intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đường Đô Thị Và Tổ Chức Giao Thông Phần 3

Chia sẻ: Qwdqwdfq Dqfwf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

136
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các đô thị được thành lập và phát triển thêm qua quá trình đô thị hóa. Đo đạt tầm rộng của một đô thị sẽ giúp ích cho việc phân tích mật độ dân số, sự mở rộng đô thị, và biết được các số liệu về dân số nông thôn và thành thị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đường Đô Thị Và Tổ Chức Giao Thông Phần 3

  1. theo kinh nghi m các tuy n cách xa nhau không quá 500 mét ñ hành khách ñi t nhà ñ n các b n xe không quá xa. V trí các ñi m ñ tuỳ thu c vào m t ñ dân cư, khu v c trung tâm các ñi m ñ có th cách nhau 200 ñ n 300 mét, còn vùng ngo i vi có th t 300 ñ n 500 mét. Th i gian cách nhau gi a các chuy n tuỳ thu c vào lư ng hành khách, gi cao ñi m có th cách nhau 10 ñ n 15 phút m t chuy n, gi bình thư ng t 20 ñ n 30 phút m t chuy n. TT A 1 2 B A B 1 1 a) TuyÕn theo b¸n kÝnh b) TuyÕn theo ®−êng kÝnh 1 2 3 4 1 2 5 6 2 1 3 3 d) TuyÕn b n cê c) TuyÕn kÕt hîp Hình 2-7. Các d ng sơ ñ tuy n Câu h i: 1. ý nghĩa c a h th ng v n t i hành khách công c ng? Các phương ti n giao thông ñô th ? 2. Các chính sách phát tri n giao thông công c ng, h n ch giao thông cá nhân? 47 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  2. CHƯƠNG 3 M NG LƯ I ðƯ NG ðÔ TH VÀ LÝ THUY T DÒNG XE TRÊN ðƯ NG 3.1. KHÁI NI M CHUNG V M NG LƯ I ðƯ NG ðÔ TH 3.1.1. Quan h v n t i gi a các vùng trong thành ph ð qui ho ch h p lý m ng lư i ñư ng trong thành ph c n ph i bi t quan h v n t i gi a các vùng. Quan h v n t i c a m t thành ph bao g m quan h v n t i gi a các vùng trong n i thành, quan h gi a thành ph v i các vùng ngo i vi, cũng như quan h c a các ñư ng giao thông qu c gia ti p c n v i thành ph . T quan h này mà hình thành nên các ñư ng n i thành, ñư ng ngo i vi, cũng như ñư ng d n ñ n các thành ph . Ví d dư i ñây miêu t quan h v n t i c a m t thành ph ñư c phân chia thành 14 vùng khác nhau. B r ng các ñư ng th hi n cư ng ñ v n t i (t n/năm, hành khách / ngày...), các s li u này d a trên cơ s ñi u tra hay d báo cho năm tương lai. Mc ñ ñm nh t ca ñư ng n i th hi n cư ng ñ v n t i là l n hay bé Hình 3-1. Quan h v n t i gi a các khu v c c a thành ph ð i v i các thành ph hi n có thì căn c vào m ng lư i ñư ng và ñi u tra lưu lư ng giao thông trên t ng tuy n ngư i ta s v ñư c bi u ñ lưu lư ng xe hay lưu lư ng hàng hoá trên các ñư ng ñó (hình 3-2). D a vào bi u ñ lưu lư ng trên các tuy n th y ñư c t m quan tr ng cũng như s d ng trong công tác quy ho ch m thêm các tuy n m i. 48 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  3. Hình 3-2. Bi u ñ cư ng ñ giao thông trên m ng lư i ñư ng ph Trên cơ s m ng lư i v n t i nêu trên, m ng lư i ñư ng s ñư c thi t k , c i t o cho phù h p v i phương châm: kho ng cách, th i gian ñi l i c a các phương ti n là nhanh nh t, t n d ng các con ñư ng hi n có, ít ph i phá b các công trình do m r ng ñư ng. T m quan tr ng c a các con ñư ng ñ i v i thành ph ñư c xác l p trên cơ s lưu lư ng xe ch y và ý nghĩa ph c v c a con ñư ng. Quy trình l p quy ho ch m ng lư i ñư ng ph có th tham kh o hình 3-3 GIAI ðO N THI T L P XÁC ð NH PHÂN TÍCH M C TIÊU NH NG THI U SÓT V Nð PHÂN TÍCH HI N TR NG GIAI ðO N THI T L P CÁC BI N PHÁP VÀ PHƯƠNG ÁN QUY HO CH NGHIÊN C U CÁC BI N PHÁP ðÁNH GIÁ CÁC TÁC ð NG TÍNH TOÁN CÁC PHƯƠNG ÁN GIAI ðO N QUY T QUY T ð NH ð NH H×nh 3-3. Quy tr×nh quy ho¹ch m¹ng l−íi ®−êng phè 49 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  4. Vi c tính toán t i ưu m ng lư i ñư ng có th s d ng các mô hình toán h c và máy tính ñ nh n ñư c ñư c k t qu . Nhưng ñó cũng ch là m ng lư i tham kh o, ngày nay ch y u ngư i ta v n s d ng phương pháp chuyên gia. ðó là các chuyên gia v xây d ng, giao thông b ng kinh nghi m c a mình v ch ra m t vài phương án và so sánh ch n ra phương án h p lý v kinh t , k thu t làm phương án kh thi trình các c p có th m quy n xem xét quy t ñ nh. 3.1.2. Các ch c năng cơ b n c a ñư ng ph a) Ch c năng giao thông ðây là ch c năng cơ b n c a m ng lư i ñư ng ph , ñ m b o liên h giao thông thu n l i, nhanh chóng v i quãng ñư ng ng n nh t gi a các khu v c c a thành ph , gi a n i thành v i ngo i thành, gi a các vùng ngo i thành v i nhau và v i các ñ a phương khác. Các tuy n GTCC ph i h p lý t o ñi u ki n thu n l i cho nhân dân thành ph t i công s , nhà máy trư ng h c và các nơi d ch v công c ng khác. Các tuy n ñư ng ph i có kh năng phân lu ng khi c n s a ch a hay có ách t c giao thông, tránh làm các ñư ng ñ c ñ o. b) Ch c năng k thu t Các thành ph hi n ñ i có m ng lư i k thu t ph c t p b trí trên ho c dư i ñư ng ph , nên ñư ng ph ph i có m t c t ngang ñ r ng ñ b trí m ng lư i k thu t (ñi n, thông tin, c p thoát nư c, giao thông ng m). T t nh t các m ng lư i này nên ñư c b trí v trí hè ñư ng, khi xây d ng s a ch a kh i ph i ñào phá ñư ng. c) Ch c năng m quan V ñ p c a m t thành ph do các công trình giao thông, các công trình ki n trúc ven ñư ng, h th ng cây xanh, th m c , h nư c t o nên. Các công trình giao thông ñ c bi t là các công trình n i ph i hài hoà v i ki n trúc xung quanh ñ t o nên v ñ p cho thành ph . 3.2. CÁC D NG M NG LƯ I ðƯ NG PH 3.2.1. Các d ng m ng lư i ñư ng ph Hình d ng hay sơ ñ hình h c c a m ng lư i ñư ng ph ph thu c vào ñi u ki n ñ a lý, ñ a hình, ñi u ki n l ch s phát tri n riêng c a t ng thành ph . ð i v i các thành ph mi n núi, trung du, hay ven các con sông, các ñư ng ph lư n theo ñ a hình ñ ti t ki m kh i lư ng xây d ng. Các thành ph vùng ñ ng 50 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  5. b ng hay mi n bán sa m c các ñư ng ph thư ng th ng. Sơ ñ hình h c c a m ng lư i ñư ng ph có các d ng sau: a) Sơ ñ vòng xuy n xuyên tâm Theo sơ ñ lo i này, trung tâm thành ph là nơi giao nhau c a các ñư ng, ưu ñi m là liên h gi a trung tâm v i các vùng ñư c d dàng, như c ñi m là m t ñ xe t p trung trung tâm thành ph quá l n gây khó khăn cho vi c t ch c giao thông. ð kh c ph c như c ñi m này ngư i ta dùng các ñư ng vòng n i các vùng v i nhau, ho c làm các ñư ng vành ñai không cho xe quá c nh ñi vào thành ph . H s gãy khúc trung bình c a lo i ñư ng này vào kho ng t 1 ñ n 1.1. Sơ ñ này thư ng áp d ng cho các thành ph l n. Hình 3-4a là thành ph có sơ ñ m ng lư i ñư ng d ng vòng xuy n xuyên tâm d ng cơ b n, các nút giao gi a ñư ng vành ñai và ñư ng xuyên tâm có th là các nút giao thông khác m c. a/ sơ ñ vòng xuy n xuyên tâm c/ Sơ ñ hình bàn c b/ Sơ ñ hình qu t d/ Sơ ñ bàn c có ñư ng chéo Hình 3-4. Các d ng m ng lư i ñư ng ph 51 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  6. Thành ph có sơ ñ vòng xuy n xuyên tâm ñi n hình là thành ph Matxcova (hình 3-5) v i các ñư ng t u ho , ôtô hư ng tâm , các ñư ng vành ñai bao quanh thành ph . Hình 3-5. M ng lư i ñư ng vòng xuy n Matxcơva b) Sơ ñ hình nan qu t Sơ ñ lo i này thư ng áp d ng cho các thành ph ven bi n ho c ven sông h l n, ch có kh năng phát tri n v m t phía v i trung tâm là ñi m nút c a hình qu t. Do dó, nó cũng có ưu như c ñi m c a sơ ñ vòng xuy n xuyên tâm. c) Sơ ñ hình bàn c và bàn c có ñư ng chéo Theo sơ ñ này, các ñư ng ph thư ng vuông góc v i nhau, t o nên các khu ph có d ng hình vuông hay hình ch nh t, thư ng áp d ng cho các thành ph vùng ñ ng b ng hay bán sa m c. Ví d thành ph Chicago c a M , Rangun c a Mianma và khu ph cũ c a Sài gòn. Ưu ñi m c a lo i này là ñơn gi n, thu n l i cho vi c xây d ng các công trình và t ch c giao thông, không gây căng th ng v giao thông cho các khu v c trung tâm. 52 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  7. Như c ñi m là h s gãy khúc l n t 1.25 ñ n 1.3, làm tăng kho ng cách ñi l i. Hình 3-6. Sơ ñ ñư ng ph Sài gòn 1902 ( TP. H Chí Minh) ð kh c ph c như c ñi m v kho ng cách ñi l i, thì ngư i ta thêm vào các ñư ng chéo hư ng tâm, chia khu ph thành các ô tam giác. Tuy nhiên nó cũng gây như c ñi m là xu t hi n nh ng nút giao nhi u nhánh (5, 6 ho c th m chí 8 nhánh) gây khó khăn cho vi c t ch c giao thông, ngoài ra các khu ph hình tam giác cũng gây khó khăn cho vi c qui ho ch nhà c a. Các nhà ki n trúc Pháp ñã quy ho ch nhi u khu ph cũ trong các thành ph l n nư c ta d ng hình bàn c ví d m t khu ph Sài gòn hình 3.6. d) Sơ ñ hình t do Các thành ph du l ch, do ñi u ki n ñ a hình các ñư ng ph u n lư n bám sát ñ a hình như ven sông hay ven núi. Các ñư ng ph có d ng t do có ưu ñi m là phù h p v i ñ a hình, không phá v c nh quan. nư c ta, ñi n hình cho thành ph lo i này là thành ph ðà L t v i các con ñư ng u n lư n theo sư n ñ i. 53 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  8. Hình 3-7. Sơ ñ ñư ng ph ðà l t , lư n theo ñ a hình e) Sơ ñ m ng lư i ñư ng ph h n h p M ng lư i ñư ng c a thành ph l n thư ng có d ng h n h p. Các khu ph có các sơ ñ khác nhau ñư c liên k t b i các ñư ng xuyên tâm và vành ñai, ñ gi m b t lư ng giao thông t p trung v trung tâm thành ph . Hình 3-8. Sơ ñ h n h p 54 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  9. Hình 3-9. Sơ ñ t ng th giao thông Hà N i ñ n năm 2020 ði n hình c a lo i này là thành ph Hà N i ngày nay (hình 3.9). Khu ph c có d ng hình bàn c , hay t do, ñư c liên k t b i các ñư ng vành ñai 1, 2, 3, 4 và các ñư ng hư ng tâm qua các c a ô c a thành ph . Vi c l a ch n sơ ñ m ng lư i ñư ng h p lý có ý nghĩa quan tr ng nhưng ph thu c vào nhi u y u t ñ a hình, l ch s phát tri n c a thành ph . Nguyên t c chung là khi quy ho ch ph i tôn tr ng l ch s , b o t n nh ng khu v c l ch s , phát tri n, m r ng và b xung nh ng khi m khuy t. Xu hư ng chung là nên xây d ng các thành ph v tinh xung quanh các ñô th l n, tránh t p trung hình thành các ñô th quá l n. 3.2.2. B trí ñư ng trong các ti u khu Ngoài vi c quy ho ch chung cho toàn thành ph , còn ph i chú tr ng ñ n vi c quy ho ch trong các ti u khu. Giao thông trong ti u khu ñư c chia làm hai lo i chính ñó là ñư ng ô tô và ñư ng ñi b . Nguyên t c cơ b n c a vi c b trí ñư ng trong các ñơn v là ph i thu n l i trong s d ng c hai lo i ñ ng th i 55 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  10. không ch ng chéo lên nhau. ðư ng ôtô ph i ñư c b trí ñi t i t n t ng công trình ñư c xây d ng trong các ñơn v . Có nhi u hình th c b trí ñư ng trong các ti u khu: - H th ng thòng l ng: ðư ng ô tô ñi vòng sâu vào trong ñơn v và t ñư ng vòng ñó có các nhánh ñư ng c t vào các c m nhà và nhóm nhà. - H th ng ñư ng vòng ch y xung quanh ñơn v xóm gi ng. - H th ng cài năng l c xen k nhau gi a ñư ng ôtô và và ñi b . a- HÖ thßng läng b- H ñư ng vòng c- H cài răng lư c Hình 3-10. Các h th ng giao thông trong ñơn v . 3.2.3. Các ch tiêu ñánh giá m ng lư i ñư ng ph a) M t ñ ñư ng ph M t ñ ñư ng ph là s kilômét ñư ng trên 1 km2 di n tích c a thành ph (km/km2). ðây là ch tiêu quan tr ng quy t ñ nh ch t lư ng giao thông c a thành ph . M t ñ ñư ng ph i phù h p v i m t ñ dân cư cũng như m c ñ trang b phương ti n giao thông, chi u r ng c a các ñư ng ph . Theo kinh nghi m c a các nư c ñã ñư c các nhà chuyên môn t ng k t và ñưa ra l i khuyên v m t ñ h p lý tương ng v i qui mô các thành ph như sau: 56 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  11. M t ñ trung bình m ng lư i ñư ng v i các nhóm thành ph khác nhau B ng 3.1 M t ñ t i ưu (km/km2) C p thành ph S dân (1000 ngư i) I 500 - 1000 2,3 - 2,6 II 250 - 500 2,0 - 2,3 III 100 - 250 1,7 - 2,0 IV 50 - 100 1,4 - 1,7 M t ñ ñư ng ph có quan h v i kho ng cách các ñư ng, kho ng cách t nhà ñ n ñi m ñ c a các phương ti n GTCC và t i th i gian ñi b c n thi t t nhà ñ n ñi m ñ xe. Quan h ñó có th tham kh o b ng 3.2 dư i ñây: Chi phí th i gian ñi b c n thi t t i b n ph thu c vào m t ñ ñư ng B ng 3.2 Kho ng cách gi a Kho ng cách ñi M tñ Chi phí th i gian các ñư ng ph b t i ñi m ñ (km/km2) ñi b (phút) (km) (km) 1 2 0.66 9 1.5 1.3 0.43 6.5 2 1 0.35 5.2 2.5 0.8 0.3 4.5 3 0.7 0.27 4.1 3.5 0.6 0.24 3.6 4 0.5 0.22 3.5 b) Kho ng cách gi a các ñư ng ph chính ðây cũng là ch tiêu quan tr ng ñ ñánh giá m ng lư i ñư ng ph vì các phương ti n GTCC thư ng ch y trên các ñư ng ph chính. Kho ng cách các ñư ng ph chính nên l y trong kho ng 400 ñ n 500 mét, khu trung tâm thì kho ng cách này ng n hơn so v i khu ngo i vi. Còn m t lý do quan tr ng n a n u kho ng cách các nút giao thông cách nhau 400-500 mét r t phù h p v i ñi u khi n giao thông b ng ñèn tín hi u, ñi u này s ñư c làm rõ ph n tính toán ñi u khi n. 57 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  12. c) H s gãy khúc H s g y khúc là t s gi a chi u dài th c t trên chi u dài ñư ng chim bay, ch tiêu này nói lên m c ñ th ng c a ñư ng ph . Ngư i ta phân lo i như sau: - Lo i h p lý khi có h s g y khúc < 1.15 - Lo i trung bình khi có h s g y khúc t 1.15 ñ n 1.2 - Lo i g y khúc nhi u khi h s g y khúc t 1.2 ñ n 1.3 - Lo i g y khúc quá nhi u khi có h s g y khúc > 1.3 Ngoài các ch tiêu trên góc giao nhau gi a các ñư ng ph cũng nh hư ng t i quá trình giao thông và t ch c giao thông. Các nút có góc giao vuông góc d t ch c giao thông hơn nút giao chéo. Nói chung, di n tích ñ t dành cho giao thông bao g m ñư ng sá, b n bãi ñ ph i ñ t ñư c con s 20% di n tích m t b ng thành ph (tr các di n tích sông, h ) thì m i ñ m b o nhu c u ch t lư ng giao thông ñ ng cũng như giao thông tĩnh. Băngk c (Thái Lan) con s này ñ t 12%, tuy nhiên Hà N i, con s này hi n nay m i ñ t ñư c 6.7%. 3.3. PHÂN LO I ðƯ NG ðÔ TH 3.3.1. Khái ni m chung v ñư ng ñô th ðư ng ñô th là d i ñ t n m gi a 2 ñư ng ñ xây d ng (g i là ch gi i xây d ng) trong ñô th ñ cho ngư i và xe c ñi l i. Trên ñó ngoài ph n ñư ng cho xe ch y có th tr ng cây xanh, b trí các công trình ph c v công c ng như ñèn chi u sáng, ñư ng dây, ñư ng ng trên và dư i m t ñ t. Nói chung, ñư ng n m trong ñô th (thành ph , th xã, th tr n) ñ u ñư c g i là ñư ng ñô th . 3.3.2. M c ñích c a vi c phân lo i ñư ng ñô th . Phân lo i ñư ng ph có các m c ñích sau: - n ñ nh ch c năng c a t ng ñư ng ph - Xác ñ nh vai trò c a t ng ñư ng ph trong toàn b h th ng ñư ng ph . 58 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  13. - Xác ñ nh nh ng ñ c trưng giao thông tiêu bi u c a t ng ñư ng ph như thành ph n dòng xe, t c ñ , ñi u ki n ñi l i, ñ c ñi m các công trình ki n trúc. Phân lo i ñư ng ph còn có ý nghĩa to l n trong vi c t ch c ñi l i trên ñư ng, bi n pháp c i t o cũng như nâng c p ñư ng ph cũng như toàn m ng. Trong t ng trư ng h p c th ph i xem xét tình hình hi n t i cũng như d báo cho tương lai phát tri n lâu dài, t i thi u cũng ph i là 20 ñ n 30 năm. 3.3.3. Phân lo i ñư ng ñô th Ch c năng chính c a ñư ng ñô th là ñ m b o giao thông cho ngư i và phương ti n. ðư ng th ñư c chia ra làm nhi u lo i tuỳ thu c vào ý nghĩa, qui mô và ñ c ñi m ñi l i trên ñư ng. Theo TCXD104:1983 thì ñư ng ñô th ñư c phân theo ch c năng và t c ñ tính toán kèm theo (b ng 3-3) Phân lo i ñư ng ñô th theo tiêu chu n xây d ng Vi t Nam B ng 3-3 Lo i ñư ng C p ñư ng Ch c năng chính T cñ ph ph tính toán km/h +ðư ng cao +Xe ch y v i t c ñ cao liên h gi a 120 tc các khu ñô th lo i I, gi a các khu ñô th và các ñi m dân cư và các ñi m dân cư trong h th ng chùm ñô th , t ch c giao thông khác cao ñ . +ðư ng ph + Giao thông liên t c, liên h gi a chính các khu nhà , khu công nghi p và ðư ng ph c pI các trung tâm công c ng v i ñư ng 100 chính ñô th cao t c trong ph m vi ñô th , t chưc giao thông khác cao ñ .hoăc có ñi u khi n + ðư ng ph +Liên h trong ph m vi ñô th gi a chính c p II. các khu nhà , khu công nghi p và 59 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  14. trung tâm công c ng n i v i ñư ng ph chính c p I, t ch c giao thông 80 có ñi u khi n + ðư ng khu + Liên h gi i h n c a nhà , n i v i 60 vc ñư ng chính ñô th ðư ng c p +ðư ng v n + V n chuy n hàng hoá, công nghi p 80 khu v c ti và v t li u xây d ng ngoài khu dân cư, gi a các khu công nghi p và kho tàng b n bãi + ñư ng khu +Liên h gi các ti u khu, nhóm nhà nhà , v i ñư ng khu v c +ðư ng khu + Chuyên ch hàng hoá công nghi p công nghi p và v t li u xây d ng trong gi i h n kho tàng khu công ngi p, khu kho tàng, n i ra ñư ng v n t i và các ñư ng khác. - ðư ng n i + Liên h gi i h n ti u khu , giao b thông b ng xe ñ p, ñi t i nơi làm + ðư ng ñi vi c, xí nghi p, trung tâm công c ng, b khu ngh ngơi. +Ngư i ñi b t i nơi làm vi c, cơ quan, xí nghi p nơi ngh ngơi gi i trí và b xe công c ng. Chú thích: 1. Phân lo i ñư ng ph trên ch áp d ng cho ñư ng ñô th lo i I, các ñô th loai II, III không có ñư ng cao t c và ñư ng chính c p I; Các ñô th lo i IV tuỳ theo tính ch t và quy mô dân s có th l y chi u r ng c a các ñư ng ph chính c a các ñô th tương ñương v i ñư ng khu v c hay khu nhà có cùng dân s . 2. T c ñ tính toán các ñô th mi n núi cho phép gi m b t: - V i ñư ng ph chính khu v c V= 60 km/h 60 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  15. - Vơi ñư ng n i b 30 km/h Trong các thành ph l n hi n ñ i các nư c cũng có các lo i ñư ng ph sau: a) ðư ng ôtô cao t c ñô th Ch c năng: ðư ng ôtô cao t c ñô th ph c v giao thông v i t c ñ cao t 80 ñ n 100 km/h, dùng ñ n i các khu v c chính c a thành ph , ho c gi a thành ph v i các khu công nghi p l n n m ngoài thành ph , ho c gi a thành ph v i sân bay, c ng bi n,... ð c ñi m: - Vì t c ñ xe ch y l n, nên c m các lo i phương ti n có t c ñ ch m - Ph i làm các nút giao khác m c v i các ñư ng khác, ch làm nút giao cùng m c trong các trư ng h p ñ c bi t. - Ph i có d i phân cách tách bi t 2 dòng xe ngư c chi u. Các xí nghi p, nhà máy, nhà dân,... ph i cách ñư ng cao t c m t kho ng cách an toàn theo qui ñ nh. b) ðư ng giao thông chính toàn thành ph Ch c năng: ð m b o giao thông chính mang tính toàn thành ph , n i các khu v c l n c a ñô th ví d như khu nhà , khu công nghi p, trung tâm ñô th , nhà ga, b n c ng, sân v n ñ ng, và n i v i các ñư ng ôtô chính ngoài ñô th . ð c ñi m: - Lưu lư ng xe ch y l n, t c ñ cao. - Ph i b trí ph n ñư ng dành riêng cho xe ñ p và xe thô sơ. - Kho ng cách gi a các nút giao thông không nên quá g n (không nh hơn 500m) ð i các ñô th l n, hi n ñ i thì nên làm nút khác m c khi giao c t v i ñư ng khác. c) ðư ng giao thông chính khu v c ðây là lo i ñư ng có ý nghĩa cho t ng khu v c nh t ñ nh c a thành ph . Ch c năng: ph c v giao thông gi a các khu nhà , khu công nghi p và n i v i các ñư ng giao thông chính toàn thành ph . ð c ñi m: - Lưu lư ng xe ch y trung bình, thành ph n xe ch y thì ñ lo i. - Kho ng cách gi a các ngã 4 không nên quá 400m 61 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  16. - Không nên b trí trư ng h c, nhà tr , m u giáo g n ñư ng ph d) ð i l Ch c năng: Ngoài ch c năng giao thông, nó còn có ch c năng ki n trúc và th m m . ð i l thư ng b trí các khu v c trung tâm, g n li n v i các qu ng trư ng chính c a thành ph . ð c ñi m: - Lưu lư ng xe ch y và khách b hành l n - Không nên có tàu ho và xe t i ch y - Các công trình l n hai bên ñ i l thư ng là các cơ quan l n, nhà hát, khu tri n lãm, vi n b o tàng,.... e) ðư ng ph thương nghi p Ch c năng: ph c v hành khách ñư c thu n ti n trong buôn bán thương nghi p, nó thư ng ñư c xây d ng nh ng ph buôn bán l n và khu trung tâm thành ph . ð c ñi m: - Lưu lư ng dòng ngư i ñi b cao - T t nh t ch cho các lo i xe ñ p, xe máy ñi vào và c m các lo i phương ti n khác. f) ðư ng xe ñ p ðư c áp d ng khi khu v c có lưu lư ng xe ñ p l n, c n tách riêng kh i dòng xe chung. g) ðư ng ph n i b Ch c năng: ph c v ñi l i trong các ti u khu và n i li n ñư ng ti u khu v i các h th ng ñư ng bên ngoài ti u khu ð c ñi m: - Lưu lư ng xe và khách b hành nh - Thành ph n xe ñ lo i - Thư ng không b trí GTCC trên ñư ng này - Các ngõ ph ñư c n i v i ñư ng này ñ ra m ng lư i ñư ng ngoài ph h) ðư ng khu công nghi p và kho tàng Ch c năng: ph c v v n chuy n hàng hoá, hành khách có quan h v i xí nghi p, nhà máy, kho bãi,... ð c ñi m: giao thông xe t i chi m t l l n. 62 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  17. i) ðư ng ñ a phương Ch c năng: liên h giao thông v i các khu nhà và khu công nghi p, kho tàng ñ ng riêng bi t. ð c ñi m: ñ các lo i thành ph n xe ch y trên ñư ng. ) ðư ng ñi b T i các trung tâm khu ph l n, lưu lư ng dòng ngư i ñi b l n, ph i thi t k ñư ng dành riêng cho ngư i ñi b , ho c t ch c giao thông dành riêng cho ngư i ñi b . Các lo i ñư ng ph và yêu c u tương ng B ng 3.3 Chi u Chi u ST S làn xe r ng Lo i ñư ng ph Vtk (km/h) r ng T (làn) ñư ng hè (m) (m) ðư ng cao t c 1 80 - 100 4-6 - 80 - 120 ðư ng giao thông chính toàn thành 2 60 4-8 4-6 50 - 80 ð il 3 40 - 60 4-6 6-8 65 - 80 ðư ng chính khu v c 4 40 - 60 4-6 3-5 40 - 50 ðư ng ph thương nghi p 5 40 - 6-8 20 - 25 ðư ng khu v c 6 20 - 30 2-3 2-3 20 - 25 ðư ng khu công nghi p 7 40 - 60 2-3 2-3 40 - 50 ðư ng ôtô ñ a phương 8 40 - 60 2-4 2-3 30 - 40 ðư ng xe ñ p 9 12 - 15 1m/làn - 3-5 10 ðư ng ñi b 4-6 1m/làn - 2-8 3.4. CÁC D NG M T C T NGANG ðƯ NG PH 3.4.1. Các d ng m t c t ngang ñư ng ph Tuỳ thu c vào c p thành ph , lo i ñư ng ph ngư i ta thi t k và xây d ng ñư ng ph v i các d ng m t c t ngang khác nhau, trên hình 3-11 gi i thi u 63 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  18. m t s lo i m t c t ngang ñi n hình các ñư ng ñư ng ph chính mà các nư c thư ng áp d ng, ñơn v kích thư c trên hình v là mét. Sè 1 - ®uêng Lª DuÈn (4) Sè 2 - ®uêng Lª DuÈn (3) Sè 3 - ®uêng Lª DuÈn (2) Sè 4 - ®uêng Lª DuÈn (1) H ng ro Sè 5 - ®uêng §¹i Cæ ViÖt Sè 6 - phè B¹ch Mai Sè 7 - phè §¹i La Sè 8 - ®uêng Truêng Chinh 0,7 0,7 0.8-1.0 0,7 0,9 1,6 13,9 2,5 2,7 3,9 2,6 8,2 2,1 11 18 12,9 17,6 Sè 9 - phè NguyÔn Tr·i Sè 10 - phè T©y S¬n (1) 1,5 4,1 12,8 12,8 3,4 33,1 Hình 3-11. Chi u r ng m t s ñư ng ph Hà N i 64 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  19. a) M t c t ngang m t s ñư ng ph chính b) ðư ng ph chính có xe ñi n dư i th p c) ðư ng chính có h th ng t u ñi n trên cao Hình 3-12. Các m t c t ngang m t s lo i ñư ng ph chính 65 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
  20. Chi u r ng ñư ng ph ph thu c vào s làn xe, t t nh t là d tr m t làn dành cho ñ xe vì ñư ng thành ph khác v i ñư ng qu c l , chi u r ng hè n u ñ t ñai cho phép cũng nên thi t k r ng. Tuỳ thu c vào di n tích ñ t dành cho n n ñư ng mà quy t ñ nh chi u r ng d i phân cách, khi ñi u ki n khó khăn có th ch s d ng v ch phân làn ho c d i phân cách h p (1 mét), trong ñi u ki n ñ t ñai cho phép có th nên thi t k d i phân cách r ng (3 - 4 mét) ñ có th b trí làn ñư ng cho xe r trái t i các nút giao thông. Trư ng h p có b trí ñư ng xe ñi n thì d i ñ t dành cho ñư ng xe ñi n cùng m t b ng v i ñư ng ôtô v i chi u r ng 9,0 m, có th ñ t gi a ho c v m t bên. Nên b trí tách riêng ñư ng cho xe ñ p trên các ñư ng chính c a thành ph l n. V kích thư c m t c t ngang ñư ng ph thi t k , ngư i thi t k có th tham kh o trong “ Qui trình thi t k ñư ng qu ng trư ng và ñô th - TCXD104:1983“ c a B Xây D ng. M t v n ñ quan tr ng n a ñó là quan h gi a chi u r ng n n ñư ng và chi u cao ki n trúc c a các nhà ven ñư ng ph i tương x ng v i nhau. N u g i B là chi u r ng n n ñư ng, H là chi u cao ki n trúc ven ñư ng (Hình 3-13a) thì chi u r ng c a n n ñư ng ph i ñ l n ñ chi u sáng cho các nhà ven ñư ng cũng như ñ nhìn th y ki n trúc ven ñư ng. Hình 3-13a. Chi u r ng n n ñư ng và chi u cao ki n trúc ven ñư ng - N u chi u cao ki n trúc H c a các nhà ven ñư ng l n hơn chi u r ng n n ñư ng (H>B) thì m t ñ ng c a các nhà, ñ c bi t là các nhà t ng trên không nhìn th y ñư c - N u H = B, ch nhìn th y m t ñ ng c a m t s nhà N u H = (0.5 ÷ 0.75)B thì ñ m b o nhìn ñư c toàn c nh ven ñư ng. - Chính vì v y, t i thi u ph i ñ m b o H = B, hi n nay, nhi u thành ph c a chúng ta có tình tr ng các khu dân cư t xây d ng, ñư ng h p nhưng nhà cao 66 §−êng §« ThÞ V Tæ Chøc Giao Th«ng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2