intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9 CHÍNH THỨC Nội Mức độ Tổng TT dung/đ nhận % điểm ơn vị thức Kĩ năng kiến Nhận Thông Vận Vận thứckĩ biết hiểu dụng dụng năng1 cao Văn bản ngữ liệu Đọc hiểu ngoài SGK Số câu1 4 1 1 0 5 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm Viết bài văn nghị Viết luận xã hội Số câu2 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 1
  2. 1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II(dành cho HSKT) NĂM HỌC 2023-2024 Môn: NGỮ VĂN 9 - Thời điểm kiểm tra:Kiểm tra cuối kì I (Từ tuần 1hết tuần học thứ 15). - Thời gian làm bài:90 phút. - Hình thức kiểm tra:tự luận kết hợp trắc nghiệm - Cấu trúc: + Mức độ đề: 100% Nhận biết.
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRAGIỮA KÌ II –NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội dung/Đơn vị kiến TT Kĩ năng Mức độ đánh giá thức 1. Đọc Văn bản ngữ liệu ngoài Nhận biết: hiểu SGK -Nhận diện phương thức biểu đạt. - Nhận biết phép liên kết đoạn văn - Nhận biết thành phần biệt lập. Thông hiểu: - Hiểu nội dung chi tiết, đoạn trích. Vận dụng: Trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân từ vấn đề đặt ra từ đoạn trích. 2 Viết Viết bài văn nghị luận Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về xã hội kiểu văn nghị luận xã hội Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận xã hội. phải biết sử dụngluận điểm rõ ràng, luận cứ tiêu biểu, lập luận thuyết phục; Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn từ ngữ gây ấn tượng.
  4. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn Ngữ văn 9 (HSKT) Nội dung/ đơn vị Số Câu hỏi Số điểm Yêu cầu cần đạt kiến thức TN TL Thơ 1. Đọc- nhận biết 6 3.0 - Tên bài thơ - Nhận biết 0 được tác giả - Phương thức biểu đạt 2. Viết 7.0 Chép lại nguyên 1 văn bài thơ 7 10
  5. KIỂM TRA GIỮA KÌ II ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế... Trong mơ... Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười mắt đỏ hoe, đứa bịn rịn lặng thinh...Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu... Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những kỉ niệm thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ. (Trích “Có những giấc mơ về lại tuổi học trò”- Đặng Tâm) Câu 1 (0,5 điểm):Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2 (0,5 điểm):Tìm và chỉ ra phép liên kết đoạn văn được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên Câu 3 (1,0 điểm):Câu văn “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế”. Xác định và nêu tên một thành phần biệt lập trong câu văn trên. Câu 4 (1,0 điểm):Từ việc hiểu"Niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì
  6. thân thương nhất"em thấy mìnhcó nên trân trọng thời gian khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay không? Vì sao? Câu 5 (1,0 điểm):Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. Câu 6(1,0 điểm): Từ nội dung ở phần Đọc - hiểu, em hãy nêu suy nghĩ của mình về tình bạn. II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Suy nghĩ của em về vấn đề đạo lí được thể hiện trong câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. ……..Hết…… KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 9 (DÀNH CHO HSKT) Họ tên:……………………………… Năm học: 2023 – 2024 Lớp: 9/…. Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) I. ĐỌC -NHẬN BIẾT (3.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: “Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi”. Câu 1:Tên bài thơ là: A. Bài thơ về tiểu đội xe không kính B. Đồng chí C. Mùa xuân nho nhỏ
  7. D. Sang thu Câu 2: Ai là tác giả của bài thơ trên A. Chính Hữu B. Phạm Tiến Duật C. Thanh Hải D. Hữu Thỉnh Câu 3: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là A. Biểu cảm B. Tự sự C. Nghị luận D. Nghị luận kết hợp với tự sự Câu 4: Bài thơ trên có mấy khổ thơ: A. 6 khổ thơ B. 5 khổ thơ C. 3 khổ thơ D. 4 khổ thơ Câu 5: Mỗi khổ thơ có mấy câu thơ: A. 2 câu thơ B. 3 câu thơ C. 4 câu thơ D. 5 câu thơ Câu 6: Bài thơ được viết theo thể thơ nào sau đây: A. 7 chữ B. 5 chữ C. Lục bát D. Tự do II. VIẾT (7.0 điểm) Hãy chép lại nguyên văn bài thơ trên.
  8. PHÒNG GD VÀ ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Câu Tiêu chí đánh giá Điểm 1 Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,5 2 Phép liên kết đoạn văn được tác giả sử dụng: 0,25 - Phép thế: Tất cả, Bản nhạc đó - Phép lặp: Bản nhạc. Phép nối: nhưng 0,25 3 - Thành phần tình thái: có lẽ 0,5 - Thành phần phụ chú: bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi 0,5 4 * Mức 1: HS trả lời theo suy nghĩ riêng có hoặc không 1,0 -Trân trọng giá trị cao đẹp của tuổi thơ (Học tập, rèn luyện đạo đức, …). và tạo dựng tình bạn trong sáng, tình bạn đẹp. * Mức 2: HS trả lời nhưng không giải thích vì sao 0,5 * Mức 3: HS không trả lời hoặc trả lời không phù hợp. 0,0 5 - Nội dung đoạn trích: Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên mái 1,0 trường, thầy cô, bạn bè. Từ đó tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người tình yêu, sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè; có ý thức xây dựng tình bạn chân thành. 6 - Giải thích: Tình bạn là tình cảm trong sáng, cao quý và chân 0,25 thành và nó giúp ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. 0,25 - Biểu hiện của tình bạn: Tình bạn xuất phát từ những gì tinh khôi
  9. và trong sáng nhất. Không vụ lợi, không toan tính là những thứ tốt đẹp của một tình bạn. - Vai trò của tình bạn: Bạn bè là người luôn bên cạnh ta những lúc 0,25 ta buồn nhất. Bên cạnh ta, bạn chia ngọt sẻ bùi, an ủi động viên ta những lúc yếu lòng nhất. - Bài học cho bản thân: Ta không nên toan tính thiệt hơn hay chỉ 0,25 nghỉ cho lợi ích của mình. Và cho đi không mong mình sẽ được nhận lại. II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm Suy nghĩ của em về vấn đề đạo lí được thể hiện trong câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. 5.0 1. Yêu cầu chung - Thể loại: Nghị luận xã hội - Nội dung: Thể hiện Lòng biết ơn - Yêu cầu: Biết vận dụng kĩ năng nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí để làm bài.Kết cấu chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, luận cứ tiêu biểu, lập luận thuyết phục; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
  10. 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. 0,25 b) Xácđịnhđúng đối tượng nghị luận: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 0,25 c.Viết bài Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài: 0,5 - Giới thiệu câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” - Vấn đề nghị luận: Đạo lí làm người, đạo lí cho toàn xã hội.
  11. - Thân bài: - Giải thích nội dung câu tục ngữ: 0,25 + Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ, chú trọng nghĩa bóng. + Ăn quả: hưởng thụ thành quả, sản phẩm vật chất và tinh thần. + Nhớ kẻ trồng cây: thành quả không tự nhiên mà có, cho nên người hưởng thụ 0,25 phải biết, tri ân, gìn giữ, phát huy các thành quả của người làm ra chúng. - Chứng minh. 0,25 * Tại sao ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây? - Vì phải có người trồng cây mới thu hoạch quả.Trong cuộc sống tất cả những thành quả đều được tạo nên bởi nhiều công sức (dẫn chứng) - Vì nhớ “ Kẻ trồng cây ” là lẽ đương nhiên phù hợp với đạo lý sống ở trên đời, 1,0 khi đã biết thừa hưởng, biết nhận lãnh những thành quả từ công sức của người khác, chúng ta không thể có thái độ vô ơn bội bạc (dẫn chứng) => Khẳng định : lòng biết ơn là tình cảm không thể thiếu ở một con người có phẫm chất đạo đức tốt đẹp 3. Bàn luận, mở rộng vấn đề: + Câu tục ngữ nêu đạo lí làm người. + Câu tục ngữ nêu truyền thống tốt đẹp của dân tộc. + Câu tục ngữ nêu một nền tảng tự duy trì và phát triển của xã hội. + Câu tục ngữ là lời nhắc nhở đối với những ai vô ơn. + Câu tục ngữ khích lệ mọi người cống hiến cho xã hội, dân tộc. 1,0 4. Rút ra kinh nghiệm và bài học. 0,25 - Kết bài: - Khẳng định đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một nét đẹp của truyền thống và con người Việt Nam. - Nêu nhận thức và hành động của bản thân được gợi ra từ ý nghĩa của câu tục ngữ. 0,5 * HS có thể xây dựng hệ thống luận điểm và diễn đạt theo nhiều cách khác nhau miễn sao đáp ứng được yêu cầu của đề theo những định hướng trên.
  12. d)Sángtạo:Cócáchdiễnđạtmớimẻ; lập luận chặt chẽ, thuyết phục. 0,25 e)Chínhtả,dùngtừ,đặtcâu:Đảmbảoquy tắcchínhtả,dùngtừ,đặtcâu. 0,25 4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II (dành cho HSKT) NĂM HỌC 2023-2024
  13. Môn Ngữ văn 9 1. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Phương án trả lời D D A C C B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. VIẾT: (7.0 điểm) - HS chép chính xác, chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi chính tả. (7.0 điểm) - Sai 1 lỗi-2 lỗi trừ 1 điểm Người duyệt đề Người ra đề Nguyễn Thị Tùng Linh Trương Thị Thu Tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2