ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
lượt xem 65
download
Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo lường một mẫu hành vi (behavior) Phân loại: Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test) Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced Test) Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced Test)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
- ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
- NỘI DUNG 1 NỘI DUNG CHÍNH • Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng) • Chức năng của đánh giá trong giáo dục • Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục • Các nội dung đánh giá trong giáo dục
- THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG • Lượng giá (Measurement) • Đánh giá (Assesment) • Định giá trị (Evalution) • Trắc nghiệm (Test)
- LƯỢNG GIÁ Xác định số lượng LƯỢNG GIÁ Đưa giá trị Đại lượng QĐQL (thập thông tin trong GD bằng số định lượng) Đưa giá trị bằng thứ bậc có hệ thống
- What??? What kind of??? THU THẬP THÔNG TIN Đ Chẩn đoán (Định tính + Định lượng) Á N PHÁN XÉT THEO HỆ H Tiến trình THỐNG TIÊU CHUẨN QUY TẮC G I Á KẾT LUẬN, QUYẾT Kết thúc ĐỊNH
- ĐỊNH GIÁ TRỊ • Xác định, nhận định chính xác về giá trị của đối tượng: Thu thập xử Xác định thái lý thông tin độ chủ quan Xác định mối đặc trưng của con quan hệ??? hữu dụng người khách quan Giá trị
- TRẮC NGHIỆM • Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo lường một mẫu hành vi (behavior) • Phân loại: – Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test) – Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) – Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced Test) – Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced Test)
- VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA KT- ĐG TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Mô hình quá trình đào tạo Yêu cầu của xã hội (định hướng) Mục tiêu Khoá đào tạo Chương trình và nội dung đào tạo Mục tiêu môn học, bài học Hình thức tổ chức dạy – học Phương pháp dạy Ph ương p háp h ọc (Kiểm tra đánh giá thường xuyên) Kiểm tra - đánh giá
- CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG Định hướng Đốc thúc, kích thích, tạo động lực Sàng lọc, lựa chọn Cải tiến, dự báo
- ĐỊNH HƯỚNG Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp các trường lập kế hoạch dạy và học. Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói chung. Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo dục.
- ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không ngừng của những đối tượng được đánh giá. Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh giữa các đối tượng được đánh giá.
- SÀNG LỌC, LỰA CHỌN Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng, giúp đối tượng tiến bộ không ngừng.
- CẢI TIẾN, DỰ BÁO Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ những sai sót không đáng có.
- YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ Tính qui chuẩn Tính khách quan Tính xác nhận và phát triển Tính toàn diện
- TÍNH QUY CHUẨN Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá. Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản pháp qui và được công bố công khai đối với ng ười được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu trúc đề, v.v.
- TÍNH KHÁCH QUAN Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích thích, tạo động lực người được đánh giá và cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở cho các quyết định quản lí khác.
- TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện trạng của đối tượng so với mục tiêu Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện pháp khắc phục. Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù hợp để đạt tới trình độ cao hơn.
- TÍNH TOÀN DIỆN Yêu cầu phát triển nhân cách toàn diện KTDG phải đáp ứng được toàn bộ mục đích của đánh giá, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá…
- MỘT SỐ NỘI DUNG ĐLĐG Mặt nhận thức: Kết quả học tập (school achievement) Trí thông minh (Intelligence) Năng khiếu (Aptitude) Mặt thái độ: Đặc điểm phát triển nhân cách Hứng thú Thái độ
- Mặt nhận thức (1) • Kết quả học tập (school chievement) Là mức độ kiến thức, kỹ năng hay nhận thức của người học trong một lĩnh vực nào đó (môn học). Chỉ có bài kiểm tra (trắc nghiệm) kết quả học tập là có thể đo lường một cách trực tiếp những gì người ta thiết kế để đo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn: Đo lường và đánh giá trong giáo dục
32 p | 1462 | 242
-
Bài giảng: Phương pháp đánh giá trong giáo dục
99 p | 2074 | 242
-
Bài giảng Đo lường và đánh giá trong giáo dục
31 p | 206 | 23
-
Báo cáo Tổng quan chung về đánh giá trong giáo dục đại học
76 p | 154 | 21
-
Giáo trình Đánh giá trong giáo dục mầm non: Phần 1
97 p | 91 | 14
-
Chất lượng và đánh giá trong giáo dục đại học: Phần 1
200 p | 112 | 13
-
Giáo trình Đánh giá trong giáo dục mầm non: Phần 2
98 p | 88 | 11
-
Bài giảng Đo lường & đánh giá trong giáo dục
34 p | 104 | 10
-
Phân tích và đánh giá bài trắc nghiệm khách quan môn hóa hữu cơ ở trường Đại học Y Dược Tp Hồ Chí Minh
10 p | 94 | 8
-
Đánh giá học sinh tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay
6 p | 8 | 4
-
Khái niệm chuyển đổi số và chuyển đổi số trong giáo dục đại học (Tài liệu tham khảo) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam
45 p | 14 | 4
-
PISA và một quan niệm mới về đánh giá trong giáo dục
8 p | 89 | 3
-
Kinh nghiệm quốc tế về đánh giá sự phát triển giáo dục và đào tạo - nghiên cứu trường hợp báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục của UNESCO
6 p | 6 | 3
-
Một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá môn học Tiếng Anh tại Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 8 | 3
-
Nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, sử dụng, quản lý ngân hàng câu hỏi Tin học đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân
3 p | 12 | 3
-
Một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An
3 p | 12 | 3
-
Đánh giá mức độ chấp nhận sử dụng công nghệ trong giáo dục: Những mô hình tiêu biểu
7 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn