intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. PHÒNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – TIN HỌC 8. GDĐT Năm học: 2023 – 2024 HUYỆN Thời gian: 45 phút BẮC TRÀ MY TRƯỜN G PTDT BT THCS LÊ HỒNG PHONG Nội dung/đơn Mức độ Tổng TT vị kiến nhận thức % điểm Chương/ thức chủ đề Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 1. Chủ đề con (lựa Chủ đề chọn): 4TN 2TN 1TH 1TL 8 câu E: Ứng Soạn thảo (7,8,9 văn bản và (3,4) (13) (12) 6,0 điểm dụng 10) phần mềm 60% tin học trình chiếu nâng cao 2 Chủ đề Lập trình 2TN 1TL 2 TN 5 câu F. Giải trực quan (1,2) (11) (5,6) 4,0 điểm quyết 40% vấn đề với sự trợ giúp của máy
  2. tính Tổng câu 4TN 1TL 6TN 1TH 1TL 13 Tổng 2,0 2,0 3,0 2,0 1,0 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề E: Ứng Vận dụng 4TN 1TH 1TL dụng tin học. Chủ đề con (lựa - Sử (7,8,9, (13) (12) chọn): 10) dụng Soạn thảo văn được bản và phần mềm trình phần chiếu nâng cao mềm 2TN soạn (3,4) thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liêt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 2 Chủ đề F. Giải Lập trình trực Nhận biết 2TN 2TN quyết vấn đề quan - Nêu được (1,2) (5,6) với sự trợ giúp khái niệm hằng, 1TL của máy tính biến, kiểu dữ (11) liệu, biểu thức. - Nhận biết được biểu tượng phần mềm lập trình trực quan. - Xác định được cấu trúc tuần tự Thông hiểu - Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức - Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được
  7. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức một chương trình đơn giản. - Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao - Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình. Tổng 5 6 1 1
  8. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 4TN,1TL 6TN 1TH 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Lưu ý: - Ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì có thể ra câu hỏi ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một gạch đầu dòng thuộc mức độ đó). - Ở mức độ vận dụng và vận dụng cao có thể xây dựng câu hỏi vào một trong các đơn vị kiến thứ
  9. PHÒNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II GD&ĐT BẮC Năm học: 2023 – 2024. TRÀ MY Môn: Tin học 8 TRƯỜNG Thời gian: 30 phút (không kể phát đề) PTDTBT THCS LÊ HỒNG PHONG SBD. Giám thị 1 Giám thị 2 Họ và tên: ............................. ...................... Lớp: ....... Điểm Nhận xét: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng, mỗi ý đúng 0,5 điểm. Câu 1: Em hãy chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau? A. Chương trình là dãy các phép tính để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. B. Chương trình là phép tính để máy tính thực hiện thuật toán. C. Chương trình là các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một vấn đề trong cuộc sống. D. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Câu 2: Phần mềm nào được sử dụng để tạo các chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán? A. Scratch. B. Excel. C. Word. D. Powerpoint. Câu 3: Em hãy chọn phương án trả lời sai trong các phương án sau? A. Đầu trang và chân trang có thể chứa hình ảnh. B. Thông tin ở phần đầu trang và chân trang thường ngắn gọn. C. Đầu trang và chân trang thường nằm riêng biệt với văn bản chính. D. Không thể cùng lúc chỉnh sửa văn bản ở đầu trang và văn bản ở phần nội dung. Câu 4: Biểu tượng để đánh số trang trong soạn thảo văn bản? A. B. C. D. Câu 5: Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau: Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại. Chương trình Scratch thực hiện thuật toán là? A. Xe khởi động Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc-> đi 5 bước -> -> dừng lại. B. Xe khởi động-> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> đi 5 bước -> nhắc -> dừng lại. C. Xe khởi động -> đi 5 bước -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc -> dừng lại. D. Xe khởi động -> đi 5 bước-> nhắc -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> dừng lại. Câu 6: Lệnh Code trong phần mềm Scratch là nơi
  10. A. chứa các âm thanh khác nhau của đối tượng. B. chứa các thiết kế, các giao diện khác nhau của đối tượng. C. chứa danh mục các lệnh dùng để lập trình cho các đối tượng trong Scratch. D. chứa câu lệnh. Câu 7: Em hãy chọn phương án sai trong các phương án sau? A. Ở chế độ Silde Show (chế độ trình chiếu), em không thể thêm được đầu trang. B. Ở chế độ Notes and Handouts (chế độ in nội dung bài trình chiếu), em không thể thêm được đầu trang. C. Trong cửa sổ Header and Footer, chọn lệnh Apply để áp dụng cho các trang chiếu đang được chọn. D. Trong cửa sổ Header and Footer, chọn lệnh Apply to All để áp dụng cho tất cả các trang chiếu trong bài trình chiếu. Câu 8: Em hãy chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau? A. Không thể đưa vào trang chiếu đường dẫn đến một tệp video, tệp âm thanh… B. Cách đưa vào trang chiếu đường dẫn đến tệp video khác với cách đưa đường dẫn đến tệp âm thanh. C. Cách đưa vào trang chiếu đường dẫn đến tệp video, tệp âm thanh…là giống nhau. D. Các thao tác đưa vào trang chiếu đường dẫn đến tệp hình ảnh giống với thao tác chèn tệp hình ảnh vào trang chiếu. Câu 9: Hãy sắp xếp các bước để sử dụng một bản mẫu sao cho đúng: a. Chọn bản mẫu. b. Chọn File/New để tạo một bài trình chiếu mới. c. Chọn chủ đề. d. Nháy chuột vào nút Create để tạo bản mẫu. A. b, c, a, d. B. b, a, c, d. C. a, c, b, d. D. a, b, c, d. Câu 10: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu? A. Nháy chuột chọn File/ New, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/ Themes, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Desigh/Variants, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) * Lí thuyết (3,0 điểm)
  11. Câu 11: (2,0 điểm) Em hãy cho biết thuật toán trên thực hiện công việc gì, thuật toán trên được mô tả bằng cách gì? Câu 12: (1,0 điểm) Em hãy nêu các bước Lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video? * Phần Thực Hành (2,0 điểm) Câu 13: (2,0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm trình chiếu tạo hai trang chiếu để giới thiệu về “Câu lạc bộ tin học” của mình. Bài trình chiếu thực hiện được các yêu cầu sau: - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. - Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung, có thể thay đổi kích thước hình ảnh. - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu. ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  12. TRƯỜNG PTDTBT THCS ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM LÊ HỒNG PHONG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D A A C C C B C A A II. PHẦN TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm - Thuật toán trên thực hiện công việc là: so Câu 11 sánh 2 số x,y 1,0 điểm - Thuật toán 1,0 điểm trên được mô tả bằng sơ đồ khối Lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video: Bước 1: Mở tệp bài trình chiếu, chọn thẻ File, chọn Save As. Bước 2: Chọn thư mục lưu tệp. Bước 3: Trong Câu 12 cửa sổ Save As, nháy chuột phải Mỗi bước đúng ghi 0,25 điểm vào mũi tên bên phải ô Save as type, chọn *.mp4 (hoặc *.wmv) trong danh sách mở ra. Bước 4 Chọn nút lệnh Save. Câu THỰC - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội 0,5 2,0 13 HÀNH dung. điểm
  13. - Sử dụng hình ảnh minh họa. 0,5 - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu. 1,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2