intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Địa lý lớp 9 - THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

190
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được các đặc đểm phát triển và phân bố ngành thương mại - dịch vụ ở nước ta. Nắm được nước ta có tiềm năng về du lịch khá phong phú và ngành du lịch đang trở thành ngành kinh tế quan trọng. 2. Kĩ năng: Chứng minh giải thích được tại sao HN- TPHCM là 2 trung tâm thương mại, du lịch lớn nhất nước. Biết đọc, phân tích bản đồ và bảng số liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 9 - THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH

  1. Bài 15: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được các đặc đểm phát triển và phân bố ngành thương mại - dịch vụ ở nước ta. Nắm được nước ta có tiềm năng về du lịch khá phong phú và ngành du lịch đang trở thành ngành kinh tế quan trọng. 2. Kĩ năng: Chứng minh giải thích được tại sao HN- TPHCM là 2 trung tâm thương mại, du lịch lớn nhất nước. Biết đọc, phân tích bản đồ và bảng số liệu. II. Đồ dùng dh: - Vẽ bđ h/ 15.1 SGK vào bảng phụ - Lược đồ ngành thương mại và du lịch nước ta III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định 2. Bài cũ: -C/m ngành GTVT nước ta đã phát triển đầy đủ các loại hình ? - Nêu vai trò và sự phát triển của ngành BCVT nước ta ? 3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài Hoạt động cá nhân 1. Thương mại: - Nhờ đâu mà hoạt động nội thương đã có sự thay a. Nội thương: đổi. - Sự phát triển nền kt hàng hoá nhiều - Để phát triển ngành nội thương, nước ta dựa trên thành phần với qui mô dân số lớn và
  2. những điều kiện nào? mức sống nâng lên nội thương phát GV phân tích thêm triển mạnh, cả nước là một thị trường - Hs quan sát bđ H/15.1 về tổng mức bán lẻ hàng thống nhất hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng năm 2002: - Rút ra nhận xét về sự phân bố ngành nội thương - Sự phân bố của cơ sở kinh doanh ở các vùng. Vùng nào tập trung hoạt động nội phụ thuộc vào qui mô ds, mức sống thương nhiều nhất- ít nhất. dân cư, sự phát triển của các hoạt - Vì sao Tây Nguyên nội thương chậm phát triển? động kinh tế khác. GV sử dụng bđ để giải thích thêm - Các trung tâm nào có hoạt động nội thương phát - HN và Thành phố HCM là 2 trung triển nhất nước ta?. tâm thương mại, dv lớn và đa dạng - Giải thích vì sao kết hợp với quan sát các hình nhất nước ta. 15.2, 15.3, 15.4, 15.5 / 57, 58 SGK Gv chuẩn xác và chuyển y b. Ngoại thương: Hoạt động nhóm đôi - Với điều kiện nào làm cho hoạt động ngoại thương nước ta phát triển? - Là hoạt động kt đối ngoại quan - Hoạt động ngoại thương có vai trò ntn sự phát trọng nhất ở nước ta, nhằm giải quyết triển kt nước ta? đầu ra cho sản phẩm, đổi mới công
  3. - Cho ví dụ để c/m vai trò đó? nghệ… GVgiảng thêm Hs quan sát H/15.6 về bđ cơ cấu giá trị xuất khẩu - Cơ cấu hàng hoá xuất khẩu và nhập năm 2002: rút ra nhận xét về cơ cấu giữa các mặt khẩu ngày càng đa dạng, giá trị xuất hàng ? khẩu và nhập khẩu tăng nhanh - Kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta và các mặt hàng nhập khẩu chính? - Thị trường xuất nhập khẩu được mở - Thị trường xuất khẩu nước ta trong thời gian gần rộng. Các nước buôn bán nhiều với đây ntn. Kể tên các khu vực các quốc gia có mqh nước ta là NBản, các nước ASEAN, với nước t?. TQ, HQuốc, ĐLoan, HCông. - Cho ví dụ 1 số mặt hàng nước ta xuất khẩu cụ 2. Du lịch: thể ở từng nước? a. Vai trò: Có vị trí quan trọng trong GV giới thiệu H15.7 và củng cố thêm cơ cấu kt nước ta: ( SGK ) Hoạt động nhóm lớn - Ngành du lịch có vai trò ntn đối với nền kinh tế b. Tiềm năng phát triển: và đời sống của nước ta? - Nước ta giàu tài nguyên du lịch: - Liên hệ thực tế địa phương em có sự hoạt động + TN du lịch tự nhiên: thắng cảnh, của ngành du lịch chưa? bãi tắm đẹp, các vườn quốc gia,sông - Dựa vào vốn hiểu biết của em cho biết ngành du hồ…. lịch nước ta phát triển dựa trên những tiềm năng + TN du lịch nhân văn: lễ hội, di tích
  4. nào? văn hoá- lịch sử, các làng nghề… - Trong tiềm năng về tài nguyên em hãy xác định * Nhiều điểm du lịch đã được đâu là tiềm năng du lich tự nhiên, đâu là tiềm UNESCO công nhận là di sản TG. năng du lịch nhân văn? - Cơ sở hạ tầng kĩ thuật của ngành du GV củng cố thêm lịch được chú trọng phát triển. - Em hãy kể từ B N nước ta có các điểm di sản nào được UNESCO công nhận là di sản văn hoá c. Tình hình phát triển: TG. Với tiềm năng này đã thu hút lượng khách du - Năm 2002 cả nước đã đón hơn 2,6 lịch ntn? triệu lượt khách quốc tế và hơn 10 - Về cơ sở hạ tầng kĩ thuật trong ngành du lịch có triệu khách trong nước. đặc điểm gì? - Đã hình thành nhiều trung tâm du GV chuẩn xác và chuyển y lịch, lớn nhất là HN, Huế, ĐN, Thành - Năm 2002 nước ta đón khoảng bao nhiêu lượng phố HCM. khách trong nước và quốc tế? - Ngành du lịch đang có chiến lược để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, - Nước ta đã hình thành các trung tâm du lịch lớn tăng sức cạnh tranh trong khu vực. nào. Em x/đ trên lđ. Vì sao các nơi đó hoạt động du lịch phát triển mạnh? - Chiến lược của ngành du lịch nước ta? GV mở rộng thêm
  5. 4. Củng cố : - Các câu hỏi cuối bài / 60 - Hướng dẫn làm bt ở tập bản đồ 5. Dăn dò : - Học bài cũ – làm bt ở TBĐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2