A. Tóm Tắt Lý Thuyết Phương pháp nghiên cứu di truyền người Sinh học 9
- Theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng học qua nhiều thế hệ, người ta có thể xác định được đặc điểm di truyền (trội, lặn, do một hay nhiều gen quy định).
- Nghiên cứu trẻ đồng sinh cùng trứng có thể xác định được tính trạng nào do gen quyết định là chủ yếu, tính trạng nào chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường tự nhiên và xã hội.
B. Ví dụ minh họa Phương pháp nghiên cứu di truyền người Sinh học 9
Trình bày cơ chế hình thành thể dị bội (2n+1) và (2n-1)?
Hướng dẫn trả lời:
Cơ chế phát sinh thể dị bội (2n + 1) và (2n - 1)
Trong quá trình giảm phân ở tế bào sinh dục đực hoặc cái, một cặp nhiễm sắc thể không phân ly sinh ra giao tử mang cả hai nhiễm sắc thể ( n + 1) và giao tử thiếu hẳn nhiễm sắc thể đó (n - 1) . Khi thụ tinh, giao tử mang cả hai nhiễm sắc thể (n + 1) kết hợp với giao tử bình thường (n) tạo ra hợp tử hợp tử 2n + 1 (thể ba nhiễm) , giao tử không mang nhiễm sắc thể nào (n - 1) kết hợp với giao tử bình thường (n) tạo ra hợp tử 2n - 1 (thể một nhiễm).
C. Giải bài tập về Phương pháp nghiên cứu di truyền người Sinh học 9
Dưới đây là 2 bài tập về Phương pháp nghiên cứu di truyền người mời các em cùng tham khảo:
Bài 1 trang 81 SGK Sinh học 9
Bài 2 trang 81 SGK Sinh học 9
Để xem nội dung chi tiết của tài liệu các em vui lòng đăng nhập website tailieu.vn và download về máy để tham khảo dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các em có thể xem cách giải bài tập của bài trước và bài tiếp theo:
>> Bài trước: Giải bài tập Thường biến SGK Sinh học 9
>> Bài tiếp theo: Giải bài tập Bệnh và tật di truyền ở người SGK Sinh học 9