intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015 - Sở GD & ĐT Hải Phòng

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

37
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015 - Sở GD & ĐT Hải Phòng dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập củng cố lại kiến thức và kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015 - Sở GD & ĐT Hải Phòng

SỞ GD&ĐT HẢI PHÒNG<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> NĂM HỌC 2014 – 2015<br /> MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br /> Thời gian làm bài: 90 phút,<br /> (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau đây và trả lời các câu hỏi:<br /> Ai kia ở chốn phồn hoa đỏ hội ồn ào, bụi bặm mong có dịp về nông thôn để được hít<br /> thở không khí trong lành, đắm mình vào dòng sông quê hương “soi tóc những hàng<br /> tre”, đang thật sự bị thất vọng. Sự “trong lành” ấy đang bị hủy hoại nghiêm trọng bởi<br /> chất thải công nghiệp, chất thải vô tội vạ của làng nghề, chất thải từ mạnh ai nấy được<br /> trong nuôi trồng thủy sản. Sông Cầu tiếp nhận thêm ít nhất 180000 tấn phân hóa học.<br /> 1500 tấn thuốc trừ sâu! Lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy bị nước thải đô thị xối thẳng<br /> trực tiếp làm đen ngòm, nước sông đang bốc mùi! Sông Thị Vải trong lưu vực sông<br /> Đồng Nai đã có đoạn bị chết kéo dài sau khu vực hợp lưu suối Cá – Đồng Nai đến<br /> khu vực công nghiệp Mĩ Xuân… Rồi câu chuyện về “làng ung thư”, thảm họa đau<br /> thương ngày càng tăng của một cộng đồng do tác động trực tiếp của chất thải công<br /> nghiệp, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận thật rõ ràng: ai là thủ phạm của<br /> những cái chết đau thương . Đó là một ví dụ quá đau xót. Phải xem đây là nỗi đau<br /> không chỉ một làng, một địa phương mà là nỗi đau chung của những ai có lương tri<br /> vài đạo lí dân tộc máu chảy ruột mềm, thương người như thể thương thân, một con<br /> ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Làm sao có thể dửng dưng, vô cảm khi trên màn hình, những<br /> cư dân ở cái “làng ung thư” kia đang bị căn bệnh quái ác tấn công đang hiền lành và<br /> bất lực kêu cứu?<br /> (Tương lai – Môi trường và phát triển.www.nguoi daibieu.com)<br /> Câu 1: Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? (0,5 điểm)<br /> Câu 2: Đoạn văn trên có sự kết hợp giữa các phương thức biểu đạt nào (chỉ phương<br /> thức biểu đạt chính)? Nếu hiệu quả của việc kết hợp các phương thức biểu đạt đó.<br /> (0,75 điểm)<br /> Câu 3: Anh chị hiểu cụm từ “bị chết” trong câu in đậm như thế nào? (0,25 điểm)<br /> Câu 4: Chỉ ra các thành ngữ, tục ngữ trong đoạn văn. Các thành ngữ, tục ngữ đó thể<br /> thiện đạo lý gì của dân tộc ta? (0,75 điểm)<br /> Câu 5: Hãy nêu hai giải pháp mà anh chị cho là hiệu quả để giải quyết vấn đề đặt ra từ<br /> đoạn văn trên. Trả lời trong khoảng 5 – 7 dòng (0,75 điểm)<br /> Phần II: Làm văn (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (3,0 điểm)<br /> <br /> Phải chăng có tiền mua tiên cũng được? Hày trình bày ý kiến của anh chị bằng<br /> một bài văn ngắn khoảng 600 từ .<br /> Câu 2 (4,0 điểm)<br /> Về các nhân vật trong truyện ngắn Vợ nhặt, tác giả Kim Lân khẳng định: “Trong hoàn<br /> cảnh khốn cùng, dù cận kề bên cái chết nhưng con người ấy không nghĩ đến cái chết<br /> mà vẫn hướng tới sự sống vẫn hi vọng, tin tưởng ở tương lai”. Qua nhân vật người vợ<br /> nhặt trong tác phẩm, anh chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2