intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh

  1. UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2023 – 2024 ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ Môn thi: Giáo dục công dân – Lớp 9 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (3.5 điểm) Tính đến ngày 14/6/2023, tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy trên toàn quốc là 248.643 người. ( Nguồn: baochinhphu.vn ngày 08/12/2023) a.Trình bày hiểu biết của em về tệ nạn xã hội được nêu trong thông tin trên? Pháp luật nước ta đã có những quy định như thế nào về tệ nạn xã hội này? b. Để mình không sa vào các tệ nạn xã hội và có đóng góp trong việc phòng chống tệ nạn xã hội em cần làm gì? Câu 2. (4.0 điểm) Martin Luther King - nhà hoạt động nhân quyền vĩ đại của nước Mỹ - người đã từng đạt giải Nobel Hòa bình có câu nói nổi tiếng “Chỉ nói chúng ta không được gây ra chiến tranh là không đủ. Còn cần thiết phải yêu hòa bình và hy sinh vì nó”. Em hiểu nội dung câu nói trên như thế nào? Nội dung đó liên quan tới bài học nào trong chương trình GDCD lớp 9? Trình bày những hiểu biết của em về bài học đó? Câu 3. (3.5 điểm) Có ý kiến cho rằng “người tuân thủ pháp luật và kỷ luật, khi làm việc sẽ phát huy được tính năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả”. a. Em có tán thành với ý kiến trên không, vì sao? b. Hãy rút ra bài học cần thiết cho bản thân. Câu 4. (4.0 điểm) Anh Nguyễn Văn X (16 tuổi) điều khiển xe máy trên 50cm3 nhưng không có giấy phép lái xe. Trên đường đi đã gây tai nạn khiến 5 người bị thương trong đó có 1 người bị thiệt hại nghiêm trọng, dự tính thiệt hại về tài sản lên đến 120 triệu đồng. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của của sự việc, TAND đã tuyên mức phạt đối với Nguyễn Văn X, đó là đền bù toàn bộ tài sản cho các nạn nhân, bị phạt từ 10.000.000 đến 50.000.000 hoặc tải tạo không giam giữ đến 3 năm. a. Nhận xét về hành vi của X trong tình huống trên. b. Theo em Nguyễn Văn X đã vi phạm pháp luật gì? Pháp luật nước ta quy định thế nào về độ tuổi chịu trách nghiệm pháp lí? c. Theo em trong tình huống trên cha mẹ của X phải có trách nhiệm thế nào về hành vi của con? Câu 5. (5 điểm) Ra khỏi cổng trường, nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện thường không đội mũ bảo hiểm, tụ tập đi hàng hai, hàng ba, lạng lách đánh võng trên đường, tiềm ẩn nguy cơ rất cao gây tai nạn giao thông. Em hãy nêu thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp cho hiện tượng trên. --------HẾT-------- Họ và tên thí sinh :....................................................... Số báo danh
  2. UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẤP THÀNH PHỐ ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn thi: Giáo dục công dân – Lớp 9 HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung Điểm 1 Tính đến ngày 3.5 14/6/2023, tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy trên toàn quốc là 248.643 người. ( Nguồn: baochinhphu.vn ngày 08/12/2023) a.Trình bày hiểu biết của em về tệ nạn xã hội được nêu trong thông tin trên? Pháp luật nước ta đã có những quy định như thế nào về tệ nạn xã hội này b. Để mình không sa vào các tệ nạn xã hội và có đóng góp trong việc phòng chống tệ nạn xã hội em cần làm gì?
  3. a. Trong thông tin trên tệ nạn xã hội được nêu là tệ 0.25 nạn ma túy, một trong 0.25 những tệ nạn xã hội nguy hiểm nhất hiện nay. 0.5 + Tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng và diễn biến rất phức tạp +Ma túy ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tinh thần, đạo 0.25 đức con người, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, rối loạn 0.25 trật tự xã hội, suy thoái giống nòi dân tộc. Ma tuý là con đường ngắn nhât dẫn đến lây truyền HIV/AIDS, một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. - Pháp luật nước ta đã có những quy định về phòng chống ma túy +Nghiêm cấm tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. +Những người nghiện ma túy bắt buộc phải đi cai nghiện b. Để mình không sa vào các tệ nạn xã hội và có đóng góp trong việc phòng chống tệ nạn xã hội 0.5 cần: - Để mình không sa vào tệ nạn xã hội 0.5 + Có hiểu biết về các quy định của pháp luật về phòng chống TNXH, trang bị cho mình những kỹ năng 0.25 cần thiết để phòng chống TNXH 0.25 + Có lối sống lành 0.25 mạnh, phấn đấu học tập, 0.25 rèn luyện tốt, biết làm chủ bản thân để không bị sự lôi
  4. kéo, rủ rê, cám dỗ từ bạn bè và xã hội… - Đóng góp trong việc phòng chống tệ nạn xã hội +Tham gia các hoạt động về phòng chống tệ nạn xã hội: như tuyên truyền, vẽ tranh cổ động, áp phích... +Không tàng trữ hoặc che giấu những người tàng trữ ma tuý + Có thái độ kiên quyết trước những hành vi phạm tội của bạn bè và người thân… + Giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện tội phạm…. 2 Martin Luther King - 4.0 nhà hoạt động nhân quyền vĩ đại của nước Mỹ - người đã từng đạt giải Nobel Hòa bình có câu nói nổi tiếng “Chỉ nói chúng ta không được gây ra chiến tranh là không đủ. Còn cần thiết phải yêu hòa bình và hy sinh vì nó” Em hiểu nội dung câu nói trên như thế nào? Nội dung đó liên quan tới bài học nào trong chương trình GDCD lớp 9? Trình bày những hiểu biết của em về bài học đó?
  5. Nội dung câu nói trên được hiểu: 0.5 - Câu nói trên khẳng định trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn nền hòa bình của thế giới 0.5 + Để giữ gìn nền hòa bình thì ngoài việc không gây hấn, châm ngòi, tạo ra chiến tranh thì quan trọng và cần thiết hơn cả là chúng ta còn phải có tình yêu với cuộc sống hòa bình, khát khao và mong muốn được sống trong hòa bình. Nếu cần thì chúng ta phải hi sinh quyền lợi, hạnh phúc riêng vì nó. - Câu nói đó đề cập tới bài học Bảo vệ hòa bình trong 0.5 chương trình GDCD lớp 9 - Trình bày những hiểu biết về nội dung liên quan đến bài học Nêu được khái niệm : Hòa bình: Là tình trạng 0.5 không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa 0.5 các quốc gia, dân tộc,giữa con người với con người. Nêu được khái niệm bảo vệ hòa bình: 0.25 Bảo vệ hòa bình là giữ gìn
  6. cuộc sống bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết mọi mâu 0.25 thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang Nêu được lí do cần bảo vệ 0.25 hòa bình vì: + Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no tự do, 0.25 hạnh phúc, là khát vọng của toàn nhân loại. Chiến tranh chỉ mang lại đau thương, mất mát, đói khát, bệnh tật, gia đình li tán, là thảm họa 0.25 của loài người. + Trên thế giới ngày nay vẫn còn xảy ra chiến tranh, 0.25 xung đột vũ trang, các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình, ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh chúng ta. Nêu được trách nhiệm của mọi người: + Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người; thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên toàn thế giới. +Tích cực tham gia vào sự nghiệp đấu tranh vì hoà bình và công lí trên thế giới. Ngăn chặn, phản đối mọi âm mưu chống phá, bạo loạn, lật đổ, gây rối loạn để bảo vệ hoà bình. - Liên hệ bản thân + Nhận thức được ý nghĩa của hòa bình và hậu quả của chiến tranh để từ đó có những việc làm phù hợp
  7. như: tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động vì hòa bình…. + Ý thức bảo vệ hòa bình, lòng yêu hòa bình cần được thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, trong các mối quan hệ giao tiếp hằng ngày giữa con người với con người. 3 Câu 3. (3.5 điểm) 3.5 Có ý kiến cho rằng người tuân thủ pháp luật và kỷ luật, khi làm việc sẽ phát huy được tính năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. a. Em có tán thành với ý kiến trên không, vì sao? b. Hãy rút ra bài học cần thiết cho bản thân. a, Em tán thành với ý trên 0.25 Bởi vì: + Pháp luật là quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, 0.25 do nhà nước ban hành, được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện 0.25 pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.. + Kỉ luật là tuân theo 0.25 những quy định chung của cộng đồng hoặc của một tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự 0.25 thống nhất cùng hành động để đạt chất lượng, hiệu quả +Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám 0. 5 làm. Sáng tạo là say mê, tìm tòi để tạo ra những giá
  8. trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà 0.5 không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có. +Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm có 0.25 giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định. -Khi tuân theo pháp luật và kỷ luật sẽ giúp mọi người có thói quen tốt, phát huy được tính tích cực chủ động trong mỗi cá nhân. Từ đó tính năng động, sáng tạo được phát huy để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Khi tuân theo pháp luật và kỷ luật thì mỗi người sẽ có trách nhiệm với bản thân và công việc chung để từ đó đem lại hiệu quả công việc cao năng suất, chất lượng công việc được tăng lên. - Nếu không tuân theo pháp luật và kỷ luật thì mỗi người sẽ không có định hướng không có những khuôn khổ để làm việc từ đó công việc làm ra sẽ không có chất lượng, hiệu quả. Không chủ động trong công việc và không nêu cao tinh thần sáng tạo trong mỗi việc làm. Mỗi người sẽ thiếu trách nhiệm đối với bản thân và công việc của mình Vì vậy chúng ta cần tuân theo pháp luật và kỷ luật để phát huy tính năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu
  9. quả. b. Bài học cần thiết cho bản thân: - Ủng hộ đường lối chính 0.25 sách của đảng và nhà nước trong việc đề ra các quy định của pháp luật và các 0. 25 hoạt động khuyến khích người dân nâng cao tinh 0.25 thần năng động, sáng tạo để đạt được chất lượng, hiệu quả cao trong công việc. 0.25 - Luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và kỷ luật trong cuộc sống. - Nhận biết được rằng sáng tạo không phải tự nhiên mà có nên cần có thái độ tích cực chủ động trong công việc, luôn năng động sáng tạo tìm ra những cách làm việc mới cách giải quyết mới để không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Phê phán lên án những hành vi vi phạm quy định của pháp luật và kỷ luật, sự lười biếng ỷ lại vào người khác, làm việc một cách thụ động không năng động sáng tạo.
  10. 4 Anh Nguyễn Văn X (16 tuổi) điều khiển xe máy trên 50cm3 nhưng không có giấy phép lái xe. Trên đường đi đã gây tai nạn khiến 5 người bị thương trong đó có 1 người bị thiệt hại nghiêm trọng, dự tính thiệt hại về tài sản lên đến 120 triệu đồng. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của của sự việc, TAND đã tuyên mức phạt đối với Nguyễn Văn X, đó là đền bù toàn bộ tài sản cho các nạn nhân, bị phạt từ 10.000.000 đến 4.0 50.000.000 hoặc tải tạo không giam giữ đến 3 năm. a. Nhận xét về hành vi của X trong tình huống trên. b. Theo em Nguyễn Văn X đã vi phạm pháp luật gì? Pháp luật nước ta quy định thế nào về độ tuổi chịu trách nghiệm pháp lí? c. Theo em trong tình huống trên cha mẹ của X có trách nhiệm thế nào về hành vi của con? a. Hành vi của X đó là điều 0.5 khiển phương tiện giao thông gây tai nạn; điều khiển xe trên 50cm3 nhưng không có giấy tờ lái xe. Đây là hành vi vi phạm pháp luật
  11. b. Nguyễn Văn X đã vi 0.25 phạm pháp luật 0.25 - Pháp luật hình sự: điều khiển phương tiện gây tai 0.25 nạn giao thông. Vi phạm Pháp Luật Hình 0.25 sự: là vi phạm pháp luật gây nguy hiểm cho xã hội, 0.25 được quy định trong Bộ Luật Hình Sự. 0.25 - Pháp luật hành chính: điều khiển xe trên 50cm3 nhưng không có giấy phép lái xe 0.5 Vi phạm pháp luật hành Chính: là vi phạm pháp luật, xâm phạm các nguyên tắc quản lí nhà nước mà 0.5 không phải tội phạm. - Pháp luật dân sự: gây thiệt hại về tài sản đó là 120.000.000đ. Vi phạm pháp luật dân sự: là vi phạm pháp luật, xâm hại tới các quan hệ tài sản (quan hệ sở hữu, chuyển dịch tài sản...) và quan hệ pháp luật dân sự khác được pháp luật bảo vệ, như quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp,... *Pháp luật Nước ta quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm pháp lí đó là: Khoản 1 điều 5 luật xử lí vi phạm hành chính 2012: “người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý, người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt hành chính về mọi vi phạm hành chính...” Điều 12 BLHS 1999-
  12. sửa đổi, bổ sung năm 2009: “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng” c. Trách nhiệm của cha mẹ 0.25 - Cha mẹ cần giáo dục con nghiêm khắc (quản lí các 0.25 phương tiện con sử dụng) - Có trách nhiệm cùng con xin lỗi người bị hại và đền bù thiệt về tài sản. 0.5 * Liên hệ Gia đình, nhà trường, chính quyền các địa phương cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để học sinh và phụ huynh chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đồng thời, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.
  13. 5 Ra khỏi cổng trường, 5.0 nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện thường không đội mũ bảo hiểm, tụ tập đi hàng hai, hàng ba, lạng lách đánh võng trên đường, tiềm ẩn nguy cơ rất cao gây tai nạn giao thông. Em hãy nêu thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp cho hiện tượng trên. * Giải thích: - Đội mũ bảo hiểm khi 0.5 tham gia giao thông nghĩa là khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường hay cùng ngồi trên phương tiện giao thông 1.0 (thường bắt buộc đối với người điều khiển xe máy, xe đạp điện) phải đội mũ 0,25 bảo hiểm để bảo vệ mình. Đó là quy định bắt buộc 0,25 trong các điều luật của bộ luật giao thông Việt Nam. * Thực trạng ý thức đội 0,25 mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện của học sinh hiện nay: 0,25 - Khi tham gia giao thông, một số học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai hàng ba cười đùa. - Việc học sinh điều 1.0 khiển xe đạp điện đến trường đều phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ đã được nhà trường và lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở nhưng nhiều HS vẫn “cố tình phớt lờ” vi phạm, bất chấp
  14. những hiểm nguy rình rập. - Việc vi phạm quy định đội 1.0 mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã có sự nhắc Mỗi ý 0,25đ nhở, xử lý của lực lượng chức năng nhưng nhiều HS vẫn thường xuyên không đội mũ bảo hiểm. - Qua đó gây không ít khó 1.0 khăn đối với cơ quan quản lý, bức xúc trong xã hội hiện nay. Mỗi ý 0,2 đ * Nguyên nhân: - Sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về luật giao thông, không nắm rõ luật đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. - Xem thường tính mạng của mình và người khác. - Lối sống buông thả, xem thường pháp luật. - Thích làm nổi mình một 0.5 cách hợm hĩnh, khác thường. - Ngại đội mũ, sợ làm hỏng tóc. - Chiếc mũ cồng kềnh, nặng nề, thường gây nóng và ngứa đầu. - Lực lượng quản lý giao thông mỏng, thiếu, khó kiểm soát hết các tuyến đường. - Xã hội chưa thật sự nghiêm khắc đối với những người có hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. - Vấn đề giáo dục, tuyên truyền chưa sâu rộng, các quy định chưa thật sự chặt chẽ và có sức mạnh cưỡng chế. * Hậu quả: - Là nguyên nhân chính dẫn
  15. đến thương vong ở học sinh nếu xảy ra tai nạn, để lại những di chứng vô cùng nghiêm trọng. - Hình thành tấm gương xấu đối với các bạn học sinh khác. - Ảnh hưởng tới tình hình giao thông chung của xã hội……….. - Tài sản bị hủy hoại, lãng phí tiền của trong khắc phục hậu quả (Chữa trị thương tích…). * Giải pháp: - Tăng cường giáo dục, tuyên truyền sâu trọng ý thức tuân thủ pháp luật từ lớp học, trường học và cộng đồng. - Tăng cường giám sát và xử phạt nghiêm khắc các trường hợp học sinh không tuân thủ quy định để làm gương. - Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, nhà trường; phụ huynh cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhắc nhở nâng cao nhận thức, để con em mình khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. - Nghiên cứu, sản xuất những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, phù hợp với thị hiếu và xu hướng thời trang người dùng. - Có chương trình riêng giáo dục về ý thức an toàn khi tham gia giao thông cho các em học sinh. * Bài học liên hệ - Đội mũ bảo hiểm khi
  16. tham gia giao thông là tự bảo vệ chính mình. - Tuân thủ pháp luật thể hiện lối sống lành mạnh, tiến bộ, dễ thành công hơn trong cuộc sống. - Cùng nhắc nhở mọi người cùng thực hiện hành động ý nghĩa này để cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông an toàn, tiến bộ và văn minh. (HS có thể có những cách diễn đạt khác nhau, nếu giám khảo thấy hợp lý vẫn cho điểm). Điểm chính thức toàn bài: Câu 1 + Câu 2 + Câu 3 + Câu 4 + Câu 5 = 20,0 điểm. Lưu ý khi chấm bài: - Trên đây là những ý cơ bản, giáo viên cần căn cứ cụ thể vào bài thi để chấm một cách linh hoạt, hợp lý, phù hợp với đặc trưng bộ môn. - Câu 5 HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nếu làm rõ vấn đề được yêu cầu trong đề bài, đảm bảo kỹ năng hành văn, nội dung được sắp xếp hợp lý thì đánh giá cho điểm. - Khuyến khích những bài làm có nhiều tìm tòi, phát hiện, sáng tạo trong nội dung và hình thức thể hiện; trừ điểm đối với những bài mắc lỗi kiến thức cơ bản, lỗi hành văn và trình bày.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2