intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 - Sở GD&ĐT Thanh Hóa

Chia sẻ: Mộng Mơ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1.121
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập Hóa học nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 - Sở GD&ĐT Thanh Hóa

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH THANH HÓA Năm học: 2010-2011 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: Giáo dục công dân Lớp: 9 THCS Số báo danh Ngày thi: 24 tháng 3 năm 2011 Thời gian: 150 phút ( Không kể thời gian giao đề ) ……………. ( Đề thi có 1 trang, gồm 6 câu ) Câu 1. ( 2.0 điểm ) Điền vào chỗ trống (…) những từ, cụm từ thích hợp để hoàn thành một số điều luật sau của luật giao thông đường bộ. Điều 31: 1.Người điều khiển xe đạp chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở … trẻ em dưới 7 tuổi thì được chở … hai người. Điều 32: 4. Người đi bộ không được … giải phân cách, không đu bám vào các phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải … an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Câu 2. ( 3.0 điểm ) Trình bày ý nghĩa và những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa. Từ năm 2008 Bộ GD&ĐT đã phát động một phong trào thi đua rộng khắp trong các trường học có liên quan đến việc bảo vệ di sản văn hóa. Em hãy cho biết đó là phong trào gì? Câu 3. ( 3.0 điểm ) Tệ nạn xã hội là gì? Tác hại của các tệ nạn xã hội? Trách nhiệm của công dân trong việc phòng, chống các tệ nạn xã hội. Câu 4. ( 3.0 điểm ) Thế nào là quyền sở hữu tài sản của công dân? Trách nhiệm của nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân? Nghĩa vụ của công dân phải tôn trọng tài sản của người khác được thể hiện như thế nào? Câu 5. ( 6.0 điểm ) Trách nhiệm pháp lý là gì? Trình bày nội dung của mỗi loại trách nhiệm pháp lý và lấy ví dụ minh họa cho mỗi loại. Câu 6. ( 3.0 điểm )Bài tập tình huống Cảnh sát giao thông phạt bố con bạn A vì cả hai bố con đi xe máy vào đường ngược chiều. Bố A không chịu nộp phạt vì cho rằng ông đã không nhìn thấy biển báo cấm, còn A không đội mũ bảo hiểm nhưng ngồi sau xe và mới 16 tuổi nên không phải nộp phạt. Hỏi: 1. Bố con bạn A có vi phạm pháp luật không? 2. Họ có phải chịu trách nhiệm pháp lý gì không?Vì sao? ---------------------------Hết--------------------------- - Thí sinh không sử dụng tài liệu. - Giám thị không giải thích gì thêm.
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH THANH HOÁ NĂM HỌC 2010-2011 Hướng dẫn chấm MÔN THI: Giáo dục công dân Lớp 9 THCS Câu 1 (2.0 điểm): Học sinh trình bày đúng các từ, cụm từ sau (Mỗi từ điền đúng cho 0,5 điểm): - thêm một - tối đa - vượt qua - đảm bảo Câu 2 ( 3,0 điểm ):Học sinh trình bày được các ý cơ bản sau: * ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá Di sản văn hoá là tài sản của dân tộc, biểu hiện truyền thống của dân tộc và công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. Những di sản văn hoá cần được giữ gìn phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hoá thế giới. (0,75 điểm) * Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá: - Nhà nước có chính sách bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hoá (0.25 điểm) - Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hoá. Chủ sở hữu di sản văn hoá có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá. (0.25 điểm) - Nghiêm cấm các hành vi: + Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hoá (0.25 điểm) + Huỷ hoại hoặc gây nguy cơ huỷ hoại di sản văn hoá (0.25 điểm) + Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh. (0.25 điểm) + Mua bán, trao đổi và vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh; đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài. (0.25 điểm) + Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá để thực hiện những hành vi trái pháp luật. (0.25 điểm) * Từ năm 2008 Bộ GD&ĐT đã phát động một phong trào thi đua rộng khắp trong các trường học có liên quan đến việc bảo vệ di sản văn hóa, đó là phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” ( 0,5 điểm ) Câu 3 ( 3,0 điểm ) Học sinh nêu được những ý cơ bản sau: -Khái niệm: Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội ( 1,0 điểm) - Tác hại của các tệ nạn xã hội:
  3. Các tệ nạn xã hội gây ra tác hại đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội như: ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và đạo đức con người, làm thiệt hại kinh tế gia đình và đất nước, phá vỡ hạnh phúc gia đình, gây mất trật tự an ninh xã hội, làm băng hoại giá trị đạo đức truyền thống, suy thoái giống nòi dân tộc….. ( 1,0 điểm ) - Trách nhiệm của công dân – học sinh trong việc phòng, chống các tệ nạn xã hội : + Sống giản dị, lành mạnh, tích cực rèn luyện thể dục thể thao; không uống rượu, đánh bạc, đua xe,hút thuốc lá, sử dụng ma túy, xem phim ảnh, băng hình đồi trụy, bạo lực, tham gia vào các hoạt động mại dâm. ( 0,5 điểm ) + Biết tự trọng bảo vệ mình và bạn bè người thân không sa vào tệ nạn xã hội; tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội do nhà trường, địa phương tổ chức… ( 0,5 điểm) Câu 4 ( 3,0 điểm) Học sinh trình bày được các ý cơ bản sau: - Khái niệm: QuyÒn së h÷u tµi s¶n cña c«ng d©n lµ quyÒn cña c«ng d©n ®èi víi tµi s¶n thuéc së h÷u cña m×nh, bao gồm: quyÒn chiÕm h÷u, quyÒn sö dông và quyÒn ®Þnh ®o¹t tài sản của chủ sở hữu. (1,0 điểm) - Trách nhiệm của nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân: + Ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật quyền sở hữu của công dân ( 0,5 điểm) + Quy định các biện pháp và các hình thức xử lý đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu tùy theo mức độ, tính chất vụ việc; quy định trách nhiệm và cách thức bồi thường dân sự đối với những hành vi gây thiệt hại, mất mát do vay, mươn, thuê tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác. (1,0 điểm) + Tuyên truyền, giáo dục công dân cách thức bảo vệ quyền sở hữu của mình và ý thức tôn trọng quyền sở hữu của người khác. (0,5 điểm) C©u 5 (6.0 ®iÓm): Học sinh cÇn tr×nh bµy ®−îc c¸c ý c¬ b¶n sau - Tr¸ch nhiÖm ph¸p lý lµ nghÜa vô ®Æc biÖt mµ c¸c c¸ nh©n, tæ chøc, c¬ quan vi ph¹m PL ph¶i chÊp hµnh nh÷ng biÖn ph¸p b¾t buéc do nhµ n−íc quy ®Þnh. (1.0 ®iÓm) - Néi dung cña mçi lo¹i tr¸ch nhiÖm ph¸p lý: + Tr¸ch nhiÖm h×nh sù là trách nhiệm của người phạm tội phải chịu hình phạt và các biện pháp tư pháp được quy định trong Bộ luật Hình sự, nhằm tước bỏ hoặc hạn chế quyền và lợi ích của người phạm tội. Trách nhiệm hình sự do tòa án áp dụng đối với người có hành vi phạm tội. ( 1,0 điểm ) Học sinh lÊy VD vµ ph©n tÝch (0,5 ®iÓm) + Tr¸ch nhiÖm hµnh chÝnh là trách nhiệm của người ( cơ quan, tổ chức) vi phạm các nguyên tắc quản lý nhà nước phải chịu các hình thức xử phạt hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng ( 1,0 điểm ) Học sinh lÊy VD vµ ph©n tÝch (0,5 ®iÓm) + Tr¸ch nhiÖm d©n sù là trách nhiệm của người ( cơ quan, tổ chức) có hành vi vi phạm pháp luật phải chịu các biện pháp nhằm khôi phục lại tình trạng ban đầu của một quyền dân sự bị vi phạm ( 0,5 điểm ) Học sinh lÊy VD vµ ph©n tÝch ( 0,5 ®iÓm)
  4. + Tr¸ch nhiÖm kû luËt là trách nhiệm của người vi phạm kỷ luật phải chịu các hình thức kỷ luật do thủ trưởng cơ quan, xí nghiệp, trường học, áp dụng đối với cán bộ, công nhân viên, học sinh của cơ quan, tổ chức mình ( 0,5 điểm) Học sinh lÊy VD vµ ph©n tÝch (0,5 ®iÓm) C©u 6 ( 3.0 ®iÓm): Tr¶ lêi: 1. Bè con b¹n A vi ph¹m ph¸p luËt ph¶i thi hµnh nghiªm chØnh quy ®Þnh xö ph¹t hµnh chÝnh cña c¶nh s¸t giao th«ng. (1.0 ®iÓm) 2. Hä ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm ph¸p lý ph¶i thi hµnh nghiªm chØnh quy ®Þnh xö ph¹t hµnh chÝnh cña c¶nh s¸t giao th«ng. ( 1,0 điểm ) V×: Hai bè con ®i xe m¸y vµo ®−êng ng−îc chiÒu, A l¹i kh«ng ®éi mò b¶o hiÓm. PL quy ®Þnh: ng−êi ®ñ 16 tuæi trë lªn ph¶i chÞu mäi tr¸ch nhiÖm vÒ hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt cña m×nh (1.0 ®iÓm) ……………………………………
  5. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH THANH HÓA Năm học: 2011-2012 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn thi:Giáo dục công dân Số báo danh Lớp 9 THCS …...............…… Ngày thi: 23 tháng 3 năm 2012 Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Đề này có 01 trang, gồm 06 câu. Câu 1. (2.0 điểm) Hãy điền từ vào chỗ trống (.....) để hoàn thành điều luật sau: Điều 30 (luật giao thông đường bộ 2008). Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy: 4. Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây: a. Mang.........cồng kềnh b. Sử dụng............ c. Đứng trên yên,...........hoặc ngồi trên.............. Câu 2. (3.0 điểm) Pháp luật nước ta quy định như thế nào về Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em? Nêu bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường và xã hội? Câu 3. (2.0 điểm) Thế nào là xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Hãy cho biết xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư có ý nghĩa gì? Câu 4. (4.5 điểm) Công dân, học sinh có nghĩa vụ và trách nhiệm gì trong việc tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng? Trách nhiệm của Nhà nước trong việc quản lí và bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng? Câu 5.(6,5 điểm) Hôn nhân là gì? Trình bày những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân? Công dân, học sinh cần phải làm gì để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ trong hôn nhân? Câu 6.(2,0 điểm) Anh Hùng là chủ một xí nghiệp sản xuất gỗ, đã ba tháng không trả lương cho công nhân. Một số người thắc mắc và đề nghị anh phải trả lương theo đúng như thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì anh Hùng dọa đuổi việc, sẽ không trả lương và cũng không cho truy lĩnh lương của ba tháng cũ. Hỏi: Việc làm của anh Hùng đúng hay sai? Vì sao? .......................................Hết.............................................. - Thí sinh không sử dụng tài liệu. - Giám thị không giải thích gì thêm.
  6. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH THANH HÓA Năm học: 2011-2012 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD (Đề chính thức) Lớp 9 THCS Ngày thi: 23 tháng 3 năm 2012 (Hướng dẫn gồm 03trang) Câu Yêu cầu nội dung Điểm HS trình bày đúng các từ, cụm từ sau I a. Vác vật 0.5 đ 2,0 điểm b. Ô 0.5 đ c. Giá đèo 0.5 đ Tay lái 0.5 đ * Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em II - Quyền được bảo vệ: 3,0 điểm Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được nhà 0.5 đ nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. - Quyền được chăm sóc: + Trẻ em được chăm sóc nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức 0.25 đ khỏe; được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình. + Trẻ em tàn tật, khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong 0.25 đ việc điều trị, phục hồi chức năng. + Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước, xã hội tổ chức chăm 0.25 đ sóc nuôi dạy. - Quyền được giáo dục: + Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ. 0.25 đ + Trẻ em có quyền được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn 0.25 đ hóa, thể thao. * Bổn phận của trẻ em: - Yêu tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam 0.25 đ XHCN; - Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác; 0.25 đ - Yêu quý, kính trong, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn; 0.25 đ - Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục; 0.25 đ - Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và các chất kích thích có hại 0.25 đ cho sức khỏe.
  7. * Khái niệm: Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là làm III cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như 1.0 đ 2, 0 điểm giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng, chống các tệ nạn xã hội. * Ý nghĩa: Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư góp phần 1.0 đ làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc, bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. IV * Công dân ,HS có nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc tôn trọng và 4,5 điểm bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng: (lấy VD và phân tích) - Không được xâm phạm (lấn chiếm, phá hoại hoặc sử dụng vào mục 0.75 đ đích cá nhân) tài sản của nhà nước và lợi ích công cộng. - Khi được nhà nước giao quản lí, sử dụng tài sản nhà nước phải bảo 0.75 đ quản, giữ gìn, sử dụng tiết kiệm có hiệu quả, không tham ô, lãng phí. - Hiểu rõ giá trị của tài sản nhà nước và lợi ích công cộng để thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ của người công dân, đồng thời vận động 1.0 đ mọi người cùng thực hiện. * Trách nhiệm của nhà nước trong việc quản lí và bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng: (lấy VD và phân tích) - Ban hành và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về quản lí và 1.0 đ sử dụng tài sản thuộc sở hữu toàn dân (tài sản nhà nước). - Tuyên truyền, giáo dục mọi công dân thực hiện nghĩa vụ tôn trọng 1.0 đ bảo vệ tài sản nhà nước, lợi ích công cộng. * Khái niệm: Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và một nữ V trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, được nhà nước thừa nhận, nhằm 6,5 điểm chung sống lâu dài và xây dựng một gia đình hòa thuận, hạnh phúc. 1.0 đ * Những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân: - Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam hiện nay: + Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng,vợ chồng bình đẳng. 0,5đ + Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, các tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và được pháp luật bảo 0,5 đ vệ. + Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. 0,5 đ - Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân: + Nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định và phải được đăng kí tại cơ 1.0 đ quan nhà nước có thẩm quyền. + Cấm kết hôn trong những trường hợp người đang có vợ hoặc đang
  8. \có chồng; người mất năng lực hành vi dân sự; giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có dòng họ trong phạm vi ba 1,0 đ đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; giữa những người cùng giới tính. + Vợ chồng bình đẳng với nhau, có nghĩa vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt trong gia đình. Vợ, chồng phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm 1,0 đ và nghề nghiệp của nhau. * Công dân, học sinh cần phải: có thái độ thận trọng, nghiêm túc trong tình yêu và hôn nhân, không vi phạm quy định của pháp luật về 1,0 đ hôn nhân... Bài tập tình huống: - Việc làm của anh Hùng là sai. 1.0 đ VI - Vì anh Hùng đã ba tháng liền không trả lương cho công nhân, đã 2,0 điểm vậy anh còn dọa đuổi việc, không trả lương ba tháng cũ và không thực 1,0 đ hiện đúng như trong giao kết hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vì vậy anh Hùng đã vi phạm luật lao động. ..............................................Hết................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2