intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phú Nhuận

Chia sẻ: Yiyangqianxii Yiyangqianxii | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

52
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phú Nhuận là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi giữa học kì 2, giúp các em củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phú Nhuận

  1. * Đọc thầm bài văn sau và trả lời câu hỏi: Người lính dũng cảm Nỗi sợ hãi ghìm chặt trái tim anh lính trẻ khi anh chứng kiến những người bạn   Điểm của mình ngã xu  L  ời p hê ống trên chi     c   ủếa gi n tr á ườ  o vi   ng. Nhìn nh  ê  n    Chữ kí của GV ững làn đạn bay vèo vèo ngang đ ầu,   anh lính trẻ hỏi viên đại uý liệu anh có thể  chạy ra khỏi hầm để  mang đ chồấng đ m, coi KT ội về  ĐH: không. CT: ĐT: TLV: ­Anh có th ể, nhưng tôi nghĩ anh không nên làm việc đó. Bạn của anh có thể đã  Đ ọc: Viế t: chết và anh có thể cũng sẽ phải hi sinh. –Viên đại uý đáp. Tiếng Vi Mệặt:c dù vậy, anh lính vẫn quyết định quay trở lại chiến trận. Bom nổ, đạn bay,   khói lửa mù mịt cũng không làm anh sợ hãi nữa. Thật thần kì, anh đã tiến sát đến bạn  của mình, xốc bạn lên vai chạy về  chiến hào. Khi cả  hai về  đến hầm, viên đại uý  kiểm tra anh lính bị thương và nhìn anh lính trẻ triều mến: ­Tôi đã bảo với anh là không nên làm việc này mà, bạn của anh đã chết và suýt   chút nữa anh cũng đã mạng. Anh lính trẻ đáp: ­Nên làm việc đó lắm, thưa đại uý. Viên đại uý ngạc nhiên hỏi: ­Anh nói gì? Bạn của anh đã chết rồi mà. ­Vâng, thưa đại uý, bạn của tôi đã chết, nhưng việc đó rất đáng làm. Bởi vì khi   tôi đến gần anh ấy, tôi cảm thấy thật sự mãn nguyện, tôi đã được nghe câu nói cuối   cùng của bạn tôi:” Tớ biết cậu sẽ đến bên tớ”.                                                                            Theo Quà tặng cuộc sống *Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng: 1. Nơi anh lính trẻ chứng kiến những người bạn của mình ngã xuống là ở đâu?  (0,5đ)  A. Chiến trường B. Chiến hào     C. Hầm D. Trạm xá 2. Chứng kiến những người bạn của mình ngã xuống nơi chiến trường, cảm  xúc của anh lính trẻ như thế nào? (0,5đ)  A. rất lo lắng   B. Rất buồn     C. Rất sợ hãi D. Rất đau buồn 3. Anh lính trẻ đã hành động như thế nào khi thấy những người bạn của mình  ngã xuống nơi chiến trường? (0,5đ)  A. Anh ngồi lại trong hầm và cầu nguyện. B. Anh xông ra chiến trận, xốc bạn lên vai chạy về chiến hào. C. Anh yêu cầu viên đại uý ra cứu bạn mình. D. Anh cùng viên đại uý xông ra chiến trận.
  2. 4. Vì sao khi quay trở  lại chiến trận, giữa bom đạn, khói lửa, anh lính trẻ  lại   không thấy sợ hãi nữa? (0,5đ)  A. Vì khi đứng giữa bom đạn không đáng sợ bằng khi ở xa. B. Vì anh đã mang các thiết bị hỗ trợ bên mình. C. Vì anh đã có kinh nghiệm di chuyển trên chiến trường. D. Vì mong muốn cứu bạn đã chiến thắng nỗi sợ hãi. 5.  Tại sao anh lính trẻ  cho rằng việc mạo hiểm của mình là điều đáng làm ?  (0,5đ)  A. Vì anh đã mang được thi thể của bạn mình về hầm. B. Vì anh đã kịp nghe được lời dặn dò của bạn. C. Vì anh đã làm cho bạn tin vào tình bạn. D. Vì anh đã cứu được bạn của mình. 6. Từ nào có tiếng tài không cùng nghĩa với tiếng tài trong ba từ còn lại. (1đ)  A. tài giỏi      B. thiên tài       C. tài đức  D. tài chính  7. Em hãy viết một câu thể hiện tình cảm của người đại uý dành cho anh lính trẻ.  (0.5  đ) 8. Em hãy viết một nêu suy nghĩ và tình cảm của em về  người lính dũng cảm   trong câu chuyện trên. (1đ)  9. Gạch 1 gạch dưới bộ phận chủ  ngữ và gạch 2 gạch dưới bộ  phận vị ngữ   trong câu sau:   Anh lính trẻ mong muốn cứu bạn và đã chiến thắng nỗi sợ hãi. (1đ)  10. Viết một câu kể  Ai làm gì? để nói về việc làm tốt của em khi thấy bạn em   gặp chuyện không may? (1đ) 
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM, ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM  PHÂN MÔN ĐỌC LỚP BỐN – GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2019­2020 1. ĐỌC HIỂU (7 điểm) CÂU ĐÁP ÁN  ĐIỂM GHI CHÚ 1 A 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5 5 C 0,5 6 D 0.5 Viên đại uý kiểm tra anh lính bị thương  1.0 7 và nhìn anh lính trẻ trìu mến. Anh lính đã bất chấp hiểm nguy để quay  lại mặt trận với bạn mình.  8 1.0 Anh lính trẻ can đảm xông ra chiến  trường vì tình bạn. Chủ ngữ: Anh lính trẻ  9 Vị ngữ: mong muốn cứu bạn và đã chiến  1.0 thắng nỗi sợ hãi. Học sinh diễn đạt  Ví dụ : Em đã an ủi bạn để bạn có thêm  bằng suy nghĩ của  10 sức mạnh và hết lòng giúp đỡ bạn vượt  1.0 mình, cách dùng từ  qua những khó khăn, thử thách đó. và điễn phù hợp với  suy nghĩ đó. 2. ĐỌC TIẾNG (3 điểm):  HS đọc đủ nghe, rõ ràng, trôi chảy, giọng đọc biểu cảm (1 điểm) HS biết ngắt nghỉ hơi hợp lí, đọc đúng tiếng, đúng từ (1 điểm) HS trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài (1 điểm)
  4. Ma trận đề kiểm tra môn Đọc hiểu ­ Lớp Bốn Giữa HKII, năm học 2019­2020 Mức 1 Mức  2 Mức  3 Mức 4 Tổng TT Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Số câu 3 1 1 1 2 1 5 3 Đọc  1 Câu số C1,2,3 C4 C7 C6 C5,8 C10 hiểu Số điểm 1.5 0.5 0.5 1.0 1.5 1.0 3.0 3.0 Kiến  Số câu 1 1 thức  2 Câu số C9 Tiếng  Việt Số điểm 1.0 1.0 Tổng số câu 3 2 1 1 2 1 6 3 Điểm 1.5 1.5 0.5 1.0 1.5 1.0 4.0 3.0 Tổng số điểm theo  3.5 3.5 7.0 MĐ
  5.       PHÒNG GD&ĐT TP BẾN TRE TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ NHUẬN ĐỂ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II ­ NĂM HỌC 2019–2020 MÔN: TIẾNG VIỆT (ĐỌC TIẾNG) – LỚP 4 Ngày kiểm: 03/6/2020 *Mỗi học sinh bốc thăm 1 đoạn văn và trả lời câu hỏi:              + Đọc thành tiếng: 2 điểm              + Trả lời câu hỏi: 1 điểm 1. Khuất phục tên cướp biển ­Trang 66 (từ đầu  …  đến Anh bảo tôi phải  không?) Hỏi:  Tính hung hãn của tên chúa tàu (tên cướp biển) được thể hiện qua những  chi tiết nào? 2. Khuất phục tên cướp biển ­Trang 66 (từ Khi tên chúa tàu cọc cằn bảo... đến hết) Hỏi: Cặp câu nào trong bài khắc hoạ hai hình ảnh đối nghịch nhau của bác sĩ Ly  và tên cướp biển? 3. Đoàn thuyền đánh cá ­ Trang 59 (3 khổ đầu) Hỏi: Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều  đó? 4. Đoàn thuyền đánh cá ­ Trang 59 (3 khổ cuối) Hỏi: Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều  đó? 5. Sầu riêng ­ Trang 34  (từ đầu ........ đến tháng tư tháng năm ta) Hỏi: Em hãy miêu tả lại những nét đặc sắc của hoa sầu riêng? 6. Sầu riêng ­ Trang 34  (từ Hoa sầu riêng trổ ........ đến vị ngọt đến đam mê) Hỏi: Nêu những câu văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng? 7. Hoa học trò ­ Trang 43  (từ đầu đến vô tâm quên mất màu lá phượng) Hỏi: Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là “hoa học trò”? 8.  Hoa học trò ­ Trang 43  (từ Một hôm, bỗng đâu trên… đến dán câu đối đỏ) Hỏi: Màu hoa phượng thay đổi như thế nào theo thời gian?  9.  Thắng biển ­ Trang 76,77 (từ đầu… đến tinh thần quyết tâm chống giữ.)
  6. Hỏi: Nêu những từ ngữ, hình ảnh nói lên sự đe doạ của cơn bão biển. 10.  Thắng biển ­ Trang 76,77 (từ Một tiếng reo to nổi lên…đến quãng đê sống  lại) Hỏi: Nêu những từ ngữ, hình ảnh thể hiện lòng dũng cảm, sức mạng và chiến  thắng của con người trước cơn bão biển?       PHÒNG GD&ĐT TP BẾN TRE TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ NHUẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – LỚP BỐN NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: Tiếng Việt (Viết) ­ Phân môn: Chính tả Ngày kiểm: 04/6/2020 *Giáo viên đọc cho học sinh viết bài văn sau trong thời gian 20 phút Sầu riêng Hoa sầu riêng trổ  vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như  hương   cau, hương bưởi toả  khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngà.  Cánh hoa nhỏ  như  vảy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhuỵ  li ti   giữa những cánh hoa. Mỗi cuống hoa ra một trái. Nhìn trái sầu riêng lủng lẳng   dưới cành trông giống những tổ kiến. Mùa trái rộ vào dạo tháng tư, tháng năm   ta.                                                                                     Mai Văn Tạo .......................................................................................................................................... ..      PHÒNG GD&ĐT TP BẾN TRE TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ NHUẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – LỚP BỐN NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: Tiếng Việt (Viết) ­ Phân môn : Tập làm văn Thời gian: 40 phút ­ Ngày kiểm: 04/6/2020
  7. Đề : Tả một cây ( cây hoa hoặc cây che bóng mát,...) mà em yêu thích nhất.  HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TIẾNG VIỆT (VIẾT) – LỚP 4 GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2019 ­ 2020 I. Chính tả (nghe ­ viết):  2 điểm  ­ Viết và trình bài bài chính tả đúng quy định, chữ viết đều nét, ghi dấu thanh đúng  quy tắc trong đoạn văn (1 điểm) + Tốc độ đạt yêu cầu, chữ viết rõ ràng: 0,25 điểm + Viết đúng cỡ chữ, kiểu chữ: 0,25 điểm + Trình bày đúng quy định, sạch đẹp: 0,5 điểm ­  Viết đúng chính tả: 1 điểm + Viết sai từ 0 – 2 lỗi: 1 điểm + Viết sai từ 3 – 5 lỗi: 0,75 điểm + Viết sai từ 6 – 7 lỗi: 0,5 điểm + Viết sai từ 8 – 10 lỗi: 0,25 điểm + Viết sai trên 10 lỗi: 0 điểm II. Tập làm văn: 8 điểm 1. Nội dung : 6đ    * Bài viết có đủ ba phần:           a) Mở bài : 1đ               ­ Giới thiệu cây em định tả      b) Thân bài :  4đ ­ Tả bao quát hình dáng của cây: Hình dáng, kích thước, màu sắc, … (1đ) ­ Tả các bộ phận của cây như rễ, thân, lá, hoa, quả...       (2,5đ)
  8. ­ Nêu công dụng của cây ( 0,5đ)                 c) Kết bài : 1 đ   ­ Nêu cảm nghĩ về cây em  tả và việc giữ gìn chăm sóc cây đó.    2. Hình thức : 2đ ­ Chữ viết rõ ràng sạch sẽ và không sai quá 3 lỗi chính tả  (0,5đ) ­ Dùng từ, đặt câu dễ hiểu (0,5đ) ­ Có sáng tạo trong cách viết câu văn miêu tả, tạo cảm xúc cho người đọc (1đ)  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2