Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên
- SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 10 Đề thi gồm: 01 trang ( Thời gian làm bài: 150 phút không kể thời gian giao đề) Họ và tên thí sinh:………………………………………….SBD:……………………........... Câu 1: (8,0 điểm) Con hãy vui đi. Bởi cuộc sống bình thường đã là điều rất tuyệt Bằng cách đó nhân loại trường tồn như bề mặt địa cầu Chỉ một vài dãy núi nhô lên Không có gì phải buồn khi Thượng đế không gọi tên mình trên đó. (Đinh Ngọc Diệp, Giãi bày, Theo Viết và Đọc chuyên đề mùa xuân 2021, Nhiều tác giả, NXB Hội nhà văn 2021, tr. 156) Từ ý thơ trên, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận với nhan đề: Hãy vui đi. Bởi cuộc sống bình thường đã là điều rất tuyệt. Câu 2: (12,0 điểm) Bàn về văn học, nhà thơ Thanh Thảo cho rằng: Văn chương giúp ta trải nghiệm cuộc sống ở những tầng mức và những chiều sâu đáng kinh ngạc. Nó giúp con người sống “ra người” hơn, sống tốt hơn. (Theo Nhà văn nói về môn Văn – Văn học và tuổi trẻ - NXB GD, 2015) Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên. ------Hết------ Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ không giải thích gì thêm!
- HƯỚNG DẪN CHẤM THI Môn: Ngữ văn lớp 10 I. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Hướng dẫn chấm được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá một cách tổng quát. 2. Cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm. Nếu học sinh có cách trả lời khác đáp án nhưng đúng thì giám khảo vẫn chấm điểm tương đương với biểu điểm của hướng dẫn chấm. 3. Khuyến khích học sinh: - Làm bài có cảm xúc, cá tính; trình bày vấn đề một cách có hệ thống, lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng đa dạng, tiêu biểu. - Có cách nhìn nhận vấn đề theo quan điểm riêng, có những tìm tòi, sáng tạo riêng. 4. Giám khảo căn cứ vào tình hình và chất lượng thực tế của mỗi bài làm để chấm điểm thích hợp. Tổng điểm toàn bài là 20,0 điểm, điểm lẻ tính đến 0,25 điểm. II. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM CÂU NỘI DUNG YÊU CẦU ĐIỂM 1 1. Hình thức, kĩ năng: 1,0 - Đáp ứng yêu cầu của bài văn nghị luận xã hội. - Trình bày vấn đề một cách khoa học, hấp dẫn. 2. Nội dung 7,0 - HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần hướng đến các ý sau: 2.1. Giải thích 1,5 - Con hãy vui đi bởi cuộc sống bình thường đã là điều rất tuyệt/ Bằng cách đó nhân loại trường tồn như bề mặt địa cầu: Cuộc sống bình thường, trạng thái bình ổn của cuộc sống tuân theo những quy luật vốn có. Với cuộc sống bình thường, loài người vẫn luôn trường tồn, bền bỉ.
- - Chỉ một vài dãy núi nhô lên: ẩn dụ cho một số ít những con người có sự nghiệp xuất chúng, phi thường. Do đó, không có gì phải buồn khi Thượng đế không gọi tên mình trên đó: Không cần thất vọng hay chán nản khi ta không có được một cuộc đời kiệt xuất. Ý nghĩa khái quát: Ý thơ cổ vũ cho thái độ sống tích cực: hãy vui vẻ, bình tâm tận hưởng những điều bình thường, cuộc sống bình thường vì bản thân cuộc sống bình thường cũng chứa đựng rất nhiều điều tuyệt vời. 2.2. Bàn luận 4,0 - Cuộc sống bình thường vốn đã chứa đựng những điều đẹp đẽ và ý nghĩa. - Khi biết vui vẻ với cuộc sống bình thường, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc. - Trân trọng, sống hết mình với cuộc đời bình thường, chúng ta vẫn có thể sống thật với chính mình, sống hết mình, phát huy tận độ giá trị của bản thân. - Nhân loại rộng lớn được tạo nên bởi đông đảo những con người nhỏ bé bình thường vô danh. Chính họ là những người bền bỉ sống, bền bỉ kiến tạo, xây dựng và bảo vệ, trao truyền những giá trị vật chất và tinh thần cho thế hệ mai sau. (Thí sinh chọn dẫn chứng phù hợp, lập luận thuyết phục) 3. Liên hệ, mở rộng 1,5 - Sống bình thường không phải là sống tầm thường, nhỏ mọn, khép mình trong lối sống nhạt nhẽo, âm thầm, vô vị. - Chấp nhận và vui vẻ sống cuộc đời bình thường không có nghĩa là từ bỏ khát vọng vươn tới những điều lớn lao, cao cả. - Vui vẻ với cuộc sống bình thường đồng thời cũng cần có thái độ cởi mở, sẵn sàng chấp nhận những cái khác biệt làm phong phú thêm những sắc màu cuộc sống. Tổng điểm câu 1 8,0
