intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn "Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên" để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

  1. SỞ GDĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT Môn: SINH HỌC - LỚP 11 LƯƠNG NGỌC QUYẾN Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian phát đề (Đề thi có 04 trang) Mã đề 002 Họ và tên học sinh:…………..…..............…Lớp:……… SBD: ……....Phòng: …… PHẦN A: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (28 Câu = 7 Điểm) Tất cả các thí sinh đều phải làm phần này. Đối với mỗi câu hỏi, thí sinh chọn 01 phương án trả lời đúng nhất và tô kín một ô tròn trong phiếu trả lời trắc nghiệm tương ứng với phương án trả lời đúng. Các em nhớ tô Số báo danh và Mã đề thi trên phiếu Trả lời trắc nghiệm. Câu 1: Cho các phản xạ sau: 1.Người tham gia giao thông dừng lại khi gặp đèn đỏ. 2. Ăn cơm tiết nước bọt. 3. Em bé co ngón tay lại khi bị kim châm. 4. Trời nắng nóng đổ mồ hôi Có bao nhiêu phản xạ có điều kiện? A. 3 B. 4 C. 1 D. 2 Câu 2: Cho các hiện tượng: I. Cây luôn vươn về phía có ánh sáng. II. Rễ cây luôn mọc hướng đất và mọc vươn đến nguồn nước, nguồn phân bón. III. Cây trinh nữ xếp lá khi va chạm. IV. Rễ cây mọc tránh chất gây độc. Hiện tượng thuộc hướng động là A. I, II.III B. II, III, IV C. I, III, IV. D. I, II, IV. Câu 3: Quá trình truyền tin qua xinap gồm các giai đoạn sau: 1. Ca2+ làm cho các bóng chứa chất trung gian hóa học gắn vào màng trước và vỡ ra. Chất trung gian hóa học đi qua khe xinap đến màng sau. 2. Chất trung gian hóa học gắn vào thụ thể ở màng sau xinap làm xuất hiện điện thế hoạt động ở màng sau và được lan truyền đi tiếp. 3. Xung thần kinh lan truyền đến chùy xinap và làm Ca2+ đi vào trong chùy xinap. Hãy sắp xếp đúng thứ tự của các giai đoạn A. 1, 2, 3. B. 3, 2, 1. C. 1, 3, 2 D. 3, 1, 2. Câu 4: Học khôn là A. phối hợp các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết giải quyết những tình huống mới. B. phối hợp những kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống gặp lại. C. biết rút các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống mới. D. biết phân tích các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống mới. Câu 5: Trong xinap hóa học, chỉ có thành phần nào sau đây có chứa thụ thể tiếp nhận chất trung gian hóa học? A. Chùy xinap. B. Màng trước xinap. C. Màng sau xinap. D. Khe xinap. Câu 6: Vì sao tập tính học tập ở người và động vật có hệ thần kinh phát triển được hình thành rất nhiều? A. Vì sống trong môi trường phức tạp. B. Vì có nhiều thời gian để học tập. C. Vì số tế bào thần kinh rất nhiều và tuổi thọ thường cao. D. Vì hình thành mối liên hệ mới giữa các nơron. Câu 7: Tập tính bẩm sinh là: A. những hoạt động phức tạp của động vật, sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài. B. một số ít hoạt động của động vật, sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài. C. sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài. D. những hoạt động cơ bản của động vật, sinh ra đã có, không di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài. Câu 8: Không dùng Auxin nhân tạo đối với nông phẩm trực tiếp làm thức ăn là vì: A. Làm giảm năng suất của cây sử dụng lá. Trang 1/4 - Mã đề thi 002
  2. B. Không có enzim phân giải nên tích luỹ trong nông phẩm sẽ gây độc hại đơi với người và gia súc. C. Làm giảm năng suất của cây sử dụng thân. D. Làm giảm năng suất của cây sử dụng củ. Câu 9: Phát triển ở thực vật là: A. Toàn bộ những biến đổi diễn ra trong chu kì sống của cá thể biểu hiện qua hai quá trình liên quan với nhau: sinh trưởng, sự phân hoá và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể. B. Toàn bộ những biến đổi diễn ra trong chu kì sống của cá thể biểu hiện ở ba quá trình không liên quan với nhau: sinh trưởng, sự phân hoá và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể. C. Toàn bộ những biến đổi diễn ra trong chu kì sống của cá thể biểu hiện qua hai quá trình liên quan với nhau: sinh trưởng, sự phân hoá và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể. D. Toàn bộ những biến đổi diễn ra trong chu kì sống của cá thể biểu hiện ở ba quá trình liên quan với nhau là sinh trưởng, sự phân hoá và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể. Câu 10: Cơ sở thần kinh của tập tính học được là A. chuỗi phản xạ có điều kiện. B. chuỗi phản xạ không điều kiện kế tiếp nhau. C. là 1 cung phản xạ riêng lẽ. D. tùy thời điểm mà xác định có thể là chuỗi phản xạ có điều kiện hoặc không điều kiện. Câu 11: Sinh trưởng thứ cấp là: A. Sự tăng trưởng bề ngang của cây do mô phân sinh lóng của cây hoạt động tạo ra. B. Sự tăng trưởng bề ngang của cây do mô phân sinh bên của cây thân thảo hoạt động tạo ra. C. Sự tăng trưởng bề ngang của cây một lá mầm do mô phân sinh bên của cây hoạt động tạo ra. D. Sự tăng trưởng bề ngang của cây do mô phân sinh bên của cây thân gỗ hoạt động tạo ra. Câu 12: Ưu điểm của hệ thần kinh dạng ống ở động vật là gì? 1. Số lượng tế bào thần kinh rất lớn. 2. Có sự phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng trong hệ thần kinh. 3. Hệ thần kinh hoạt động theo nguyên tắc phản xạ giúp sinh vật thích nghi với môi trường. Câu trả lời đúng là: A. 1, 2. B. 1, 2, 3. C. 2, 3. D. 1, 3. Câu 13: Thân và rễ của cây có kiểu hướng động như thế nào? A. Thân hướng sáng dương và hướng trọng lực âm, còn rễ hướng sáng âm và hướng trọng lực dương. B. Thân hướng sáng dương và hướng trọng lực âm, còn rễ hướng sáng dương và hướng trọng lực dương. C. Thân hướng sáng dương và hướng trọng lực dương, còn rễ hướng sáng âm và hướng trọng lực dương. D. Thân hướng sáng âm và hướng trọng lực dương, còn rễ hướng sáng dương và hướng trọng lực âm. Câu 14: Xung thần kinh lan truyền theo các bó sợi thần kinh từ vỏ não xuống đến các cơ ngón chân làm ngón chân co lại. Biết chiều cao của người này là 1,6m. Tốc độ lan truyền xung trên sợi thần kinh có bao miêlin khoảng 100m/s. Thời gian lan truyền xung trên sợi thần kinh này là A. 0,0016s. B. 1,6s. C. 0,16s. D. 0,016s. Câu 15: Sự lan truyền xung thần kinh trên sợi không có bao miêlin có đặc điểm: A. Tốc độ lan truyền nhanh, lan truyền theo cách nhảy cóc từ eo Ranvie này sang eo Ranvie kề bên. B. Tốc độ lan truyền chậm, lan truyền liên tục từ vùng này sang vùng khác kề bên. C. Tốc độ lan truyền nhanh, lan truyền liên tục từ vùng này sang vùng khác kề bên. D. Tốc độ lan truyền chậm, lan truyền theo cách nhảy cóc từ eo Ranvie này sang eo Ranvie kề bên. Câu 16: Phản xạ ở động vật là phản ứng của cơ thể trả lời lại các kích thích A. chỉ bên ngoài cơ thể. B. từ bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. C. từ bên ngoài cơ thể. D. từ bên trong cơ thể. Câu 17: Kiến lính sẵn sàng chiến đấu và hi sinh bản thân để bảo vệ kiến chúa và cả đàn là tập tính A. thứ bậc. B. bảo vệ lãnh thổ. C. vị tha. D. di cư. Trang 2/4 - Mã đề thi 002
  3. Câu 18: Ý nào đúng với phản xạ có điều kiện? A. Có số lượng tế bào không hạn chế. B. Mang tính bẩm sinh và bền vững. C. Thường do tuỷ sống điều khiển. D. Di truyền được, đặc trưng cho loài. Câu 19: Đàn ngỗng con mới nở chạy theo mẹ. Đây là kết quả của hình thức học tập nào? A. Quen nhờn B. In vết C. Điều kiện hóa D. Học khôn Câu 20: Xitôkilin chủ yếu sinh ra ở: A. Đỉnh của thân và cành. B. Lá, rễ C. Thân, cành D. Tế bào đang phân chia ở rễ, hạt, quả. Câu 21: Cây dài ngày là: A. Cây ra hoa trong điều kiện chiếu sáng hơn 8 giờ. B. Cây ra hoa trong điều kiện chiếu sáng hơn 10 giờ. C. Cây ra hoa trong điều kiện chiếu sáng hơn 12 giờ. D. Cây ra hoa trong điều kiện chiếu sáng hơn 11 giờ. Câu 22: Phản xạ đơn giản thường là: A. Phản xạ không điều kiện, thực hiện trên cung phản xạ được tạo bởi một số ít tế bào thần kinh và thường do tuỷ sống điều khiển. B. Phản xạ không điều kiện, thực