Du lịch nội địa các vùng sinh thái tự nhiên kết hợp khám phá lịch sử sông nước miền Bắc
lượt xem 41
download
Tham khảo luận văn - đề án 'du lịch nội địa các vùng sinh thái tự nhiên kết hợp khám phá lịch sử sông nước miền bắc', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Du lịch nội địa các vùng sinh thái tự nhiên kết hợp khám phá lịch sử sông nước miền Bắc
- Lời mở đầu 1 . Lý do chọn đ ề tài. Du lịch là một nhu cầu không thể thiếu đ ược trong đời sống kinh tế xã hội và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Hoạt động kinh doanh lữ hành là đặc thù của ngành du lịch. Mỗi quốc gia muốn phát triển ngành công nghiệp du lịch không thể thiếu hệ thống các công ty lữ hành hùng mạnh tham gia hoạt động kinh doanh trên th ị trường . Qua thời gian thực tập tại Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng với mong muốn phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội đ ịa tại Xí nghiệp và thoả m•n tối đa nhu cầu du lịch cho khách, tôi quyết định chọn đ ề tài “ Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội đ ịa của Xí nghiệp Đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng thuộc Công ty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long’’ làm luận văn tốt nghiệp. 2 . Mục đích nghiên cứu đ ề tài. Trên cơ sở hệ thống lý luận về phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ h ành, tiến hành đ ánh giá th ực trạng hoạt động kinh doanh lữ h ành của doanh nghiệp lữ hành đ ể xác định ưu đ iểm và hạn chế cũng như những nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp đó, từ đó đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành. 3 . Đối tư ợng và ph ạm vi nghiên cứu. Công ty du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long kinh doanh nhiều lĩnh vực như kinh doanh nhà hàng, cho thuê b ất động sản và các nhà hàng nổi...song do thời gian thực tập có hạn nên luận văn chỉ đ ề cập đến việc phát triển kinh doanh lữ hành
- nội địa tại Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng thuộc Công ty Du lịch và thương m ại tổng hợp Thăng Long. 4 . Phương pháp nghiên cứu. Để nghiên cứu đ ề tài, lu ận văn sử dụng các phương pháp: tổng hợp, thu thập, xử lý tài liệu, so sánh, phân tích và đ ánh giá. 5 . Kết cấu của đề tài : Ngoài phần mở đ ầu kết luận luận văn bao gồm ba chương Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ h ành. Chương 2: Thực trạng h oạt động kinh doanh lữ hành nội đ ịa tại Xí nghiệp Đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng thuộc Công ty Du lịch và th ương mại tổng hợp Th ăng Long. Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ h ành nội địa tại Xí nghiệp Đầu tư và phát triển Du lịch Sông Hồng thuộc Công ty du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long. Chương 1: Cơ sở lý luận về Phát triển hoạt động kinh doanh lữ h ành của doanh n ghiệp lữ hành 1.1 Lữ h ành và sự h ình thành hoạt động kinh doanh lữ hành 1.1.1 Lữ hành Hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về lữ h ành. Trong nội dung nghiên cứu của đề tài này xin trình bày hai quan niệm: Theo quan niệm chung “ Lữ hành là sự đ i lại di chuyển của con ngư ời từ nơi này đến n ơi khác”. Theo cách đ ề cập này thì ho ạt động du lịch bao gồm yếu tố lữ hành, nhưng không phải tất cả các hoạt động lữ hành đều là du lịch.
- Theo quan niệm của Việt nam “Lữ hành chỉ là một lĩnh vực kinh doanh trong n gành du lịch, lữ h ành bao gồm những hoạt động tổ chức, sắp xếp các chương trình du lịch cho khách”. 1 .1.2 Sự ra đời của hoạt động kinh doanh lữ hành. Cách đây gần 2 thế kỷ, Thomas Cook, một nh à du lịch và nhà kinh tế Anh đ ã sớm nhìn ra yêu cầu cần có các tổ chức du lịch. Năm 1841 ông đ ã tổ chức một chuyến tham quan đ ặc biệt trên tàu hoả Leicester đến Lafburroy (dài 12 dặm) cho 570 khách đ i dự hội nghị. Giá dịch vụ vận chuyển là 1Sterling một hành khách. Chuyến đ i rất thành công đã mở ra dịch vụ tổ chức các chuyến lữ hành cho du khách. Năm 1942, Thomas Cook tổ chức văn phòng du lịch đầu tiên có tính chuyên nghiệp ở Anh (và cũng là văn phòng đầu tiên có tính chuyên nghiệp trên thế giới) với chức năng tổ chức cho công dân Anh đi du lịch khắp nơi. Đây là một mốc quan trọng đánh d ấu sự hình thành m ột loại tổ chức kinh doanh du lịch rất quan trọng, các h•ng du lịch hay còn gọi là các h•ng lữ hành (Travel Agency) làm cầu nối giữa khách du lịch và bộ phận phục vụ du lịch đ ể hoạt động du lịch thuận lợi và nhịp nhàng. Cũng từ đây ngành công n ghiệp lữ hành(Travel Industy) bắt đầu h ình thành. ở Việt Nam nhu cầu đi du lịch đã xuất hiện từ thời kỳ phong kiến nhưng chủ yếu là các chuyến đi của các vua chúa, quan lại, những ngư ời hành h ương chứ chưa phổ biến trong xã hội, các chuyến đ i này cũng chủ yếu là tự cung tự cấp. Cho đến ngày 9 /7/1960, theo ngh ị đ ịnh 26/CP của Chính Phủ, Tổng cục Du lịch Việt Nam đ ược thành lập (tiền thân là Công ty Du Lịch Việt Nam) th ì hoạt động kinh doanh lữ hành m ới thực sự hình thành song do đất nước còn bị chia cắt và cản trở bởi cuộc chiến tranh chống thực dân Ph áp và đế quốc Mỹ nên ho ạt động kinh doanh lữ hành thời kỳ