- 2 1. Hình thức, kĩ năng: 1,0 - Đáp ứng yêu cầu của bài văn nghị luận văn học. - Trình bày vấn đề một cách khoa học, hấp dẫn. 2. Nội dung 11,0 2.1. Giải thích 1,5 - Văn chương giúp ta trải nghiệm cuộc sống ở những tầng mức và những chiều sâu đáng kinh ngạc: Nhờ văn chương mà con người được trải nghiệm cuộc sống, sống thêm nhiều cuộc đời, biết thêm nhiều thời đại, khám phá những điều mới mẻ về cuộc sống và chính mình. Từ đó, trí tuệ, tâm hồn con người được mở rộng ra, lớn thêm lên, sâu sắc hơn. - Nó giúp con người sống “ra người” hơn, sống tốt hơn: văn học tác động sâu sắc đến con người, khơi dậy chất người trong con người, làm nảy nở những xúc cảm cao đẹp, giúp con người hướng thiện, sống tốt đẹp hơn, hướng đến những giá trị nhân đạo cao cả. Ý nghĩa khái quát: Ý kiến trên khẳng định, đề cao các chức năng của văn học: Văn chương có sứ mệnh cao cả là làm giàu thêm nhận thức của con người về thế giới xung quanh, về chính bản thân mình; bồi đắp, giáo dục, nâng đỡ, thanh lọc tâm hồn con người. 2.2. Bình luận 4,5 2.2.1. Văn chương giúp ta trải nghiệm cuộc sống ở những tầng mức và những chiều sâu đáng kinh ngạc: - Xuất phát từ đặc trưng của văn học: Văn học phản ánh cuộc sống một cách tổng hợp, toàn vẹn trong mọi quan hệ đa dạng, phức tạp. Tác phẩm văn học là kết quả nhận thức, khám phá mới mẻ, sâu rộng của nhà văn về cuộc sống, con người.Nhờ đó, văn học đem đến cho người đọc một thế giới tri thức mênh mông về đời sống vật chất và tinh thần của nhân loại từ xưa đến nay. - Văn học giúp người đọc được trải nghiệm, hình dung, liên tưởng, tưởng tượng, thấu hiểu…, mở rộng, nâng cao nhận thức, đem đến những hiểu biết, khám phá lớn rộng, sâu sắc, mới mẻ. 2.2.2. Nó giúp con người sống “ra người” hơn, sống tốt hơn “Văn học là nhân học” (Gorki). Đến với tác phẩm văn học, con người được thanh lọc tâm hồn. Một tác phẩm văn học chân chính phải lấy con người làm gốc, làm cho tâm hồn con người trở nên trong sạch, nhân ái, lạc quan yêu đời, biết lên tiếng đấu tranh chống lại cái xấu cái ác, ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp, hướng con người tới Chân, Thiện, Mĩ, góp phần nhân đạo hóa con người. 2.3. Chứng minh 3,5 Học sinh có thể chọn những dẫn chứng ( những TPVH) khác nhau để làm rõ ý kiến trên, quá trình chọn và phân tích dẫn chứng cần đảm bảo
- những yêu cầu sau: + Chọn được dẫn chứng tiêu biểu, toàn diện + Phân tích dẫn chứng cần chỉ ra được những trải nghiệm về cuộc sống, thấu hiểu về số phận, nhân cách hay chiều sâu tâm hồn con người trong tác phẩm (ở “những tầng mức” và “những chiều sâu đáng kinh ngạc” ; Nó giúp con người sống “ra người” hơn, sống tốt hơn như thế nào); nhận ra giá trị nâng đỡ, thanh lọc tâm hồn con người của tác phẩm. 2.4. Đánh giá, mở rộng 1,5 - Ý kiến là lời tâm sự, chia sẻ của một người cầm bút luôn yêu quý và trân trọng văn chương, ý thức được sứ mệnh cao cả của văn chương với con người. Tuy nhiên, những sứ mệnh cao cả của văn chương chỉ thực sự thấm thía khi được chuyển tải bằng những hình thức nghệ thuật độc đáo, sáng tạo, giàu tính thẩm mỹ… - Từ đó đặt ra yêu cầu đối với người nghệ sĩ: có cảm quan hiện thực sắc sảo, có tầm tư tưởng lớn lao, chan chứa tình yêu thương con người, có tài năng sáng tạo nghệ thuật… - Ý kiến cũng là định hướng để người đọc tìm hiểu, tiếp cận tác phẩm trong tầm cao, bề rộng nhận thức, chiều sâu vẻ đẹp tư tưởng, tình cảm. Người đọc luôn phải có khát vọng hướng thiện, có ý thức nâng cao năng lực cảm thụ tác phẩm… Tổng điểm câu 2 12,0 Tổng điểm toàn bài (1+2) 20,0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia lớp 12 năm 2011
12 p | 409 | 96
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sử lớp 12
8 p | 361 | 36
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên
3 p | 457 | 27
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hạ Hòa
8 p | 1005 | 23
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Anh năm 2021-2022 có đáp án
17 p | 43 | 15
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trung Chải
4 p | 140 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Trung Quốc năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 43 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn Sinh học lớp 9 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Giá Rai
2 p | 8 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Toán năm 2021-2022 có đáp án
8 p | 22 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng
5 p | 140 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Pháp năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 18 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Nga năm 2021-2022 có đáp án
16 p | 21 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Địa lí năm 2021-2022 có đáp án
5 p | 15 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Lịch sử năm 2021-2022 có đáp án
5 p | 18 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Ngữ văn năm 2021-2022 có đáp án
4 p | 9 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Vật lí năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 20 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bù Nho
3 p | 164 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Long
6 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn