intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC 8. Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơ thức % điểm chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 1. Chủ đề con (lựa chọn): Chủ đề 4TN 3 TN Soạn thảo 1TL 1TH E: Ứng Câu (Câu7,8, 7 điểm văn bản (Câu 11) Câu 13 dụng 3,4,5,6 9a,9b) 70% và phần 1đ 2đ tin học 2đ 2đ mềm trình chiếu nâng cao 2 Chủ đề Lập trình F. Giải trực quan quyết 2TN 1TL 1TH vấn đề 3 điểm Câu 1,2 Câu 10 Câu 12 với sự 30% 1đ 1đ 1đ trợ giúp của máy tính Tổng 6 1 3 1 1 1 13 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100%
  2. chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề E: Ứng Vận dụng 3TN dụng tin học. Chủ đề con - Sử 4TN 1TL (lựa chọn): dụng Soạn thảo văn được bản và phần mềm trình phần chiếu nâng mềm cao soạn thảo: + Thực hiện 1TH được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liêt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Sử dụng được phần mềm trình
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 2 Lập trình trực Nhận biết 2TN Chủ đề F. Giải quan - Nêu được 1TL quyết vấn đề khái niệm với sự trợ giúp hằng, biến, của máy tính kiểu dữ liệu, biểu thức. - Nhận biết được biểu tượng phần mềm lập trình trực quan. - Xác định được cấu trúc tuần tự Thông hiểu
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức - Hiểu được chương 1TH trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng - Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu
  7. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình
  8. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức đơn giản. - Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao - Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương
  9. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức trình. Tổng 7 4 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Lưu ý: - Ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì có thể ra câu hỏi ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một gạch đầu dòng thuộc mức độ đó). - Ở mức độ vận dụng và vận dụng cao có thể xây dựng câu hỏi vào một trong các đơn vị kiến thứ
  10. Trường THCS Phương Đông KIỂM TRA GIỮA KÌ 2. Họ và tên:…………………………….. Năm học: 2023-2024 Lớp 8 Môn: Tin học 8. Thời gian 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Điểm: Nhận xét. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất, mỗi ý đúng 0.5 điểm. Câu 1: Em hãy chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau ? A. Chương trình là dãy các phép tính để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. B. Chương trình là phép tính để máy tính thực hiện thuật toán. C. Chương trình là các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một vấn đề trong cuộc sống. D. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Câu 2: Phần mềm nào được sử dụng để tạo các chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán? A. Scratch B. Excel C. Word D. Powerpoint Câu 3: Em hãy chọn phương án trả lời sai trong các phương án sau? A. Đầu trang và chân trang có thể chứa hình ảnh. B. Thông tin ở phần đầu trang và chân trang thường ngắn gọn. C. Đầu trang và chân trang thường nằm riêng biệt với văn bản chính. D. Không thể cùng lúc chỉnh sửa văn bản ở đầu trang và văn bản ở phần nội dung. Câu 4: Biểu tượng để đánh số trong soạn thảo văn bản A. B. C. D. Câu 5: Em hãy chọn phương án trả lời sai trong các phương án sau? A. Đánh số trang giúp người đọc biết được độ dài của văn bản (nhìn số trang cuối). B. Đánh số trang cùng với mục lục, giúp người đọc dễ dàng tìm thấy các phần cụ thể của văn bản. C. Đánh số trang cho phép trích dẫn một trang cụ thể của văn bản. D. Phần mềm soạn thảo văn bản không có chức năng đánh số trang tự động. Câu 6: Các bước để sử dụng một bản mẫu sao trong bài trình chiếu? 1) Chọn bảng mẫu 2) Chọn File/New để tạo một bài trình chiếu mới 3) Chọn chủ đề 4) Nháy chuột vào nút create để tạo bản mẫu A. 2-4-1-3 B. 2-4-3-1 C. 2-3-1-4 D. 2-1-3-4 Câu 7: Em hãy chọn phương án sai trong các phương án sau: A. Ở chế độ Silde Show (chế độ trình chiếu), em không thể thêm được đầu trang. B. Ở chế độ Notes and Handouts (chế độ in nội dung bài trình chiếu), em không thể thêm được đầu trang. C. Trong cửa sổ Header and Footer, chọn lệnh Apply để áp dụng cho các trang chiếu đang được chọn. D. Trong cửa sổ Header and Footer, chọn lệnh Apply to All để áp dụng cho tất cả các trang chiếu trong bài trình chiếu. Câu 8: Em hãy chọn phương án trả lời đúng. A. Không thể đưa vào trang chiếu đường dẫn đến một tệp video, tệp âm thanh…
  11. B. Cách đưa vào trang chiếu đường dẫn đến tệp video khác với cách đưa đường dẫn đến tệp âm thanh. C. Cách đưa vào trang chiếu đường dẫn đến tệp video, tệp âm thanh…là giống nhau. D. Các thao tác đưa vào trang chiếu đường dẫn đến tệp hình ảnh giống với thao tác chèn tệp hình ảnh vào trang chiếu. Câu 9: Điền các từ còn thiếu vào (1) và (2) sao cho đúng (Mỗi câu thực hiện đúng được 0.5đ) a: ……(1)………..chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền... và cả nội dung b: Bản mẫu giúp gợi ý các…………(2)………cần có cho bài trình chiếu. II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình sau: Câu 10: (1.0 điểm) Em hãy cho biết thuật toán trên thực hiện công việc gì? Câu 11: (1.0 điểm) Các thông tin đặt trong phần đầu trang và chân trang của bài trình chiếu có đặc điểm gì? PHẦN THỰC HÀNH: (3 điểm) Câu 12: (1.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối trên. Câu 13: (2.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm trình chiếu tạo một bài trình chiếu để thuyết trình về “Câu lạc bộ tin học” của mình. Bài trình chiếu thực hiện được các yêu cầu sau: - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. - Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung, có thể thay đổi kích thước hình ảnh. - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu. ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  12. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 a b Đáp án D A A D C C B C Bản Nội mẫu dung II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Thuật toán trên thực hiện công việc là: điều Câu 10 khiển nhân vật đi 1 1 điểm theo hình ngũ giác đều (5 cạnh bằng nhau). - Thông tin phần Câu 11 đầu trang và chân trang tự động 1 1 điểm xuất hiện ở tất cả các trang Câu - Viết hoàn chỉnh và điều khiển được nhân vật thực hiện được công việc trong thuật toán. 1 12 - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. THỰC 0.5 HÀN 3 điểm Câu - Sử dụng hình ảnh minh họa. H 0.5 13 - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu. 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0