intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

  1. PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN TIN HỌC 8 KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC 8. Mức độ TT Nội nhận thức Tổng Chương/ dung/đơn Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng % điểm chủ đề vị kiến hiểu cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Soạn thảo Chủ đề văn bản và E: Ứng phần mềm 6 1 3 1 11 1 trình chiếu dụng (3 điểm) (1 điểm) (1,5 điểm) (2 điểm) (7,5 điểm) tin học nâng cao Chủ đề F. Giải quyết vấn đề Lập trình 1 1 1 3 2 với sự trực quan (0,5 điểm) (1 điểm) (1 điểm) (2,5 điểm) trợ giúp của máy tính 6 1 4 1 1 1 14 Tổng (3 điểm) (1 điểm) (2 điểm) (1 điểm) (2 điểm) (1 điểm) (10 điểm) Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề E: Ứng Vận dụng dụng tin học. - Sử dụng được 3TN 1TL Soạn thảo văn phần mềm soạn bản và phần mềm trình thảo: chiếu nâng cao + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ 6TN hình đồ hoạ 1TL trong văn bản, tạo danh sách dạng liêt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức chiếu. Nhận biết - Nhận biết được biểu tượng phần mềm lập trình trực quan. Thông hiểu - Hiểu được chương trình là dãy các lệnh 1TL Chủ đề F. Giải điều khiển máy quyết vấn đề Lập trình trực 1TN 2 tính thực hiện với sự trợ giúp quan 1TL của máy tính một thuật toán. Vận dụng - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Lưu ý: - Ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì có thể ra câu hỏi ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một gạch đầu dòng thuộc mức độ đó). - Ở mức độ vận dụng và vận dụng cao có thể xây dựng câu hỏi vào một trong các đơn vị kiến thức
  5. Trường TH&THCS Nguyễn Du KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Họ và tên: MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 ………………… Lớp: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất? Câu 1. Em hãy chọn phương án trả lời sai trong các phương án sau? A. Đầu trang và chân trang không thể chứa hình ảnh. B. Thông tin ở phần đầu trang và chân trang thường ngắn gọn. C. Đầu trang và chân trang là phân riêng biệt với văn bản chính. D. Không thể cùng lúc chỉnh sửa văn bản ở đầu trang và văn bản ở phần nội dung. Câu 2. Đầu trang trong văn bản còn được gọi là gì? A. Border B. Page Number C. Header D. Homepage Câu 3. Số trang trong văn bản được đánh tự động và được đặt ở A. đầu trang B. chân trang C. phần nội dung văn bản D. đầu trang hoặc chân trang Câu 4. Một bài trình chiếu có 4 trang chiếu. Nếu em thêm vào chân trang chiếu đầu tiên nội dung “Lớp 6A” thì trang chiếu cuối cùng sẽ tự động xuất hiện nội dung gì? A. Lớp 6A B. Lớp 6D C. Lớp 9A D. Không xuất hiện gì cả Câu 5. Để thực hiện đánh số trang cho văn bản, em cần thực hiện thao tác nào? A. Home/Page Number B. Insert/Page Number C. Design/Page Number D. View/Page Number Câu 6. Để nhân vật di chuyển theo hình vuông, cần phải sửa câu lệnh nào trong đoạn chương trình dưới đây A. Câu lệnh “Khi bấm vào ” B. Câu lệnh “Lặp lại 4” C. Câu lệnh “di chuyển 60 bước” D. Câu lệnh “Xoay 120 độ” Câu 7. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu: A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. Câu 8. Cho các thao tác cần thực hiện để thêm đầu trang vào văn bản gắn với thứ tự như sau: 1. Nháy chuột chọn lệnh Close Header and Footer Close.
  6. 2. Chọn Blank rồi nhập nội dung muốn đặt ở đầu trang. 3. Trong nhóm lệnh Header and Footer chọn lệnh Header. 4. Nháy chuột chọn Insert. Thứ tự các bước chèn đầu trang vào văn bản đúng là: A. 1 234 B. 3421 C. 2431 D. 4321 Câu 9. Để mang lại cảm giác ấm áp, giúp người xem phấn chấn, hoạt bát, năng nổ em cần chọn màu sắc cho bài trình chiếu là: A. Các màu trung tính như trắng, đen, be, … B. Các màu lạnh như xanh, tím, … C. Các màu nóng như đỏ, da cam, vàng, … D. Sử dụng nhiều màu sắc trên mỗi trang chiếu. Câu 10. Phát biểu nào sau đây là sai? A. Bản mẫu chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền, …và cả nội dung. B. Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất, chuyên nghiệp mà không tốn thời gian. C. Bản mẫu giúp gợi ý các nội dung cần có cho bài trình chiếu. Có thể chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng bản mẫu. D. Bản mẫu chứa bố cục, kiểu nền, tất cả nội dung cần có của bài trình chiếu như mong muốn. II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình sau: Câu 11. (1.0 điểm) Em hãy cho biết thuật toán trên thực hiện công việc gì? Câu 12. (1.0 điểm) Em hãy nêu cách thực hiện để đưa vào trong trang chiếu đường dẫn đến một tệp video?
  7. PHẦN THỰC HÀNH: (3 điểm) Câu 13. (1.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối trên. Câu 14. (2.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm trình chiếu tạo một bài trình chiếu để thuyết trình “phòng chống bạo lực học đường”. Bài trình chiếu thực hiện được các yêu cầu sau: - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. - Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung, có thể thay đổi kích thước hình ảnh. - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu. Gợi ý: ---------------Hết---------------
  8. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0,5 điểm. 9 10 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C D A B D B D C D II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Thuật toán trên thực hiện công Câu 11 việc là: điều 1 1 điểm khiển nhân vật đi theo hình vuông. Chọn nội dung cần đặt liên kết, chọn Insert/Links/Link . Trong cửa sổ Insert Hyperlink, Câu 12 chọn đường dẫn 1 1 điểm tới tệp video cần chèn. (Học sinh có câu trả lời khác đúng vẫn ghi điểm tối đa) - Viết hoàn chỉnh và điều khiển được nhân vật thực hiện Câu 13 được công việc trong thuật toán. 1 - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. THỰC 1 HÀN 3 điểm - Sử dụng hình ảnh minh họa. Câu 14 H 0.5 - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu. 0.5
  9. Tiên Cẩm, ngày tháng 3 năm 2024 Duyệt GIÁO VIÊN Phạm Thị Hà My
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2