Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
lượt xem 2
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. TT Kỹ năng Nội dung/đơn Mức độ nhận Tổng vị kỹ năng thức (số câu) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vân dụng cao 1 Đọc – hiểu Truyện 4 1 1 0 6 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết bài nghị luận về tư Làm văn tưởng đạo lí 1* 1* 1* 1 1 Tỉ lệ % điểm 10 20 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 100
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề) Số câu hỏi Nội Mức độ đánh theo mức độ Tổng TT Kỹ năng dung/Đơn vị giá nhận thức kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: 4 1 1 - Phương thức biểu đạt. -Mối quan hệ của nhân vật. - Phép liên kết câu. - Thành phần biệt lập Thông hiểu: 1 Đọc – hiểu Truyện 6 - Hiểu nội dung của đoạn trích Vận dụng: Trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích.
- Tỉ lệ % điểm 50 Viết bài nghị Nhận biết: luận về tư Nhận biết tưởng đạo lí được yêu cầu của đề về kiểu bài nghị luận về tư tưởng đạo lí. Thông hiểu: Viết đúng nội dung, hình thức bài văn (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản). Vận dụng: Viết được bài 2 Làm văn 1* 1* 1* 1 1 nghị luận về tư tưởng đạo lí ngôn ngữ trong sáng, giản dị. Vận dụng cao: - Viết bài nghị luận về tư tưởng đạo lí có sức thuyết phục. - Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, …
- Tỉ lệ % điểm 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 10 100
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: … /3 / 2024 (Đề có 01 trang) Họ và tên học sinh..............................................Lớp...............SBD..................Phòng thi.............. I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: SỨC MẠNH CỦA MỘT BỨC THƯ CÁM ƠN Giáo sư William L.Stidger ngồi xuống và viết một bức thư cám ơn cho một giáo viên vì sự động viên lớn lao mà bà dành cho ông khi ông còn là học sinh của bà 30 năm về trước. Một tuần sau, ông nhận được bức thư hồi âm với nét chữ viết tay run rẩy, rằng: - William yêu quý của ta! Ta muốn em biết rằng lời nhắn của em vô cùng ý nghĩa với ta. Một cụ già cô đơn 80 tuổi như ta, sống đơn độc trong một căn phòng nhỏ, lủi thủi nấu ăn một mình, dường như chỉ còn lay lắt như chiếc lá cuối cùng trên cây. Có lẽ, em sẽ bất ngờ, William ạ, khi biết rằng ta đã dạy học 50 năm và trong khoảng thời gian dài đằng đẵng đó, bức thư của em là bức thư cảm ơn đầu tiên mà ta nhận được. Ta nhận được nó trong một buổi sáng lạnh lẽo và hiu hắt buồn. Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận. (Nguồn: http://songtrongtinhyeu.blogspot.com) Câu 1: (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2: (0.5 điểm) Hãy nêu rõ mối quan hệ giữa các nhân vật trong văn bản? Câu 3: (1.0 điểm) Tìm và chỉ ra phép liên kết trong 2 câu văn sau: Giáo sư William L.Stidger ngồi xuống và viết một bức thư cám ơn cho một giáo viên vì sự động viên lớn lao mà bà dành cho ông khi ông còn là học sinh của bà 30 năm về trước.(1) Một tuần sau, ông nhận được bức thư hồi âm với nét chữ viết tay run rẩy, rằng:(2) Câu 4: (1.0 điểm) Xác định và gọi tên một thành phần biệt lập trong câu văn sau: Có lẽ, em sẽ bất ngờ, William ạ, khi biết rằng ta đã dạy học 50 năm và trong khoảng thời gian dài đằng đẵng đó, bức thư của em là bức thư cảm ơn đầu tiên mà ta nhận được. Câu 5: (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích đã cho. Câu 6: (1.0 điểm) Thông điệp sâu sắc nhất em đón nhận qua đoạn trích là gì? Hãy cho biết vì sao em lại lựa chọn thông điệp ấy. II. LÀM VĂN (5.0 điểm): Suy nghĩ của em về đạo lí “Tôn sư trọng đạo” ................ Hết ...............
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 I. Hướng dẫn chung: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể: PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM I. Đọc – Câu 1: 0.5 hiểu (5.0 đ) Tự sự 0.5 Câu 2: 0.5 Mối quan hệ của họ: William L. Stidger là học sinh cũ của bà giáo 0.5 Câu 3: Phép liên kết: 1 Phép thế: Ông câu 2 thế Giáo sư William L. Stidger câu 1 0.5 Phép lặp: Bức thư câu 2 lặp câu 1 0.5 Câu 4: 1,0
- Thành phần biệt lập : Có lẽ 0.5 -> Thành phần tình thái 0.5 Câu 5: 1.0 Nội dung chính của văn bản: Câu chuyện nói về lòng biết ơn của người học trò-Giáo sư William 0.5 L.Stidger với người giáo viên của mình. Từ đó đề cao giá trị của 0.5 lòng biết ơn. Câu 6: 1.0 Học sinh nêu việc làm thể hiện được quan điểm cá nhân của mình, miễn sao phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: Mức độ 1: Biết nói lời cảm ơn là điều cần thiết trong cuộc sống. 1.0 Vì: - Lòng biết ơn thể hiện phẩm chất cao đẹp. - Nó giúp con người ta cảm thấy minh sống một cách ý nghĩa. - Nó là cầu nối cho sự yêu thương, thể hiện tấm lòng quý trọng của mình cho người đã có công giúp đỡ mình. * Mức 2: Học sinh trình bày nội dung phù hợp nhưng chưa đầy đủ, 0.75 chưa thuyết phục. * Mức 3: Học sinh trình bày được nội dung phù hợp nhưng còn 0.5 chung chung, sơ sài. * Mức 4: Học sinh trình bày được 1 khía cạnh của nội dung vấn 0,25 đề. * Mức 5: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu 0 cầu của đề. Làm Suy nghĩ của em về đạo lí “Tôn sư trọng đạo” 5.0 văn (5.0 đ) 1. Yêu cầu chung: - Bài viết là một văn bản nghị luận hoàn chỉnh, kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, thuyết phục.. - Biết vận dụng kĩ năng nghị luận kết hợp vận dụng các phép lập luận giả thích, chứng minh, phân tích, tổng hợp. b. Yêu cầu về nội dung: Bài nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí “Tôn sư trọng đạo”
- 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo các phần của bài văn nghị luận :Trình bày đầy đủ bố 0.5 cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài b. Xác định đúng đối tượng nghị luận: Suy nghĩ của em về đạo lí 0.5 “Tôn sư trọng đạo” c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác 2.5 nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài: Giới thiệu khái quát câu tục ngữ và tư tưởng chung của nó. - Thân bài: - Giải thích nội dung của câu tục ngữ - Bình luận - Phản đề - Liên hệ mở rộng - Kết bài: + Khẳng định một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. +Nêu ý nghĩa câu tục ngữ đối với ngày hôm nay. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, 0.5 đặt câu... e. Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, có tính thuyết phục cao nội 1.0 dung nghị luận.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
86 p | 154 | 17
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p | 47 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p | 44 | 6
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 50 | 6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p | 50 | 5
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p | 39 | 4
-
Bộ 11 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
64 p | 51 | 4
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
77 p | 40 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
61 p | 42 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
44 p | 33 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p | 51 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p | 43 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p | 51 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p | 43 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 46 | 3
-
Bộ 14 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
76 p | 62 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 64 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn