intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

  1. ĐỀ VÀ MA TRẬN KIỂM TRA VĂN 9 GIỮA HỌC KỲ II Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận Vận dụng Cộng dụng thấp cao Chủ đề (Nội dung, chương…) Chủ đề 1: - Nhận ra - Hiểu được Bài học cho Đọc – hiểu phương thức ý nghĩa các bản thân văn bản biểu đạt chính từ ngữ có ý của đoạn văn. hàm ẩn. - Nhận biết được biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn. - Chỉ ra được phép liên kết câu. - Nhận diện được thành phần khởi ngữ. Số câu: Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu:1 Số câu: 6 Số điểm: Số điểm: 3 Số điểm: 1 Số điểm:1 Số Tỉ lệ: Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ:10 % điểm: 5 Tỉ lệ: 50 % Chủ đề Tạo lập 2: Tạo lập văn bản văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ. Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: Số điểm: 5 Số
  2. Tỉ lệ: Tỉ lệ: 50 % điểm: 5 Tỉ lệ: 50 % Tổng số Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: câu: 7 Số điểm: 3 Số điểm:1 Số điểm: 1 Số điểm: 5 Tổng số Số điểm: Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 10 % Tỉ điểm: lệ: 50 % 10 Tỉ lệ: Tỉ lệ: 100%
  3. PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS THU BỒN NĂM HỌC: 2023-2024 Môn Ngữ văn lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I- ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan . Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị. Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ. - Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi. Lập tức, chàng trai làm theo. - Cốc nước mặn chát. -Chàng trai trả lời. Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước: - Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi. . - Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào - Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử. Người thầy chậm rãi nói: -Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích. (Theo Câu chuyện về những hạt muối- vietnamnetVm, 17/06/2015) Câu 1 (0,5 đ):Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản ? Câu 2 (1,0 đ):Chỉ ra thành phần biệt lập Câu 3 (0,5 đ):Tìm khởi ngữ trong câu văn sau: Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị. Câu 4 (1,0 đ)Chỉ ra từ ngữ thực hiện phép nối có trong đoạn vănsau: Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích. Câu 5 (1,0 ) Em hiểu gì về các chi tiết “thìa muối”, “ hòa tan” trong văn bản ?
  4. Câu 6 (1,0 điểm): Em rút ra bài học gì cho bản thân từ văn bản trên? PHẦN II-TẬP LÀM VĂN (5.0 điểm) Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về câu tục ngữ:“Không thầy đố mày làm nên.” HẾT
  5. Đáp án PhầnCâu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 5.0 1 - Phương thức biểu đạt chính : tự sự 0,5 - Thành phần gọi đáp: Thưa thầy 2 1,0 3 Khởi ngữ: (Đối với )anh 0,5 4 Chỉ đúng 2 từ, mỗi từ 0,5 điểm : và, nhưng 1,0 - Hình ảnh “thìa muối” tượng trưng cho khó khăn, thử thách, những nỗi buồn đau, phiền muộn mà con người gặp phải trong 5 cuộc đời 1,0 - Chi tiết “hòa tan” là thái độ sống, cách giải quyết những khó khăn, thách thức, những buồn đau, phiền muộn của mỗi người I - Bài học rút ra. Cuộc sống luôn có những khó khăn và thử thách, thành công phụ thuộc rất lớn vào thái độ sống của mỗi người.Thái độ sống tích cực sẽ giúp chúng ta có được niềm tin, sức mạnh, bản lĩnh, giúp ta khám phá khả năng vô hạn của bản 6 thân. Chúng ta không nên sống bi quan, chán nản mà phải 1,0 sống lạc quan, yêu đời, hãy mở rộng tâm hồn giống như hồ nước để nỗi buồn sẽ vơi đi và niềm vui được nhân lên khi hòa tan LÀM VĂN 5.0 a. Đảm bảo thể thức một bài văn-đủ 3 phần :MB, TB, KB 0.5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận c. Triển khai hợp lí nội dung các luận điểm - MB: Giới thiệu được vấn đề nghị luận, ghi câu trích -TB:-Giải thích nghĩa đen, bóng II - Vì sao con người cần phải coi trọng người thầy: -Ngày nay, câu tục ngữ còn giá trị không 4,0 -Thái độ của mọi người -Lựa chọn dẫn chứng phù hợp - KB:-Bài học nhận thức và hành động +Liên hệ bản thân. d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ phù hợp 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2