intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 9 Mức độ nhận thức Kĩ Nội dung/đơn vị kĩ Nhận Thông Vận V. dụng TT biết hiểu dụng năng năng cao Tổng (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) Văn bản truyện 1 Đọc Phương thức biểu đạt 4 1 1 0 5 Ngôi kể Tên văn bản Tác giả Người kể chuyện Phép liên kết Thành phần biệt lập Nội dung đoạn văn bản Tình huống Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Văn nghị luận tư 1* 1* 1* 1 1 tưởng đạo lí Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100 DUYỆT CỦA BGH TỔ PHÓ GIÁO VIÊN RA ĐỀ P. HIỆU TRƯỞNG CHUYÊN MÔN Nguyễn Văn Tám Nguyễn Thị Chín Kiều Thị Chóng
  2. UBND HUYỆN DUY XUYÊN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 9 Mức đô nhân thức Kĩ Nôi dung/đơn vị kĩ TT Nhân Thông Vân V. dụng năng năng biết hiểu dụng cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) Tổng Ngữ liệu ( ngoài sgk) 3 Câu 1: Nhận biết phương thức biểu đạt, ngôi kể, người kể chuyện Hiểu được Câu 2: nhận nội dung Xử lí tình 1 Đọc biết tên văn đoạn văn huống 5 bản, tác giả bản Câu 3: Nhận biết thành phần biệt lập Nhận biết phép liên kết Tỉ lê % điểm 30 10 10 50 Nghị luận 1* 1* 1* Đảm bảo bố Hiểu được Biết vận cục, đúng đặc trưng dụng yếu phương của một tố biểu 1* thức nghị bài viết cảm, dẫn Sáng tạo luận tư nghị luận chứng tiêu trong việc 1 2 Viêt tưởng đạo lí tư tưởng biểu giàu dùng từ, đạo lí với sức thuyết lập luận những yêu phục chặt chẽ cầu cơ bản Tỉ lê % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lê % điểm các mức đô 40 30 20 10 100 DUYỆT CỦA BGH TỔ PHÓ GIÁO VIÊN RA ĐỀ P. HIỆU TRƯỞNG CHUYÊN MÔN Nguyễn Văn Tám Nguyễn Thị Chín Kiều Thị Chóng
  3. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Môn: NGỮ VĂN - Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) ĐỀ A I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng… Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặt là mặt trời nung nóng. Chị Thao thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút trôi qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong, mềm. Tôi khỏa đất rồi chạy lại chỗ ẩn nấp của mình. Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió. Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom…” (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, tập hai, trang 117-118) Câu 1: Đoạn trích trên viết theo ngôi thứ mấy? Theo lời kể của ai? (0.5 điểm) Câu 2: Em hãy cho biết đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? (0.5 điểm) Câu 3: Chỉ ra thành phần biệt lập và gọi tên “Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ” (1 điểm) Câu 4: Xác định phép liên kết trong 3 câu sau (1 điểm) Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. ( 1) Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. (2)Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom…( 3) Câu 5: Nêu nội dung đoạn văn bản trên. (1 điểm) Câu 6: Theo em, nếu chẳng may phát hiện một quả bom đang ở trong bãi vắng thì chúng ta nên làm gì? (1 điểm) II. LÀM VĂN (5 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ “ Uống nước nhớ nguồn” ----------------------------Hết--------------------------- Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Môn: NGỮ VĂN - Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) ĐỀ B I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN ( 5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới “Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi. Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lẩn trong ruột những quả bom. Tôi bây giờ còn một vết thương chưa lành miệng ở đùi. Tất nhiên, tôi không vào viện quân y. Việc nào cũng có cái thú của nó. Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. Thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ….”.. (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, tập hai, trang 117-118) Câu 1: Đoạn trích trên viết theo phương thức biểu đạt nào? Xác định ngôi kể (0.5 điểm) Câu 2: Em hãy cho biết đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? (0.5 điểm) Câu 3: Chỉ ra thành phần biệt lập và gọi tên “Tất nhiên, tôi không vào viện quân y. Việc nào cũng có cái thú của nó.” (1 điểm) Câu 4: Xác định phép liên kết trong 3 câu sau (1 điểm) “Thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ.(1) Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa.(2) Nhưng nhất định sẽ nổ….