intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An

  1. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 1 trang) Ngày kiểm tra:…../…../ …… I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: “(1)Còn chúng tôi chạy trên cao điểm cả ban ngày. (2)Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi. (3)Thần chết là một tay không thích đùa.(4) Hắn ta lẩn trong ruột quả bom. (5)Tôi bây giờ còn một vết thương chưa lành miệng ở đùi. (6)Tất nhiên, tôi không vào viện quân y. (7)Việc nào cũng có cái thú vui của nó.(8) Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. (9)Thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ”. ( Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 2) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2. (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? Câu 3. (1,0 điểm) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu: “ Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần.” Câu 4. (1,0 điểm) Xét về mặt hình thức, hai câu (3) và (4) trong đoạn trích được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết đó? Câu 5. (1,0 điểm) Em hiểu “chúng tôi” trong đoạn trích trên là những ai? Họ có những phẩm chất chung nào? Câu 6. (1,0 điểm) Các nhân vật được giới thiệu trong đoạn trích trên là những con người tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng. Từ việc rung cảm trước vẻ đẹp của họ, hãy trình bày suy nghĩ của em về thế hệ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mĩ, qua đó nêu lên trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay? II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Em hiểu như thế nào về câu ngạn ngữ: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả rất ngọt ngào”? ---Hết---
  2. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 (Hướng dẫn chấm gồm có 3 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý ghi điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kĩ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm A. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm Câu 1 - Tác phẩm: Những ngôi 0.5 sao xa xôi. - Tác giả : Lê Minh Khuê. - Phương thức biểu đạt chính: Câu 2 tự sự. 0.5 - Thành phần biệt lập: đất Câu 3 bốc khói, không khí bàng 1.0 hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. - Thành phần phụ chú. - Phép liên kết: Phép thế Câu 4 - Hắn ta (thế cho thần chết) 1.0 - “chúng tôi” là: Phương Định, Nho, Chị Thao. 1.0 Câu 5 - Phẩm chất chung của họ : + Gan dạ, dũng cảm, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. + Yêu thương, đoàn kết, tinh thần đồng đội. + Yêu đời, mơ mộng, thích làm đẹp cho cuộc sống của mình. - Học sinh có thể đưa ra nhiều ý kiến khác nhau miễn sao lý giải hợp lý và không vi Câu 6 phạm các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Sau đây là gợi ý:
  3. - Suy nghĩ về thế hệ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mĩ: + Là thế hệ chịu nhiều gian khổ, hi sinh. + Là thế hệ anh hùng sẵn sàng ra đi chiến đấu theo tiếng gọi của Tổ quốc. + Thế hệ trẻ trung, giàu nhiệt huyết, luôn lạc quan, yêu cuộc đời, dũng cảm, gan dạ trong chiến đấu. - Trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay: Chăm chỉ học tập, lao động, rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh. Lưu ý: Phần nêu suy nghĩ và trách nhiệm tùy vào mức độ, chấm tối đa 1,0 điểm. - Mức 1: Trình bày đầy đủ, 1.0 sâu sắc, hợp lí, thuyết phục. - Mức 2: Trình bày đầy đủ nội 0.75 dung nhưng chưa sâu sắc, tính thuyết phục chưa cao. - Mức 3: Trình bày được nội 0.5 dung phù hợp nhưng còn chung chung, sơ sài. - Mức 4: Trình bày được 1 0.25 khía cạnh của nội dung vấn đề. - Mức 5: Học sinh không trả 0.0 lời hoặc trả lời không đúng với yêu cầu của đề. B. LÀM VĂN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm 1. Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận tư tưởng, đạo lí. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, lập luận chặt chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp tốt các phép lập luận: phân tích, chứng minh, giải thích, tổng hợp…. 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được vấn đề cần nghị luận; phần 0.25
  4. thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài: khái quát được vấn đề nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Trình bày suy nghĩ về câu ngạn ngữ: “Học 0.25 vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả rất ngọt ngào”. c.Viết bài: Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp: Trên cơ sở hiểu biết về câu ngạn ngữ kết hợp với kiến thức, kĩ năng kiểu bài, học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: 0.5 - Mở bài: + Dẫn dắt vấn đề: Kiên trì, cố gắng trong học tập sẽ đạt được kết quả tốt đẹp. + Trích dẫn câu ngạn ngữ: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả rất ngọt ngào” - Thân bài: *Luận điểm 1: Giải thích câu nói: 3.0 1.0 - Con đường học vấn chưa bao giờ là dễ dàng, chưa bao giờ trải đầy hoa hồng. Chúng ta phải thực sự cố gắng, nỗ lực hết mình thì mới có thể tích lũy được nhiều kiến thức và trở thành một con người tài giỏi, có ích cho xã hội. Để đạt được điều đó đòi hỏi chúng ta phải cố gắng, nỗ lực hết mình, không ngừng vươn lên từng ngày. *Luận điểm 2: Phân tích, chứng minh. 1.0 - Để có được cuộc sống tốt đẹp hơn, tiến bộ hơn, con người cần phải học tập, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mình. - Không có học hành, con người sẽ chỉ dừng lại ở một mức độ nhất định và xã hội không thể phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nếu tất cả con người đều cố gắng mài giũa bản thân, trau dồi kiến thức, vươn lên, hướng về phía trước thì xã hội sẽ phát triển và tốt đẹp hơn. (Dẫn chứng)  *Luận điểm 3: Phản biện 1.0 Trong xã hội có những người tuy có điều kiện tốt để học tập và phát triển bản thân nhưng lại không biết trân trọng và cố gắng mà chỉ biết lao theo những thú vui của bản thân mình. Những người này đáng bị chỉ trích và phê phán thẳng thắn. - Kết bài: 0.5 Khái quát lại vấn đề nghị luận (Câu ngạn ngữ: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả rất ngọt ngào”) và rút ra bài học và bản thân. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. 0.25 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 ---- Hết -----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2