intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội

  1. CẤU TRÚC ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN LỊCH SỬ LỚP 10 TRƯỜNG THPT PHAN HUY CHÚ – QUỐC OAI Năm học: 2024 – 2025 1. Hình thức đề thi: Tự luận. 2. Thời gian làm bài: 120 phút. 3. Nội dung thi: Thuộc phạm vi chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT môn Lịch sử do bộ GD&ĐT ban hành. 4. Giới hạn nội dung thi: TT Chủ đề Nội dung/đơn vị Mức độ nhận thức Số Tổng kiến thức Vận câu Thông Vận điểm Nhận dụng hiểu dụng biết cao 1 Cách mạng Bài 1: Một số 1/3 1/3 1/3 1 6 tư sản và sự vấn đề chung về (3đ) (2đ) (1đ) phát triển cách mạng tư sản của chủ Bài 2: Sự xác lập 1/2 1/2 1 5 nghĩa tư và phát triển của (3đ) (2đ) bản chủ nghĩa tư bản Bài 3: Sự hình 1/2 1/2 1 4 thành Liên bang (1đ) (3đ) Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết 2 Chủ nghĩa Bài 4: Sự phát 1/2 1/2 1 5 xã hội từ triển của chủ (3đ) (2đ) 1917 đến nghĩa xã hội từ nay sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay Tổng 6đ 6đ 5đ 3đ 4 20đ
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THPT PHAN HUY CHÚ - QUỐC OAI MÔN LỊCH SỬ 11 ĐỀ THI CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2024 - 2025 (Đề thi có: 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1. (6 điểm). a) Hoàn thành bảng so sánh về các cuộc cách mạng tư sản theo mẫu: Cách mạng tư sản Cách mạng tư sản Chiến tranh giành Nội dung Anh Pháp độc lập của các thuộc thế kỉ XVII cuối thế kỉ XVIII địa Anh ở Bắc Mĩ Mục tiêu/ Nhiệm vụ Giai cấp lãnh đạo Kết quả Hình thức Tính chất b) Giải thích vì sao trong quá trình làm cách mạng nhân dân Mĩ đưa ra bản Tuyên ngôn độc lập còn nhân dân Pháp lại đưa ra bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền? Câu 2. (5 điểm) Cho bảng số liệu sau Bảng diện tích, dân số các nước đế quốc và thuộc địa (1914) Đế quốc Chính quốc Thuộc địa Tổng cộng Diện tích Dân số Diện tích Dân số Diện tích Dân số (triệu km2) (triệu (triệu (triệu (triệu (triệu người) km2) người) km2) người) Anh 0,3 46,5 33,5 393,5 33,8 440,0 Nga 5,4 136,2 17,4 33,2 22,8 169,4 Pháp 0,5 39,2 10,6 55,5 11,1 95,1 Đức 0,5 64,9 2,9 12,3 3,4 77,2
  3. a) Từ bảng số liệu hãy nhận xét về sự xâm lược thuộc địa của các nước đế quốc Anh, Pháp, Nga, Đức. Thuộc địa có vai trò như thế nào đối với các nước đế quốc? b) Trình bày quá trình các nước đế quốc phương Tây mở rộng xâm lược thuộc địa ở châu Á, châu Phi và khu vực Mĩ Latinh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Câu 3. (4 điểm) Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết được hình thành như thế nào? Phân tích ý nghĩa của sự ra đời Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết. Câu 4. (5 điểm) a) Hãy nêu những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô. b) Sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô để lại những bài học gì đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? ---HẾT---
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Câu 1. Yêu cầu cần đạt Điểm Cách mạng tư Cách mạng tư Chiến tranh giành Nội sản Anh sản Pháp độc lập của các dung thế kỉ XVII cuối thế kỉ XVIII thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ 0.33 Mục Lật đổ chế độ Xóa bỏ chế độ Lật đổ nền thống trọ điểm tiêu / phong kiến, mở quân chủ chuyên của thực dân Anh, mở /1 ô Nhiệm đường cho chủ chế, mở đường đường cho chủ nghĩa vụ nghĩa tư bản cho chủ nghĩa tư tư bản ở Bắc Mĩ phát phát triển bản phát triển triển Giai Liên minh quý Tư sản Tư sản