TRƯỜNG THPT ĐA PHÚC<br />
Năm học 2011-2012<br />
------------------------------<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ 2<br />
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10<br />
(Thời gian 90 phút)<br />
<br />
Câu 1: (2 điểm) Cho câu thơ:<br />
“ h<br />
<br />
giờ đ ng đ ng nh ni n<br />
<br />
i<br />
<br />
ng<br />
<br />
t a mi n iển a ”<br />
<br />
( hinh h Ngâm Ch r nh n ph p tu t<br />
Nh n<br />
<br />
n ph p tu t<br />
<br />
Câu 2: (2 điểm) H<br />
Du.<br />
<br />
c<br />
<br />
n tron câu thơ tr n<br />
<br />
c t c<br />
<br />
tr nh<br />
<br />
c c<br />
<br />
t n m t s t c ph m t u<br />
<br />
ờ ch nh ph tron<br />
<br />
n t o r t nh h nh t<br />
<br />
n nh th n o?<br />
<br />
c<br />
<br />
un c<br />
<br />
m cơ<br />
<br />
uc<br />
<br />
Câu 3: (6 điểm) Phân t ch nh n<br />
n<br />
<br />
)<br />
<br />
nv n<br />
<br />
thơ v n N u n<br />
<br />
n ?<br />
<br />
n ph p n h thu t<br />
<br />
u h n tâm tr n c<br />
<br />
o n thơ s u:<br />
o hi n<br />
<br />
ng th m gi o t ng<br />
<br />
g i<br />
<br />
m th a<br />
<br />
go i<br />
T ong<br />
n<br />
<br />
m<br />
<br />
th<br />
<br />
m th<br />
<br />
h ng m h tin<br />
<br />
ờng đ<br />
<br />
i t<br />
<br />
đ i ph n<br />
<br />
ờng<br />
<br />
đ n i t h ng<br />
ng h ng i t<br />
<br />
ng thi p i ng i thi t m th i<br />
n<br />
oa đ n ia<br />
<br />
n i h ng n n ời<br />
i<br />
<br />
ng ng ời h th<br />
<br />
Tr ch: Ch nh ph n âm -<br />
<br />
ng<br />
T<br />
<br />
---------------- H t -----------------<br />
<br />
C<br />
<br />
")<br />
<br />
TRƯỜ G T<br />
<br />
T A<br />
<br />
Ú<br />
<br />
IỂM TRA HỌC Ỳ 2<br />
M : Vă - Lớp: 10<br />
<br />
N m học: 2011-2012<br />
-------------------<br />
<br />
Thờ<br />
<br />
n: 90 phút<br />
Th<br />
ang<br />
điể<br />
m<br />
<br />
ĐÁP ÁN VẮN TẮT VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
Câu<br />
1:<br />
(2.0<br />
đ)<br />
<br />
a.Bi n ph p tu t<br />
- B n ph p so s nh<br />
<br />
hắc<br />
<br />
- D n t l : ằn<br />
<br />
ẵn , ằn<br />
<br />
b. Tí h hì h tượ :<br />
- C m c thờ<br />
n nh<br />
-C m<br />
<br />
cm<br />
<br />
ờ nh n n, sầu tự<br />
<br />
0,2<br />
5<br />
<br />
c<br />
<br />
hơn, m t<br />
<br />
sầu tr n m n,<br />
<br />
ằn<br />
<br />
ờ m nh m t n m<br />
<br />
(2.0<br />
đ)<br />
<br />
c điểm ội du<br />
<br />
0,5<br />
<br />
c<br />
<br />
=> H nh t n n ờ ch nh ph vớ tâm tr n c<br />
n n tr n<br />
n mỏ mòn…<br />
Câu2<br />
:<br />
<br />
0,2<br />
5<br />
<br />
nx )<br />
<br />
0,5<br />
ơn uồn t<br />
<br />
tron sự<br />
<br />
thơ vă của N uyễ Du:<br />
<br />
+ Đ c o c m xúc, tức c o t nh, sự c m th n sâu sắc c<br />
vớ cu c s n c con n ờ …<br />
<br />
t c<br />
<br />
+ Nh n tr t lý c t nh kh qu t c o, thẫm ẫm c m xúc…<br />
+ Đò hỏ x h<br />
+ h qu t<br />
<br />
ph trân trọn nh n<br />
n ch t<br />
<br />
tc n t n<br />
<br />
trị t nh thần<br />
<br />
o…<br />
<br />
- Kể tê một số tác phẩm tiêu biểu: SGK<br />
Câu<br />
3:<br />
(6.0<br />
đ)<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,2<br />
5<br />
0,2<br />
5<br />
0,5<br />
<br />
a. Mở bài:<br />
+ G ớ th u vị tr<br />
+N<br />
<br />
un v<br />
<br />
0,2<br />
5<br />
<br />
o n thơ<br />
c sắc nổ<br />
<br />
b. Thân Bài:<br />
+ T tâm tr n qu h nh<br />
<br />
0,2<br />
5<br />
<br />
t<br />
n l p<br />
<br />
l p l : B ớc ch m ch p, k o rèm<br />
<br />
1,5<br />
<br />
l n, h rèm xu n , hỏ èn…) => sự ồn chồn, n n<br />
t n tức n<br />
chồn tron<br />
tắc, tu t vọn …<br />
+ T n o h nh: n vẻ uồn rầu “ N chẳn n n lờ ”<br />
<br />
ờ<br />
<br />
+ T n tâm qu n o c nh: H nh nh n ọn èn, ho èn, n n ờ<br />
tron<br />
m… => c t nỗ c ơn v kh o kh t mu n<br />
c ch sẻ, ồn<br />
c m c n ờ ch nh ph<br />
+ Lờ<br />
c tho n tâm: “Lòn th p r n<br />
th t”…<br />
trực t p<br />
tâm t nh, u ớn, x t x …<br />
c. Kết bài:<br />
Đ nh<br />
chun v<br />
trị nhân v n c<br />
o n tr ch c m th n tr ớc nỗ c<br />
ơn, uồn khổ c n ờ ch nh ph , t n n t c o ch n tr nh, phon<br />
k n, ồ qu n h nh phúc cho con n ờ<br />
Lưu ý: ọ inh thể m th o nhi<br />
đi t nghệ th ật đ n nội ng<br />
<br />
h nh ng<br />
<br />
n đúng iể<br />
<br />
i phân tí h th<br />
<br />
1,0<br />
1,5<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
<br />