intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TRUNG HỌC SƠ SỞ Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: …… / 3 /2024 I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nội Mức độ Tổng TT dung/đ nhận % điểm ơn vị thức Kĩ năng kiến Nhận Thông Vận Vận thức kĩ biết hiểu dụngdụng năng1 cao Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: Đoạn văn bản Đọc hiểu ngoài SGK (độ dài không 1 quá hai trăm chữ) Số câu 4 1 1 0 6 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm Viết bài văn Viết nghị luận tác phẩm văn học. 2 Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 1 Nội dung kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình được thể hiện trong SGK được giới hạn đến thời điểm tổ chức kiểm tra định kì (cuối kì)
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (Thời gian: 90 phút) CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ Văn học - Nhận biết phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn Nhận trích. Đọc hiểu biết: - Xác định được chi tiết để chỉ ra thông tin trong đoạn văn. Nhận văn bản diện được nội dung của một câu trong đoạn trích qua từ ngữ. (Ngữ liệu: - Hiểu được nội dung/ ý nghĩa của câu văn/ đoạn văn Thông ngoài sách - Hiểu được ý nghĩa của chi tiết tiêu biểu trong câu văn/ đoạn hiểu: giáo khoa văn. Ngữ văn - Nhận xét các giá trị nội dung nghệ thuật của đoạn trích để tạo 9, độ dài Vận lập đoạn văn. không quá dụng: -Vận dụng vào đời sống với thái độ, hành động đúng… hai trăm chữ) Tiếng Nhận - Nhận biết thành phần biệt lập. Việt biết: - Nhận biết các phép liên kết hình thức. - Các Thông - Hiểu nghĩa của từ ngữ trong đoạn trích để vận dụng làm các thành hiểu câu hỏi liên quan. phần biệt lập - Viết đoạn văn theo chủ đề có sử dụng các thành phần biệt lập, - Liên kết Vận các phép liên kết… câu và dụng: liên kết đoạn văn Tập Nhận làm văn biết: - Xác định được kiểu bài; bố cục 3 phần. Viết bài Thông - Luận điểm rõ ràng. văn nghị hiểu: - Chọn lọc luận cứ. luận tác - Cách lập luận hợp lí. phẩm văn Vận - Vận dụng các yếu tố tự sự, biểu cảm khi làm văn nghị luận; kĩ học dụng: năng viết đoạn văn, bài văn nghị luận với các thao tác lập luận
  3. như giải thích, chứng minh, bình luận… - Có sáng tạo trong diễn đạt, văn viết có cảm xúc. - Đoạn văn rõ ràng, bài văn logic và hấp dẫn. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ……/ 3 /2024 (Đề gồm có 01 trang) Họ và tên học sinh:.....................................................Lớp ...........SBD ...............Phòng thi ............... I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ước mơ bây giờ là đánh thắng giặc Mỹ, là Độc lập, Tự do của đất nước. Mình cũng như những thanh niên khác đã lên đường ra tiền tuyến và tuổi trẻ qua đi giữa tiếng bom rơi đạn nổ. Tuổi trẻ của mình đã thấm đượm mồ hôi, nước mắt, máu xương của những người đang sống và những người đã chết. Tuổi trẻ của mình đã cứng cáp trong thử thách gian lao của chiến trường. Tuổi trẻ của mình cũng đã nóng rực vì ngọn lửa căm thù đang ngày đêm hun đốt. Và gì nữa, phải chăng mùa xuân của tuổi trẻ cũng vẫn thắm đượm thêm vì màu sắc của mơ ước và yêu thương vẫn ánh lên trong những đôi mắt nhìn mình. Một đôi mắt đen thâm quầng vì thức đêm nhưng bao giờ đến với mình cũng là niềm vui và sôi nổi. Một đôi mắt long lanh dưới hàng mi dài cũng vậy bao giờ cũng đến với mình tha thiết tin yêu. Và đôi mắt tinh ranh của một người bạn gái nhìn mình như hiểu hết, như trao hết niềm tin. Th. ơi! Đó phải chăng là hạnh phúc mà chỉ Th mới được hưởng mà thôi? Hãy vui đi, hãy giữ trọn trong lòng niềm mơ ước và đề màu xanh của tuổi trẻ ngời rạng mãi trong đôi mắt và nụ cười nghe Thùy! (Trích Nhật kí Đặng Thùy Trâm, NXB Hội Nhà văn, 2005) Câu 1 (0.5điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2 (0.5 điểm). “Ước mơ” mà liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm nhắc đến trong đoạn trích trên là gì? Câu 3 (1.0 điểm). Gọi tên và chỉ ra phép liên kết hình thức trong hai câu văn sau: "Một đôi mắt long lanh dưới hàng mi dài cũng vậy bao giờ cũng đến với mình tha thiết tin yêu. Và đôi mắt tinh ranh của một người bạn gái nhìn mình như hiểu hết, như trao hết niềm tin." Câu 4 (1.0 điểm). Gọi tên và chỉ ra 1 thành phần biệt lập trong câu văn:
  4. “Th. ơi! Đó phải chăng là hạnh phúc mà chỉ Th mới được hưởng mà thôi?” Câu 5 (1.0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 6 (1.0 điểm). Từ nội dung của đoạn trích, em hãy viết đoạn văn khoảng 10 đến 12 dòng từ trình bày suy nghĩ của em về ước mơ trong cuộc sống. II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm) Viết bài văn nghị luận cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê. ======== HẾT ======== UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG TRUNG HỌC SƠ SỞ HƯỚNG DẪN CHẤM NGUYỄN BỈNH KHIÊM KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Gồm có 03 trang A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý. Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức trình bày. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. 0.5 2 - “Ước mơ” mà liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm nhắc đến trong đoạn trích trên là đánh thắng giặc Mỹ, là Độc lập, Tự do của đất nước. 0.5 3 Các phép liên kết hình thức: - Phép nối: và 0.5 - Phép lặp: đôi mắt 0.5 4 * HS chỉ cần gọi tên và chỉ ra 1 trong 2 thành phần biệt lập sau: - Thành phần gọi – đáp: Th. ơi! 1.0 - Thành phần tình thái: phải chăng 5 - HS chỉ cần nêu được 2 trong các ý sau: + Hoàn cảnh sống, chiến đấu vô cùng cực khổ, đầy nguy hiểm: phải trải qua bom rơi, đạn nổ, thấm đượm mồ hôi, nước mắt và xương máu… 1.0 + Dù hoàn cảnh sống, chiến đấu đầy gian lao nhưng vẫn bừng lên trong tác giả là niềm tin yêu, mơ ước, tình yêu thương vẫn ánh lên trong đôi mắt: những ước mơ bây giờ là đánh thắng giặc Mỹ, là Độc
  5. lập, Tự do của đất nước… 6 * Gợi ý: - Nội dung: Nêu rõ suy nghĩ về ước mơ: + Ước mơ là gì? + Con người sống cần phải có ước mơ. + Thực hiện ước mơ như thế nào? + Mở rộng, bàn luận: Có những người sống không có ước mơ, lại có 1.0 những người bất chấp tất cả để thực hiện ước mơ của mình. * Liên hệ: Ước mơ của em là gì? Em đã làm gì để chinh phục ước mơ của mình. Lưu ý: Nếu HS có những ý khác nhưng hợp lí thì vẫn linh hoạt cho điểm, khuyến khích những cách viết sáng tạo. - Mức 1: HS viết đoạn hợp lí, thuyết phục; diễn đạt gọn, rõ. 1.0 - Mức 2: HS viết đoạn tương đối hợp lí, nhưng diễn đạt chưa rõ ràng. 0.5 - Mức 3: HS không viết đoạn hoặc viết đoạn không liên quan đến vấn 0.0 đề đặt ra ở câu hỏi / HS bỏ giấy trắng. II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm Viết bài văn nghị luận cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân vật Phương 5.0 Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê * Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp các thao tác lập luận linh hoạt. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 0.25 Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được tác phẩm cần nghị luận. Phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau theo một trình tự hợp lí. Phần kết bài: thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân. b. Xác định đúng đối tượng nghị luận: nhân vật Phương Định trong đoạn 0.25 trích “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê c. Triển khai bài viết: Vận dụng tốt các thao tác lập luận để làm bài. Học sinh 4.0 có thể viết linh hoạt, sau đây là một số gợi ý chính: * Mở bài: (0.5đ) - Dẫn dắt, giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm, cảm nhận nhân vật Phương Định. * Thân bài: (3.0đ) - Khái quát tác phẩm: Hoàn cảnh sáng tác/ Giá trị nội dung
  6. Luận điểm 1: Hoàn cảnh sống và chiến đấu của Phương Định. - Xuất thân: là con gái Hà Nội, khá xinh xắn, đáng yêu, tham gia thanh niên xung phong sống giữa khói bụi Trường Sơn và bom đạn… - Công việc: đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom nổ, "chạy trên cao điểm cả ban ngày"…  Hoàn cảnh sống và công việc hết sức nguy hiểm, căng thẳng, cái chết luôn rình rập. Luận điểm 2: Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Phương Định. - Phương Định là một cô gái có tâm hồn trong sáng: Trẻ trung, mơ mộng, nhạy cảm, hay quan tâm đến hình thức, Hay mơ mộng, tìm thấy điều thú vị trong cuộc sống và trong công việc hết sức nguy hiểm, hồn nhiên, yêu đời, thích hát… - Phương Định là một người có phẩm chất anh hùng: Có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, dũng cảm, gan dạ, bình tĩnh, tự tin và rất tự trọng, khi thực hiện nhiệm vụ phá bom, thương yêu đồng đội… - Đánh giá khái quát lại nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác giả… * Kết bài: (0.5đ) - Nêu cảm nhận của em về nhân vật Phương Định. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; thể hiện tìnhh cảm, suy nghĩ sâu sắc về 0.25 nội dung kể. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 * Lưu ý chung 1. Đây là đáp án mở, thang điểm không quy định chi tiết đối với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức điểm của các phần nội dung lớn nhất thiết phải có. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Chấp nhận bài viết không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải hợp lý.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2