- n ày cũng chưa phát triển. Khi đất nư ớc thống nhất do đ iều kiện kinh tế còn khó kh ăn, hoạt động kinh doanh lữ hành cũng chỉ phát triển trong phạm vi quốc gia và số lượng không nhiều các chuyên gia Liên Xô sang Việt Nam khôi phục đ ất nước. Hoạt động kinh doanh lữ hành mới chỉ thực sự phát triển vào thời kỳ nền kinh tế nước ta chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường (1886). Thị trường kinh doanh lữ h ành trở nên sôi động h ơn, các doanh nghiệp đa dạng về thành phần sở hữu, về sản phẩm và ch ất lư ợng. Cầu lữ hành cũng phát triển cả ở cầu quốc tế đ ến và đi. 1 .2.Doanh nghiệp lữ hành 1 .2.1 Khái niệm và phân loại doanh nghiệp lữ hành Có thể hiểu “Doanh nghiệp lữ hành là đơn vị có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập được th ành lập nhằm mục đích sinh lời bằng việc giao dịch ký kết các hợp đồng du lịch và tổ chức thực hiện các ch ương trình du lịch đ ã b án cho khách du lịch (thông tư số 715/TCDL ngày 9/7/1994)”. Theo cách phân loại của Tổng cục Du lịch, doanh nghiệp lữ hành bao gồm 2 loại: Doanh nghiệp lữ hành quốc tế và doanh nghiệp lữ h ành n ội đ ịa. - Doanh nghiệp lữ hành quốc tế: Là doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng bán các chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để trực tiếp thu hút khách đ ến Việt Nam và đ ưa công dân Việt Nam, ngư ời nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch. Thực hiện các chương trình du lịch đã bán hoặc ký hợp đồng uỷ thác từng phần, trọn gói cho các doanh nghiệp lữ hành nội địa. - Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa: Là doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch nội đ ịa, nhận uỷ thác để thực
- h iện dịch vụ, chương trình du lịch cho khách nước ngoài đã được các doanh nghiệp lữ h ành quốc tế đưa vào Việt Nam. Tuy nhiên, trong thực tế các doanh nghiệp lữ hành không chỉ ghép nối các dịch vụ của các nhà cung cấp đơn lẻ thành chương trình du lịch chào bán mà còn trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm du lịch hoặc đại lý lữ hành làm trung gian bán các sản phẩm du lịch đ ể hưởng hoa hồng. Từ đó, doanh nghiệp lữ hành được định nghĩa đầy đủ như sau: “Doanh nghiệp lữ h ành là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch trọn gói cho khách du lịch. Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành còn có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác đ ảm b ảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng. 1 .2.2 Chức năng và nhiện vụ của doanh nghiệp lữ hành. 1 .2.2.1 Chức năng của doanh nghiệp lữ h ành Trong lĩnh vực hoạt động của mình doanh nghiệp lữ h ành thực hiện chức năng môi giới các dịch vụ trung gian, tổ chức sản xuất các chương trình du lịch và khai thác các chương trình du lịch khác. Với chức năng này doanh nghiệp lữ hành là cầu nối giữa cung và cầu du lịch, giữa khách du lịch và các nhà cung ứng cơ bản của hoạt động lữ h ành được qui định bởi đặc trưng của sản ph ẩm du lịch và kinh doanh du lịch. Còn với chức năng sản xuất, doanh nghiệp lữ hành thực hiện xây dựng các ch ương trình du lịch trọn gói phục vụ nhu cầu của khách. Ngo ài hai chức n ăng trên, doanh n ghiệp lữ hành còn khai thác các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách như các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển.
- 1 .2.2.2 Nhiệm vụ của doanh nghiệp lữ hành Từ các chức năng trên, doanh nghiệp lữ hành th ực hiện các nhiệm vụ quan trọng là tổ chức các hoạt động trung gian và tổ chức các chương trình du lịch trọn gói, trực tiếp tổ chức các chương trình du lịch trọn gói cho khách: -Tổ chức các hoạt động trung gian, bán và tiêu thụ các sản phẩm của nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Hệ thống các điểm bán, các đ ại lý du lịch tạo thành mạng lưới phân ph ối sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Trên cơ sở đó rút ngắn hoặc xoá bỏ khoảng cách giữa khách du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch. - Tổ chức các chương trình du lịch trọn gói, các ch ương trình này nhằm liên kết các sản phẩm du lịch như vận chuyển, lưu trú, vui chơi giải trí... thành một sản phẩm thống nhất hoàn h ảo đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch. Các chương trình du lịch sẽ xoá bỏ những khó khăn, lo ngại của khách du lịch, đồng thời tạo cho họ sự an tâm tin tưởng vào sự th ành công của chuyến du lịch . - Tổ chức cung cấp các dịch vụ đơn lẻ cho khách trên hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có để đảm bảo phục vụ tất cả các nhu cầu của khách từ khâu đầu tiên tới khâu cuối cùng. 1 .2.3 Vai trò của doanh nghiệp lữ hành. 1 .2.3.1 Đối với khách du lịch Hiện nay đi du lịch trở th ành một hiện tư ợng phổ biến, một nhu cầu thiết yếu với mọi người. Du khách đi du lịch sẽ được tiếp cận, gần gũi với thiên nhiên hơn, được sống trong môi trường tự nhiên trong sạch, được tận hưởng không khí trong lành. Đi du lịch, du khách được mở mang thêm tầm hiểu biết về văn hoá, xã hội cũng như lịch sử của đất n ước. Doanh nghiệp lữ h ành sẽ giúp khách hàng thoả m ãn nhu cầu đó.
- - Khi mua các ch ương trình du lịch trọn gói, khách du lịch đã tiết kiệm được cả th ời gian và chi phí cho việc tìm kiếm thông tin, tổ chức sắp xếp bố trí cho chuyến du lịch của họ. - Khách du lịch sẽ được thừa hưởng những tri thức và kinh nghiệm của chuyên gia tổ chức du lịch tại các công ty lữ hành, các chương trình vừa phong phú hấp dẫn vừa tạo điều kiện cho khách du lịch th ưởng thức một cách khoa học nhất. - Một lợi thế khác là mức giá thấp của các chương trình du lịch. Các doanh n ghiệp lữ hành có khả n ăng giảm giá thấp hơn rất nhiều so với mức giá công bố của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, điều n ày đảm bảo cho các chương trình du lịch luôn có giá hấp dẫn đối với khách. - Một lợi ích không kém phần quan trọng là các doanh nghiệp lữ h ành giúp cho khách du lịch cảm nhận được phần nào sản phẩm trước khi họ quyết định mua và thực sự tiêu dùng nó. 1 .2.3.2 Đối với các nhà cung ứng sản phẩm du lịch. - Doanh nghiệp lữ h ành cung cấp các nguồn khách lớn, đủ và có kế hoạch. Mặt khác trên cơ sở hợp đồng đã ký kết giữa hai bên các nhà cung cấp đ ã chuyển bớt một phần rủi ro có thể xảy ra với các doanh nghiệp lữ hành. - Các nhà cung cấp thu đ ược nhiều lợi ích từ các hoạt động quảng cáo khuyếch trương của các doanh nghiệp lữ hành. Đặc biệt đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, khi khả n ăng tài chính còn h ạn chế thì các m ối quan hệ các doanh nghiệp lữ h ành trên thế giới là phương pháp quảng cáo hữu hiệu thị trường du lịch quốc tế. 1 .2.3.3 Đối với ngành Du lịch
- Doanh nghiệp lữ hành là một tế bào, một đơn vị cấu th ành nên ngành Du lịch. Nó có vai trò thúc đẩy hay hạn chế sự phát triển của ngành Du lịch. Nếu mỗi doanh n ghiệp lữ hành kinh doanh có hiệu quả sẽ tạo điều kiện tốt cho toàn ngành Du lịch nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. 1 .2.3.4 Đối với doanh nghiệp khác Mỗi doanh nghiệp kinh doanh đều nằm trong mối quan hệ tổng thể với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Và doanh nghiệp lữ hành cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thúc đẩy các doanh nghiệp và các n gành khác phát triển thể hiện ở chỗ doanh nghiệp lữ hành sử dụng đ ầu ra của các n gành sản xuất khác để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của m ình. 1 .2.3.5 Đối với cư dân đ ịa phương Khi lữ hành phát triển sẽ mở ra nhiều tuyến điểm du lịch, đ ặc biệt là các đ iểm đ ến các đ ịa phương. Điều này sẽ giúp dân cư đ ịa phương mở mang tầm hiểu biết, giúp họ có cơ hội kinh doanh và quan trọng hơn là vấn đề giải quyết công ăn việc làm cho n gười dân ở đây. Đặc điểm và nội dung của hoạt đ ộng kinh doanh lữ hành 1 .3 1 .3.1 Khái niệm và đặc đ iểm về kinh doanh lữ h ành Trước hết cần phải hiểu: Kinh doanh lữ hành (Tour operators bussiness) là việc thực h iện các hoạt đ ộng nghiên cứu thị trường, thiết lập các ch ương trình du lịch trọn gói h ay từng phần, quảng cáo và bán các chương trình này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian ho ặc văn phòng đại diện tổ chức các chương trình và hướng dẫn du lịch. Kinh doanh lữ hành là một loại hình kinh doanh d ịch vụ. Vì vậy hoạt động kinh doanh lữ hành có các đăc trưng cơ bản sau:
- 1 .3.1.1 Đặc đ iểm về sản phẩm lữ hành - Sản phẩm lữ h ành có tính chất tổng hợp: sản phẩm lữ hành là sự kết hợp của nhiều dịch vụ như: dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, d ịch vụ ăn uống... của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm mới hoàn chỉnh. Sản phẩm lữ hành là các chương trình du lịch trọn gói (package tour) hay từng phần, khách hàng ph ải trả tiền trọn gói các dịch vụ trong chương trình du lịch trước khi đi du lịch. - Sản phẩm lữ hành không đồng nhất giữa các lần cung ứng do chất lượng dịch vụ cấu thành phụ thuộc vào tâm lý, trạng thái tình cảm của cả người phục vụ lẫn người cảm nhận. Mà các yếu tố đó thì lại thay đ ổi và chịu tác động của nhiều nhân tố trong những thời điểm khác nhau. - Sản phẩm lữ hành bao gồm các hoạt động đ iễn ra trong cả một quá trình từ khi đón khách theo yêu cầu, cho đ ến khi khách trở lại điểm xuất phát gồm: + Những hoạt động đảm bảo nhu cầu của chuyến đi nhu cầu giải trí, tham quan. + Những hoạt động đ ảm bảo nhu cầu thiết yếu của khách chuyến đ i như đ i lại, ăn ở, an ninh... - Không giống như ngành sản xuất vật chất khác, sản phẩm lữ h ành không b ảo quản, lưu kho, lưu b•i được và giá của sản phẩm lữ hành có tính linh động cao. - Chương trình du lịch trọn gói được coi là sản phẩm đặc trưng trong kinh doanh lữ hành. Một chương trình du lịch trọn gói có thể được thực hiện nhiều lần vào những thời điểm khác nhau. 1.3.1.2 Kinh doanh lữ hành mang tính th ời vụ rõ nét. ở các thời vụ khác nhau trong n ăm, nhu cầu của du khách cũng khác nhau. Chẳng hạn, vào mùa hè nhu cầu du lịch nghỉ biển tăng rất cao nhưng vào mùa đông thì
