intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn Vận d ng % TT điểm năng vị kiến thức cao Nhận biết Thông hiểu Vận d ng I Đọc Thơ tám chữ hiểu (Ngữ liệu ngoài 2 2 1 50 sgk) (2,0 điểm) (3,0 điểm) (1,0 điểm) II Viết Viết đoạn văn ghi lại cảm 1* 1* 1* 1* 50 xúc về một bài (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) thơ (đoạn thơ) Tổng điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 T 40 % 30% 20% 10% 100% -------------------Hết----------------
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian àm bài: 90 phút S c u h i theo mức độ nhận Nội dung/ thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đ nh gi Thông Vận Chủ đề Nhân Vận thức hiểu d ng biết d ng cao 1 Đọc Thơ tám Nhận biết: hiểu chữ. - Nhận biết thể thơ, chủ thể trữ tình, hình ảnh trong thơ, nội dung đoạn thơ. 2 2 1 Thông hiểu: - Hiểu giá trị các biện pháp tu từ. - Hiểu ý nghĩa của câu thơ. Vận d ng: Thông điệp có ý nghĩa với bản thân. Nhận biết: Xác định đúng kiểu 2 Viết bài: Viết đoạn văn biểu cảm về Viết đoạn tác phẩm văn học. văn ghi lại Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ từng cảm xúc phần trong bố cục của đoạn văn về một bài biểu cảm về tác phẩm văn học. 1* thơ (đoạn Vận d ng: Viết được đoạn văn thơ). biểu cảm về tác phẩm văn học. Vận d ng cao: - Đáng giá được đặc sắc của vấn đề; Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm .. để tăng sức thuyết phục cho đoạn văn. - Thể hiện rõ quan điểm, cá tính sáng tạo trong cách diễn đạt. Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 40 30 20 10 T chung 70 30 -------------------Hết---------------
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề gồm 06 câu, 02 trang) I. ĐỌC - HIỂU (5,0 ĐIỂM). Đọc đoạn thơ sau và thực hi n c c yêu cầu bên dưới: Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi? Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi! Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ Sông của miền Nam nước Việt thân yêu Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy Bầy chim non bơi lội trên sông Tôi giơ tay ôm nước vào lòng Sông mở nước ôm tôi vào dạ Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến Nhưng lòng tôi như mưa nguồn, gió biển Vẫn trở về lưu luyến bên sông (...) (Trích Nhớ con sông quê hương, Tế Hanh, in trong Thơ miền Trung thế kỉ XX, NXB Đà Nẵng, 1995) Chú thích: * Tế Hanh tên thật là Trần Tế Hanh, sinh ngày 20-6-1921, tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Thuở nhỏ học trường làng, trường huyện sau ra học tại trường Quốc học Huế. Ông là một trong những nhà thơ thành công trong cả phong trào Thơ mới và sau cách mạng tháng Tám với những bài thơ tinh tế và giàu cảm xúc về tình yêu quê hương đất nước. Thơ ông chân thực với cách diễn đạt bằng ngôn ngữ giản dị, tự nhiên và rất giàu hình ảnh, bình dị mà tha thiết. * Bài thơ "Nhớ con sông quê hương" được sáng tác khi tác giả tập kết ra miền Bắc, sau cuộc kháng chiến chống Pháp. Câu 1 (1,0 điểm). a. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? b. Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là ai? Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra những hình ảnh trong đoạn trích miêu tả vẻ đẹp của dòng sông. Câu 3 (1,0 điểm).
  4. Phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ ẩn dụ và nhân hóa trong bốn câu thơ sau: Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy Bầy chim non bơi lội trên sông Tôi giơ tay ôm nước vào lòng Sông mở nước ôm tôi vào dạ Câu 4 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về hai dòng thơ sau? Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ Sông của miền Nam nước Việt thân yêu. Câu 5 (1,5 điểm). a. Nêu nội dung chính của đoạn trích. b. Từ nội dung đoạn trích, em rút ra được thông điệp gì có ý nghĩa cho bản thân? (Trả lời từ 3 - 5 câu) II. VIẾT (5,0 ĐIỂM). Câu 6. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ "Nhớ con sông quê hương" của Tế Hanh). ---------------------------------------
  5. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 (Bản hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I/ HƯỚNG DẪN CHUNG: - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Phần I - Đọc hiểu: 4,0 điểm - Phần II - Viết: 6,0 điểm - Tổng điểm toàn bài là 10,0. * Hướng dẫn chấm đ i với HS khuyết tật: - Các câu từ 1- 5 học sinh viết được ý đúng đảm bảo 50% yêu cầu, giáo viên chấm điểm tối đa. - Đối với câu 6 khuyến khích HS trình bày được 50% nội dung đạt điểm tối đa. II/ ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC - HIỂU 5,0 1 a. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Tám chữ 0,5 b. Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là ai? Nhân vật trữ tình trong bài thơ: Nhân vật “tôi” 0,5 Những hình ảnh miêu tả vẻ đẹp của dòng sông: xanh biếc, nước 0,5 2 gương trong, lòng sông lấp loáng. Cách chấm: - Trả lời được 2 -3 hình ảnh như đáp án 0,5 điểm - Trả lời được 1 hình ảnh như đáp án 0,25 điểm Ph n tích t c d ng của c c bi n ph p tu t n d và nh n 1,0 hóa trong b n c u thơ sau: 3 Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy Bầy chim non bơi ội trên sông ôi giơ tay ôm nước vào òng Sông mở nước ôm tôi vào dạ - HS chỉ ra được các từ ngữ thể hiện phép tu từ: 0,5 + Ẩn dụ: Bầy chim non + Nhân hóa: Sông mở nước, ôm HS chỉ ra được một BPTT được 0,25 điểm. - Tác dụng: 0,5 + Làm cho câu thơ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. 0,25 điểm + Gợi cho người đọc thấy kỉ niệm êm đềm của tuổi thơ, sự gắn bó với dòng sông quê hương dù đã trưởng thành và xa cách. 0,25 điểm
  6. (Chấp nhận cách diễn đạt khác của HS, miễn à đúng ý.) 4 a. Em hiểu như thế nào về hai dòng thơ? 1,0 Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ Sông của miền Nam nước Vi t thân yêu. Học sinh có thể có những cách hiểu khác nhau. Song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: - Dòng sông không chỉ là biểu tượng của quê hương mà còn gắn liền với những kỷ niệm tuổi trẻ, những trải nghiệm đầu đời đầy ý nghĩa. - Câu thơ mở rộng ý nghĩa của dòng sông, biến nó thành biểu tượng cho cả miền Nam đất nước, thể hiện tình yêu và niềm tự hào về quê hương, đất nước. Cách chấm: + Trả lời được 2 ý như đáp án, viết thành các văn liên kết, có sức thuyết phục (1,0 điểm) + Trả lời được 2 ý nhưng chưa diễn đạt thành các câu liên kết (075 điểm) + Trả lời đúng được 01 ý diễn đạt mạch lạc (0,5 điểm) + Trả lời đúng 1 ý nhưng diễn đạt thành những cụm từ. (0,25 điểm) Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn à đúng ý. 5 a. Nêu nội dung của đoạn thơ. 0,5 Nỗi niềm nhớ nhung, lưu luyến của tác giả về những kỉ niệm êm đềm của tuổi thơ, sự gắn bó với dòng sông quê hương dù đã trưởng thành và xa cách. Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn à đúng ý. b. T nội dung đoạn thơ, em rút ra được thông đi p gì có ý nghĩa 1,0 cho bản th n? (Trả ời t 3 - 5 câu) - HS nêu được thông điệp ý nghĩa cho bản thân một cách hợp lí, thuyết phục và triển khai thành đoạn văn ngắn (3-5 câu). Có thể là: + Hãy luôn trân trọng, yêu quý vẻ đẹp bình dị của quê hương mình. Vì những điều bình dị, mộc mạc ấy đã làm đẹp đời sống tâm hồn ta và giúp ta có thể sống, cống hiến. + Cần luôn trân trọng, luôn khắc ghi bóng hình quê hương dẫu ta có đi nơi đâu đi chăng nữa. + Kí ức tuổi thơ với những kỉ niệm đẹp đẽ, êm đềm sẽ là hành trang quý giá.... ... Cách chấm: + Thể hiện được một thông điệp có ý nghĩa bằng các câu văn có tính liên kết, có lý giải nội dung thuyết phục (1,0 điểm) + Thể hiện được thông điệp có ý nghĩa nhưng các câu thiếu liên kết, nội dung thông điệp chưa được lý giải thuyết phục (075 điểm) + Chỉ nêu thông điệp, không lý giải (0,5 điểm) + Trả lời bằng một số từ ngữ liên quan (0,25 điểm) + Trả lời sai hoặc không trả lời (0 điểm) II VIẾT 6 Viết đoạn văn ghi ại cảm nghĩ của em về bài thơ Nhớ con sông 5,0 quê hương của Tế Hanh.
  7. a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn: 0,5 Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 300 chữ) của đoạn văn. b. Xác định đúng vấn đề cần nêu cảm nghĩ: Nêu cảm nghĩ về giá trị 0,5 nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ Nhớ con sông quê hương được trích trong phần Đọc hiểu. c. Triển khai đoạn văn 3,0 * Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề cần nêu cảm nghĩ, sau đây là một số gợi ý: - Mở đoạn: Giới thiệu bài thơ Nhớ con sông quê hương và tác giả Tế Hanh. Nêu ấn tượng chung về đoạn thơ. (0,5 điểm) - Thân đoạn: + Cảm nghĩ về nội dung của bài thơ (1,0 điểm) Cảm nghĩ về mạch cảm xúc về nội dung chính, về thông điệp của đoạn trích (Cảm xúc được khơi nguồn từ hình ảnh dòng sông quê hương gắn với những kỉ niệm tuổi thơ trong kí ức của nhân vật trữ tình. Hình ảnh dòng sông đẹp, hiền hòa hiện lên thân thương gần gũi gắn bó với kỉ niệm cụ thể... Nỗi nhớ da diết khi xa quê....) (Dẫn chứng - cảm nhận, phân tích) + Cảm nghĩ về những nét nghệ thuật đặc sắc trong đoạn trích (1,0 điểm): ++ Nghệ thuật so sánh, ẩn dụ, nhân hóa được sử dụng linh hoạt thể hiện sâu sắc tình yêu, nỗi nhớ quê hương của nhân vật trữ tình... (Dẫn chứng - phân tích, cảm nhận) ++ Thể thơ 8 chữ gieo vần, ngắt nhịp linh hoạt giúp đoạn thơ giàu nhạc tính, thể hiện được những tình cảm sâu sắc của nhân vật trữ tình... ++ Sử dụng lời thơ mộc mạc, hồn nhiên, gần gũi, chân chất làm cho bao lòng người xao xuyến khi đọc. ++ Giọng thơ tha thiết, sôi nổi, cảm xúc được dồn nén qua hồi tưởng và kỉ niệm. (HS chỉ cần thể hiện được 2 trong 4 ý về nghệ thuật, trong đó có tác dụng của thể thơ là đạt điểm tối đa; Trường hợp HS nêu được biện pháp nghệ thuật nhưng thiếu dẫn chứng, phân tích, gv ghi 1/2 số điểm). - Kết đoạn: Khái quát cảm nghĩ về đoạn thơ. (0,5 điểm) d. Diễn đạt 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện cảm nghĩ sâu sắc về đoạn thơ; có cách diễn đạt mới mẻ. Duy Tân, 26/02/2025 Duy t của CBQL Duy t của Tổ trư ng CM Gi o viên ra đề (Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên) Phan Thị Tú Uyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1