(3) ”.. Câu 5: Nêu nội dung đoạn văn bản trên. (1 điểm) Câu 6: Theo em, nếu chẳng may phát hiện một quả bom đang ở trong bãi vắng thì chúng ta nên làm gì? (1 điểm) II. LÀM VĂN (5 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ “ Uống nước nhớ nguồn” ----------------------------Hết--------------------------- Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  5. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HK II NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 9 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ A (Hướng dẫn chấm này có 2 trang) I. Đọc hiểu. (5.0 điểm) Biểu Câu Nội dung điểm Phương thức tự sự 0.25 1 Ngôi kể thứ nhất 0.25 Đoạn trích trích từ tác phẩm “ Những ngôi sao xa xôi” 0,25 2 Tác giả Lê Minh Khuê 0.25 - Thành phần tình thái 0.5 3 - Dường như 0.5 Câu 1 liên kết câu 2 phép thế 0.25 Nó thế cho chiếc kim đồng hồ 0.25 4 Câu 2 liên kết câu 3 phép nối 0.25 Còn 0.25 Tâm trạng của Phương Định trong một lần phá bom 5 1.0 Khi phát hiện bom mìn ta nên: Mức 1 hs trả lời đủ 3 ý sau -Để nguyên hiện trường, không sờ chạm vào -Dùng dây hoặc cây khoanh vùng để dấu tránh người khác đi vào 1 -Chạy đi báo người lớn hoặc cơ quan chức năng như công an, trưởng 6 thôn.....để xử lí. 0.75 Mức 2: trả lời được ý 1 và 3 0.5 Mức 3: trả lời được 1 việc 0 Mức 4: hs có hành động sai hoặc không trả lời II. Làm văn. (5.0 điểm) Nội dung Điểm Nghị luận câu tục ngữ “ Uống nước nhớ nguồn” 5.0 * Yêu cầu chung: - Biết tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh. - Bài văn đảm bảo bố cục 3 phần - Viết đúng phương thức nghị luận *Yêu cầu cụ thể: (Sau đây là định hướng, người chấm vận dụng linh hoạt để đánh giá, ghi điểm cho phù hợp theo thực tế bài làm của học sinh). 0.5 1.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận theo 3 phần rõ ràng 2. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.25 3.Tổ chức bài văn theo trình tự phù hợp: Học sinh tổ chức bài làm cần đáp 3.5 ứng được những ý cơ bản sau:
  6. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu câu tục ngữ “ uống nước nhớ nguồn”. - Thân bài: + Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng + Bình luận về giá trị của câu tục ngữ; + Đưa dẫn chứng làm sáng tỏ + Phản đề + Bài học nhận thức rút ra . - Kết bài: Đúc rút giá trị câu tục ngữ 4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng hay. 0.5 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 ------------------------ Hết ------------------------ UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HK II NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 9 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ B (Hướng dẫn chấm này có 2 trang) I. Đọc hiểu. (5.0 điểm) Biểu Câu Nội dung điểm Ngôi kể thứ nhất 0.25 1 Theo lời kể của Phương Định 0.25 Đoạn trích trích từ tác phẩm “ Những ngôi sao xa xôi” 0,25 2 Tác giả Lê Minh Khuê 0.25 - Thành phần tình thái 0.5 3 - tất nhiên 0.5 Câu 1 liên kết câu 2 phép lặp 0.25 Nổ 0.25 4 Câu 2 liên kết câu 3 phép nối ( nhưng). Phép lặp ( nổ) 0.25 ( câu 2 và 3 hs chỉ cần nêu 1 phép liên kết) 0.25 Công việc vô cùng nguy hiểm của các cô gái thanh niên xung 5 phong trên tuyến đường Trường Sơn 1.0 Khi phát hiện bom mìn ta nên: Mức 1 hs trả lời đủ 3 ý sau -Để nguyên hiện trường, không sờ chạm vào 1 6 -Dùng dây hoặc cây khoanh vùng để dấu tránh người khác đi vào -Chạy đi báo người lớn hoặc cơ quan chức năng như công an, trưởng 0.75 thôn.....để xử lí. 0.5
  7. Mức 2: trả lời được ý 1 và 3 0 Mức 3: trả lời được 1 việc Mức 4: hs có hành động sai hoặc không trả lời II. Làm văn. (5.0 điểm) Nội dung Điểm Nghị luận câu tục ngữ “ uống nước nhớ nguồn” 5.0 * Yêu cầu chung: - Biết tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh. - Bài văn đảm bảo bố cục 3 phần - Viết đúng phương thức nghị luận *Yêu cầu cụ thể: (Sau đây là định hướng, người chấm vận dụng linh hoạt để đánh giá, ghi điểm cho phù hợp theo thực tế bài làm của học sinh). 0.5 1.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận theo 3 phần rõ ràng 2. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.25 3.Tổ chức bài văn theo trình tự phù hợp: Học sinh tổ chức bài làm cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu câu tục ngữ “ uống nước nhớ nguồn”. - Thân bài: + Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng + Bình luận về giá trị của câu tục ngữ; 3.5 + Đưa dẫn chứng làm sáng tỏ + Phản đề + Bài học nhận thức rút ra . - Kết bài: Đúc rút giá trị câu tục ngữ 4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng hay. 0.5 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 ------------------------ Hết ------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2