và chủ nô cấp tộc mới và tư lãnh sản đạo Kết Lật đổ chế độ Lật đổ chế độ quân Giải phóng Bắc Mĩ quả phong kiến. chủ chuyên chế, khỏi sự thống trị của Mở đường cho thủ tiêu tàn dư của TD Anh. CNTB phát triển chế độ phong kiến. Mở đường cho CNTB Mở đường cho phát triển CNTB phát triển Hình Nội chiến Nội chiến, chiến Cách mạng giải thức tranh vệ quốc phóng dân tộc Tính Là một cuộc Là một cuộc cách Là một cuộc cách chất CMTS khôngmạng tư sản triệt mạng tư sản không triệt để vì tàn dư để nhất châu Âu vì triệt để vì chế độ bóc của chế độ nhiệm vụ cách lột vẫn còn, quyền lợi phong kiến vẫn mạng đã hoàn của quần chúng chưa còn, quyền lợi thành, vấn đề được giải quyết. của quần chúng ruộng đất được nhân dân chưa giải quyết,... được giải quyết. Nhân dân Mỹ bị chế độ thực dân Anh cai trị qua nhiều thập kỉ, người dân 0.5 mong muốn giải phóng, thành lập quốc gia độc lập để tự do phát triển kinh tế, văn hoá,... Bản Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ khẳng định sự ra đời của một quốc gia mới (độc lập, tự chủ),... Nước Pháp không bị mất độc lập, giai cấp tư sản đứng lên làm cách mạng 0.5 nhằm xoá bỏ chế độ phong kiến chuyên chế lạc hậu, tập trung vào giải quyết
  5. các “quyền con người”, nên giai cấp tư sản đã đề cao tư tưởng “Tự do – Bình đẳng – Bác ái”. Câu 2 (5 điểm). Yêu cầu cần đạt Điểm a. Nhận xét về sự xâm chiếm thuộc địa của các nước đế quốc Anh, Nga, Pháp, Đức HS dựa vào bảng số liệu để nhận xét - Cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, các nước đế quốc đã đẩy mạnh xâm 0.5 lược thuộc địa, chiếm được hệ thống thuộc địa rộng lớn + gấp nhiều lần diện tích và dân số chính quốc – đưa ra số liệu cụ thể. 0.5 + Thực dân Anh là đế quốc xâm chiếm được nhiều thuộc địa nhất trên thế 0.5 giới... * Vai trò của thuộc địa đối với chủ nghĩa đế quốc: - Thuộc địa có tầm quan trọng đặc biệt đối với các nước đế quốc: + là nơi cung cấp nguyên liệu và nhân công; 0.5 + là thị trường đầu tư, tiêu thụ hàng hóa, đem lại lợi nhuận khổng lồ. 0.5 + là cơ sở vững chắc cho các nước đế quốc trong các cuộc tranh chấp, 0.5 chiến tranh. b. Trình bày quá trình xâm lược thuộc địa của các nước đế quốc ở châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX: - Nhận thức được tầm quan trọng của thuộc địa, thực dân phương Tây 0.5 không ngừng đẩy mạnh hoạt động xâm chiếm và đặt ách cai trị ở hầu hết các nước châu Á, Châu Phi và khu vực Mĩ Latinh. - Ở châu Á: Cuối thế kỉ XIX, các nước phương Tây cơ bản hoàn thành việc 0.5 xâm lược và đặt ách thống trị ở châu Á (trừ Xiêm và Nhật Bản). Phần lớn các nước Đông Nam Á đều trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây. - Ở châu Phi: Nửa sau thế kỉ XIX, thực dân phương Tây đẩy mạnh xâu xé châu Phi. Đến đầu thế kỉ XX, các nước đế quốc cơ bản hoàn thành việc 0.5 phân chia thuộc địa ở châu Phi. - Khu vực Mỹ La-tinh: Đầu thế kỉ XIX, các nước Mỹ La-tinh giành được 0.5 độc lập từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha nhưng phải đối phó với sự can thiệp và bành trướng của Mỹ. Câu 4. (4 điểm) Yêu cầu cần đạt Điểm - Tháng 10/1917 Lê-nin và Bôn-sê-vích lãnh đạo các Xô viết làm Cách mạng tháng Mười, lật đổ chính phủ lâm thời tư sản, giành chính quyền về 0.25 tay nhân dân... chính quyền Xô viết được thành lập do Lê-nin đứng đầu... - Trong những năm 1918-1920, 14 nước đế quốc cấu kết tấn công nước Nga Xô viết, nước Nga xô viết cùng các nước đồng minh đã liên minh đấu 0.25 tranh chống kẻ thù chung bảo vệ chính quyền Xô Viết.
