Gây đột biến trong chọn giống
lượt xem 10
download
HS trình bày được: - Sự cần thiết phải chon tác nhân cụ thể khi gây đột biến - Phương pháp sử dụngtác nhân vật lí, hoá học để gây đột biến - Giải thich được sự giông nhau và khác nhảutong việc sử dụng các thể đột biến trong chọn giống vi sinh vật và thực vật - Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp II/ Chuẩn bị: - Phiếu học tập Tác nhân Tia phóng xạ Tia tử ngoại Sốc nhiệt Tiến hành Kết quả ứng dụng ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Gây đột biến trong chọn giống
- Gây đột biến trong chọn giống I/ Mục tiêu bài học : HS trình bày được: - Sự cần thiết phải chon tác nhân cụ thể khi gây đột biến - Phương pháp sử dụngtác nhân vật lí, hoá học để gây đột biến - Giải thich được sự giông nhau và khác nhảutong việc sử dụng các thể đột biến trong chọn giống vi sinh vật và thực vật - Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp II/ Chuẩn bị: - Phiếu học tập Tiến hành Kết quả ứng dụng Tác nhân Tia phóng xạ Tia tử ngoại Sốc nhiệt III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: - H. Thế nào là đột biến? Đột biến có ý nghĩa như thế nào trong thực tiễn?
- C – Bài mới: Vào bài: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Gây đột biến nhân Hoạt độn nhóm - Các nhóm hãy hoàn tạo bằng tác nhân vật thành phiếu học tập ra nháp Trình bày li Nhận xét - H. Nhóm nào trình Bổ sung bày - H. Nhóm nào nhận Hoạt động độc lập xét? - Nhận xét, bổ sung - Dựa vào kiến thức Phát biểu vừa tìm hiểu các em hãy trả lời các câu hỏi phân yêu cầu Phát biểu - H. Em nào cho biết tại sao tia phóng xạ có khả năng gây đột biến Bổ sung
- - H. Tai sao tia tử ngoại thường được dùng sử lí các đối tượng có kích tước nhỏ? - Nhận xét, bổ xung - Tiến hành Kết quả ứng dụng Tác nhân Chiếu tia và mô tác - Đột biến gen - Chiếu xạ vào hạt Tia phóng xạ động lên ADN - Đột biến NST nảy mầm, mô thực vật nuôi cấy Tia tử ngoại Chiếu tia qua màng đột biến gen Xử lí vi sinh vật, hạt phấn Sốc nhiệt Tăng nhiệt độ đột Tổn thương thoi Gây đa bội ở cà ngột phân bào- đột biến NST I/ Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học Hoạt động độc lập - Các em hãy nghiên cứu thông tin trả lời - Hoá chất: ESM,
- các yêu cầu cuói NMU, NEU, mục Trình bày cônsixin - Phương pháp: - H. Em nào trình bày yêu cầu thứ nhất? Bổ sung + Ngâm hạt khụ, - H. E nào nhận xét? hạt nảy mầm vào Theo dõi - Nhận xét, bổ sung dung dịch hoá Trình bày chất, tiêm dung - H. Em nào trình bày yêu cầu thứ 2? Bổsung dịch vào bầu nhuỵ, - H. E nào nhận xét? tẩm dung dich vào Theo dõi - Nhận xét, bổ sung hạt phấn + Dung dịchhoá - H. Em nào trình bày Trình bày yêu cầu thứ 3? chật tác động lên - H. E nào nhận xét? Bổ sung phân tử ADN làm - Nhận xét, bổ sung thay thế, mất, cặp Theo dõi NU, hay cản trở Hoạt động độc lập hình thành thoi vo sắc - Các em hãy nghiên III/ Sử dụng đột cứu thông tin biến nhân tạo - H. Người ta sử dụng Phát biểu trong chọn giống đột biến trong chọn
- giống sinh vật nào? Hoạt động độc lập - Dựa vào thông tin vừa tìm hiểu các em hãy trả lời các câu hỏi ở phần yêu cầu Trình bày - H. Em nào trình bày Bổ sung nội dung1? Theo dõi - H. Ai nhận xét? - Trong chọn - Nhận xét, bổ sung giống vi sinh Trình bày vật chon các đột - H. Em nào trình bay nội dung1? Bổ sung biến: - H. Ai nhận xét? + có hoạt tính cao Theo dõi - Nhận xét, bổ sung + sinh trưởng + giảm sức sống - Trong chọn giống cây trồng chọn đột biến có lợi - Đôi với vật nuôi chỉ áp dụng
- động vật bậc thấp D – Củng cố: Con người đã gây đột biến nhân tạo bằng loại tác nhân nào và tiến hành như thể nào E – Dặn Dò: Học trả lời câu 1,2,3 F Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...............................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 18: chọn giống vật nuôi và cây trồng dựa trên biến dị tổ hợp
15 p | 1188 | 139
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam
26 p | 749 | 82
-
Giáo án Sinh học 12 bài 19: Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ tế bào
8 p | 532 | 33
-
Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ tế bào
21 p | 125 | 30
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
14 p | 374 | 25
-
Giáo án sinh 9 - Bài 33: GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG
6 p | 216 | 19
-
Chuyên đề LTĐH môn Sinh học: Chọn giống bằng gây đột biến
5 p | 91 | 13
-
Giáo án Sinh học 9 - GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG
7 p | 276 | 12
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 98 SGK Sinh học 9
3 p | 103 | 10
-
Bài 23. CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG (tiếp theo)
6 p | 305 | 9
-
Sinh học lớp 9 - Bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
14 p | 347 | 9
-
Sinh học 9 - Tiết 36: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
4 p | 129 | 9
-
Giáo án Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
2 p | 191 | 8
-
Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG
8 p | 93 | 7
-
Tài liệu Sinh học 9 - GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG
6 p | 204 | 6
-
Giải bài tập Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống SGK Sinh học 9
3 p | 87 | 5
-
Giáo án Sinh học 12 - Bài 19: Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ gen
3 p | 107 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn