
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội
lượt xem 1
download

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội
- CẤU TRÚC ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN LỊCH SỬ LỚP 10 TRƯỜNG THPT PHAN HUY CHÚ – QUỐC OAI Năm học: 2024 – 2025 1. Hình thức đề thi: Tự luận. 2. Thời gian làm bài: 120 phút. 3. Nội dung thi: Thuộc phạm vi chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT môn Lịch sử do bộ GD&ĐT ban hành. 4. Giới hạn nội dung thi: TT Chủ đề Nội dung/đơn vị Mức độ nhận thức Số Tổng kiến thức Vận câu Thông Vận điểm Nhận dụng hiểu dụng biết cao 1 Lịch sử và Bài 1: Hiện thực 1/2 1/2 1 5 sử học lịch sử và lịch sử (3đ) (2đ) được con người nhận thức Bài 2: Tri thức 1/2 1/2 1 4 lịch sử và cuộc (3đ) (1đ) sống Bài 3: Sử học với 1/3 1/3 1/3 1 6 công tác bảo tồn (1đ) (3đ) (2đ) và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên và phát triển du lịch 2 Một số nền Bài 4. Khái niệm 1/2 1/2 1 5 văn minh văn minh. Một số (3đ) (2đ) trên thế nền văn minh giới thời cổ phương Đông - trung đại thời cổ - trung đại. Tổng 6đ 6đ 4đ 2đ 4 20đ
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THPT PHAN HUY CHÚ - QUỐC OAI MÔN LỊCH SỬ KHỐI 10 CẤP TRƯỜNG ĐỀ THI CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2024 - 2025 (Đề thi có: 01 trang) Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1. (5,0 điểm) a. Lịch sử là gì? Nêu khái niệm về hai yếu tố cơ bản của “Lịch sử”? b. Phân biệt hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức qua sự kiện ngày 2-9- 1945 ở Việt Nam? Câu 2. (4,0 điểm) Hãy giải thích vì sao phải học tập lịch sử suốt đời. Cho ví dụ. Câu 3. (6,0 điểm) Bằng những kiến thức đã học về vai trò của Sử học, hãy: a. Cho biết vì sao Việt Nam được bầu chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á về di sản, ẩm thực và văn hóa”? Giải thích vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển du lịch. b. Trình bày tác động của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa. Lấy một ví dụ cụ thể. c. Theo em, ngành du lịch cần phải làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên? Câu 4. (05 điểm) a. Lập bảng thống kê những thành tựu chữ viết, toán học, kiến trúc của các nền văn minh Ai Cập cổ đại, Trung Hoa và Ấn Độ cổ - trung đại? b. Phân tích ý nghĩa sự ra đời của chữ viết và giấy viết? Hết
- HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1. (5,0 điểm) Yêu cầu cần đạt Điểm Khái niệm lịch sử: Khái niệm lịch sử mang nhiều nghĩa, có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng về cơ bản gồm có ba nghĩa chính: -Lịch sử là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người. 0.5 -Lịch sử là những nhận thức, hiểu biết của con người trong quá khứ, được phản 0.5 ánh qua những câu chuyện kể hoặc tác phẩm ghi chép về quá khứ; -Lịch sử là một khoa học (còn gọi là Sử học) nghiên cứu về quá khứ của con 0.5 người. Hai yếu tố cơ bản của lịch sử là: hiện thực lịch sử và lịch sử được con người 0.5 nhận thức. Hiện thực lịch sử là toàn bộ những gì diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách 0.5 khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người. Lịch sử được con người nhận thức là toàn bộ tri thức, hiểu biết, những suy 0.5 nghĩa và hình dung của con người về quá khứ. - Sự kiện ngày 2/9/1945 ở Việt Nam - Hiện thực lịch sử: Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước 1 hàng vạn quần chúng nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, đánh dấu thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945. - Lịch sử được con người nhận thức: + Nhận thức 1: Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam là kết quả của sự kết hợp 0.5 nhuần nhuyễn những điều kiện chủ quan và khách quan thuận lợi. + Nhận thức 2: Cách mạng tháng Tám đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của 0.5 cách mạng Việt Nam, mở đầu kỉ nguyên mới của dân tộc: kỉ nguyên độc lập, tự do. Câu 2. (4,0 điểm) Yêu cầu cần đạt Điểm *Cần phải học tập lịch sử suốt đời, vì: - Thứ nhất giúp con người đúc kết và vận dụng thành công những bài học kinh 0,75 nghiệm trong cuộc sống, tránh lặp lại sai lầm từ quá khứ. - Tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng. Kiến thức lịch sử ở nhà trường chỉ 0,75 là một phần nhỏ trong kho tàng tri thức đó. Muốn hiểu đầy đủ và đúng đắn về lịch sử cần có quá trình lâu dài - Tri thức lịch sử biến đổi và phát triển không ngừng, gắn liền với sự xuất hiện của các nguồn sử liệu mới, các lĩnh vực nghiên cứu mới… Những nhận 0,75 thức về lịch sử của con người hôm nay rất có thể thay đổi trong tương lai.
- - Cùng với tìm hiểu tri thức, việc học tập lịch sử suốt đời sẽ giúp mọi người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức, hoàn thiện và phát triển kĩ năng xây 0,75 dựng sự tự tin, thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của xã hội, tạo ra những cơ hội mới trong cuộc sống và nghề nghiệp. - Ví dụ: Những kiến thức lịch sử chúng ta được học ở trường phổ thông hiện nay chỉ là một phần nhỏ, cho ta biết những điểm nổi bật trong tiến trình phát triển của nhân loại (nói chung) và của dân tộc (nói riêng). Muốn hiểu biết đầy 1 đủ, ngoài SGK, chúng ta cần phải đầu tư thời gian, công sức để nghiên cứu, học hỏi, tiếp thu tri thức lịch sử từ nhiều nguồn khác nhau, như: các sách chuyên khảo; tạp chí nghiên cứu; phim tài liệu… (Nếu HS có ví dụ khác thì GV linh hoạt cho điểm) Câu 3. (6,0 điểm) a. Việt Nam được bầu chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á về di sản, ẩm thực 1,0đ và văn hóa” vì: + Có hệ thống di tích lịch sử, di sản văn hóa và di sản thiên nhiên trên khắp cả 0,5 nước, như Phố cổ Hà Nội, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cố đô Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh),... + Điểm chung của các địa danh này chính là sức hấp dẫn của các yếu tố về lịch 0,5 sử, văn hóa, cảnh quan. Đây cũng là những nơi còn lưu giữ được dấu ấn lịch sử, văn hóa truyền thống một cách có hệ thống, được bảo tồn và khai thác một cách khoa học. * Giải thích vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển du lịch 1,0đ - Là nguồn di sản, tài nguyên quý giá để phát triển ngành du lịch, đem lại những 0,25 nguồn lợi lớn. - Di tích lịch sử, văn hóa thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. 0,25 - Cung cấp tri thức lịch sử, văn hoá để hỗ trợ quảng bá, thúc đẩy ngành du lịch 0,25 phát triển bền vững. - Cung cấp bài học kinh nghiệm, hình thành ý tưởng để lên kế hoạch, xây dựng 0,25 chiến lược phát triển ngành du lịch,... b. Tác động của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa. 3,0 - Trong mối quan hệ tương tác hai chiều, du lịch đã góp phần thúc đẩy việc bảo 0,25 vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia. - Nhu cầu tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm của du khách đã giúp người dân thêm 0,5 quý trọng, tự hào, thôi thúc các cấp chính quyền tâm hơn nữa đến việc gìn giữ, bảo tồn, phục dựng, phát huy những giá trị của di tích, di sản. - Một phần doanh thu từ du lịch đã được tái đầu tư vào việc bảo tồn, tôn tạo và 0,5 phục dựng di tích, di sản. Các di sản văn hóa phi vật thể nhờ đó cũng được sưu tầm, nghiên cứu, phục dựng, truyền dạy và tổ chức trình diễn,...