- n gược lại, vào mùa xuân nhu cầu du lịch lễ hội cũng tăng m ạnh làm cho ho ạt động kinh doanh lữ hành có tình thời vụ. Vì vậy, trong kinh doanh lữ h ành đò i hỏi các nhà quản trị phải nắm bắt được tính thời vụ nhằm có những biện pháp hạn chế tính thời vụ, duy trì nhịp độ phát triển đều đ ặn và nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành. 1 .3.1.3 Đặc đ iểm về mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng trong kinh doanh lữ hành. - Quá trình sản xuất và tiêu dùng sản phẩm lữ h ành diễn ra trong cùng một thời gian. Trong kinh doanh lữ h ành, chúng ta ch ỉ tiến hành phục vụ khách du lịch khi có sự có mặt của khách trong quá trình phục vụ. Có thể xem khách hàng là yếu tố “nguyên liệu đ ầu vào” trong quá trình kinh doanh lữ hành. Vì thế trong kinh doanh lữ h ành sản phẩm không thể sản xuất trước. - Quá trình sản xuất và tiêu dùng sản phẩm lữ hành diễn ra trong cùng một không gian. Các sản phẩm lữ h ành không th ể vận chuyển mang đến tận nơi đ ể phục vụ khách h àng. Khách hàng chỉ có thể thoả mãn nhu cầu khi vận động gặp gỡ. Như vậy, khách h àng là bộ phận tham gia trực tiếp không thể tách rời từ quá trình sản xuất. Ngoài ra những đặc đ iểm trên, ho ạt động kinh doanh lữ h ành còn phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố tự nhiên, qu ỹ thời gian nhàn rỗi, trình độ dân trí cũng như phụ thuộc vào thu nhập của người dân. Từ những đặc đ iểm cơ bản trên cho thấy việc kinh doanh lữ hành rất dễ gặp rủi ro, nó đò i hỏi các công ty lữ hành phải có mối quan hệ rộng với các đối tác, các nhà cung ứng tin cậy có đội ngũ nhân viên lành nghề. 1 .3.2 Nội dung của hoạt động kinh doanh lữ hành. Nội dung đặc trưng và cơ bản nhất của hoạt động kinh doanh lữ hành đó chính là kinh doanh các chương trình du lịch trọn gói. Hoạt động kinh doanh lữ hành bao gồm 4 nội dung nh ư sau:
- 1 .3.2.1 Nghiên cứu thị trường và tổ chức thiết kế các ch ương trình du lịch. Nghiên cứu thị trư ờng thực chất là việc nghiên cứu sở thích, thị hiếu, quỹ thời gian nhàn rỗi, thời điểm và nhu cầu, đặc đ iểm tiêu dùng, khả năng thanh toán của du khách. Nghiên cứu thị trường là nghiên cứu các yếu tố cung về du lịch trên thị trường (nguyên cứu về tài nguyên du lịch, khả n ăng tiếp cận các điểm hấp dẫn du lịch, khả n ăng đón tiếp của nơi đ ến du lịch) và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trư ờng. Trên cơ sở đó, sẽ tiến h ành để tổ chức sản xuất các ch ương trình du lịch nhằm đ áp ứng nhu cầu của tập khách h àng mà doanh nghiệp lựa chọn. Việc tổ chức sản xuất các chương trình du lịch phải tuân thủ theo quy trình bao gồm bốn bước sau: - Bước 1: Thu thập đ ầy đủ các thông tin về tuyến điểm tham quan, giá trị của tuyến điểm đó, phong tục tập quán và các thông tin có liên quan đến việc tổ chức các chuyến đ i như: lo ại hình ph ương tiện vận chuyển, loại h ình cơ sở lưu trú và chất lượng, giá cả các dịch vụ các thông tin khác như thủ tục hải quan, vi sa, đổi tiền, chế độ bảo hiểm cho khách... - Bước 2: Sơ đồ hoá tuyến du lịch, lên kế hoạch và lịch trình chi tiết về các tuyến điểm, độ dài tour, địa điểm xuất phát, phương tiện vận chuyển và các d ịch vụ ăn n ghỉ. Việc thiết kế h ành trình du lịch đò i hỏi các doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ lưỡng về tính khả thi của chương trình, thông qua việc nghiên cứu và kh ảo sát thực địa, hợp đồng với các đối tác cung cấp dịch vụ. - Bước 3: Định giá chương trình du lịch phải căn cứ vào tổng chi phí chương trình du lịch bao gồm chi phí cố định (giá vận chuyển, quảng cáo, quản lý, hướng dẫn viên) và các chi phí biến đổi khác( ăn, ngủ, bảo hiểm, tham quan…) và lợi nhuận dự kiến của doanh nghiệp. Mức giá trọn gói chương trình du lịch nhỏ h ơn mức giá các
- d ịch vụ cung cấp trong chương trình du lịch, việc tính giá phải đảm bảo tính đúng, tính đủ để có thể trang trải các chi phí bỏ ra cũng như mang lại lợi nhuận cần thiết cho doanh nghiệp và có kh ả n ăng h ấp dẫn thu hút khách hàng. - Bước 4: Viết thuyết minh cho chương trình du lịch, ứng với mỗi chương trình du lịch thì phải có một bản thuyết minh. Một điểm quan trọng trong bản thuyết minh là phải nêu lên giá trị của tuyến, điểm du lịch. Bản thuyết minh phải rõ ràng, chính xác, có tính hình tượng, có tính biểu cảm nhằm phản ánh và nâng cao chất lượng và giá trị các điểm đến. 1 .3.2.2 Quảng cáo và tổ chức bán Sau khi xây dựng và tính toán giá xong một chương trình du lịch các doanh n ghiệp cần tiến h ành qu ảng cáo và chào bán. Trong thực tế mỗi doanh nghiệp có cách trình bày ch ương trình của m ình một cách khác nhau. Tuy nhiên, những nội dung chính cần cung cấp cho một chương trình du lịch trọn gói bao gồm: tên chương trình, m • số, độ dài thời gian, mức giá, hành trình theo ngày. Các khoản không bao gồm giá trọn gói như đồ uống, mua bán đồ lưu niệm và những thông tin cần thiết khác tuỳ theo đ ặc điểm riêng của chương trình du lịch. Chương trình du lịch là sản phẩm không hiện hữu, khách hàng không có cơ hội thử trước khi quyết định mua. Do đó quảng cáo có một vai trò rất quan trọng và cần thiết nhằm khơi dậy nhu cầu, thuyết phục, giúp khách hàng lựa chọn và thúc đ ẩy quyết đ ịnh mua. Các phương tiện quảng cáo du lịch thường được áp dụng bao gồm: Quảng cáo bằng ấn phẩm, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng,... Doanh nghiệp tổ chức bán chương trình du lịch của mình thông qua hai hình thức: trực tiếp và gián tiếp. Bán trực tiếp nghĩa là các doanh nghiệp lữ h ành trực tiếp
- b án các ch ương trình du lịch của m ình cho khách hàng. Doanh nghiệp quan hệ trực tiếp với khách hàng thông qua các hợp đồng bán hàng. Bán gián tiếp tức là doanh n ghiệp lữ hành u ỷ quyền tiêu thụ các chương trình du lịch của mình cho các đ ại lý du lịch. Doanh nghiệp quan hệ với các đ ại lý du lịch thông qua các hợp đồng uỷ thác. 1 .3.2.3 Tổ chức thực hiện chương trình du lịch du lịch theo hợp đồng đ ã ký kết Bao gồm quá trình thực hiện các khâu: tổ chức tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm, làm các thủ tục hải quan, bố trí ăn ở, đi lại. Để tổ chức thực hiện các chương trình du lịch doanh n ghiệp cần có những chuẩn bị nhất định về: Hướng dẫn viên, các thông tin về đoàn khách, các lưu ý về hành trình và các yếu tố cần thiết khác. Trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch hướng dẫn viên sẽ là người chịu trách nhiệm chính. Vì vậy hướng dẫn viên ph ải là người có khả năng làm việc độc lập, có trình độ n ghiệp vụ, phải có những kiến thức hiểu biết về lịch sử, văn hoá, chính trị, kinh tế, luật pháp và những hiểu biết nhất định về tâm lý khách hàng, về y tế... đ ể ứng xử và quyết đ ịnh kịp th ời các yêu cầu của khách và đảm bảo chương trình du lịch được thực hiện theo đúng hợp đồng. Hướng dẫn viên sẽ phải thực hiện việc giao dịch với các đối tác dịch vụ trong việc cung cấp dịch vụ theo đúng hợp đồng đ ảm bảo thực hiện hành trình du lịch đ• ký kết (giúp khách khai báo các thủ tục có liên quan đ ến chuyến đ i, sử lý kịp thời các tình huống phát sinh...) cung cấp các thông tin cần thiết cho khách về phong tục tập quán, n ơi đến, mạng lưới giao thông các dịch vụ vui chơi giải trí ngoài chương trình... Giám sát các d ịch vụ cung cấp và báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh trong chương trình du lịch đ ể xin ý kiến cấp quản lý có thẩm quyền giải quyết. 1 .3.2.4Thanh quyết toán hợp đồng và rút kinh nghiệm về thực hiện hợp đồng
