intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giúp học sinh giải bài tập tách chất ra khỏi hỗn hợp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

22
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Một số phương pháp giúp học sinh giải bài tập tách chất ra khỏi hỗn hợp" nhằm nghiên cứu các phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp, từ đó hệ thống bằng các bài tập cụ thể, sau đó tổ chức hoạt động tự học của học sinh ở nhà và trên lớp nhằm giúp học sinh có thêm kĩ năng giải bài tập Hoá học một cách thành thạo và chính xác nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giúp học sinh giải bài tập tách chất ra khỏi hỗn hợp

  1. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI   Hoá học là bộ môn khoa học thực nghi ệm, g ắn li ền v ới th ực ti ễn lao động  sản xuất, là môn khoa học  ứng dụng và có vai trò quan trọng trong quá trình phát  triển của đất nước. Do đó học sinh cần phải đượ c trang bị  những kiến thức có   tính hệ  thống cơ  bản, cần thi ết v ề  Hoá học. Đây là môn học đượ c nhiều học  sinh yêu thích và cảm thấy hứng thú, say mê trong quá trình  học. Tuy nhiên đó  lại là môn học khó, trừu tượ ng đối với rất nhiều học sinh. Điều đó  ảnh hưở ng   không nhỏ đến chất lượng học tập c ủa các em.   Môn Hoá học THCS cung c ấp cho h ọc sinh h ệ th ống ki ến th ức ph ổ thông  cơ  bản và thiết thực đầu tiên về  Hoá học. Bài tập Hoá học là phươ ng tiện thiết   thực rất quan trọng trong gi ảng d ạy Hoá học. Thông qua giải bài tập Hoá học   giúp học sinh hình thành, rèn luyện, cũng cố  kiến thức, kĩ năng về  Hoá học. Bài  tập Hoá học là phươ ng tiện hữu hiệu để  rèn luyện và phát triển tư  duy của học   sinh, giúp học sinh hiểu biết về  th ực ti ễn, giáo dục tư  tưở ng đạo đức và rèn   luyện tác phong làm việc. Ngoài ra bài tập Hoá học còn là phươ ng tiện để  đánh  giá, kiểm tra kiến thức kĩ năng của học sinh, giúp giáo viên phát hiện những mặt   mạnh, mặt yếu của học sinh t ừ  đó có biện pháp uốn nắn, điều chỉnh phươ ng  pháp dạy học một cách hợp lí. Do đó việc giải các bài tập Hóa học là một biện   pháp rất quan trọng để củng cố và nắm vững các kiến thức về Hoá học. Nhưng thực tế   ở  các trườ ng THCS, đến lớp 8 mới bắt đầu đượ c học bộ  môn Hoá học, thời gian học không nhiều (2 tiết/ tu ần), th ời gian gi ải bài tập trên   lớp của các em rất ít, bản thân học sinh chưa nắm vững cách giải và hệ  thống   hóa đượ c các dạng bài tập. Vì vậy học sinh rất hay quên kiến thức nếu như  không có phương pháp dạy học, gắn với việc gi ải bài tập Hoá học phù hợp. Như  vậy, để có kĩ năng giải bài tập Hoá học thì trướ c hết các em phải biết phân dạng  bài tập và biết các bướ c giải cho từng d ạng bài. Nếu như theo phân phối chươ ng  Năm học: 2021 ­ 2022 1
  2. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp trình và nội dung kiến th ức sách giáo khoa thì học sinh khó có thể  có những kĩ   năng làm thành thạo tất cả các dạng bài tập. Từ  những thực trạng nêu trên, tôi thiết nghĩ cần phải thiết lập các dạng  bài tập và phươ ng pháp giải nhằm giúp các em có thể  tự  học, tự  giải bài tập  ở  nhà, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Hoá học. Một trong  những dạng bài tập mà học sinh cho là khó, thườ ng hay lúng túng khi giải đó là   dạng “tách chất ra khỏi hỗn hợp”.     