SỞ GD VÀ ĐT PHÚ THỌ
ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2014 – 2015
TRƯỜNG THPT PHƯƠNG XÁ
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I – Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc văn bản và thực hiện những yêu cầu sau:
“Chưa bao giờ thấy cái đau khổ ngậm ngùi của tiếng đàn đáy buổi
này. Tiếng đàn hậm hực, chừng như không thoát hết được vào không gian. nghẹ
ngào, liễm kiết (kết tụ lại) cái u uất vào tận bên trong lòng người thẩm âm.Nó cái
tâm sự không tiết ra được.Nó nỗi kín bực dọc bưng bít. giống như cái trạng
huống thở than của một cảnh ngộ tri âm… niềm vang dội quằn quại của những
tiếng chung tình. Nó cái ba của bể chiều đứt chân sóng. cơn gió chẳng lọt
kẽ mành thưa. là sự tại phát chứng tật phong thấp vào cỡ cuối thu dầm dễ mưa ẩm
và nhức nhối xương tủy. Nó là cái lá lay nhào lìa của lá bỏ cành… Nó là cái oan uổng
nghìn đời của cuộc sống thanh âm. Nó là sự khốn nạn khốn đốn của chỉ tơ con phím”
(Trích từ Chùa đàn Nguyễn Tuân)
1. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?
2. Nội dung của văn bản?
3. Câu văn: “ Tiếng đàn hầm hực, chừng như không thoát hết được vào không gian” sử
dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện pháp tu từ ấy?
4. Bằng một đoạn văn ngắn, hãy chia sẻ bức thông điệp mà anh (chị) rút ra được từ văn
bản trên?
Phần II – Làm văn (7 điểm)
Các truyện ngắn hay thường có những kết thúc độc đáo, đó là những cái kết mở
ra cho người đọc nhiều suy nghĩ.
Anh (chị) hãy phân ch cách kết thúc truyện Vợ nhặt” của Kim Lân cách
kết thúc truyện “ Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành để thấy được điều đó.