- - Sự phát triển của du lịch sẽ tạo ra việc làm cho người lao động, thúc đẩy quá 0,25 trình hội nhập và giao lưu quốc tế, quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài, kết nối và nâng cao vị thế các ngành Du lịch, Sử học,... - Du lịch cung cấp thông tin của ngành để Sử học nghiên cứu, đề xuất giải pháp 0,25 bảo tồn triển bền vững. - Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay, du lịch ngày càng phát huy thế 0,25 mạnh và giữ vai quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. - HS lấy được ví dụ cụ thể và phân tích để chứng minh tác động của du lịch đối 1,0đ với công tác bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa. c. Để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên 1,0đ nhiên, ngành du lịch cần phải: - Trích một phần doanh thu từ du lịch để dùng vào việc tái đầu tư, bảo tồn, tôn 0,25 tạo, tôn vinh, phục dựng và quản lý di tích, di sản. - Cung cấp thông tin của ngành để Sử học nghiên cứu, đề xuất giải pháp bảo tồn 0,25 và phát triển bền vững. - Quảng bá hình ảnh của các di tích, di sản đến du khách trong nước và quốc tế. 0,25 - Nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc bảo tồn 0,25 và phát huy giá trị di sản. Câu 4. (5,0 điểm) Yêu cầu cần đạt Điểm *Bảng thống kê những thành tựu chữ viết, toán học, kiến trúc của các nền văn minh Ai Cập cổ đại, Trung Hoa và Ấn Độ cổ - trung đại. Ai Cập Trung Hoa Ấn Độ Chữ viết -Chữ tượng hình -Xuất hiện từ thời nhà -Chữ Bra-mi, chữ viết trên giấy Thương, gồm chữ Phạn (San- 1 Papirut hoặc khắc giáp cốt, kim văn,… krit),… trên đá. -Ảnh hưởng đến nhiều -Truyền bá sang nước châu Á. nhiều nước Đông Nam Á. Toán học -Giỏi về hình học, -Sách Cửu chương -Sáng tạo ra hệ 1 tính được số Pi toán thuật thời Hán. thống chữ số tự bằng 3.16 Tính được số Pi đến 7 nhiên. chữ số. Kiến trúc Kim tự tháp, Vạn Lý Trường -Chùa Hang A- Tượng Nhân Thành, Tử Cấm gian-ta, Lăng Ta- 1 sư,… Thành,… giơ-ma-han,… *Ý nghĩa sự ra đời của chữ viết:
- -Chữ viết cùng với nhà nước ra đời đã đánh dấu nhân loại bước vào thời kì văn minh, đặt nền tảng cho sự phát triển của các lĩnh vực khác. 1 -Chữ viết là phương tiện ghi chép, lưu trữ thông tin; góp phần quan trọng vào việc quản lý xã hội. Đồng thời chữ viết là công cụ truyền đạt tri thức từ thế hệ này sang thế hệ khác, truyền bá văn hóa, văn minh quốc gia, khu vực và thế giới. *Ý nghĩa sự ra đời giấy viết: - Giấy viết là một phát minh quan trọng của cư dân Trung Hoa cho nền văn minh 1 thế giới. - Giấy giúp ghi chép, lưu trữ, bảo quản thông tin, dữ liệt một cách chính xác và đầy đủ. Góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu và lưu trữ được khối lượng thông tin lớn. (Nếu HS có ý kiến khác nhưng logic và hợp lý thì GV linh hoạt cho điểm)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên
3 p |
470 |
27
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hạ Hòa
8 p |
1008 |
23
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Anh năm 2021-2022 có đáp án
17 p |
45 |
15
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Trung Quốc năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
59 |
6
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trung Chải
4 p |
143 |
4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Sinh học năm 2021-2022 có đáp án
24 p |
31 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Hoá học năm 2021-2022 có đáp án
35 p |
20 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Toán năm 2021-2022 có đáp án
8 p |
27 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Toán lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Gia Thiều
2 p |
35 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng
5 p |
141 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Vật lí năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
25 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bù Nho
3 p |
169 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Pháp năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
29 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Nga năm 2021-2022 có đáp án
16 p |
24 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Địa lí năm 2021-2022 có đáp án
5 p |
17 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Lịch sử năm 2021-2022 có đáp án
5 p |
20 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Ngữ văn năm 2021-2022 có đáp án
4 p |
14 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Giá Rai
2 p |
26 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
