Doanh nghiệp nhỏ và vừa với chiến lược Marketing Ngày nay, sự phát triển của
lượt xem 88
download
Doanh nghiệp nhỏ và vừa với chiến lược Marketing Ngày nay, sự phát triển của khoa học công nghệ, sự bùng nổ của thông tin luôn đặt doanh nghiệp trước những sức ép cạnh tranh gay gắt. Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào khả năng thích ứng với những đột biến của thị trường mà còn phụ thuộc rất nhiều vào việc hoạch định chiến lược phát triền dài hạn. Chiến lược chung của doanh nghiệp bao quát trong đó tất cả các yếu tố, các mặt liên quan tới sự hoạt động...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Doanh nghiệp nhỏ và vừa với chiến lược Marketing Ngày nay, sự phát triển của
- Doanh nghiệp nhỏ và vừa với chiến lược Marketing Ngày nay, sự phát triển của khoa học công nghệ, sự bùng nổ của thông tin luôn đặt doanh nghiệp trước những sức ép cạnh tranh gay gắt. Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào khả năng thích ứng với những đột biến của thị trường mà còn phụ thuộc rất nhiều vào việc hoạch định chiến lược phát triền dài hạn. Chiến lược chung của doanh nghiệp bao quát trong đó tất cả các yếu tố, các mặt liên quan tới sự hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Nó bao gồm các bộ phận chủ yếu như: chiến lược sản xuất, chiến lược tài chính, chiến lược con
- người và chiến lược Marketing, trong đó chiến lược Marketing đóng vai trò rất quan trọng. Chiến lược Marketing của doanh nghiệp là hệ thống các đường lối và giải pháp nhằm xác lập mối quan hệ thích ứng giữa doanh nghiệp với thị trường. Chiến lược Marketing trở thành cơ sở để hoạch định chiến lược sản xuất, chiến lược tài chính và chiến lược con người. Đặc biệt, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì chiến lược Marketing có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xác định hướng đi cho doanh nghiệp. Bạn là một doanh nghiệp nhỏ và vừa? Điều đó đòi hỏi với sự hạn hẹp về ngân sách, chiến lược Marketing của bạn phải thật sự khéo léo và hiệu quả, bởi bên cạnh bạn luôn có các đối thủ cạnh tranh lớn mà bạn luôn phải đương đầu. Marketing của doanh nghiệp nhỏ và vừa cần lưu ý đến một thực tế là bất luận sản phẩm, dịch vụ của bạn như thế nào thì các đối thủ cạnh tranh lớn đã có sẵn một số lợi thế như: • Họ đã có những khách hàng quen thuộc trong khi bạn chưa có và đang bắt đầu tìm kiếm • Họ có nguồn tài chính dồi dào để đáp ứng chiến lược Marketing của mình • Họ có hằn một đội ngũ Marketing hoăc PR được đào tạo chuyên nghiệp và am hiểu về Tài chính • Sản phẩm của họ đã có thương hiệu trên thị trường • Họ có thể chơi "trò chơi giá cả" khi bạn khởi nghiệp. Tham gia vào cuộc chiến giá cả này thì nhiều doanh nghiệp mới ra đời còn yếu về vốn sẽ rất dễ chết yểu...
- Tuy nhiên các doanh nghiệp lớn cũng có một số điểm yếu như: • Họ lớn, đã hoạt động ổn định và có bộ máy cồng kềnh nên thường phản ứng chậm hơn với những biến đổi của thị trường. • Họ khá thỏa mãn với thành công hiện tại của mình, còn bạn đang khao khát hướng tới thành công • Bạn có thể thu hút một số khách hàng của họ, trong khi họ ít có thể thu hút được khách hàng của bạn • Bạn biết về sự tồn tại của họ trong khi họ có thể chỉ biết tới sự tồn tại của bạn khi bạn đã thực sự trở thành đối thủ cạnh tranh đầy thách thức đối với họ. • Vị trí của họ đã được xác lập nên bạn có thể rút ra những bài học kinh nghiệm từ những sai lầm của họ... Thực tế hiện nay cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thường không mấy chú trọng tới chiến lược Marketing. Ngay bản thân trong bộ máy quản lý doanh nghiệp, các bộ phận sản xuất, kinh doanh hay bán hàng chỉ chú trọng vào công việc chính là sản xuất và bán sản phẩm cho những khách hàng "có mối làm ăn" từ trước. Họ ít khi lập ra những chính sách, kế hoạch, những chiến lược marketing dài hạn, thậm chí là trong ngắn hạn. Chủ doanh nghiệp thì luôn bận bịu với công việc quản lý và kinh doanh hàng ngày, họ thường nghĩ rằng, "trong đầu" mình đã vạch sẵn các chiến lược, rằng doanh nghiệp đã có cả một đội ngũ kinh doanh, sản xuất giỏi, thế là đủ. Song, để có được một chiến lược Marketing hiệu quả, phải dành một khoảng thời gian nhất định để phân tích thị trường, vạch ra mục tiêu, định hướng, cách thức...chứ không phải đơn giản chỉ là những suy nghĩ trong đầu. Điều này đặt ra yêu cầu cho người quản lý đó là họ phải có những kiến thức nhất định về lĩnh vực Marketing và các lĩnh vực liên quan.
- Một khó khăn cố hữu đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc thực thi chiến lược Marketing, đó chính là vấn đề về vốn. Đối với các doanh nghiệp lớn, việc xây dựng một chiến lược Marketing được coi là công việc của các chuyên gia, các nhà tư vấn, thiết kế và để thực hiện những chiến lược này, không ít những công ty, tập đoàn lớn đã phải bỏ ra một số tiền khổng lồ. Vậy thì làm thế nào để các doanh nghiệp vừa và nhỏ với vài nhân viên, kinh phí hạn hẹp, không có nhiều thời gian có thể xây dựng và thực hiện được chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mình? Hiện nay, có không ít các chủ doanh nghiệp vẫn còn giữ quan điểm làm Marketing có nghĩa là chi tiền để quảng cáo. Nhưng không, Marketing là đầu tư để tạo dựng, định vị thương hiệu và tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Chính vì vậy mà khoản tiền chi ra để thực hiện hoạt động Marketing là những khoản đầu tư cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chứ không phải là chi phí sản xuất. Những ai đã từng đọc qua các cuốn sách về Marketing đều biết: bài học đầu tiên của Marketing chính là phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu. Một khi doanh nghiệp đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình thì phải biết tìm cách tiếp cận với các đối tượng này. Thông thường, các doanh nghiệp đều muốn có đơn đặt hàng lớn nhất và cố giành những đơn đặt hàng đó, họ không quan tâm nhiều đến những giao dịch nhỏ, do vậy, đây có thể là khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có rất nhiều cách không mấy tốn kém để tiếp cận và thu hút các đối tượng này như: tạo ra các sự kiện làm cho khách hàng hài lòng với sản phẩm của doanh nghiệp, gửi email, gửi tin nhắn qua điện thoại v.v...
- Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thực hiện việc thiết lập một website của riêng doanh nghiệp mình. Đây là một hình thức khá đơn giản Chỉ cần một máy tính nối mạng, người quản lý biết một vài thao tác về máy tính và chụp ảnh là có thể thực hiện việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp với chi phí rất phải chăng. Ngày nay với khoảng 20% dân số tương đương khoảng 16.7 triệu người sử dụng internet thì cách làm này đã tận dụng được tối đa sự phát triển của internet tại Việt Nam trong những năm gần đây. Khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ và vừa, đứng trước những doanh nghiệp lớn, đừng quá bi quan bởi vì mọi doanh nghiệp lớn trên thế giới đều có khởi nguồn từ những doanh nghiệp nhỏ. Hãy thử nhìn Microsoft, Toyota v.v..., họ cũng đều như vậy. Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải năng động, sáng tạo, và phải biết tạo cho mình nét độc đáo, khác lạ để có thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh hiện nay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nhận dạng rủi ro trong hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
5 p | 137 | 14
-
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
11 p | 45 | 9
-
Tăng trưởng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam - vai trò của xuất khẩu
20 p | 17 | 6
-
Hành trang của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO)
3 p | 70 | 6
-
Hoạch định chiến lược và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Bằng chứng và hàm ý đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
8 p | 106 | 6
-
Tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
11 p | 36 | 5
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
16 p | 44 | 5
-
Ảnh hưởng của các mối quan hệ quản lý đến kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa: Vai trò điều tiết của quy mô và thời gian hoạt động
13 p | 7 | 5
-
Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
11 p | 13 | 5
-
Vai trò của vốn con người, cam kết lao động và đổi mới sáng tạo đối với năng suất lao động trong doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất
17 p | 14 | 4
-
Phát triển thị trường cho thuê tài chính đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa
5 p | 76 | 4
-
Phân tích cơ cấu đầu tư và một số nhân tố tác động đến khả năng phục hồi của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
8 p | 45 | 4
-
Hướng đi nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian tới
3 p | 37 | 3
-
Nhân tố ảnh hưởng tới chuyển đổi số: Nghiên cứu mô hình chấp nhận công nghệ với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hà Nam
13 p | 7 | 3
-
Đánh giá quản lý nhà nước về thu bảo hiểm xã hộ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam theo tiêu chí phù hợp
11 p | 31 | 3
-
Hỗ trợ tài chính để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kinh nghiệm từ Hàn Quốc
11 p | 45 | 2
-
Đặc điểm của chủ doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyết định đổi mới công nghệ trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
19 p | 8 | 2
-
Giải pháp phát triển thị trường dịch vụ hỗ trợ kinh doanh đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Thừa Thiên Huế
11 p | 56 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn