intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi khảo sát chuyên đề lần 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự

Chia sẻ: Lac Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

164
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp cho học sinh đánh giá lại kiến thức đã học của mình sau một thời gian học tập. Mời các bạn tham khảo Đề thi khảo sát chuyên đề lần 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự để đạt được điểm cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi khảo sát chuyên đề lần 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự

  1.  SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ­LẦN 1 Trường THPT Ngô Gia Tự NĂM HỌC 2017 ­ 2018 – MÔN NGỮ VĂN 11 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Long nhân ai không phai t ̀ ́ ̉ ự sinh ra con ngươi đa co. Long nhân ai la môt trong nh ̀ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ững   ̉ ́ ̉ ̃ ̣ phâm chât hang đâu, la văn hoa cua môi môt con ng ́ ̀ ̀ ̀ ười. Long nhân ai co đ ̀ ́ ́ ược la do s ̀ ự gop công ́   ̉ cua môi gia đinh va nha tr ̃ ̀ ̀ ̀ ương ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀    tao lâp cho cac em thông qua cac hoat đông trai nghiêm ren ́ ́ ̣ ̀  ̣ ̣ ̣ ̉ luyên, hoc tâp, se chia, “đau v ơi nôi đau cua ng ́ ̃ ̉ ươi khac”.... Va long nhân ai cua cac em Tr ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ương ̀   Quôc tê Global đa đ ́ ́ ̃ ược hinh thanh nh ̀ ̀ ư thê,… ́   … Lòng nhân ái là một phần quan trong trong m ̣ ục tiêu giáo dục toàn diện của trường GIS và   thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đo la net văn hoa, la côt cach cua môi môt con ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̃ ̣   ngươi. Các ho ̀ ạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế Global đã góp phần giúp   các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trach nhiêm, se chia v ́ ̣ ̉ ơi moi ng ́ ̣ ươi va giup ̀ ̀ ́  ngươi khi kho khăn hoan nan; phát tri ̀ ́ ̣ ̣ ển toàn diện tri thức và đạo đức để trở thành những công   dân ưu tú, có ích cho xã hội, gin gi ̀ ữ được ban săc văn hoa Viêt Nam.” ̉ ́ ́ ̣     (Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global – Theo dân trí ­  ngày 14/ 2/ 2015) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2: Anh/ Chị hiểu thế nào về câu nói: “Long nhân ai co đ ̀ ́ ́ ược la do s ̀ ự gop công cua môi gia đinh va ́ ̉ ̃ ̀ ̀  ̀ ương nha tr ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀  tao lâp cho cac em thông qua cac hoat đông trai nghiêm ren luyên, hoc tâp, se chia, “đau v ́ ́ ̀ ơí   ̉ nôi đau cua ng ̃ ươi khac”? ̀ ́ Câu 3: Theo anh/ chị, vì sao tác giả cho rằng: “ Lòng nhân ái là một phần quan trong trong m ̣ ục   tiêu giáo dục toàn diện của trường GIS và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đo la net ́ ̀ ́  ̉ ̃ ̣ văn hoa, la côt cach cua môi môt con ng ́ ̀ ́ ́ ươì”? Câu 4: Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? II. LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về :   Lòng nhân ái của con người. Câu 2 (5 điểm): Nhận xét về bài thơ Tự tình có ý kiến cho rằng: Bài thơ thể hiện tâm trạng,   thái độ của Hồ Xuân Hương. Ý kiến khác lại nhấn mạnh: Bài thơ cho thấy khát vọng sống,   khát vọng hạnh phúc của nhà thơ. Bằng những hiểu biết của anh (chị) về tác phẩm hãy làm   sáng tỏ các ý kiến trên.                                                 ­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­
  2. Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh: .................................................................... SBD: ....................................... SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHUYÊN ĐỀ Trường THPT Ngô Gia  NĂM HỌC 2017 ­ 2018 ­ MÔN NGỮ VĂN Tự (HDC gồm 04 trang) A. Hướng dẫn chung ­ Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát  bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. ­ Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong  việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư duy khoa học,  lập luận sắc sảo, có khả năng cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao. ­ Sau khi chấm xong, điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm. B. Đáp án và thang điểm  I. Phần đọc – hiểu Câu Đáp án Điểm 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị  luận/ phương thức nghị  luận/  0,5 phương thức biểu đạt nghị luận. 2 Lòng nhân ái của con người ngoài bản tính sẵn có nó còn được   0,5 hình   thành   từ   gia   đình,   nhà   trường   thông   qua   quá   trình   trải  nghiệm cuộc sống thực tế  như học tập, trải nghiệm, sẻ chia, và   đặc biệt con người được trải qua cảm xúc thực tế  “đau nỗi đau   của người khác” 3 Vì: ­ Ngày nay con người đã và đang dần đánh mất lòng nhân ái của   0,5 mình đối với người khác. Họ chỉ quan tâm đến bản thân mà quên  rằng lòng nhân ái cũng là một đức tính tốt của con người trong   thời hiện đại.  0,5 ­ Chúng ta phải coi đây là một biểu hiện văn hóa của con người.   Người có lòng nhân ái luôn được người khác tôn trọng, yêu mến,   học tập noi theo. 4 Thí sinh chọn ra một thông điệp có ý nghĩa nhất. Gợi ý một số thông điệp: Hãy đùm bọc, sẻ chia, cảm thông trước   0,25 những khó khăn của con người trong cuộc sống,… ­ Lý giải một cách thuyết phục vì sao thông điệp có ý nghĩa sâu  0,75 sắc nhất. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) * Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về  cách viết đoạn   văn nghị  luận. Bài viết phải đảm bảo kết cấu một đoạn văn, rõ ràng; đoạn văn viết có  2
  3. cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ  pháp. * Yêu cầu cụ thể:  Thí sinh có thể viết đoạn văn dưới nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các   ý cơ bản sau: Ý Nội dung cần đạt Điểm * Giải thích : Lòng nhân ái là tình yêu thương giữa con người  1 0,5 với con người.  *  Bàn luận, chứng minh. ­ Tại sao con người cần phải có lòng nhân ái?  0,5 + Khi có lòng nhân ái thì con người trao cho nhau tình thương   mà không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mình đã giúp đỡ. + Có lòng nhân ái con người sẽ gẫn gũi nhau hơn. + Lòng nhân ái của con người trong thời chiến, thời bình (dẫn  chứng) 2  ­ Con người cần làm gì để thể hiện lòng nhân ái? 0,5 + Quan tâm đến những người xung quanh + Chia sẻ, cảm thông với những nỗi đau của người khác * Bàn luận mở  rộng để  rút ra bài học cho bản thân và những   người xung quanh về vấn đề:   ­ Phê phán những kẻ chỉ biết có mình, ích kỉ, vì lợi ích của bản   thân, không quan tâm đến người khác.        Bài học nhận thức và hành động 0,5 ­ Mỗi người phải rèn luyện cho mình đức tính tốt đó là: tinh  3 thần yêu thương, san sẻ cho nhau trong cuộc sống; Tự bản thân  phải sống tốt và ngày càng hoàn thiện mình hơn. Câu 2 (5,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng:  Hiểu đề, biết cách làm bài văn nghị luận văn học. Biết phân tích dẫn chứng để làm sáng   tỏ vấn đề. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Hành văn trôi chảy. Văn viết có cảm xúc.  Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả. Yêu cầu về  kiến thức: Học sinh có thể  trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần  đáp ứng được những ý cơ bản sau: Ý Nội dung Điểm I Giới thiệu chung: Tác giả  Hồ Xuân Hương, tác phẩm Tự tình, dẫn dắt ý  0,5 kiến. II Giải thích ý kiến: 0,5 1. Ý kiến thứ nhất:  ­ Tâm trạng: Trạng thái, tâm lý bên trong con người ­ Thái độ: Là biểu hiện ý nghĩ, tình cảm được thể hiện ra bên ngoài qua nét   mặt, cử chỉ, lời nói, hành động... => Ý kiến thứ  nhất: Nhấn mạnh đến những biểu hiện về  tâm trạng, tình  cảm, cảm xúc của tác giả trong bài thơ. 2. Ý kiến thứ hai:  ­ Khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc: Mong muốn được sống hết mình,  được yêu thương, được chia sẻ. 3
  4. => Ý kiến thứ hai: Nhấn mạnh đến những mong muốn, khát khao thôi thúc  mạnh mẽ  từ  bên trọng của nhà thơ; muốn được sống hết mình, được yêu  thương và trân trọng. III Phân tích, chứng minh 3,5 1 Bài thơ thể hiện tâm trạng, thái độ của Hồ Xuân Hương 1,75 * Tâm trạng cô đơn, buồn tủi:  0,75        Nỗi cô đơn, buồn tủi được gợi lên trong đêm khuya thanh vắng, tĩnh   mịch, chỉ nghe thấy âm thanh tiếng trống cầm canh đâu đó vọng tới (Đêm  khuya văng vẳng trống canh dồn). Chính âm thanh này đã xoáy sâu vào nỗi  nhớ, nỗi cô đơn trong lòng nhà thơ. + Từ văng vẳng: càng gợi cảm giác về không gian hoang vắng. + Nhịp gấp gáp liên hồi của trống canh(trống canh dồn) vừa thể hiện bước  đi dồn dập của thời gian vừa thể hiện sự rối bời của tâm trạng. * Tâm trạng, thái độ bẽ bàng, tủi hổ:  0,5 + Ngăt nhịp lạ 1/3/3 trong câu (Trơ cái hồng nhan với nước non) + Sử  dụng nghệ  thuật đảo ngữ"trơ" lên đầu câu để  khẳng định sự  lẻ  loi,  trơ trọi, bẽ bàng đầy cay đắng. + Kết hợp từ cái đi với hồng nhan => gợi sự xót xa, rẻ rúng, mỉa mai. * Tâm trạng tuyệt vọng, bế tắc, chán trường: 0,5 + Tìm đến rượu để  giải sầu nhưng   say lại tỉnh (càng uống càng tỉnh)=> buồn, đau đớn và thấm thía. + Nhận ra thực tại phũ phàng, tuổi xuân qua đi mà nhân duyên chưa trọn  vẹn. Đó cũng là bi kịch của những người quá lứa, lỡ  thì, tình duyên ngang   trái(vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn). 2 Bài thơ  thể  hiện khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của Hồ  Xuân   1,5 Hương * Khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc trước hết thể hiện ở thái độ  0,75 phản kháng mãnh liệt của nhân vật trữ tình: + Sử dụng những hình ảnh nhỏ bé, bình thường(rêu, đá) + Sử dụng những động từ mạnh kết hợp với bổ ngữ, định ngữ( xiên ngang,  đâm toạc). + Nghệ thuật đảo ngữ, nhằm nhấn mạnh sư phẫn uất của đất đá, cỏ cây. => Xuân Hương như  truyền tâm tư  vào cảnh vật, nỗi phẫn uất và khát   vọng sống, khát vọng hạnh phúc  ở  trong lòng không kìm nén được đã trào   ra, truyền vào từng hòn đá bụi rêu, tạo nên sự trỗi dậy mạnh mẽ của cảnh   vật và chính trong lòng nữ sĩ lúc này đang bùng lên sự phản kháng. * Khát vọng sống thể  hiện  ở  sự  thất vọng trước nghịch cảnh éo le   0,75 của cuộc đời: + Chán ngán trước nỗi đời bạc bẽo, éo le(xuân đi xuân lại lại). Mùa xuân  đi, rồi mùa xuân trở lại. Tạo hóa thật bất công với con người(tuổi xuân của  con người một đi không trở lại) + Sử  dụng cách nói tăng tiên(mảnh tình­  san sẻ  ­ tý con con) nhằm nhấn  mạnh vào sự nhỏ bé làm cho nghịch cảnh càng éo le hơn, gợi sự xót xa, tội  nghiệp. 3 Nghệ thuật: Thể thơ Nôm với các từ ngữ thuần việt mà đặc sắc, hình ảnh  0,25 thơ giàu sức gợi cảm, táo bạo mà tinh tế.... 4 Bình luận, đánh giá 0,5 ­ Hai ý kiến đều khái quát được nội dung cơ bản của bài thơ 4
  5. ­ Hai ý kiến không đối lập mà bổ sung cho nhau giúp người đọc thấy được  cái nhìn đầy đủ, rõ nét về tâm trạng, thái độ của nữ sĩ Xuân Hương và khát  vọng sống, khát vọng hạnh phúc của bà. ­ Đặt trong hoàn cảnh về cuộc đời của nữ sĩ(lấy chồng làm lẽ). Bài thơ sẽ  giúp người đọc có một cái nhìn sâu sắc mới mẻ, đầy cảm thông với cuộc   đời của bà nói riêng và của người phụ nữ Việt Nam dưới thời phong kiến   nói chung. Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2