intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

  1. SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: SINH HỌC 11 -------------------- Thời gian làm bài: 45 phút (Đề thi có 03 trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ............................................................................ Số báo danh: ....... Mã đề 111 I. TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm ) Câu 1. Dấu hiệu nào sau đây không phải là dấu hiệu của phát triển ở sinh vật? A. Tăng kích thước của cơ thể. B. Phát sinh hình thái. C. Thay đổi chức năng sinh lí của cơ thể. D. Phân hoá tế bào. Câu 2. Đặc điểm nào không có ở sinh trưởng sơ cấp? A. Làm tăng chiều cao của thân cây. B. Làm tăng chiều dài của rễ cây. C. Do sự phân chia của các tế bào mô phân sinh đỉnh. D. Do sự phân chia của các tế bào mô phân sinh bên. Câu 3. Tập tính học được là những tập tính A. được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho cá thể hoặc đặc trưng cho loài. B. sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài. C. sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho cá thể. D. học được trong đời sống, không có tính di truyền, mang tính cá thể. Câu 4. Tương quan giữa Gibberellin (GA) /Abscisc acid (AAB) điều tiết trạng thái sinh lý ở thực vật khác nhau như thế nào? A. Trong hạt khô AAB > GA. Trong hạt nảy mầm GA > AAB. B. Trong hạt khô AAB < GA. Trong hạt nảy mầm GA < AAB. C. Trong hạt khô, GA và AAB đạt trị số ngang nhau. D. Trong hạt nảy mầm, GA và AAB đạt trị số ngang nhau. Câu 5. Ethylene có vai trò A. giúp cây mau lớn. B. giữ cho quả tươi lâu. C. giúp cây chóng ra hoa. D. thúc quả chóng chín. Câu 6. Cho các dấu hiệu sau: (1) Bạn A sau 1 năm học cao từ 1,65m lên 1,7m. (2) Bạn B khi mới sinh nặng 3,0 kg. Đến khi 18 tuổi nặng 55kg. (3) Đến tuổi dậy thì, bạn C bắt đầu mọc ria mép và vỡ giọng. (4) Đến tuổi dậy thì, bạn D bắt đầu có chu kì kinh nguyệt. Dấu hiệu biểu hiện sự sinh trưởng của người là? A. (2) và (3). B. (3) và (4). C. (1) và (2). D. (1) và (3). Câu 7. Tuổi sinh thái là A. tuổi thọ của loài được tính từ khi sinh ra cho đến khi chết, mỗi cá thể chịu tác động khác nhau của các nhân tố sinh thái. B. tuổi thọ của loài sống theo lí thuyết được tính từ khi sinh ra cho đến khi chết vì già. C. tuổi thọ của loài được tính từ khi trưởng thành cho đến khi chết vì già. D. tuổi thọ của loài được tính từ khi sinh ra cho đến khi chết vì già. Câu 8. Quạ biết cách cho các hòn sỏi vào bình để nước trong bình dâng lên và quạ có thể uống nước. Đây là một ví dụ về hình thức học tập: A. In vết. B. Học giải quyết vấn đề. C. Học xã hội. D. Học liên hệ. Câu 9. Xét các đặc điểm sau: (1) Hình thành trong quá trình học tập. (2) Đặc trưng cho loài, rất bền vững. (3) Mang tính bẩm sinh, di truyền. (4) Mang tính cá thể, không bền vững. Trong các đặc điểm trên, những đặc điểm của phản xạ có điều kiện gồm: Mã đề 111 Trang 1/3
  2. A. (1) và (4). B. (2) và (3). C. (2), (3) và (4). D. (1), (2) và (4). Câu 10. Cây ngày dài ra hoa trong điều kiện A. thời gian chiếu sáng và thời gian tối liên tục là bằng nhau. B. thời gian chiếu sáng thường trên 14 giờ, thời gian tối liên tục dưới 10 giờ. C. thời gian chiếu sáng thường dưới 10 giờ, thời gian tối liên tục trên 14 giờ. D. không phụ thuộc vào thời gian chiếu sáng. Câu 11. Tập tính là A. vận động sinh trưởng định hướng theo các tác nhân một phía của môi trường sống. B. chuỗi các hoạt động của động vật trả lời các kích thích từ môi trường, đảm bảo cho cơ thể động vật tồn tại và phát triển. C. sự vận động sinh trưởng về mọi phía theo các tác nhân bên trong hay bên ngoài. D. những hoạt động của cơ thể động vật thích nghi với môi trường sống. Câu 12. Quá trình nào sau đây không phải là quá trình phát triển của thực vật? A. Cơ thể thực vật rụng lá, hoa. B. Cơ thể thực vật tạo hạt. C. Cơ thể thực vật ra hoa. D. Cơ thể thực vật tăng kích thước. Câu 13. Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của sinh trưởng ở sinh vật? A. Cây cao lên. B. Hạt nảy mầm. C. Lợn tăng cân. D. Diện tích phiến lá tăng lên. Câu 14. Phát biểu đúng về mô phân sinh bên và mô phân sinh lóng là A. mô phân sinh bên có ở thân cây Một lá mầm, còn mô phân sinh lóng có ở thân cây Hai lá mầm. B. mô phân sinh bên có ở thân cây Hai lá mầm, còn mô phân sinh lóng có ở thân cây Một lá mầm. C. mô phân sinh bên và mô phân sinh lóng có ở thân cây Một lá mầm. D. mô phân sinh bên và mô phân sinh lóng có ở thân cây Hai lá mầm. Câu 15. Ví dụ nào sau đây không phải là ví dụ về tập tính học được? A. Ếch đực kêu vào mùa sinh sản. B. Chuột nghe thấy tiếng mèo kêu phải chạy xa. C. Con mèo ngửi thấy mùi cá là chạy tới gần. D. Chim sâu thấy bọ nẹt không dám ăn. Câu 16. Nếu chạm nhẹ vào đầu một con ốc sên đang bò, con ốc sên sẽ rụt đầu vào trong vỏ. Lặp lại kích thích này nhiều lần thì ốc sên không rụt đầu vào vỏ nữa. Đây là một ví dụ về hình thức học tập: A. Học giải quyết vấn đề. B. Học liên hệ. C. Quen nhờn. D. Học xã hội. Câu 17. Loại hormone nào sau đây là hormone ức chế sinh trưởng ở thực vật? A. Cytokinin B. Auxin C. Gibberellin D. Abscisc acid Câu 18. Một neuron điển hình có cấu tạo gồm các thành phần nào? A. Nhân, sợi nhánh và sợi trục. B. Thân neuron và sợi nhánh. C. Thân, sợi nhánh và sợi trục. D. Sợi trục và nhân. Câu 19. Thụ thể nào có vai trò “phát hiện nóng, lạnh, gửi thông tin đến trung khu điều hòa thân nhiệt”? A. Thụ thể nhiệt. B. Thụ thể cơ học. C. Thụ thể đau. D. Thụ thể hóa học. Câu 20. Trong đời sống, việc sản xuất giá để ăn đã ứng dụng giai đoạn nào trong chu kì sinh trưởng và phát triển của thực vật? A. Giai đoạn tạo quả chín. B. Giai đoạn mọc lá, sinh trưởng mạnh. C. Giai đoạn nảy mầm. D. Giai đoạn ra hoa. Câu 21. Bạn B khi ăn quả khế chua vài lần thì sẽ có phản xạ tiết nước bọt khi nghe từ “ khế chua”. Đây là một ví dụ về hình thức học tập: A. Học giải quyết vấn đề. B. Học liên hệ. C. In vết. D. Học xã hội. Câu 22. Động vật có hệ thần kinh dạng lưới khi bị kích thích thì A. co ở phần cơ thể bị kích thích. B. duỗi thẳng cơ thể. C. di chuyển đi chỗ khác. D. co toàn bộ cơ thể. Câu 23. Những nhân tố bên ngoài chi phối sự ra hoa của thực vật là: A. Ánh sáng, nhiệt độ. B. Tương quan dinh dưỡng, nhiệt độ. C. Nhiệt độ , tuổi của cây. D. Ánh sáng, tương quan hormone. Mã đề 111 Trang 2/3
  3. Câu 24. Sinh trưởng là: A. Sự tăng kích thước và khối lượng của các cơ quan hoặc cơ thể sinh vật. B. Sự biến đổi cấu trúc và chức năng của tế bào, mô, cơ quan và cơ thể. C. Quá trình tăng trọng lượng và tuổi của sinh vật. D. Quá trình tăng kích thước và tuổi của sinh vật. Câu 25. Mô phân sinh ở thực vật là A. nhóm các tế bào chưa phân hóa, duy trì được khả năng nguyên phân. B. nhóm các tế bào chưa phân hóa, mất dần khả năng nguyên phân. C. nhóm các tế bào phân hóa, chuyên hóa về chức năng. D. nhóm các tế bào chưa phân hóa, nhưng khả năng nguyên phân rất hạn chế. Câu 26. Hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có ở động vật nào sau đây? A. Ruột khoang. B. Chim bồ câu. C. Cá chép. D. Giun đốt. Câu 27. Yếu tố nào ảnh hưởng đến giới hạn tuổi thọ sinh lí của sinh vật? A. Di truyền B. trạng thái tâm lí C. Chế độ ăn D. Lối sống lành mạnh Câu 28. Xét các đặc điểm sau: (1) Có sự thay đổi linh hoạt trong đời sống cá thể (2) Rất bền vững và không thay đổi (3) Là tập hợp các phản xạ không điều kiện (4) Do kiểu gen quy định Trong các đặc điểm trên, có bao nhiêu đặc điểm là của tập tính bẩm sinh? A. 3 B. 4 C. 2 D. 1 II.TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1. Tại sao không nên lạm dụng chất kích thích và sử dụng chất gây nghiện? (1 điểm) Câu 2. Giải thích vì sao để tiêu diệt muỗi cần vệ sinh nơi ở thường xuyên ( đặc biệt là bể nước, bình chứa nước cắm hoa…), tránh ứ đọng nước lâu ngày? (1 điểm) Câu 3. Làm thế nào có thể xác định được tuổi của cây thân gỗ lâu năm? Giải thích cơ sở lí thuyết của cách tính đó? (1 điểm) ------ HẾT ------ Mã đề 111 Trang 3/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2