intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC

Chia sẻ: Batman_1 Batman_1 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:138

233
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo lường một mẫu hành vi (behavior) Phân loại: Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test) Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced Test) Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced Test)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC

  1. ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
  2. NỘI DUNG 1 NỘI DUNG CHÍNH • Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng) • Chức năng của đánh giá trong giáo dục • Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục • Các nội dung đánh giá trong giáo dục
  3. THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG • Lượng giá (Measurement) • Đánh giá (Assesment) • Định giá trị (Evalution) • Trắc nghiệm (Test)
  4. LƯỢNG GIÁ Xác định số lượng LƯỢNG GIÁ Đưa giá trị Đại lượng QĐQL (thập thông tin trong GD bằng số định lượng) Đưa giá trị bằng thứ bậc có hệ thống
  5. What??? What kind of??? THU THẬP THÔNG TIN Đ Chẩn đoán (Định tính + Định lượng) Á N PHÁN XÉT THEO HỆ H Tiến trình THỐNG TIÊU CHUẨN QUY TẮC G I Á KẾT LUẬN, QUYẾT Kết thúc ĐỊNH
  6. ĐỊNH GIÁ TRỊ • Xác định, nhận định chính xác về giá trị của đối tượng: Thu thập xử Xác định thái lý thông tin độ chủ quan Xác định mối đặc trưng của con quan hệ??? hữu dụng người khách quan Giá trị
  7. TRẮC NGHIỆM • Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo lường một mẫu hành vi (behavior) • Phân loại: – Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test) – Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) – Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced Test) – Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced Test)
  8. VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA KT- ĐG TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Mô hình quá trình đào tạo Yêu cầu của xã hội (định hướng) Mục tiêu Khoá đào tạo Chương trình và nội dung đào tạo Mục tiêu môn học, bài học Hình thức tổ chức dạy – học Phương pháp dạy Ph ương p háp h ọc (Kiểm tra đánh giá thường xuyên) Kiểm tra - đánh giá
  9. CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG Định hướng  Đốc thúc, kích thích, tạo động lực  Sàng lọc, lựa chọn  Cải tiến, dự báo 
  10. ĐỊNH HƯỚNG  Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp các trường lập kế hoạch dạy và học.  Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói chung.  Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo dục.
  11. ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC  Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không ngừng của những đối tượng được đánh giá.  Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh giữa các đối tượng được đánh giá.
  12. SÀNG LỌC, LỰA CHỌN Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng, giúp đối tượng tiến bộ không ngừng.
  13. CẢI TIẾN, DỰ BÁO Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ những sai sót không đáng có.
  14. YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ Tính qui chuẩn  Tính khách quan  Tính xác nhận và phát triển  Tính toàn diện 
  15. TÍNH QUY CHUẨN  Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá.  Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản pháp qui và được công bố công khai đối với ng ười được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu trúc đề, v.v.
  16. TÍNH KHÁCH QUAN Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích thích, tạo động lực người được đánh giá và cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở cho các quyết định quản lí khác.
  17. TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN  Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện trạng của đối tượng so với mục tiêu  Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện pháp khắc phục.  Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù hợp để đạt tới trình độ cao hơn.
  18. TÍNH TOÀN DIỆN  Yêu cầu phát triển nhân cách toàn diện  KTDG phải đáp ứng được toàn bộ mục đích của đánh giá, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá…
  19. MỘT SỐ NỘI DUNG ĐLĐG  Mặt nhận thức:  Kết quả học tập (school achievement)  Trí thông minh (Intelligence)  Năng khiếu (Aptitude)  Mặt thái độ:  Đặc điểm phát triển nhân cách  Hứng thú  Thái độ
  20. Mặt nhận thức (1) • Kết quả học tập (school chievement)  Là mức độ kiến thức, kỹ năng hay nhận thức của người học trong một lĩnh vực nào đó (môn học).  Chỉ có bài kiểm tra (trắc nghiệm) kết quả học tập là có thể đo lường một cách trực tiếp những gì người ta thiết kế để đo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2