lập một văn bản mới có cùng đề tài, cùng chủ đề và trình bày những suy nghĩ về các giá trị của cuộc sống được đề cập qua các văn bản . II. Tiếng Việt: 1. Các thành phần biệt lập 2. Liên kết câu và liên kết đoạn văn 3. Biện pháp tu từ a. Kiến thức cần đạt: - Năm được đặc điểm, chức năng của các thành phần biệt lập - Chỉ ra các phép liên kết câu, liên kết đoạn trong văn bản
  3. - Biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, nói giảm nói tránh, nói quá, liệt kê, điệp ngữ,.. b. Kĩ năng cần đạt: - Nhận biết, phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ (tu từ ngữ âm, từ vựng, cú pháp) trong đoạn văn. - Nhận biết các thành phần biệt lập, các phép liên kết câu trong đoạn văn. III. Tập làm văn 1. Tạo lập đoạn văn: Dựa trên nội dung đã cho, viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề được nêu trong đoạn trích. a. Kiến thức cần đạt: - Trình bày suy nghĩ về một vấn đề theo hướng mở, thể hiện thái độ tình cảm của người viết về vấn đề cần trình bày. b. Kĩ năng cần đạt: Biết cách viết đoạn văn theo hướng mở. 2. Tạo lập bài văn - Kiểu bài nghị luận văn học về tác phẩm truyện a. Kiến thức cần đạt: Viết được bài nghị luận văn học b. Kĩ năng cần đạt: - Biết cách viết bài văn đầy đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài …………………….HẾT……………………
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN:NGỮ VĂN 9 Nhận biết Vận dụng Cộng Tên chủ đề Thông hiểu Vận Vận dụng dụng cao I. Phần đọc hiểu văn - Nhận -Hiểu tác bản diện dụng của các phương biện pháp tu - Ngữ liệu: văn bản thức từ 3 câu, nhật dụng/ văn bản biểuđạt. tỉ lệ văn học. 30%= - xác định - Tiêu chí lựa chọn 3,0 điểm các thành ngữ liệu:01 đọan phần biệt trích/văn bản hoàn lập, các chỉnh; tương đương phép liên với văn bản được học kết câu chính thức trong chương trình. II. PhầnTập làm Nắm chắc kĩ 1 câu văn năng làm tỉ lệ văn để viết Câu 1: Viết đoạn 20%= một đoạn văn nghị luận xã hội văn(khoảng 2,0 điểm 5-10câu) về một vấn đề được gợi ra từ văn bản Câu 2: Viết bài văn nghị luận văn học Tạo - Tạo lập 1 câu một bài tỉ lệ
  5. nghị 50%= luận 5,0 điểm văn học Tổng số câu 2 1 1 1 5 Tỉ lệ% 20% 10% 20% 50% 100% Số điểm 2,0 1,0 2,0 5,0 10,0 UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN: NGỮ VĂN 9 GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) Câ NỘI DỤNG Điểm u PHẦN ĐỌC - HIỂU 3.0 I. Phương thức biểu đạt nghị luận 1.0 1 - Phép liên kết câu là phép lặp ở câu 1 và 2 : từ ngữ lặp "học hỏi". 1.0 2 - Phép nối ở câu 3, 4 với từ "và". ( Chỉ cần trả lời được 01 phép liên kết) 3 - Biên pháp tu từ liệt kê: hình thành tính cách, mở mang trí 0,5 tuệ, học cách tôn trọng người khác và khiêm tốn hơn 0,5 - Tác dụng: Diễn đạt một cách đầy đủ, cụ thể hơn các tác
  6. dụng của việc học hỏi II. TẠO LẬP VĂN BẢN 7.0 1. Đoạn văn nghị luận xã hội 2.0 * Yêu cầu về kỹ năng: - Đúng hình thức một đoạn văn. - Diễn đạt trôi chảy, có sự dẫn dắt và lập luận hợp lí; không mắc các lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. - Khuyến khích những bài viết có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. * Yêu cầu về kiến thức: Sau đây là một số gợi ý: - Học hỏi là gì? Tại sao lại cần phải học hỏi? Học hỏi là quá trình bạn tìm kiếm, khám phá những tri thức mới, đặt ra những thắc mắc và tìm sự hỗ trợ hoặc tự mình tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc ấy. Không ngừng học hỏi là con đường dẫn đến thành công - Tại sao lại cần phải học hỏi? + Học tập sẽ chuẩn bị hành trang thay đổi cuộc đời + Học hỏi giúp xây nên thứ vũ khí hủy diệt + Là cách để ta luôn luôn theo kịp được với thời đại. + Học hỏi để nâng cao hình tượng trong mắt người khác + Học hỏi giúp ta liên hệ đến nhiều thứ, từ đó biết thêm nhiều điều khác nữa =>Tóm tại, học hỏi là quá trình giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về cuộc đời, và nhờ học hỏi, bạn sẽ hiểu rõ được bản chất ở những vấn đề mà bạn tiếp cận, rút ra được đâu là điều nên làm, đâu là điều không nên làm, điều nào là tốt, điều nào là xấu,....
  7. 2. Bài nghị luận văn học 5.0 * Yêu cầu về kỹ năng:học sinh biết cách làm một bài nghị luận văn học; bài viết có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức:Trên cơ sở nắm vững về kiểu bàinghị luận văn học trình bày các ý cơ bản sau: 0.5 Mở bài: Giới thiệu truyện ngắn Làng và nhân vật ông Hai- một người yêu làng, yêu nước tỏng thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Thân bài:Triển khai những nhận định về tình yêu làng, yêu 4.0 nước của nhân vật ông Hai và nghệ thuật của truyện - Tình yêu làng, yêu nước: + Tản cư nhớ làng, luôn theo dõi tin tức cuộc kháng chiến. + Tâm trạng khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc. + Niềm vui khi tin đồn được cải chính - Nghệ thuật xây dựng nhân vật: + Tình huống truyện 0.5 + Miêu tả nhân vật qua hành động lời nói: miêu tả nội tâm, đối thoại, độc thoại Kết bài: Đánh giá thành công của tác phẩm, sức hấp dẫn của hình tượng nhân vật. * Lưu ý: Trên đây là một số gợi ý định hướng, người chấm căn cứ vào thực tế bài làm của học sinh để đánh giá, cho điểm một cách linh hoạt; trân trọng những bài viết sáng tạo, sâu sắc. Người ra đề Trần Thị Diễm Anh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2