  6. -Tháng 12 năm 1922, nhằm đáp ứng yêu cầu hợp tác, giúp đỡ nhau cùng phát triển, Đại hội lần thứ nhất các Xô viết toàn Liên bang đã họp tại 0.25 Mátxcơva nhất trí thông qua bản tuyên bố thành lập Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (gọi tắt là Liên Xô)... - Năm 1924, bản Hiến pháp đầu tiên của Liên Xô được thông qua, hoàn thành quá trình thành lập Nhà nước Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa 0.25 Xô viết đầu tiên trên thế giới... b. Phân tích ý nghĩa sự ra đời Liên bang Cộng hòa XHCN Xô viết: 3 * Đối với Liên Xô: (1) Đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của đế quốc Nga và Chính phủ tư sản lâm thời; xác lập chế độ xã hội chủ nghĩa được trên toàn lãnh thổ Liên Xô 0.5 rộng lớn; giai cấp công nhân và nông dân thực sự trở thành người làm chủ đất nước. (2) Thể hiện quyền dân tộc tự quyết, sự liên minh đoàn kết của các nước Cộng hòa Xô viết đồng minh; làm thất bại ý đồ và hành động chia rẽ của 0.5 các thế lực thù địch trong và ngoài nước. (3) Tạo nên sức mạnh tổng hợp để nhân dân Liên Xô tập trung vào xây 0.5 dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ đất nước, chiến thắng ngoại xâm. * Đối với thế giới: (1) Chứng minh học thuyết Mác - Lênin là đúng đắn, khoa học: giai cấp công nhân đã thực hiện sứ mệnh lịch sử lãnh đạo nhân dẫn lật đổ ách thống 0.5 trị của chủ nghĩa tư bản, đế quốc, thiết lập nền chuyên chính vô sản. (2) Xác lập và xây dựng mô hình nhà nước mới đối lập với mô hình nhà 0.5 nước tư bản chủ nghĩa; tác động lớn đến chính trị và quan hệ quốc tế. (3) Cổ vũ các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh; để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các nước về sự lựa chọn con đường cứu nước 0.5 giải phóng dân tộc, về mô hình nhà nước sau khi giành được chính quyền. … Câu 4 (5 điểm) Yêu cầu cần đạt Điểm a, Những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội 3 ở Đông Âu và Liên Xô - Nguyên nhân chủ quan: + Các nhà lãnh đạo của đảng, nhà nước đã mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng 0.5 trong việc đề ra và thực hiện các đường lối, chính sách cải tổ. + Những hạn chế của mô hình kinh tế - xã hội không được nhận thức đầy 0.5 đủ và sửa chữa tích cực.
  7. + Thành tựu của cách mạng khoa học - kĩ thuật chưa được khai thác tốt. 0.5 Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất ngày càng tụt hậu so với các nền kinh tế tư bản chủ nghĩa. + Tình trạng quan liêu, vi phạm dân chủ và dân chủ hình thức đã làm suy 0.5 giảm sự nhiệt tình của quần chúng và động lực phát triển của xã hội. Xu hướng dân tộc chủ nghĩa và li khai xuất hiện. Niềm tin vào đảng, nhà nước của các tầng lớp nhân dân suy giảm. - Nguyên nhân khách quan: Sự chống phá của các thế lực thù địch (các 0.5 nước đế quốc, đứng đầu là Mĩ) ở Đông Âu và Liên Xô. => Từ năm 1989-1991, chủ nghĩa xã hội sụp đổ ở Liên Xô và các nước 0.5 Đông Âu. Tuy nhiên đó chỉ là sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội chưa khoa học. Từ đó để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các nước trên thế giới. - Một số bài học kinh nghiệm từ sự sụp đổ mô hình xã hội chủ nghĩa ở 2 Liên Xô và Đông Âu: + Kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. + Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. + Củng cố, nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 2 + Vận dụng sáng tạo và linh hoạt các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin điểm vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. + Nâng cao cảnh giác trước các âm mưu và hành động của các thế lực chống phá trong và ngoài nước (ví dụ: chiến lược “diễn biến hòa bình”,…). + Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh). + Tiếp thu có chọn lọc các tiến bộ của văn minh nhân loại, áp dụng các thành tựu khoa học - công nghệ vào sản xuất để tránh tình trạng tụt hậu, trì trệ. +… GV linh hoạt cho điểm nếu HS trình bày khoa học, chặt chẽ. HS trình bày tối thiểu 4 bài học lịch sử. Mỗi ý 0.5 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2