- Sau khi chương trình du lịch đ ã kết thúc, doanh nghiệp lữ hành cần làm thủ tục thanh quyết toán hợp đồng trên cơ sở quyết toán tài chính và giải quyết các vấn đề phát sinh còn tồn tại tiến hành rút kinh nghiệm về thực hiện hợp đồng. Khi tiến hành quyết toán tài chính doanh nghiệp th ường bắt đ ầu từ khoản tiền tạm ứng cho người dẫn đoàn trước chuyến đi, đến các chi tiêu phát sinh trong chuyến đ i và số tiền hoàn lại doanh nghiệp. Trư ớc khi quyết toán tài chính người dẫn đoàn phải báo cáo tài chính với các nh à quản trị đ iều hành khi được các nhà quản trị chấp thuận. Sau đó sẽ chuyển qua bộ phận kế toán của doanh nghiệp đ ể thanh toán và qu ản lý theo nghiệp vụ chuyên môn. Sau khi thực hiện chương trình du lịch xong, doanh nghiệp lữ hành sẽ lập những m ẫu báo cáo để đánh giá những gì khách hàng ưa thích và không ưa thích về chuyến đ i đ ể từ đó rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục cho chương trình du lịch tiếp theo. Các mẫu báo cáo này thường được thiết lập từ những phiếu điều tra được doanh n ghiệp in sẵn phát cho khách hàng đ ể khách hàng tự đ ánh giá về những ưu nhược đ iểm của những chương trình du lịch mà họ vừa tham gia. Tất cả các báo cáo trên được các nhà quản lý điều hành và người thiết kế chương trình nghiên cứu để đưa ra những đ iều chỉnh và thay đổi cho chương trình. Những thay đổi đó có thể áp dụng ngay cho các chuyến đi tiếp theo hoặc cho mùa vụ du lịch sau. Các yếu tố phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành 1 .4 1 .4.1 Lao động Đối với doanh nghiệp lữ hành thì lao động là một yếu tố đầu vào quan trọng trong b ất kỳ q uá trình sản xuất kinh doanh nào nó quyết đ ịnh hiệu quả kinh doanh của doanh n ghiệp. Bởi vì chính con người là chủ thể tiến hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh
- nhằm thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp lữ h ành có 2 loại lao động: lao động quản trị và lao động thừa hành. Lao động quản trị bao gồm: giám đốc doanh nghiệp, phó giám đốc doanh nghiệp, trưởng các phòng ch ức n ăng, trưởng các bộ phận tác nghiệp và các quản trị viên. Trong đó giám đốc doanh nghiệp là ngư ời chịu trách nhiệm chung về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo pháp luật hiện h ành. Phó giám đốc doanh nghiệp là n gười do giám đốc doanh nghiệp uỷ quyền phụ trách từng lĩnh vực công tác nhất định trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Số lượng phó giám đốc doanh nghiệp tu ỳ thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Trưởng các phòng chức năng (trưởng phòng kế toán, trưởng phòng tổ chức hành chính…) là nhà quản trị cấp trung gian, họ có vai trò tham mưu và trợ giúp cho giám đốc doanh nghiệp giải quyết các vấn đ ề chuyên môn sâu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trưởng các bộ phận tác nghiệp (bộ phận thị trường, điều hành, hướng dẫn) là các bộ phận trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh n ghiệp còn quản trị viên là những người đ ảm nhận công việc trợ lý hoặc tham mưu cho giám đ ốc doanh nghiệp, thực hiện công tác nghiên cứu thị trư ờng, xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu và sử lý các tình huống phát sinh trong chuyến đi. Lao động thừa hành bao gồm: nhân viên th ị trường, nhân viên điều hành và hướng dẫn viên du lịch và các nhân viên khác như nhân viên kế toán, bảo vệ... Trong đó, nhân viên thị trường có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, thiết kế các ch ương trình du lịch. Nhân viên điều h ành chịu trách nhiệm phối hợp với các nhân viên bộ phận thị trường đ ể ký kết các hợp đồng bán và phân công hướng dẫn viên theo đoàn. Hướng
- d ẫn viên du lịch là những ngư ời đi theo các tour du lịch hướng dẫn khách và giúp khách đáp ứng mọi nhu cầu phát sinh trong chuyến đi. Trong hoạt động kinh doanh lữ hành thì nhân viên ở bộ phận nghiệp vụ (nhân viên th ị trường, nhân viên điều hành, nhân viên hướng dẫn) đ óng vai trò vô cùng quan trọng. Họ là những người trực tiếp quyết định đến chất lư ợng dịch vụ và thay mặt doanh nghiệp trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, cung cấp và thoả mãn những dịch vụ m à khách hàng yêu cầu giúp cho khách hàng có ấn tượng về dịch vụ, về của doanh n ghiệp. Vì vậy đ ội ngũ lao động n ày ph ải có trình độ chuyên môn vững vàng, am h iểu đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhậy bén với những thay đổi bên ngoài n ếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành. Đặc b iệt hướng dẫn viên phải là người có trình độ ngoại ngữ, có khả năng giao tiếp, có khả n ăng làm việc độc lập, giải quyết tốt các tình huống phát sinh. Muốn vậy, doanh n ghiệp phải có chính sách tuyển dụng, đ ào tạo, bồi dư ỡng, đãi ngộ người lao động hợp lý nhằm duy trì và phát triển đội ngũ lao động, thu hút và giữ những người có tài cho doanh nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đ áp ứng tốt sự kỳ vọng của khách h àng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ h ành. Bên cạnh đó, việc xác định số lư ợng và chất lượng lao động để bố trí sử dụng hợp lý cũng góp phần quan trọng vào năng lực sản xuất của doanh nghiệp. Việc quản lý sử sụng lao động cũng như việc phân bổ tổ chức lao động hợp lý sẽ kích thích khả năng sáng tạo của người lao động, là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh. Với doanh nghiệp lữ h ành lao động càng trở n ên quan trọng hơn vì doanh nghiệp lữ h ành là doanh nghiệp sử dụng lao động sống là chủ yếu. 1 .4.2 Vốn và cơ sở vật chất kỹ thuật
- Để có thể tồn tại và phát triển được, không chỉ doanh nghiệp lữ hành mà tất cả các doanh nghiệp nói chung đều cần có vốn. Trong kinh doanh lữ hành vốn của doanh n ghiệp không chỉ đầu tư để trang trải các hao phí thiết kế chương trình du lịch, trả lương nhân viên mà còn dùng để trang bị mua sắm cơ sơ vật chất kỹ thuật,... phục vụ hoạt động kinh doanh lữ hành. Có thể khẳng đ ịnh, một doanh nghiệp mạnh có đ iều kiện cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch có chất lượng là một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính. Vì vậy trong quá trình kinh doanh các doanh nghiệp lữ hành ph ải có biện pháp qu ản lý vốn, quay vòng vốn một cách linh hoạt sao cho vốn ban đầu đó đ ược thu hồi nhanh và có khả năng sinh lời lớn nhất. Việc bảo toàn và phát triển vốn là một đò i hỏi cấp thiết của mỗi doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại hoá trong kinh doanh lữ h ành, sản phẩm dịch vụ du lịch và tạo điều kiện để doanh n ghiệp có thể cạnh tranh, hội nhập với khu vực và th ế giới. Trong đó, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp bao gồm tất cả các phương tiện vật chất và tư liệu lao động để sản xuất ra toàn bộ sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch. Việc đầu tư cơ sở vật chất hợp lý một mặt giúp các doanh nghiệp lữ h ành tiết kiệm được chi phí, mặt khác giúp doanh nghiệp lữ hành có đ iều kiện làm b ằng chứng vật chất hữu hình hoá sản phẩm của doanh nghiệp để hạn chế rủi ro đối với khách hàng và góp phần thu hút khách h àng. Ngoài ra cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đ ại còn là điều kiện để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đ iều kiện lao động và n ăng suất làm việc cho doanh nghiệp. Cở sở vật chất kỹ thuật là đ iều kiện tối quan trọng để doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành. 1 .4.3 Sản phẩm
- Sản phẩm trong doanh nghiệp lữ hành là các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng cho du khách: Chương trình du lịch, dịch vụ cung cấp và tư vấn thông tin, đ ại lý du lịch... Các dịch vụ cấu th ành nên sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành phần lớn được cung ứng từ các đối tác. Các hãng lữ hành sử dụng sản phẩm của hệ thống đó sản xuất ra các loại sản phẩm đ ặc trưng của mình nhằm cung ứng cho du khách trong hoàn cảnh không gian và thời gian xác đ ịnh. Căn cứ vào tính chất và nội dung của sản phẩm lữ h ành có thể chia các sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành ra làm ba nhóm cơ bản: Các dịch vụ trung gian, các ch ương trình du lịch trọn gói và các dịch vụ khác. - Sản phẩm của các dịch vụ trung gian chủ yếu do các đại lý du lịch cung cấp. Trong hoạt động n ày đại lý du lịch thực hiện các hoạt động bán sản phẩm của các nhà sản xuất với khách du lịch. Các đại lý du lịch không tổ chức sản xuất các sản phẩm của b ản thân đại lý mà chỉ hoạt động như một đ iểm bán sản phẩm của các nhà sản xuất du lịch. Các dịch vụ trung gian chủ yếu bao gồm: Đăng ký đặt chỗ và bán vé các loại phương tiện khác như : tàu thu ỷ, đường sắt, ô tô, môi giới cho thuê xe và bán bảo hiểm, đ ăng ký đ ặt chỗ và bán các chương trình du lịch, đ ăng ký đặt chỗ khách sạn và các d ịch vụ môi giới trung gian khác - Các chương trình du lịch trọn gói: Hoạt động du lịch trọn gói mang tính chất đ ặc trưng cho hoạt động lữ h ành du lịch. Các công ty lữ hành liên kết các sản phẩm của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm hoàn ch ỉnh và bán cho khách du lịch. Khi tổ chức các chương trình du lịch trọn gói các công ty lữ hành có trách nhiệm đối với khách du lịch cũng như những nh à sản xuất ở một mức độ cao h ơn nhiều so với hoạt động trung gian.
- - Các dịch vụ khác: Trong quá trình hoạt động các công ty lữ hành có th ể mở rộng phạm vi kinh doanh của m ình trở thành người sản xuất trực tiếp ra sản phẩm du lịch. Vì lẽ đó, các công ty lữ hành lớn trên thế giới hoạt động hầu hết trên các lĩnh vực liên quan đến du lịch: kinh doanh khách sạn, nh à hàng, kinh doanh các d ịch vụ vui chơi giải trí, kinh doanh vân chuyển du lich, kinh doanh các dịch vụ ngân h àng phục vụ khách du lịch. Các dịch vụ này thư ờng là sự kết hợp và sự hợp tác, liên kết trong du lịch. Hệ thống sản phẩm của du lịch lữ hành càng phong phú thì hoạt động kinh doanh lữ hành càng phát triển. Tuy nhiên các doanh nghiệp lữ hành cần lưu ý rằng: Nhu cầu của khách hàng m ang tính tổng hợp rất cao. Vì thế, doanh nghiệp muốn phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành thì phải đáp ứng nhu cầu đó b ằng sự đ a d ạng tổng hợp của hệ thống sản phẩm. Song doanh nghiệp là người ký hợp đồng và đại diện bán cho nhà sản xuất trực tiếp. Nên đ ể trách rủi ro và đ ảm bảo duy trì lâu dài, doanh nghiệp lữ hành cần lựa chọn nhà cung cấp, nhận làm đại lý cho các doanh nghiệp đ ang đ áng tin cậy, có uy tín. 1 .4.4 Th ị trường khách hàng Khách hàng là người tiêu thụ sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Như vậy khách h àng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường kinh doanh lữ h ành nói chung và phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nói riêng. Thông qua quá trình tiêu thụ của khách hàng mà doanh nghiệp lữ h ành thực hiện được mục tiêu đề ra là doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, mối quan hệ tốt đẹp này chỉ có thể tồn tại và thực hiện n ếu nó đảm bảo lợi ích kinh tế và sự thoả mãn cho cả hai b ên. Phân tích một cách tổng quát cho thấy trên thị trường có “hai dòng” khách hàng và doanh nghiệp tìm nhau. Doanh nghiệp tìm, xác định tập khách hàng cho mình, ảnh
- hưởng lên tập khách hàng đó. Ngược lại, khách hàng cũng có những ưu th ế, chế ước nhất đ ịnh đối với doanh nghiệp. Nhất là trong xu hướng toàn cầu hoá hiện nay th ì n gười mua hàng sẽ có ưu thế mạnh hơn nhiều. Sự tín nhiệm của khách hàng là tài sản quý báu đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần thiết phải tạo dựng, duy trì và phát huy nó b ằng cách thoả m•n tối đa nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Khách hàng có thể có nhiều loại: Một cá nhân hay tổ chức, khách hàng tiềm n ăng, hiện thực hay truyền thống. Tuỳ thuộc vào đối tượng khách h àng khác nhau mà doanh nghiệp có các hành vi ứng xử cũng như các phương thức mua bán thích hợp. Nghiên cứu tập khách h àng cũng chính là xác định nhu cầu thị trường, từ đó xây dựng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh doanh. Ngo ài việc quan tâm đến nhu cầu th ị hiếu khách hàng thì điều doanh nghiệp cần là hành vi mua bán th ực tế. Hành vi đó b ị chi phối mạnh mẽ bởi sức mua và sự trả giá của khách h àng. Khách hàng là yếu tố cuối cùng về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì tất cả mọi sự đ ầu tư của doanh nghiệp đ ể tạo ra sản phẩm dịch vụ và được khách hàng chấp thuận. Để khách h àng tiếp nhận thì doanh nghiệp phải thoả m ãn nhu cầu và thu hút khách hàng. Khách hàng là người quyết định cuối cùng cho hiệu quả hoạt đ ộng kinh doanh của doanh nghiệp cả về chất lượng và đồng thời cũng là ngư ời tiêu thụ. Thông qua sự cảm nhận của khách h àng sẽ quyết đ ịnh đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, yêu cầu xác định đúng đ ắn tập thị trường khách hàng mục tiêu sẽ cho phép doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn để phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành, có các chính sách xúc tiến, giá cả, sản phẩm, cạnh tranh hợp lý và hiệu quả. Mỗi doanh nghiệp lữ hành không chỉ chú trọng duy trì thị trường khách hiện tại
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp: "Một số giải pháp khai thác, phát triển tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" nhằm phục vụ cho việc phát triển du lịch tại Quảng Nam & Đà Nẵng"
60 p | 562 | 257
-
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH CHỢ NỔI CÁI RĂNG - THÀNH PHỐ CẦN THƠ
12 p | 370 | 57
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lí học: Phát triển du lịch huyện Củ Chi theo hướng bền vững
131 p | 371 | 57
-
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
11 p | 190 | 45
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lý học: Phát triển bền vững khu du lịch văn hóa Suối Tiên (thành phố Hồ Chí Minh)
163 p | 258 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch cộng đồng vùng Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng
219 p | 30 | 22
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long
244 p | 46 | 22
-
Báo cáo khoa học: Phát triển bền vững ngành du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020
225 p | 124 | 17
-
Luận án Tiến sĩ Địa lý học: Chợ nổi và khai thác chợ nổi phục vụ mục đích du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long
218 p | 49 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí môi trường hướng tới phát triển du lịch bền vững tại Hà Nội
113 p | 52 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Môi trường: Xây dựng bộ tiêu chí môi trường hướng tới phát triển du lịch bền vững tại Hà Nội
113 p | 36 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn Homestay làm nơi lưu trú của du khách nội địa khi du lịch Vũng Tàu
114 p | 20 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định
291 p | 22 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ: Ảnh hưởng của yếu tố hình ảnh điểm đến tới sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại TP. Đà Nẵng
125 p | 27 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm đến du lịch của du khách nội địa - một nghiên cứu tại Cam Ranh - Khánh Hòa
88 p | 43 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Môi trường: Đánh giá tài nguyên tự nhiên và nhân văn nhằm đề xuất phát triển du lịch sinh thái tại trên địa bàn tỉnh Sơn La
101 p | 32 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách nội địa - Trường hợp suối khoáng nóng Bình Châu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
113 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn