intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II-MÔN NGỮ VĂN 9 (Áp dụng năm học: 2023-2024) • Mức độ NLĐG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng I. Đọc hiểu VB - Ngữ liệu: văn bản nhật -Nêu phương -Hiểu được vai trò, dụng, văn bản văn học thức biểu đạt. tác dụng của các ngoài chương trình phép liên kết; các - Nhận diện biện pháp tu từ. - Tiêu chí lựa chọn ngữ các phép liên liệu: 01 đọan trích/văn kết câu; biện - Hiểu được ý bản hoàn chỉnh; tương pháp tu từ; nghĩa của từ ngữ, đương với văn bản được các thành hình ảnh xuất hiện, học chính thức trong phần biệt lập, …trong văn bản. chương trình. thành phần - Hiểu được các khởi ngữ. dấu hiệu hình thức, nội dung văn bản bằng những kiến thức về tiếng Việt, đề tài, chủ đề của văn bản. Số câu 1 2 3 Số điểm 1.0 2.0 3.0 Tỉ lệ 10% 20% 30% II. Tạo lập văn bản Nghị luận xã hội: Trình Viết 01 bày suy nghĩ về vấn đề đoạn văn: xã hội đặt ra trong văn Trình bày bản ở phần đọc hiểu quan điểm của bản thân về một vấn đề đặt ra trong văn bản/ đoạn
  2. trích. Nghị luận văn học: Phân Học sinh nắm tích, cảm nhận một đoạn được nội dung, thơ, bài thơ,. nghệ thuật và kỹ năng làm bài để viết bài văn cảm nhận, phân tích một đoạn thơ, bài thơ,. Số câu 1 1 2 Số điểm 2.0 5.0 7.0 Tỉ lệ 20% 50% 70% 1 2 1 1 5 Tổng 1.0 2.0 2.0 5.0 10.0 10% 20% 20% 50% 100%
  3.         UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT  ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – MÔN NGỮ VĂN 9  NĂM HỌC 2023­ 2024   ( Thời gian: 90 phút – không kể thời gian phát đề )   ỌC HIỂU  3.0 đ   Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi I/ Đ  (    )   Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. [...] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn. (Trích Quà tặng cuộc sống , NXB TP.HCM, 2016, tr. 56-57) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản trên ? Câu 2 (0,5 điểm): Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong đoạn văn cuối. Câu 3 (1,0 điểm): Em hiểu “cuộc sống của các thiên thần” trong câu “Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần” là cuộc sống như thế nào?
  4. Câu 4 (1,0 điểm): Em có đồng tình với ý kiến “Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực” không? Vì sao II/ TẠO LẬP VĂN BẢN  Câu 1 (2.0 đ ) Kết hợp thông tin ở phần đọc - hiểu với những trải nghiệm của bản thân, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về vai trò của ước mơ trong cuộc đời của mỗi người. Câu 2 ( 5.0 đ ) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: “ Ta làm con chim hót, Ta làm một cành hoa. Ta nhập vào hoà ca, Một nốt trầm xao xuyến Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. “ ( Mùa xuân nho nhỏ-Thanh Hải) UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT  HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II   MÔN NGỮ VĂN 9  (NĂM HỌC 2023­ 2024 ) Phần NỘI DUNG ĐIỂM Đọc hiểu Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là : Nghị luận 0.5 văn bản điểm Câu 2: Thành phần biệt lập trong đoạn văn cuối : - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền 0.5 bỉ sẽ được đền đáp." => Thành phần phụ chú. điểm Câu 3; Em hiểu “cuộc sống của các thiên thần” trong câu “Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần” là cuộc sống: - Tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. 1.0 - Có ý nghĩa.... điểm ( Hs trả lời hợp lí Gv linh hoạt cho điểm ) Câu 4: Em đồng tình với ý kiến “Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực”. Vì: Nếu bạn chỉ ước mơ mà không hành động và nỗ lực cố gắng thực hiện ước mơ đó thì ước mơ mãi chỉ là ước mơ mà thôi. Điều kỳ diệu chỉ 1.0 đến khi bạn biết cách chăm chút cho ước mơ của mình, biến nó thành sức mạnh, thành điểm động lực thực sự khiến bạn không bao giờ gục ngã. Nếu bạn không bắt tay vào làm thì ý tưởng mãi là ý tưởng, ước mơ mãi chỉ vô hình. II/ TẠO Câu 1(2.0 đ) Hướng dẫn dàn ý: LẬP VĂN Mở đoạn : Giới thiệu khái quát vai trò, ý nghĩa của ước mơ. BẢN * Giải thích: 0.25
  5. * Ước mơ là gì ?: là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. . Bàn luận: 0.25 * Vai trò và ý nghĩa của ước mơ trong cuộc sống của con người như thế nào? 1.25 * Chính ước mơ làm cho cuộc sống của mỗi người thêm tươi đẹp, ý nghĩa, chỉ khi con người nỗ lực vươn lên biến ước mơ thành hiện thực khi đó con người đã làm cho cuộc đời mình và cuộc đời chung thêm ý nghĩa, tươi đẹp. * Ước mơ là động lực giúp con người phát triển và hoàn thiện mình hơn, giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách của bản thân. * Ước mơ là phần lãng mạn giúp con người làm việc hiệu quả, yêu cuộc sống hơn, giúp tâm hồn con người trở nên đẹp hơn. * Ước mơ chính là ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi chúng ta nó hướng chúng ta tới những điều tốt đẹp. * Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được, nhưng với những người kiên trì, bền chí, thì ước mơ sẽ giúp cho bạn định hướng cho tương lai của mình một cách tốt đẹp nhất. * Cuộc sống mà không có ước mơ thì sẽ như thế nào? * Ước mơ là điều mà ai cũng nên có và cần có trong cuộc sống bởi nếu không có ước mơ cuộc sống của bạn sẽ mất phương hướng vô định. * Không có ước mơ bạn sẽ không xác định được mục tiêu sống của mình là gì. Chính vì không xác định được phương hướng sẽ dẫn tới bạn sẽ sống hoài sống phí, và trở thành người tụt hậu bị bạn bè, xã hội bỏ lại phía sau. * Ước mơ phải thiết thực , đúng đắn.Không ảo tưởng xa vời KĐ : Mỗi người chúng ta hãy nuôi dưỡng cho mình một ước mơ, hi vọng. Nếu ai đó sống không có ước mơ, khát vọng thì cuộc đời tẻ nhạt, vô nghĩa biết nhường nào! Rút ra bài học: Phải không ngừng học tập, rèn * Liên hệ bản thân em 0.25 Câu 2: 5.0 điểm I .YÊU CẦU CHUNG -Viết hoàn chỉnh một bài văn nghị luận đoạn thơ. - Bố cục hợp lí, diễn đạt trôi chảy, ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu, không mắc lỗi chính tả. II.YÊU CẦU CỤ THỂ 1. Mở bài: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm:........ - Khái quát khổ 4 5 + Hai khổ thơ thể hiện ước vọng được hòa nhập vào cộng đồng, được hiến dâng cho 0.5 cuộc đời, cho mùa xuân chung của dân tộc. 2.Thân bài - Hoàn cảnh sáng tác: tác giả sáng tác bài thơ Mùa xuân nho nhỏ khi đang nằm trên giường bệnh. Lúc này, đất nước đã được thống nhất và đang bước vào giai đoạn xây 0.25 dựng cuộc sống mới nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. - Nội dung cả bài: bài thơ là tiếng lòng, là những lời tâm sự và là mong ước được dâng hiến một mùa xuân nho nhỏ của tác giả cho mùa xuân của đất nước. Phân tích khổ 4
  6. -Nội dung chính của khổ 4: khát vọng được hòa nhập, được mang đến niềm vui cho đời: Ta làm con chim hót, Ta làm một cành hoa. Ta nhập vào hoà ca, Một nốt trầm xao xuyến - Khổ thơ sử dụng phép điệp từ với từ “ta làm” cùng nhịp thơ nhanh, dồn dập => Thể 1.5 hiện khát vọng mãnh liệt được cống hiến của thi nhân. + Làm con chim hót: góp tiếng hót, âm thanh tươi mới, hân hoan cho đời. + Làm một cành hoa: góp hương thơm, sắc thắm cho đời, điểm tô cho cuộc sống. => Đó là những ước mơ vô cùng nhỏ bé, đơn sơ, tô điểm cho mùa xuân của đất nước. + Một nốt trầm: một âm trầm, không ồn ào, không nổi bật, không cao điệu, chỉ âm thầm lặng lẽ nhập vào khúc ca đón mừng xuân về của nhân dân. - Tác giả sử dụng đại từ “ta” chính là muốn nói đây không phải chỉ là tâm niệm riêng của ông, mà nó còn là khát vọng chung của một dân tộc. => Kết luận: Khổ thơ 4 đã thể hiện rõ nét khát vọng được nhập vào cuộc đời, được cống hiến một phần tốt đẹp, dù nhỏ bé, của mình cho cuộc đời chung, nguyện vì sự phồn vinh của dân tộc mà hi sinh mình. Đây chính là tâm niệm cao đẹp, đáng quý của một nhà cách mạng, một nhà thơ đã sống trọn nhịp thở với đất nước, với quê hương. Phân tích khổ 5 - Nội dung chính của khổ 5: ước nguyện được cống hiến chân thành, tha thiết, không kể tuổi tác: Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. - “Mùa xuân nho nhỏ” là một hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của mỗi con người, thể hiện cho mỗi một sự cống hiến thầm lặng => Tác giả muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình để điểm tô cho mùa xuân vĩ đại của đất nước. - Tác giả đã sử dụng các từ láy “lặng lẽ”, “nho nhỏ”, đây là một cách nói khiêm tốn và 1.5 chân thành của nhân cách sống cao đẹp khi luôn muốn góp vào lợi ích chung của dân tộc. => Tác giả có một cách sống thật đẹp, đó là một lẽ sống cống hiến khiêm tốn, lặng lẽ, âm thầm, không mong cầu được tôn vinh. - Điệp ngữ “dù là” thể hiện thái độ tự tin, cứng cỏi trước mọi khó khăn của cuộc đời. - “Tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc”: sự cống hiến âm thầm bất kể tuổi tác, bất kể thời gian, bất kể khi còn hăng hái hay đã sắp cạn sức lực, vẫn muốn đóng góp mọi thứ của mình cho sự nghiệp chung. => Đây chính là lợi tự nhủ bản thân phải kiên trì, phải quật cường dẫu cho thời gian có thể cướp đi sức trẻ của con người, để có thể mãi là một mùa xuân nho nhỏ trong mùa xuân lớn của quê hương. => Tác giả đã vượt lên cả bệnh tật, tuổi già bằng một niềm yêu đời tha thiết, mãnh liệt để luôn hướng mình đến lối sống có ích cho đời. Đó là một ý thức cao đẹp, ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, là một khát vọng sống mãnh liệt để mãi được cống hiến, là một ý thức bất diệt trong tâm hồn của tác giả. Kết bài - Khái quát lại nội dung khổ 4 5 trong bài thơ và nêu cảm nhận của bản thân HS nhiều cách trình bày khác nhau. Gv linh hoạt cho điểm
  7. 0.25 0.5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2