TRƯỜNG THPT NÔNG CỐNG I<br />
TỔ: NGỮ VĂN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC: 2013- 2014<br />
Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 10<br />
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: (5 điểm)<br />
Câu 1: (2 điểm) Chỉ ra các biện pháp tu từ trong bài ca dao sau và phân tích tác dụng của<br />
biện pháp tu từ đó:<br />
“Khăn thương nhớ ai<br />
Khăn rơi xuống đất<br />
Khăn thương nhớ ai<br />
Khăn vắt lên vai<br />
Khăn thương nhớ ai<br />
Khăn chùi nước mắt<br />
Đèn thương nhớ ai<br />
Mà đèn chẳng tắt<br />
Mắt thương nhớ ai<br />
Mắt ngủ không yên<br />
Đêm qua em những lo phiền<br />
Lo vì một nỗi không yên một bề.”<br />
(Ca dao)<br />
Câu 2: (3điểm) Bàn về cơ hội, có ý kiến cho rằng: “Cơ hội chỉ đến với những người may<br />
mắn”. Quan điểm của em về vấn đề này.<br />
II. PHẦN RIÊNG: (5 điểm)<br />
Câu 3: (5 điểm) Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau:<br />
ĐỀ 1: Có ý kiến cho rằng: “Trong đoạn trích “Trao duyên” (trích “Truyện Kiều”Nguyễn Du), Thúy Kiều chỉ trao được duyên mà không trao được tình.” Em có đồng ý<br />
với điếu đó không? Vì sao?<br />
ĐỀ 2: Tình cảm nhân đạo của Nguyễn Du qua đoạn trích “Trao duyên”.<br />
----------------- HẾT -------------(Đề thi gồm 1 trang)<br />
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm<br />
Họ và tên: ……………………………………………………….. Lớp 10A….<br />
<br />