Dự án môn Tiếng Việt 4 - Chủ điểm: Khám phá thế giới
lượt xem 7
download
Tài liệu giới thiệu về dự án thiết kế dạy mẫu chủ điểm "Khám phá thế giới" của môn Tiếng Việt lớp 4 tập 2. Tài liệu hữu ích dành cho các thầy cô giáo dạy tiểu học dùng để tham khảo phục vụ cho việc dạy học của mình. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dự án môn Tiếng Việt 4 - Chủ điểm: Khám phá thế giới
- Các đơn vị tổ chức cho các tổ chuyên môn trao đổi thảo luận làm các bài thực hành theo các nội dung sau và tổng hợp ý kiến để trao đổi tại lớp tập huấn ngày 04/11/2015 MÔN TIẾNG VIỆT Mục 2 Điều 5 thông tư 30/2014 :Đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh: Làm thế nào để học sinh phát triển năng lực tự phục vụ, tự quản? Làm thế nào để học sinh phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác ? Làm thế nào để học sinh phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề? Hãy nêu 5 ưu điểm của dạy học tiếng Việt hiện nay ở huyện Hải Hậu Hãy nêu 5 nhược điểm của dạy học tiếng Việt hiện nay ở huyện Hải Hậu 1. Nguyên tắc giao tiếp Mục đích của việc dạy học tiếng Việt tiểu học? 2. Nguyên tắc phát triển tư duy Xuất phát điểm của nguyên tắc trên là gì? 3. Nguyên tắc chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ Tại sao phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ? Năng lực tiếng Việt là gì. Bao gồm những nội dung nào? Thế nào là Phương pháp tích hợp? Theo các đồng chí, đối với vấn đề lý luận dạy học tích hợp, cấp tiểu học Hải Hậu đã ứng dụng đến đâu? Nêu tác dụng, ý nghĩa của dạy học tích hợp Nêu những kiểu tích hợp phổ biến Mục đích của dạy học tích hợp
- Hoạt động nhóm: Xây dựng 01 tiết dạy (tự chọn) có tích hợp nội dung học tập của bộ môn khác (trình bày trên khổ giấy A4) Thế nào là Dạy học hợp tác? Thực hành: Xây dựng và thực hiện 1 nội dung dạy có sử dụng phương pháp dạy học hợp tác (trình bày trên khổ giấy A4) Tập đọc, Tập làm văn Kể chuyện, Luyện từ và câu Sử dụng sơ đồ tư duy Hãy giới thiệu sở thích cá nhân bằng sơ đồ (vẽ trên khổ giấy A4) Thực hành nhóm (vẽ trên khổ giấy A4) Thực hành vẽ sơ đồ tư duy cho bài Luyện từ và câu ( tự chọn) Thực hành vẽ sơ đồ tư duy cho bài Kể chuyện ( tự chọn) Thực hành vẽ sơ đồ tư duy cho bài Tập làm văn ( tự chọn) Thế nào là: Học theo góc • Phân tích điểm mạnh và điểm hạn chế của việc học theo góc? Hãy chia sẻ với lớp tập huấn những trò chơi mà các thầy, cô thường áp dụng trong dạy học tiếng Việt tại lớp của mình Dựa vào mẫu hãy thiết kế: Dự án dạy một chủ điểm môn tiếng Việt ở một khối lớp tự chọn CHỦ ĐIỂM: KHÁM PHÁ THẾ GIỚI (Tiếng Việt lớp 4 tập 2) DỰ ÁN : TÌM HIỂU HẠNH PHÚC CỦA CÔ BÉ LỌ LEM VÀ CÔ TẤM ĐẾN TỪ ĐÂU? Người thực hiện: Người hỗ trợ, cố vấn: Phạm vi tìm hiểu: Tìm hiểu hai câu chuyện cổ tích thuộc hai đất nước khác nhau. Thời gian thực hiện dự án: *Nội dung dự án
- Nhiệm vụ của dự án: So sánh truyện cổ tích Cô bé lọ lem và Tấm Cám của Việt Nam để tìm hiểu xem hạnh phúc của hai cô gái trong truyện có được từ đâu. Dự kiến tổ chức thực hiện: 3 tuần (mỗi tuần 1 nội dung) Sản phẩm mong đợi từ dự án: Các sản phẩm bao gồm: Các bài báo cáo, tập hợp các câu chuyện được sáng tác Nội dung 1: Hạnh phúc đến từ đâu? Mô tả tính cách nhân vật Tên ...................................... Ngày...................................... CÔ BÉ LỌ LEM Nội dung 2: Hạnh phúc mãi mãi Câu hỏi 1: Nếu Lọ Lem và Tấm chấp nhận sự đối xử của dì ghẻ không tìm cách đi dự tiệc khiêu vũ và dự hội làng thì chuyện gì sẽ xảy ra? Câu hỏi 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu cô bé Lọ Lem và Tấm không làm rơi giày của mình? (Ở bữa tiệc khiêu vũ trong truyện Cô bé Lọ Lem và ở hội làng trong truyện Tấm Cám). Câu hỏi 3: Sự giống nhau và khác nhau giữa nhân vật cô bé Lọ Lem và Tấm: Giống nhau
- Khác nhau: Lọ Lem Tấm Câu hỏi 4: Những kết luận rút ra từ hai câu chuyện là gì? Nội dung 3: Đi tìm hạnh phúc. Hãy viết câu chuyện Cô bé Lọ Lem của riêng mình. Câu chuyện Cô bé Lọ Lem Phiếu Phản hồi ý kiến bạn học Tác giả (người viết lại câu chuyện).................................. Chuẩn bị cho buổi họp nhóm bằng cách trả lời các câu hỏi sau về câu chuyện của bạn. 1. Bạn muốn tựa đề câu chuyện của mình gợi cho người đọc nghĩ tới điều gì? 2. Bạn đã làm cho câu chuyện của mình khác biệt với câu chuyện gốc như thế nào? 3. Những phần nào trong câu chuyện của mình mà bạn muốn được phản hồi ý kiến? 4. Sau buổi họp nhóm, bạn hãy ghi lại những ý kiến có thể giúp bạn chỉnh sửa câu chuyện của mình từ các thành viên khác trong nhóm. Phiếu Phản hồi ý kiến bạn học Tác giả (người viết lại câu chuyện): .......................................................... Người phản hồi (người nghe thuộc nhóm bạn học): ......................................... 1. Sau khi tác giả đọc xong tựa đề câu chuyện, tựa đề đó gợi cho bạn nghĩ tới điều gì? 2. Tác giả dùng ngôn ngữ miêu tả người, nơi chốn, hoặc sự vật như thế nào? Phần nào trong truyện ngôn ngữ miêu tả được sử dụng hay và chuẩn xác nhất? 3. Phần nào tác giả đã sử dụng lời thoại tốt nhất? 4. Những phần nào trong câu chuyện của tác giả khác nhiều so với câu chuyện gốc? 5. Điều gì tác giả mang lại cho câu chuyện đã khiến bạn ngạc nhiên?
- 6. Bạn thích điều gì nhất trong câu chuyện này? 7. Tác giả nên làm gì để câu chuyện hay hơn? Tổng kết: Hạnh phúc đến từ đâu?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HS LỚP 2 VIẾT ĐƯỢC MỘT ĐOẠN VĂN NGẮN TỪ 3 ĐẾN 5 CÂU
11 p | 549 | 138
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Từ trái nghĩa
4 p | 689 | 52
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Bài ca về trái đất
5 p | 651 | 49
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Thư gửi các học sinh
6 p | 641 | 43
-
Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Thư Trung thu - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 518 | 37
-
Giáo án tuần 14 bài Tập đọc: Câu chuyện bó đũa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
6 p | 661 | 37
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 – thầy cúng đi bệnh viện
3 p | 353 | 34
-
Giáo án tuần 14 bài Tập làm văn: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
3 p | 312 | 24
-
Giáo án tuần 7 bài LTVC: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về các môn học - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 346 | 19
-
Giáo án Tiếng việt 4 tuần 22 bài: Luyện tập quan sát cây cối
4 p | 298 | 19
-
Giáo án bài LTVC: Tên riêng và cách viết tên riêng. Câu kiểu Ai là gì? - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
4 p | 548 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, Hồng Bàng (Đề 6)
16 p | 8 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 8 (Sách Kết nối tri thức)
10 p | 5 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 16: Tập đọc Trong quán ăn "Ba cá bống" (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
13 p | 24 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 31: Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
14 p | 16 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 4: Tập viết Ôn chữ hoa T
10 p | 19 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 28 (Sách Cánh diều)
15 p | 36 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn