TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
------<br />
<br />
THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2009-2010<br />
Môn thi: ĐỊA LÍ 11 (Chương trình chuẩn)<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Chứng minh rằng Nhật Bản có nền công nghiệp phát triển cao ?<br />
Câu 2 ( 3 điểm)<br />
Phân tích những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên, tài nguyên trong sự phát<br />
triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á ?<br />
Câu 3 ( 5 điểm)<br />
Cho bảng số liệu tình hình sản xuất lúa gạo của Nhật Bản từ 1985-2004<br />
Năm<br />
1985<br />
1990<br />
1995<br />
2000<br />
2002<br />
2004<br />
Diện tích (nghìn ha)<br />
2342<br />
2047<br />
2118<br />
1770<br />
1688<br />
1650<br />
Sản lượng (nghìn tấn) 14578 13124<br />
13435<br />
11863<br />
11111<br />
11400<br />
a, Tính năng suất lúa gạo của Nhật Bản qua các năm ( tạ/ ha )<br />
b, Vẽ biểu đồ hình cột so sánh sự thay đổi về diện tích và sản lượng lúa gạo của<br />
Nhật Bản từ 1985-2004.<br />
c, Qua biểu đồ và số liệu đã tính, hãy nhận xét về tình hình sản xuất lúa gạo của<br />
Nhật Bản từ 1985-2004.<br />
-------------------------------Hết----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
------<br />
<br />
THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2009-2010<br />
Môn thi: ĐỊA LÍ 11 (Chương trình chuẩn)<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Chứng minh rằng Nhật Bản có nền công nghiệp phát triển cao ?<br />
Câu 2 ( 3 điểm)<br />
Phân tích những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên, tài nguyên trong sự phát<br />
triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á ?<br />
Câu 3 ( 5 điểm)<br />
Cho bảng số liệu tình hình sản xuất lúa gạo của Nhật Bản từ 1985-2004<br />
Năm<br />
1985<br />
1990<br />
1995<br />
2000<br />
2002<br />
2004<br />
Diện tích (nghìn ha)<br />
2342<br />
2047<br />
2118<br />
1770<br />
1688<br />
1650<br />
Sản lượng (nghìn tấn) 14578 13124<br />
13435<br />
11863<br />
11111<br />
11400<br />
a, Tính năng suất lúa gạo của Nhật Bản qua các năm ( tạ/ ha )<br />
b, Vẽ biểu đồ hình cột so sánh sự thay đổi về diện tích và sản lượng lúa gạo của<br />
Nhật Bản từ 1985-2004.<br />
c, Qua biểu đồ và số liệu đã tính, hãy nhận xét về tình hình sản xuất lúa gạo của<br />
Nhật Bản từ 1985-2004.<br />
-------------------------------Hết---------------------------<br />
<br />
TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
-------------<br />
<br />
THI HỌC KỲ II-MÔN ĐỊA LÍ 11 (2009-2010)<br />
THỜI GIAN: 45’ ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC (ĐỀ 1)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2009-2010<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11 BAN CHUẨN<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung trả lời<br />
Chứng minh Nhật Bản là nước có nền công nghiệp<br />
-GDP CN thứ 2 thế giới sau Hoa Kỳ<br />
-CN chiếm 31 % GDP Nhật Bản-năm 2004<br />
-Cơ cấu công nghiệp đa dạng, nhiều ngành, kĩ thuật cao<br />
-CN chế biến chiếm 40% giá trị CN xuất khẩu (số liệu của ô tô, tàu biển…)<br />
-SX điện tử là nhóm ngành mũi nhọn (số liệu của tin học, vi mạch, rô bốt...)<br />
-Xây dựng và công trình công cộng (số liệu của công trình giao thông, CN)<br />
-Mức độ tập trung CN cao (trung tâm, các ngành của từng trung tâm, phân bố )<br />
- Nhiều sản phẩm công nghiệp nổi tiếng trên thế giới (ví dụ)<br />
( có các số liệu cho mỗi ý –thiếu số liệu -1/2 số điểm )<br />
Phân tích những thuận lợi và khó khăn của ĐKTN-TNTN…<br />
*Thuận lợi:<br />
-Khí hậu+hệ đất+sông ngòi+địa hình+diện tích+biển (phân tích)<br />
-Khoáng sản: đa dạng, phong phú (phân tích)<br />
-Tài nguyên rừng: diện tích, hệ sinh thái (phân tích)<br />
-Tài nguyên du lịch: cảng quan tự nhiên, nhân văn (phân tích)<br />
*Khó khăn:<br />
-Khai thác-sử dụng chưa hợp lí dẫn đến cạn kiệt, ô nhiễm (phân tích)<br />
-Chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai (phân tích)<br />
( Phải phân tích làm rõ cho mỗi ý-thiếu phân tích-chưa rõ -1/2 số điểm )<br />
a) Tính năng suất lúa gạo:<br />
-Viết công thức và tính ví dụ 1 năm<br />
-Lập bảng (tên, đơn vị mới) điền kết quả vào ( sai 1 năm-0,25đ)<br />
(60,2 tạ/ha-64,4-60,3-60,7-60,6-60,9 tạ/ha)<br />
b) Vẽ biểu đồ cột nhóm (một năm 2 cột theo giá trị tuyệt đối )<br />
-Đúng biểu đồ<br />
-Tỉ lệ thích hợp<br />
-Chia tỉ lệ tương đối chính xác<br />
-Đầy đủ và đúng tên biểu đồ, chú giải và các thành phần khác<br />
( Thiếu và không chính xác thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
c) Nhận xét<br />
-Về diện tích: giảm nhanh<br />
-Về sản lượng: giảm chậm, sau 2002 sản lượng tăng<br />
-Về năng suất: cao và tăng<br />
( nếu không có số liệu đã phân tích thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
<br />
1<br />
(2 đ)<br />
<br />
2<br />
(3 đ)<br />
<br />
3<br />
(5 đ)<br />
<br />
Điểm<br />
2,0 điểm<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
3,0 điểm<br />
2,0 điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
1,0 điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
1,5 điểm<br />
0,5 đ<br />
1,0 đ<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
1,5 điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
<br />
------------------------------------Hết--------------------------------------<br />
<br />
Khi chấm giám khảo cần linh động tính điểm về phần số liệu-dẫn chứng (nếu thiếu thì trừ<br />
mỗi ý -0,25 điểm )<br />
<br />