hiện trên cung phản xạ được tạo bởi một số ít tế bào thần kinh và thường do não bộ điều khiển. C. Phản xạ có điều kiện, thực hiện trên cung phản xạ được tạo bởi một số lượng lớn tế bào thần kinh và thường do tuỷ sống điều khiển. D. Phản xạ không điều kiện, thực hiện trên cung phản xạ được tạo bởi một số lượng lớn tế bào thần kinh và thường do tuỷ sống điều khiển. Câu 23: Mô phân sinh đỉnh không có ở vị trí nào của cây? A. Đỉnh rễ B. Ở thân C. Ở chồi nách. D. Ở chồi đỉnh Câu 24: Cung phản xạ diễn ra theo trật tự nào? A. Cơ, tuyến thụ thể hoặc cơ quan thụ cảm  hệ thần kinh. B. Hệ thần kinh  thụ thể hoặc cơ quan thụ cảm  cơ, tuyến. C. Thụ thể hoặc cơ quan thụ cảm  hệ thần kinh  cơ, tuyến. D. Thụ thể hoặc cơ quan thụ cảm cơ, tuyến  hệ thần kinh. Câu 25: Ý nghĩa của hướng trọng lực đối với cây là A. giúp rễ cây tìm đến nguồn nước để hút nước. B. rễ cây mọc vào đất để giữ cây và hút chất dinh dưỡng. C. giúp cây luôn hướng về ánh sáng để quang hợp. D. giúp cây bám vào vật cứng khi tiếp xúc Câu 26: Cho các hiện tượng sau đây: (1) Cây luôn vươn về phía có ánh sáng. (2) Rễ cây luôn mọc hướng đất và mọc vươn đến nguồn nước, nguồn phân. (3) Cây hoa trinh nữ xếp lá khi mặt trời lặn, xòe lá khi mặt trời mọc. (4) Rễ cây mọc tránh chất gây độc. (5) Sự đóng mở của khí khổng. Hiện tượng không thuộc hình thức ứng động là: A. (1), (2) và (4). B. (1), (4) và (5). C. (2), (3) và (4). D. (1), (3) và (5). Câu 27: Kiểu ứng động nào sau đây là ứng động sinh trưởng? A. Hoa mười giờ nở vào buổi sáng. B. Khí khổng đóng mở. Trang 3/4 - Mã đề thi 002
  4. C. Sự đóng mở của lá cây trinh nữ. D. Sự đóng mở của lá cây trinh nữ, khí khổng đóng mở. Câu 28: Ứng động không sinh trưởng ở thực vật là A. sự thay đổi trạng thái sinh lí, sinh hoá của cây khi có kích thích theo nhịp sinh học. B. sự vận động có sự sinh trưởng dãn dài của các tế bào khi có tác nhân kích thích. C. hình thức phản ứng của cây trước các tác nhân kích thích không định hướng. D. vận động không có sự sinh trưởng dãn dài của các tế bào khi có tác nhân kích thích. PHẦN B: TỰ LUẬN (4 Câu = 3 Điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai phần tương ứng với ban đăng ký học. I. Phần dành riêng cho ban cơ bản A, D. Bài 1(1 điểm): ): Phân biệt phản ứng hướng sáng với vận động nở hoa của cây. Dấu hiệu so sánh Phản ứng hướng sáng Vận động nở hoa 1. Hình thức cảm ứng 2. Hướng kích thích 3. Cấu tạo của cơ quan thực hiện Bài 2(1 điểm): Dựa vào đặc điểm cấu tạo và sự dẫn truyền xung thần kinh qua xinap. Hãy giải thích tác dụng của thuốc tẩy giun dipterex cho lợn. Bài 3(0,5 điểm): Trong sản xuất nông nghiệp loại hoocmôn thực vật nào được sử dụng để phá trạng thái ngủ của hạt và củ; được sử dụng trong nuôi cấy mô? Bài 4(0,5 điểm): Dựa vào thuyết quang chu kì, hãy giải thích các biện pháp xử lí trong trồng trọt sau : a/ Thắp đèn ban đêm ở các vườn trồng hoa Cúc vào mùa thu b/ Bắn pháo hoa ban đêm ở các đồng mía (Cu Ba) vào mùa đông II. Phần dành riêng cho ban cơ bản B. Bài 1(1 điểm): Phân biệt vận động khép lá - xòe lá ở cây phượng và cây trinh nữ? Điểm phân biệt Vận động khép lá - xòe lá ở cây trinh nữ Vận động khép lá - xòe lá ở cây phượng Bản chất Tác nhân kích thích Tính chất biểu hiện Ý nghĩa Bài 2(1 điểm): Tại sao những người bị hạ canxi huyết thường bị mất cảm giác ? Bài 3(0,5 điểm): Trong sản xuất nông nghiệp loại hoocmôn thực vật nào được sử dụng để ức chế hạt nảy mầm và kích thích sự rụng lá; kích thích rễ và chồi nách phát triển trong nuôi cấy mô? Bài 4(0,5 điểm): Dựa vào thuyết quang chu kì, hãy giải thích các biện pháp xử lí trong trồng trọt sau : a/ Thắp đèn ban đêm ở các vườn trồng hoa Cúc vào mùa thu b/ Thắp đèn ban đêm ở các vườn Thanh long vào mùa đông ----------------HẾT------------------ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Trang 4/4 - Mã đề thi 002
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2