intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi khảo sát chuyên đề lần 3 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự

Chia sẻ: Lac Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

112
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn Đề thi khảo sát chuyên đề lần 3 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi khảo sát chuyên đề lần 3 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự

  1.      SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC                         KÌ THI KHẢO SÁT CĐ LẦN 3 ­ LỚP 11 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ  NĂM HỌC 2017­2018                                                                                             MÔN THI: SINH HỌC                                                                       (Th ời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian giao  đề) Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất Câu 1. Một gen ở sinh vật nhân sơ dài 323nm và có số nuclêôtit loại timin chiếm 18% tổng số nuclêôtit  của  gen. Theo lí thuyết, số nuclêôtit loại guanin của gen trên là A. 432 B. 342 C. 806 D. 608 Câu 2. Ở người (2n=46), số NST kép trong 1 tế bào tại kỳ giữa của nguyên phân là A. 23 B. 46 C. 69 D. 92    Câu 3. Rễ cây có hướng động dương trong trường hợp có các tác nhân một phía của: A. hướng sáng, hướng nước, hướng hóa. B. hướng đất, hướng hóa, hướng nước. C. hướng đất, hướng sáng, hướng nước. D. hướng sáng, hướng đất, hướng tiếp xúc. Câu 4. Loại mô phân sinh chỉ có ở cây Hai lá mầm mà không có ở cây Một lá mầm là A. mô phân sinh đỉnh thân                                       B. mô phân sinh đỉnh rễ C. mô phân sinh lóng                                               D. mô phân sinh bên Câu 5. Ý nào sau đây không đúng khi giải thích quá trình lan truyền điện thế  hoạt động qua xinap (có   axetyl côlin)? A. Axetyl côlin gắn vào thụ quan trên màng sau và làm xuất hiện điện thế hoạt động lan truyền đi tiếp. B. Sự lan truyền nhờ quá trình khuếch tán chất trung gian hoá học qua một dịch lỏng. C. Xung thần kinh đến làm Ca2+ đi vào trong chuỳ xinap. D. Ca2+ vào làm bóng chứa axetyl côlin gắn vào màng trước và vỡ ra giải phóng axetyl côlin vào khe  xinap. Câu 6. Thí nghiệm cắt một phần tuyến giáp ở chó con được dự đoán sẽ dẫn đến hậu quả A. không biết sủa, không trưởng thành sinh dục     B. trao đổi chất giảm, chậm lớn C. ngừng sinh trưởng, vô sinh                                 D. mất khả năng vận động Câu 7. Cho các dữ liệu sau: 1. Lớn lên của cơ thể 2. Biệt hoá tế bào hình thành các mô và cơ quan khác nhau 3. Có sự biến đổi về hình thái và sinh lí khác nhau 4. Có liên quan chặt chẽ với sinh trưởng 5. Tăng kích thước và khối lượng cơ thể 6. Tế bào lớn lên và phân chia Dữ liệu phù hợp với đặc điểm của sự sinh trưởng là: A. 4, 5, 6                      B. 3, 4, 5                             C. 2, 3, 4                             D. 1, 5, 6 Câu 8. Điểm khác biệt của sự lan truyền xung thần kinh trên sợi trục có bao miêlin so với sợi trục không   có bao miêlin là dẫn truyền theo lối “nhảy cóc”, A. chậm và tốn ít năng lượng B. chậm và tốn nhiều năng lượng C. nhanh và tốn ít năng lượng D. nhanh và tốn nhiều năng lượng Câu 9. Người ta sử dụng Auxin tự nhiên (AIA) và Auxin nhân tạo (ANA, AIB) để:
  2. A. kích thích ra rễ ở cành giâm, cành chiết, hạn chế tỷ lệ thụ quả, tạo quả không hạt, nuôi cấy mô và tế  bào thực vật, diệt cỏ. B. kích thích ra rễ ở cành giâm, cành chiết, tăng tỷ lệ thụ quả, tạo quả không hạt, nuôi cấy mô và tế bào  thực vật, diệt cỏ. C. hạn chế ra rễ ở cành giâm, cành chiết, tăng tỷ lệ thụ quả, tạo quả không hạt, nuôi cấy mô và tế bào  thực vật, diệt cỏ. D. kích thích ra rễ ở cành giâm, cành chiết, tăng tỷ lệ thụ quả, tạo quả có hạt, nuôi cấy mô và tế bào  thực vật, diệt cỏ Câu 10. Cho các hiện tượng sau: I. Sự phát triển phôi gà, nở gà con. II. Trứng muỗi nở cung quăng, rồi phát triển thành muỗi. III. Mèo mẹ đẻ mèo con. IV. Ếch đẻ trứng, nở nòng nọc, rồi phát triển thành ếch con. Hình thức nào được gọi là phát triển qua biến thái? A. II, IV                       B. I, III                               C. I, II, IV                          D. I, II, III, IV Câu 11. Cung phản xạ diễn ra theo trật tự: A. bộ phận tiếp nhận kích thích → bộ phận phân tích và tổng hợp thông tin → bộ phận phản hồi thông tin B. bộ phận tiếp nhận kích thích → bộ phận thực hiện phản ứng  → bộ phận phân tích và tổng hợp thông   tin → bộ phận phản hồi thông tin C. bộ phận tiếp nhận kích thích  → bộ phận phân tích và tổng hợp thông tin  → bộ  phận thực hiện phản   ứng D. bộ phận tiếp nhận kích thích → bộ phận trả lời kích thích → bộ phận thực hiện phản ứng Câu 12. Trong quá trình phát triển ở người, các nhân tố môi trường có ảnh hưởng rõ nhất vào giai đoạn A. phôi thai B. sơ sinh C. sau sơ sinh D. trưởng thành Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu 1 (1 điểm) Tại sao người bị hạ Canxi huyết lại bị mất cảm giác? Câu 2 (2 điểm) a. Thế nào là ứng động? Trình bày cơ chế vận động bắt mồi của cây nắp ấm. b. Cây tre và cây bạch đàn có những loại mô phân sinh nào? Vai trò của các mô phân sinh đó.  Câu 3 (2 điểm) Hãy cho biết tỉ lệ của các loại hoocmôn sau có tác dụng sinh lí như thế nào? a. Tỉ lệ   b. Tỉ lệ   c. Tỉ lệ   d. Tỉ lệ   Câu 4 (2 điểm)  a. Khi trời nóng, da bạn thường ửng hồng, bạn uống nhiều nước hơn nhưng khi trời lạnh da bạn  thường tái và bạn ăn nhiều hơn. Hãy giải thích tại sao? b. Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông có quảng cáo về một loại thuốc như một thần  dược có tác dụng làm tăng chiều cao của cơ thể nhưng thực chất đó chỉ là dẫn suất của một loại  hoocmôn. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết: ­ Tên loại hoocmôn đó là gì và cơ chế tác dụng của nó? ­ Cô An đã ngoài 30 tuổi, cao 1,5m và muốn sử dụng loại thuốc đó để tăng chiều cao nhưng còn  phân vân. Bằng kiến thức đã học, em hãy cho cô ấy một lời khuyên và giải thích cơ sở khoa học  cho lời khuyên của mình. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  3. (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)    SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC                        KÌ THI KHẢO SÁT CĐ LẦN 3 ­ LỚP 11 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ                                 MÔN: SINH HỌC ĐÁP ÁN Phần I: Trắc nghiệm Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 1 12 0 1 Đáp án D B B D B B D C B A C A Phần II: Tự luận Câu Nội dung đáp án Điểm     ­ Ca  có tác dụng giải phóng chất trung gian hóa học từ bóng xinap vào khe xinap, từ  2+  0,5đ đó tác động vào màng sau kích thích và hình thành điện thế hoạt động ở màng sau   1 ­ Nếu thiếu Ca2+ làm quá trình giải phóng chất trung gian hóa học giảm, xung thần kinh  0,5đ không truyền qua các xinap gây mất cảm giác a. – Ứng động là hình thức phản ứng của cây trước tác nhân kích thích không định  0,25đ hướng ­ Khi con mồi chạm vào lá, sức trương giảm sút làm các nắp đậy lại giữ chặt con mồi.  0,5đ Các tuyến trên các lông của lá tiết enzim phân giải prôtêin của con mồi… b. Cây tre có mô phân sinh đỉnh và mô phân sinh lóng 0,25đ   2 Cây bạch đàn có mô phân sinh đỉnh và mô phân sinh bên 0,25đ Vai trò: Mô phân sinh đỉnh: các tế bào phân chia làm cây tăng về chiều dài thân, rễ 0,25đ Mô phân sinh lóng: các tế bào phân chia làm các lóng dài ra 0,25đ Mô phân sinh bên: các tế bào phân chia làm tăng đường kính thân, rễ…… 0,25đ a. Tỉ lệ  : điều chỉnh sự tái sinh rễ, chồi và ưu thế ngọn. auxin > xitôkinin: rễ hình thành nhiều hơn, tăng ưu thế ngọn 0,5đ auxin  GA: hạt, củ ở trạng thái ngủ nghỉ 0,5đ AAB  êtilen: quả xanh 0,5đ
  4. auxin  AAB: cây trẻ hóa 0,5đ xitôkinin 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2