Xuất phát từ  lí do trên cùng với suy nghĩ làm thế  nào giúp học sinh giải tốt   các bài tập Hoá học phần “ tách chất ra khỏi hỗn hợp” tôi xin đưa ra một số ý kiến  của mình qua đề tài: “Một số phương pháp giúp học sinh giải bài tập tách chất   ra khỏi hỗn hợp.” II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU  Nghiên cứu các phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp, từ đó hệ  thống bằng các   bài tập cụ  thể, sau đó tổ  chức hoạt động tự  học của học sinh  ở  nhà và trên lớp   nhằm giúp học sinh có thêm kĩ năng giải bài tập Hoá học một cách thành thạo và  chính xác nhất. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương phap nghiên c ́ ứu tài liệu: nghiên cứu một số  tài liệu về  phương  pháp giải các bài toán có liên quan đến phạm vi nghiên cứu, cac đinh luât hoa hoc… ́ ̣ ̣ ́ ̣ Phương pháp quan sát: quan sát học sinh tiếp thu và vận dụng kiến thức đã  học.   Phương phap trao đôi kinh nghiêm ́ ̉ ̣ : Tiên hanh trao đôi kinh nghiêm, hoc hoi ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉  từ đông nghiêp, cac kiên th ̀ ̣ ́ ́ ức co liên quan đên viêc nghiên c ́ ́ ̣ ứu và tích lũy qua các   tiết dự giờ của đồng nghiệp. Phương pháp điều tra và thực nghiệm: ­ Dùng hệ thống câu hỏi và phiếu điều tra ­ Trao đổi với giáo viên và học sinh ­ Trực tiếp giảng dạy và kiểm tra kết quả của học sinh.   Phương pháp tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Năm học: 2021 ­ 2022 2
  3. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp IV. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Vơi đê tai nay, đây là tài li ́ ̀ ̀ ̀ ệu bồi dưỡng học sinh giỏi, tai liêu tham khao; ̀ ̣ ̉   ́ ưc c cung câp kiên th ́ ́ ơ  ban và nâng cao vê các ph ̉ ̀ ương pháp tách chất ra khỏi hổn  hợp cho học sinh, giao viên trong quá trình d ́ ạy học môn Hoá học. ́ ột số kĩ năng tách chất ra khỏi hỗn hợp một cách  khoa học, logic  Cung câp m và sáng tạo. Từ đo tao cho hoc sinh s ́ ̣ ̣ ự tự tin, hưng thu và say mê khi h ́ ́ ọc môn Hóa  học. V. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Một trong những vấn đề  mà giáo viên khi giảng dạy Hoá học đều quan tâm đó là:   làm thế nào để học sinh có kĩ năng giải bài tập Hoá học. Thực trạng cho thấy hầu hết các em học sinh đứng trước một bài tập Hoá học còn  rất lúng túng khi xác định và phân dạng bài tập. Do đó để làm được một bài tập các   em phải mất rất nhiều thời gian, kết quả đạt được chưa cao , nên chất lượng đạt   được còn thấp.  Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy nhiều em học sinh còn lúng túng khi  làm bài tập về : tách chất ra khỏi hỗn hợp và luôn xem đây là dạng bài tập khó nên  không chịu khó tìm tòi cách giải, không biết vận dụng kiến thức vào để giải bài tập,  không biết cách thực hiện cụ thể vì yếu về  kĩ năng nhận biết, phân loại các chất,  viết PTHH… Qua khảo sát chất lượng năm học 2020­2021 khi cho học sinh làm bài tập về  tách chất ra khỏi hỗn hợp tôi thấy kết quả còn thấp TSHS Giỏi Khá Trung bình Yếu Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượng lượng lượng lượng 79 4 5,06% 18 22,79% 38 48,1% 19 24,05%   Từ thực trạng trên tôi mạnh dạn đưa ra dạng bài tập “tách chất ra khỏi hỗn   hợp”  để  hình thành và rèn luyện kĩ năng giải bài tập phần tách chất nói riêng và  giải bài tập hoá học nói chung cho học sinh. Năm học: 2021 ­ 2022 3
  4. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ  SỞ LÝ THUYẾT 1. Đối với học sinh:  Để làm tốt các bài tập tách chất ra khỏi hỗn hợp học sinh phải nhớ và hiểu  tính chất hoá học của từng loại chất: Kim loại, phi kim, oxit, axit, bazơ, muối… ­ Đối với những chất cụ thể ngoài tính chất chung phải nhớ  tính chất riêng,  phương pháp điều chế sau đó vận dụng kiến thức đó một cách linh hoạt. ­ Ngoài ra còn phải biết rõ các bước tách chất ra khỏi hỗn hợp dể vận dụng   làm bài tập một cách hợp lí. 2. Đối với giáo viên: ­ Đối với giáo viên thì cần phải đầu tư, tìm tòi, vận dụng được linh hoạt  kiến thức lí thuyết vào từng bài, từng loại chất, từng loại câu hỏi một cách linh   hoạt, từ đó hướng dẫn học sinh thực hiện. ­ Giáo viên giới thiệu các phương pháp vật lí đơn giản để  tách chất ra khỏi   hỗn hợp ­ Giáo viên giới thiệu các phương pháp hoá học để  tách từng loại chất cụ  thể: hỗn hợp chất rắn, hỗn hợp chất khí, hổn hợp chất lỏng… ­ Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích đề, hướng giải của từng đề bài. ­ Ra hệ  thống câu hỏi và bài tập tương tự  cho từng dạng bài tập đã hướng  dẫn.   II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN II.1.Tách chất ra khỏi hổn hợp bằng phương pháp vật lí Năm học: 2021 ­ 2022 4
  5. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp  Giáo viên giới thiệu các phương pháp vật lí dùng để  tách chất ra khỏi hỗn  hợp.Với mỗi phương pháp giáo viên cho một ví dụ cụ thể và yêu cầu học sinh  làm   thí nghiệm sau khi đã trình bày lời giải.  II.1.1. Phương pháp cô cạn: Dùng để tách chất tan rắn ( không hoá hơi khi  gặp nhiệt độ cao) ra khỏi dung dịch.    VD : Trình bày phương pháp thu được muối từ nước muối   Giải: Đun sôi hỗn hợp nước bay hơi, còn lại chất rắn là muối kết tinh Tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp muối ăn và tinh bột.    II.1.2. Phương pháp lắng gạn: Dùng để  tách các chất rắn có khối lượng  riêng khác nhau ra khỏi nước hoặc dung dịch.  VD : Vụn sắt có lẫn vụn gỗ. Hãy trình bày phương pháp vật lí để  tách riêng vụn  sắt..   Giải : Cho hỗn hợp vụn gỗ và vụn sắt vào cốc thêm nước vào khuấy đều rồi lắng  gạn. Làm đi làm lại nhiều lần vụn gỗ nhẹ sẽ trôi theo nước ra ngoài, vụn sắt chìm  xuống đáy. Lúc này ta thu được vụn sắt bằng phương pháp lọc. II.1.3.Phương pháp lọc: Dùng để tách chất kết tủa ( chất rắn) ra khỏi dung   dịch. VD: Muối ăn có lẫn một ít cát trình bày phương pháp để làm sạch muối ăn. Giải : Hoà tan hỗn hợp muối ăn và cát vào nước. Khi đó muối ăn bị  tan vào nước   còn cát không tan. Cho giấy lọc vào phễu, lọc và thu phần nước lọc, đem cô cạn   phần nước lọc ta thu được muối ăn. II.1.4.  Phương pháp chưng cất: Dùng để tách chất lỏng dễ bay hơi ra khỏi   hỗn hợp.Phương pháp này dùng để  tách các chất có nhiệt độ  sôi chênh lệch nhau   lớn. Sau đó dùng phương pháp ngưng tụ để thu lại các chất. VD :  Tách riêng từng chất ra khỏi hổn hợp rượu và nước. Biết nhiệt độ  sôi của   rượu là 78,30C. Giải: Cho hỗn hợp vào dụng cụ chưng cất, rượu và nước có nhiệt độ sôi khác nhau  nên ban đầu ta thu được rượu ở 78,30C còn lại nước ta thu được ở 1000C         ( liên hệ với hiện tượng nấu rượu trong thực tế). Năm học: 2021 ­ 2022 5
  6. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp II.1.5.Phương pháp từ  tính: Dùng để  tách chất bị  nhiễm từ  ( bị nam châm  hút ) từ hỗn hợp rắn gồm chất bị nhiễm từ và chất không bị nhiễm từ. VD: Trình bày phương pháp vật lí để  tách riêng vụn sắt và vụn đồng ra khỏi hỗn  hợp vụn sắt và đồng. Giải: Dùng thanh nam châm cho vào hỗn hợp. Do sắt có tính nhiễm từ  nên bị  hút   vào thanh nam châm, đồng không bị hút do không có tính nhiễm từ. Làm đi làm lại  nhiều lần ta thu được vụn sắt riêng, vụn đồng riêng. II.1.6. Phương pháp chiết tách: Dùng để  tách các chất lỏng không tan vào   nhau từ hỗn hợp tách lớp. VD: Hãy trình bày phương pháp tách riêng dầu ăn có lẫn nước. Giải: Cho dầu ăn có lẫn nước vào phễu chiết. Mở khoá cho nước chảy xuống vừa   hết, đóng khoá lại ta thu được dầu ăn ( vì dầu ăn nhẹ hơn nước và không tan trong   nước nên nổi lên trên)  Bài tập vận dụng Bài tập 1: Trình bày tách riêng từng chất trong hỗn hợp gồm dầu hoả với nước. Bài tập 2: Trình bày phương pháp tách riêng từng chất trong hổn hợp gồm  tinh bột,  muối ăn và cát. Bài tập 3: Bột CuO có lẫn bột than.Trình bày phương pháp vật lí để tách riêng  CuO. Bài tập 4: Trình bày phương pháp tách riêng từng chất rắn trong hỗn hợp gồm bột  sắt, lưu huỳnh và muối ăn. Bài tập 5: Trình bày phương pháp vật lí để thu được benzen tinh khiết từ benzen có  lẫn nước. Bài tập 6: Khí nitơ và khí oxi là 2 thành phần chính của không khí. Trong kĩ thuật  người ta có thể hạ thấp nhiệt độ để hoá lỏng không khí. Biết nitơ lỏng sôi ở  ­1960C, oxi lỏng sôi ở ­1830C. Làm thế nào để tách riêng được khí oxi và khí nitơ từ  không khí.(BT 8 trang 11 ­ SGK Hoá học 8 ) Năm học: 2021 ­ 2022 6
  7. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp Bài tập 7: Trình bày phương pháp vật lí tách riêng các chất từ hỗn hợp tinh bột và  đường. II.2. Phương pháp tách chất ra khỏi hổn hợp bằng phương pháp hoá  học Các dạng bài tập tách chất thường gặp: A.Tách riêng một chất ra khỏi hỗn hợp ( Tinh chế chất ): VD: Bằng phương pháp hoá học, tách Ag ra khỏi hỗn hợp Cu, Fe, Ag. B.Tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp: VD: Bằng phương pháp hoá học, tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp gồm: Cu, Fe,   Ag. II.2.1. Phương pháp loại bỏ: Phương pháp này dùng để  tách một chất ra khỏi hỗn hợp khi chất cần tách  khó hoặc không tham gia phản ứng hoá học. * Sơ đồ tổng quát: Có hỗn hợp A, B. Ta muốn tách A:       A        A, B    +      X         XB ( Sơ đồ trên cho thấy: Khi có hỗn hợp A, B. Muốn tách A, ta cho hỗn hợp trên phản   ứng với chất X, đảm bảo chỉ có X phản ứng với B tạo ra XB, còn lại thu được A ). VD1: Để  tách N2 ra khỏi hỗn hợp A gồm: N2, CO2, H2, CO. ta dẫn hỗn hợp A qua  bình 1 đựng CuO dư ( to cao ), bình 2 đựng dung dịch Ca(OH)2 dư, bình 3 đựng dung  dịch H2SO4 đặc. Thu khí thoát ra khỏi bình là N2 tinh khiết. ( Trong ví dụ  trên, nhận thấy N2  là chất khí không tham gia phản  ứng với CuO,  Ca(OH)2, H2SO4  nên ta thu khí này bằng phương pháp loại bỏ ).          II.2.2. Phương pháp tái tạo:  Dùng để tách các chất dễ dàng tham gia các phản ứng hoá học với một chất trong   khi các chất khác trong hỗn hợp không phản ứng. * Sơ đồ tổng quát: Có hỗn hợp X, Y. Ta muốn tách Y: Năm học: 2021 ­ 2022 7
  8. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp           X        X, Y    +      A        YA  n  Y ( Sơ đồ  trên cho thấy: Khi có hỗn hợp X,Y.Muốn tách Y ta cho hỗn hợp trên phản  ứng với chất A, đảm bảo chỉ  có Y phản  ứng với A tạo YA. Từ YA ta lại tái tạo   được Y). VD: Trình bày phương pháp tách khí CO2 ra khỏi hỗn hợp khí sau: N2, CO, CO2, H2. Giải: Để  tách CO2  ra khỏi hổn hợp khí trên ta dẫn hỗn hợp khí trên qua bình đựng   dung dịch Ca(OH)2 dư CO2 bị giữ lại do phản ứng:                  CO2  +   Ca(OH)2   CaCO3   +  H2O Lọc lấy kết tủa nung đến khối lượng không đổi thu được CO2                   CaCO3       CaO  +   CO2  Như vậy ta đã chuyển CO2  thành một chất không tan là CaCO3 rồi từ đó tái tạo lại  chúng nhờ phản ứng phân huỷ.  * Chú ý: Nếu hỗn hợp các chất trên mà các chất cần tách chưa có phản ứng đặc  trưng riêng thì phải cùng cho tác dụng với một chất nào đó. Sau đó chuyển các chất  trung gian này thành các chất cần tách. VD:                   XA n  X   X, Y    +      A                                               YA  n  Y  * Một số lưu ý khi làm các dạng bài tập này:  ­ Các oxit của các kim loại hoạt động mạnh như: CaO, Na2O, MgO, Al2O3 …không  bị khử bởi các chất khử như: CO, H2, C…Nếu muốn điều chế các kim loại này thì   chuyển thành muối clorua rồi điện phân nóng chảy muối clorua.    ­ Riêng điều chế nhôm thì điện phân nóng chảy Al 2O3,  không điện phân nóng chảy   muối nhôm vì muối này thăng hoa ở nhiệt độ cao.     ­ Muốn điều chế  kim loại kiềm và kim loại kiềm thổ  người ta điện phân nóng   chảy muối clorua, không dùng muối sunfat vì khó nóng chảy, không dùng muối nitrat   vì dễ nổ. Năm học: 2021 ­ 2022 8
  9. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp     ­ Hai kim loại nhôm và sắt thụ động với axit H2SO4 (đặc, nguội) và HNO3 (đặc,   nguội)      II.2.3. Một số bài tập thường gặp:        A.Với chất khí Bài tập 1: Cho hỗn hợp gồm 3 khí: CO2, C2H2 , O2 làm thế nào để thu được oxi tinh  khiết. Giải: ­ Dẫn hỗn hợp khi lội qua dung dịch nước vôi trong dư, khí CO2 được giữ lại: CO2 + Ca(OH)2  CaCO3   + H2O ­ Dẫn hỗn hợp khí còn lại qua dung dịch nước Brôm dư thì khí C2H2 bị giữ lại: C2H2 + 2 Br2  C2H2Br4 Khí thoát ra chính là khí Oxi tinh khiết. Bài tập 2: Bằng phương pháp hóa học hãy tách riêng từng khí ra khỏi hỗn hợp gồm   CO2, SO2, H2. Giải: Cho hỗn hợp khí đi qua bình đựng dung dịch nước vôi trong (dư) thì khí CO 2 và SO2  bị giữ lại và khí H2 thoát ra. Ta thu được khí H2. CO2 + Ca(OH)2  CaCO3   + H2O SO2 + Ca(OH)2  CaSO3   + H2O Cho dung dịch H2SO3 vào hỗn hợp trên cho đến khi dư ta thu được khí CO2. H2SO3 + CaCO3  CaSO3   + H2O + CO2 ↑ Cho tiếp vào hỗn hợp trên dung dịch HCl sẽ thu được SO2. CaSO3 + 2HCl  CaCl2 + SO2   + H2O Bài tập 3:  Dùng phương pháp hoá học để tách các khí CH4, C2H4, NH3, SO2. Giải:       ­ Cho hỗn hợp vào dung dịch H2SO4 dư, rồi cho kiềm dư vào thu được khí NH3                        NH3   +  H2SO4  NH4HSO4                        NH4HSO4 +  2NaOH  Na2SO4 + NH3   + 2H2O Năm học: 2021 ­ 2022 9
  10. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp       ­ Cho hỗn hợp khí còn lại cho qua Ca(OH)2 dư , sau đó lọc kết tủa cho tác dụng  với HCl dư thu được SO2.                         Ca(OH)2  + SO2    CaSO3  + H2O                         CaSO3      + 2HCl  CaCl2     + H2O + SO2       ­ Hỗn hợp khí thoát ra cho vào dung dịch Br 2 dư  thì  C2H4 bị  giữ  lại thu được  CH4, sau đó cho dung dịch thu được tác dụng với Zn thu được C2H4                                       C2H4     +   Br2     C2H4 Br2                      C2H4 Br2 + Zn      ZnBr2        +        C2H4         B.Với chất rắn ở dạng bột  Bài tập 1: Có một hỗn hợp gồm 3 kim loại  dạng bột Fe, Cu, Au bằng phương pháp   hóa học, hãy tách riêng từng kim loại ra khỏi hỗn hợp. Giải: Cho hỗn hợp 3 kim loại trên phản  ứng với dung dịch HCl (dư) chỉ có Fe tan ra do  phản ứng: Fe + 2HCl  FeCl2 + H2  Lọc lấy Cu, Au. Phần nước lọc thu được cho tác dụng với dung dịch NaOH sẽ sinh  ra kết tủa trắng  xanh Fe(OH)2. FeCl2 + 2NaOH  Fe(OH)2  + 2NaCl Lọc lấy Fe(OH)2 nung nóng trong môi trường chân không  ở nhiệt độ  cao thu được   FeO. t0 Fe(OH)2   FeO + H2O Nung nóng FeO rồi cho luồng khí H2 dư đi qua thu được Fe. t0 FeO + H2     Fe + H2O Cho hỗn hợp Cu và Au phản  ứng với H 2SO4 đặc nóng chỉ  có Cu tan ra. Thu được   Au. Cu + 2H2SO4  CuSO4 + SO2  + 2H2O Phần nước lọc cho phản ứng với dung dịch NaOH sinh ra kết tủa Cu(OH) 2. CuSO4 + 2NaOH  Cu(OH)2  + Na2SO4 Lọc lấy Cu(OH)2 nung ở nhiệt độ cao thu được CuO. Năm học: 2021 ­ 2022 10
  11. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp t0 Cu(OH)2   CuO + H2O Nung nóng CuO rồi cho luồng khi H2 đi qua thu được Cu. t0 CuO + H2   Cu + H2O Bài tập 2: Có hỗn hợp gồm 3 kim loại dạng bột  Ag, Al, Fe. Trình bày phương pháp  hóa học để tách riêng từng kim loại ra khỏi hỗn hợp. Giải: Hòa tan hỗn hợp gồm Ag, Al, Fe trong dung dịch NaOH (dư) thì Fe, Ag không tan,  lọc lấy phần không tan. Al bị hòa tan thành NaAlO2. 2Al +2NaOH + 2H2O  2NaAlO2 + 3H2 Thổi khí CO2 vào phần tan NaAlO2 sẽ thu được kết tủa Al(OH)3. 2NaAlO2 + 2CO2 +4H2O  2Al(OH)3  + 2NaHCO3 Lọc lấy kết tủa Al(OH)3 nung ở nhiệt độ cao ta thu được Al2O3. Lấy chất rắn Al2O3  điện phân nóng chảy thu được Al tinh khiết. DPNC 2Al2O3  Criohit  4Al + 3O2 Hòa tan Fe và Ag trong dung dịch HCl (dư) thì Fe bị hòa tan thành dung dịch FeCl2.  Ag không tan. Lọc lấy Ag. Fe + 2HCl  FeCl2 + H2 Cho dung dịch NaOH (dư) vào dung dịch FeCl2 ta thu được Fe(OH)2. FeCl2 + 2NaOH  Fe(OH)2 ↓+ 2NaCl Lọc lấy kết tủa Fe(OH)2 nung trong môi trường chân không sẽ  thu được chất rắn  FeO. t0 Fe(OH)2  FeO + H2O Dùng khí H2 khử FeO ở nhiệt độ cao ta được Fe tinh khiết. t0 FeO + H2   Fe + H2O Bài tập 3: Có hỗn hợp bột 2 Oxít là Fe2O3 và Al2O3 . Làm thế nào để tách riêng mỗi  Oxít ra khỏi hỗn hợp. Giải: Cho hỗn hợp 2 Oxít trên phản  ứng với dung dịch NaOH dư thì Al2O3 bị  hoà  tan thành NaAlO2. Còn Fe2O3 không tan. Lọc lấy Fe2O3. Lấy dung dịch đã lọc trên phản ứng với CO2 sẽ được kết tủa Al(OH)3. Năm học: 2021 ­ 2022 11
  12. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp Al2O3 + 2NaOH dư  2NaAlO2 + H2O 2NaAlO2 + 2CO2 + 4H2O  Al(OH)3↓ + 2NaHCO3 Lọc lấy kết tủa nung ở nhiệt độ cao ta thu được Al2O3. DPNC 2Al(OH)3  Criohit  Al2O3 + 3H2O C.Với các chất dạng dung dịch Bài tập 1: Tách riêng dung dịch từng chất sau ra khỏi hỗn hợp các dung dịch AlCl 3,  FeCl3, BaCl2. Giải: Cho dung dịch Ba(OH)2 dư  vào hỗn hợp 3 dung dịch: AlCl3, FeCl3, BaCl2 thì FeCl3  tác dụng tạo kết tủa Fe(OH)3. 2FeCl3 + 3Ba(OH)2  2 Fe(OH)3  ↓+ 3BaCl2 2AlCl3 + 4Ba(OH)2 dư  Ba(AlO2)2 + 3BaCl2 + 4H2O Lọc lấy kết tủa Fe(OH)3 cho phản ứng với dung dịch HCl vừa đủ ta được FeCl3. Fe(OH)3 + 3HCl  FeCl3 + 3H2O Dung dịch còn lại gồm: BaCl2, Ba(AlO2)2, Ba(OH)2 cho phản ứng với HCl vừa đủ sẽ  thu được Al(OH)3 kết tủa và dung dịch có chứa BaCl2. Ba(AlO2)2 + 2HCl + 2H2O  2Al(OH)3  + BaCl2 Ba(OH)2 + 2HCl Ba Cl2 + 2H2O Lọc lấy kết tủa Al(OH)3 cho phản ứng với dung dịch HCl vừa đủ ta được AlCl3. Al(OH)3 + 3HCl  AlCl3 + 3H2O Bài tập 2: Có dung dịch hỗn hợp gồm AgNO 3, Cu(NO3)2, Pb(NO3)2. Bằng cách nào  có thể thu được từng kim loại riêng biệt từ dung dịch hỗn hợp trên? Giải: Cho Cu vừa đủ vào dung dịch hỗn hợp trên thu được Ag và dung dịch A gồm:  dung dịch Cu(NO3)2, Pb(NO3)2.             Cu + 2AgNO3  Cu(NO3)2 + 2Ag Cho bột Pb vừa đủ vào dung dịch A thu được Cu và dung dịch Pb(NO3)2 :            Pb +  Cu(NO3)2  Pb(NO3)2  + Cu Cho bột  Al vừa đủ vào dung dịch Pb(NO3)2 thu được Pb. Năm học: 2021 ­ 2022 12
  13. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp          2Al + 3Pb(NO3)2  2Al(NO3)3 + 3Pb Bài tập 3: Muối ăn có lẫn Na2SO3, CaCl2, MgSO4. Nêu cách tinh chế muối ăn? Giải: Cho muối ăn tan trong nước thu được các dung dịch: NaCl, Na 2SO3,  CaCl2,  MgSO4 cho tác dụng với dung dịch  Na2CO3, lọc bỏ kết tủa loại bỏ được Ca, Mg.                   Na2CO3   +   CaCl2    2 NaCl   +   CaCO3                    Na2CO3   +   MgSO4     Na2SO4  +   MgCO3 Dung dịch thu được có: NaCl, Na2SO3, Na2SO4  cho tác dụng vừa đủ  với BaCl2, lọc  bỏ kết tủa dung dịch NaCl.                    BaCl2 +   Na2SO3    2 NaCl  +  BaSO3                    BaCl2 +   Na2SO4    2 NaCl  +  BaSO4 Cô cạn dung dịch NaCl thu được muối ăn tinh khiết.   Bài tập vận dụng: Bài tập 1. Có hỗn hợp A gồm : Fe, Cu, Ag. Bằng phương pháp hoá học hãy  a, Thu Fe tinh khiết từ A. b, Thu Cu tinh khiết từ A. Bài tập 2. Bằng phương pháp hoá học, tách Fe ra khỏi hỗn hợp Al, Al2O3, Zn, ZnO,  Fe. Bài tập 3. Trình bày phương pháp điều chế CaSO4, FeCl3, H2SiO3 từ hỗn hợp  CaCO3, Fe2O3, SiO2. Bài tập 4. Trình bày phương pháp tinh chế khí CO từ hỗn hợp CO2, CO, SO2. Bài tập 5. Không khí có thể bị nhiễm một số khí độc như Cl2, H2S, SO2. Dùng nước  vôi trong dư có thể loại bỏ khí độc nào trong số khí độc nói trên? Bài tập 6. Có một gói muối ăn có lẫn tạp chất là MgCO3, MgSO4 ở dạng bột. Chỉ  được dùng thêm không quá 3 loại hợp chất vô cơ, hãy trình bày cách loại bỏ tạp  chất để thu được muối ăn tinh khiết. Bài tập 7. Có hỗn hợp gồm các chất sau: N2, CO2, O2, CO, hơi nước. Làm thế nào  để tách riêng N2, CO2 ở dạng tinh khiết ? Năm học: 2021 ­ 2022 13
  14. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp Bài tập 8. Nêu phương pháp , viết phương trình phản ứng để làm sạch khí có lẫn  các khí sau: a. O2 có lẫn CO2.              b.  SO2 có lẫn SO3. c. CO2 có lẫn CO.             d.  CO2 có lẫn SO2. Bài tập 9: a.Trình bày phương pháp hoá học loại các tạp chất khí CO2, SO2, HCl,  khỏi CO trong khí thải công nghiệp ít tốn kém nhất. b.Trình bày phương pháp loại bỏ tạp chất BaCO3 trong hổn hợp BaCO3, BaSO4. c.Trình bày phương pháp tinh chế SO2 có lẫn O2. d. Trình bày phương pháp tinh chế SiO2 có lẫn  MgO e.Trình bày phương pháp tinh chế CuO có lẫn ZnO. Bài tập 10: a.Trình bày phương pháp làm sạch CO2  có lẫn khí HCl và hơi nước b.Làm thế nào để tinh chế Na2CO3  có lẫn NaHCO3 ? III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Sau khi hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài tập “tách chất ra khỏi hỗn   hợp” với các phương pháp tôi đã thực hiện, học sinh đã biết cách làm bài tập hoá  học dạng : “Tách chất ra khỏi hỗn hợp”, phần lớn học sinh trở  nên tự  tin hơn,  tích cực hơn và sáng tạo hơn trong việc giải bài tập Hoá học. Việc giải quyết  những bài tập trong sách giáo khoa và bài tập trong các sách tham khảo đã không còn   là sự  khó khăn như  lúc trước nữa. Từ  đó chất lượng các bài kiểm tra được cải  thiện, chất lượng đại trà của bộ  môn Hoá học ngày càng có chuyển biến tốt. Cụ  thể kết quả đạt được như sau:  * Chất lượng giảng dạy: TSHS Giỏi Khá Trung bình Yếu Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượng lượng lượng lượng 88 10 11,4% 40 45,4% 28 31,8% 10 11,4% Qua những kết quả  đạt được, tôi khẳng định vai trò của việc hình thành cho học  sinh kĩ năng giải các dạng bài tập Hoá học là vô cùng quan trọng, nó là nền tảng  vững chắc giúp các em tiếp thu và lĩnh hội kiến thức Hoá học ngày càng tốt hơn. Năm học: 2021 ­ 2022 14
  15. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp PHẦN C. KẾT LUẬN ­ KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT I. KẾT  LUẬN:  Sau một thời gian nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm với sự cố gắng nỗ lực   của bản thân, cùng với sự giúp đỡ của ban giám hiệu, các bạn đồng nghiệp và học  sinh, tôi nhận thấy việc nêu lên những dạng bài chủ  yếu, thường gặp và phương   pháp giải là rất quan trọng trong việc phát triển tư duy và trí lực của học sinh, giúp   học sinh năng động sáng tạo trong giải bài tập Hoá học. Nhờ  những kĩ năng suy   luân, phân tích, tổng hợp các dữ kiện trên bài toán “tách chất ra khỏi hổn hợp” các  em dễ  dàng áp dụng khi chuyển sang các dạng bài tập khác: nhận biết, tính theo   PTHH, nồng độ  dung dịch…Đồng thời cũng hình thành cho các em năng lực phân   tích, tổng hợp, có những phương pháp sáng tạo, giúp các em yêu thích môn Hoá học  hơn.  Chúng ta đã biết trong dạy học không có phương pháp dạy học nào là vạn  năng, chỉ  có trình độ  và năng lực của người giáo viên làm chủ  được kiến thức,  tường minh được kế hoạch dạy học, hiểu rõ nhu cầu và khả năng học sinh để đưa   những bài tập và những phương pháp thật phù hợp với từng đối tượng. Có như vậy   thì việc hiểu kiến thức, vận dụng kiến thức của học sinh mới đạt được hiệu quả  cao và từ đó chất lượng mới ngày được nâng cao. Chính vì vậy chúng tôi nghĩ rằng để dạy để dạy học sinh làm tốt bài tập môn  Hóa học nói riêng và các môn khác nói chung, người giáo viên phải không ngừng  học tập, trau dồi  chuyên môn. Đặc biệt là ở cấp học THCS, chúng ta cần tích cực   đổi mới phương pháp dạy học, bắt đầu từ việc đổi mới cách soạn bài, cách tổ chức   học sinh hoạt động, sử  dụng các phương pháp phù hợp với từng loại bài tập, phù  Năm học: 2021 ­ 2022 15
  16. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp hợp với từng tâm lí học sinh. Với việc giải bài toán hóa học, đều quan trọng là giáo   viên phải tạo cho học sinh sự  hứng thú, và để  làm được việc đó người giáo viên  phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học.     II. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT    * Đối với nhà trường:      ­ Tạo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ tốt cho việc giảng dạy môn Hoá  học: phòng thực hành, dụng cụ, hoá chất…      ­  Cán bộ thiết bị của trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sử dụng các  phương tiện dạy một cách hiệu quả nhất.      * Đối với Phòng Giáo Dục:      ­ Nên tổ chức các khoá học tập, tập huấn cho cán bộ thiết bị của trường học,  giúp họ biết được các kĩ năng chuẩn bị các thiết bị dạy học Hoá học nói riêng và  các môn học nói chung. Năm học: 2021 ­ 2022 16
  17. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp TÀI LIỆU THAM KHẢO  1 . Sách giáo khoa, sách giáo viên Hoá học 8, 9  tác giải Lê Xuân Trọng NXB giáo  dục năm 2007. 2. Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kĩ năng Hoá học 9 tác giả  Nguyễn Thị  Hồng Thuý NXB GD năm 2011 3. Sách bài tập hóa học 9 tác giải Lê Xuân Trọng NXB giáo dục năm 2007. 4. Những chuyên đề  hay và khó Hoá học THCS tác giả  Hoàng Thành Chung NXB   GD năm 2013 5. Bồi dưỡng Hoá học THCS tác giả Vũ Anh Tuấn NXB GD năm 2012 6. Bồi dưỡng học sinh giỏi Hoá học 9 tác giả Cù Thanh Toàn NXB Đại Học quốc  Gia Hà Nội. 7. Một số tài liệu khác. Năm học: 2021 ­ 2022 17
  18. SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh giải  bài tập tách chất ra khỏi hỗn   hợp MỤC LỤC  TT Nội dung Trang 1 Phần A. Đặt vấn đề 1­ 3 2 Phần B. Giải quyết vấn đề 4­13 3 Phần C. Kết luận 14­15 4  Tài liệu tham khảo 16 5  Mục lục  17 Năm học: 2021 ­ 2022 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2