intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang bằng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp từ UBND tỉnh Kiên Giang, Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang và Cục Thuế tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2018 - 2022 và thu thập dữ liệu sơ cấp từ 41 đối tượng liên quan đến công tác quản lý thu ngân sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

  1. Kỳ 2 tháng 9 (số 248) - 2023 KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà* - Phạm Văn Tấn** Nghiên cứu giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang bằng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp từ UBND tỉnh Kiên Giang, Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang và Cục Thuế tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2018 - 2022 và thu thập dữ liệu sơ cấp từ 41 đối tượng liên quan đến công tác quản lý thu ngân sách. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phân tích, đánh giá và suy luận, kết quả nghiên cứu đã đánh giá được thực trạng quản lý thu NSNN trên địa bàn thời gian qua, những kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại trong công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Dựa vào kết quả phân tích thực trạng, nhóm tác giả đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thời gian tới. • Từ khóa: quản lý thu, NSNN, hoàn thiện, giải pháp, tỉnh Kiên Giang… Ngày nhận bài: 17/7/2023 The researching solutions to improve the Ngày gửi phản biện: 22/7/2023 management of state budget revenue in the locality Ngày nhận kết quả phản biện: 22/8/2023 of Kien Giang province by collecting secondary Ngày chấp nhận đăng: 26/8/2023 data from the People's Committee of Kien Giang province, Kien Giang province Department of Finance and the Department of Taxation of Kien (trong đó: thu nội địa là 31.472 tỷ đồng, thu từ hoạt Giang province in the period 2018 - 2022 and collect động xuất nhập khẩu là 457,5 tỷ đồng), tăng 69,11% primary data from 41 subjects related to budget so với thực hiện giai đoạn 2011-2015 và đạt chỉ tiêu revenue management. Using descriptive statistical dự toán thu năm 2020 tăng gấp 2 lần so năm 2015 methods, analysis, evaluation and inference, the theo kế hoạch đã đề ra. Số thu giai đoạn 2016-2020 research results have assessed the current state tăng cao qua từng năm là do phát sinh mới một số of state budget revenue management in the area khoản thu chiếm tỷ trọng lớn (như thuế thu từ bất over the past time, achieved results and limitations động sản, bia, dịch vụ Casino và tiền thuê đất nộp existing in the management of state budget revenue một lần cho cả thời gian thuê,...) và do từ năm 2017 in Kien Giang province. Based on the results of the nguồn thu xổ số kiến thiết được đưa vào cân đối situation analysis, the authors proposes solutions to ngân sách. Trong bối cảnh nguồn thu ngày càng khó improve the management of state budget revenue khăn do tác động của dịch bệnh, dư địa chính sách in Kien Giang province in the coming time. tài khóa, tiền tệ giảm... tạo áp lực lên đảm bảo mức • Key words: revenue management, state budget, bội chi ngân sách tại địa phương. Mặc dù Tỉnh ủy, improvement, solutions, Kien Giang province... UBND tỉnh có những biện pháp mạnh mẽ, chủ động, JEL codes: H60, H61, H69 quyết liệt và tích cực trong việc tiết kiệm chi tiêu từ NSNN, hệ thống chính sách thuế tiếp tục có nhiều bước cải cách căn bản và quan trọng,… Tuy nhiên, phân tích về quy mô và cơ cấu thu 1. Giới thiệu NSNN tại địa phương thời gian qua cho thấy, Kiên Trong thời gian qua, các giải pháp về thu, chi và Giang đang phải đối mặt với một số thách thức liên cân đối ngân sách đã được thực hiện để đảm bảo quan đến tính bền vững trong trung, dài hạn, đó là nguồn lực phát triển nền kinh tế và phòng, chống quy mô và cơ cấu động viên NSNN chưa thực sự dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Kết quả thu bền vững. Đồng thời, trong giai đoạn 2016-2020 địa NSNN giai đoạn 2016-2020 đạt 40.071,5 tỷ đồng phương phát sinh một số nguồn thu đột biến nhưng * Trường Kinh tế, Luật; Trường Đại học Trà Vinh; email: hongha@tvu.edu.vn ** Tỉnh ủy Kiên Giang; email: tanubkttukg@gmail.com Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 9
  2. KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Kỳ 2 tháng 9 (số 248) - 2023 không ổn định như: Số thu từ hoạt động kinh doanh Năm bất động sản. Tuy nhiên nguồn thu này có khả năng Chỉ tiêu 2018 2019 2020 2021 2022 giảm nhiều trong thời gian tới do các dự án bán căn Thực Đạt tỷ Thực Đạt tỷ Thực Đạt tỷ Thực Đạt tỷ Thực Đạt tỷ hiện lệ (%) hiện lệ (%) hiện lệ (%) hiện lệ (%) hiện lệ (%) biệt thự và nhà ở du lịch trên địa bàn huyện Phú Thuế bảo vệ môi Quốc hiện nay không còn nhiều và khả năng không trường 327 72,7 702 117,0 659 80,4 404 51,8 155 55,6 phát sinh trong thời gian tới. Tiền sử dụng đất và tiền Thu lệ phí thuê đất có tỷ trọng thu lớn trong tổng thu nội địa trước bạ 482 126,9 445 81,0 378 80,5 353 95,5 579 152,5 Thuế sử dụng đất nhưng không ổn định, nguyên nhân là do liên quan phi nông nghiệp 2.2   1.7 133,2 2.1 218 1.2 121,9 1.1 119,3 đến các dự án lớn nên rủi ro cao, hiện nay một số dự Thuế thu nhập án đang bị đóng băng và ít có dự án mới được triển cá nhân 911 101,2 984 98,4 920 76,6 920 109,5 1.421 135,3 khai nên các khoản thu này sẽ giảm trong các năm Thu phí, lệ phí 164 86,5 156 87,1 147 81,8 158 94,0 178 104,8 Tiền thuê mặt tiếp theo. Tăng thu NSNN có xu hướng chậm lại do đất, mặt nước 690 230,2 1.321 103,3 1.600 290,9 2.063 143,7 388 35,0 ảnh hưởng của việc thực hiện cơ cấu lại nền kinh Tiền sử dụng đất 1.430 143,1 1.421 142,1 1.609 160,9 913 70,2 1.418 109,1 tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; nguồn thu tiền Thu từ quỹ đất sử dụng đất có xu hướng giảm dần; thu cổ tức và công ích 0.558 5,07 0.496 70,8 0.633 211 0.581 82.2 2 99.3 lợi nhuận sau thuế, thu xuất nhập khẩu tăng chậm,... Thu thuê nhà thuộc sở hữu làm ảnh hưởng đến việc cân đối các nhiệm vụ chi nhà nước 0.188 2,3 0.12 2,40 0.155   0.212   0.118   ngân sách địa phương. Việc đẩy mạnh cơ chế giá thị Thu khác của trường, cơ cấu lại khu vực sự nghiệp công lập, tăng ngân sách 265 120,5 385 154,1 405 162,9 339 121,4 483 123,8 Tổng cộng 7.425 125,0 9.004 122,9 9.142 125,2 8.702 118,4 8.965 122,4 giá, phí dịch vụ sự nghiệp công đã tác động nhất định tới tiêu dùng xã hội; các vấn đề thiên tai dịch bệnh, ô Nguồn: Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, 2022 nhiễm môi trường gắn với quá trình đô thị hóa, phát Đối với khoản thu thuế công thương nghiệp, dịch triển sản xuất kinh doanh,... tác động tới đầu tư, sản vụ ngoài quốc doanh giai đoạn 2018 - 2022 có xu xuất kinh doanh (Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, 2023). hướng tăng giảm, tuy nhiên nhìn chung, khoản thu 2. Thực trạng thu NSNN và quản lý thu NSNN này có xu hướng tăng, năm 2018 thu được 3.150.560 tại tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2018-2022 triệu đồng (đạt 89,25% so với dự toán thu), tăng lên 2.1. Thu NSNN trên địa bàn tỉnh Kiên Giang 4.336.512 triệu đồng ở năm 2022 (đạt 117,43% so với dự toán thu). Qua số liệu tại Bảng 1 cho thấy, nhìn chung kết quả thu NSNN giai đoạn 2018 - 2022 có sự tăng Thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2018 giảm, tuy nhiên, nhìn chung kết quả thu ngân sách - 2022 có xu hướng tăng giảm, tuy nhiên nhìn đạt vượt so với dự toán thu của từng năm, trong đó, chung, khoản thu này có xu hướng giảm, năm 2018 kết quả thu ngân sách đạt vượt thấp nhất là 118,48% thu được 327.392 triệu đồng (đạt 72,75% so với dự ở năm 2021, kết quả đạt vượt cao nhất là 125,22% ở toán thu), giảm còn 155.880 triệu đồng ở năm 2022 năm 2020. (đạt 55,67% so với dự toán thu). Đối với khoản thu thu lệ phí trước bạ giai đoạn 2018 - 2022 có xu Bảng 1: Kết quả thu ngân sách nhà nước hướng tăng giảm, tuy nhiên nhìn chung, khoản thu giai đoạn 2018 - 2022 (Tỷ đồng) này có xu hướng tăng, năm 2018 thu được 482.203 Năm triệu đồng (đạt 126,9% so với dự toán thu), tăng Chỉ tiêu 2018 2019 2020 2021 2022 lên 579.609 triệu đồng ở năm 2022 (đạt 152,53% Thực Đạt tỷ Thực Đạt tỷ Thực Đạt tỷ Thực Đạt tỷ Thực Đạt tỷ hiện lệ (%) hiện lệ (%) hiện lệ (%) hiện lệ (%) hiện lệ (%) so với dự toán thu). Thu thuế công Thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp giai đoạn thương nghiệp, dịch vụ ngoài 2018 - 2022 có xu hướng tăng giảm, tuy nhiên, nhìn quốc doanh 3.150 89,2 3.584 92,8 3.419 78 3.547 98,5 4.336 117,4 chung, khoản thu này có xu hướng giảm, năm 2018 Thuế giá trị thu được 2.292 triệu đồng (không giao dự toán thu), gia tăng 1.689 117,5 1.588 82,8 1.818 81,8 1.644 98,1 2.056 120,2 giảm còn 1.194 triệu đồng ở năm 2022 (đạt 119,36% Thuế tiêu thụ đặc biệt 752 95,1 1.063 102,7 889 73,7 853 79,7 875 99,9 so với dự toán thu). Đối với khoản thu thuế thu nhập Thuế thu nhập cá nhân giai đoạn 2018 - 2022 có xu hướng tăng doanh nghiệp 681 53,7 897 102 677 74,8 1.015 124,2 1.356 127,8 giảm, tuy nhiên nhìn chung, khoản thu này có xu Thuế tài nguyên 27 82,3 34 127,7 34 94,9 33 91,4 47 103,1 hướng tăng, năm 2018 thu được 911.460 triệu đồng (đạt 101,27% so với dự toán thu), tăng lên 1.421.412 10 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
  3. Kỳ 2 tháng 9 (số 248) - 2023 KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ triệu đồng ở năm 2022 (đạt 135,37% so với dự toán 22,94%, trong khi nguồn thu tiền sử dụng đất, mang thu). Đối với khoản thu phí, lệ phí giai đoạn 2018 - tính chất không bền vững, thiếu sự ổn định do nguồn 2022 có xu hướng tăng giảm, tuy nhiên nhìn chung, thu này thu từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng khoản thu này có xu hướng tăng, năm 2018 thu được đất của các tổ chức, cá nhân (phụ thuộc vào sự phát 164.445 triệu đồng (đạt 86,55% so với dự toán thu), triển của thị trường bất động sản), có năm 2018 tăng lên 178.156 triệu đồng ở năm 2022 (đạt 104,8% chiếm tỷ trọng cao nhất là 19,27%. so với dự toán thu). Bảng 2: Tình hình quyết toán thu ngân sách Thu tiền thuê mặt đất, mặt nước giai đoạn 2018 - trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (Tỷ đồng) 2022 có xu hướng tăng giảm, tuy nhiên nhìn chung, Năm khoản thu này có xu hướng giảm, năm 2018 thu STT Chỉ tiêu 2018 2019 2020 2021 2022 được 690.592 triệu đồng (đạt 230,2% so với dự toán 1 Dự toán 5.939 7.325 7.301 7.345 7.323 thu), giảm còn 388.859 triệu đồng ở năm 2022 (đạt 2 Thực hiện 7.425 9.004 9.142 8.702 8.965 35,06% so với dự toán thu). Thu tiền sử dụng đất giai 3 Tỷ lệ thực hiện/Dự toán (%) 125,03 122,92 125,22 118,48 122,43 đoạn 2018 - 2022 có xu hướng tăng giảm, tuy nhiên Nguồn: Cục Thuế tỉnh Kiên Giang nhìn chung, khoản thu này có xu hướng giảm, năm Công tác kiểm soát thu ngân sách cấp chưa hiệu 2018 thu được 1.430.974 triệu đồng (đạt 143,1% so quả do khâu lập dự toán thu NSNN do cơ quan với dự toán thu), giảm còn 1.418.791 triệu đồng ở thuế - tài chính đảm nhận còn nặng về chỉ tiêu phân năm 2022 (đạt 109,14% so với dự toán thu). bổ dự toán NS cho các đơn vị và nhìn chung định Đối với khoản thu thu từ quỹ đất công ích giai mức hướng dẫn có phần chung chung của cơ quan đoạn 2018 - 2022 có xu hướng tăng giảm, tuy nhiên tài chính. nhìn chung, khoản thu này có xu hướng tăng, năm 3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu 2018 thu được 558 triệu đồng (đạt 5,07% so với ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang dự toán thu), tăng lên 2.189 triệu đồng ở năm 2022 3.1. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức bộ (không giao dự toán thu). Khoản thu thu thuê nhà máy quản lý thu ngân sách Nhà nước thuộc sở hữu nhà nước giai đoạn 2018 - 2022 có xu hướng tăng giảm, tuy nhiên nhìn chung, khoản thu Tiếp tục làm tốt công tác rà soát để phân công này có xu hướng tăng, năm 2018 thu được 118 triệu chức năng, nhiệm vụ cho từng đơn vị (Tài chính, đồng (đạt 2,35% so với dự toán thu), tăng lên 212 Kho bạc, Thuế) trong thực hiện quản lý thu NSNN, triệu đồng ở năm 2021, năm 2022 thu được 118 triệu qua đó, giúp bộ máy hoạt động nhịp nhàng, đồng bộ, đồng (không giao dự toán thu ở năm 2020 - 2022) tránh tình trạng chồng chéo khi thực hiện nhiệm vụ, đồng thời, giúp bộ máy phát huy tính dân chủ của các Thu khác của ngân sách giai đoạn 2018 - 2022 có cấp, tập trung trong chỉ đạo, xác định số lượng nhân xu hướng tăng giảm, tuy nhiên nhìn chung, khoản thu sự đảm bảo với từng đơn vị. Tiếp tục nghiên cứu và này có xu hướng tăng, năm 2018 thu được 265.125 quy định rõ cơ chế điều hành, phối hợp giữa các cơ triệu đồng (đạt 120,51% so với dự toán thu), tăng lên quan Tài chính, giữa cơ quan Tài chính cấp trên với 483.131 triệu đồng ở năm 2022 (đạt 123,88% so với cơ quan Tài chính cấp dưới. Nghiên cứu, đề xuất xây dự toán thu). dựng mô hình tổ chức bộ máy, bộ phận tài chính ở 2.2. Đánh giá công tác quản lý thu NSNN trên cơ sở cho phù hợp để đảm nhiệm tốt công tác quản địa bàn thời gian qua lý thu tài chính ở cơ sở, có cơ chế phối hợp giữa Qua số liệu tại Bảng 2 cho thấy, tình hình quyết các cơ quan tài chính với các bộ phận tài chính của toán thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai các ngành, đơn vị, tiến tới thành lập mô hình kế toán đoạn 2018 - 2022, kết quả thu ngân sách các năm công để nâng cao chất lượng hoạt động của lĩnh vực đều vượt so với dự toán, năm 2018 thu ngân sách đạt tài chính ở địa phương. 7.425.789 triệu đồng (vượt 25,03% so với dự toán Con người là chủ thể quan trọng chủ động thực thu), năm 2022 thu ngân sách đạt 8.965.851 triệu hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng đến kết quả thu NSNN. đồng (vượt 22,43% so với dự toán thu). Do đó, cần không ngừng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, từ đó, đôi ngũ nhân viên Cơ cấu thu NSNN chưa thật sự bền vững. Trong sẽ được nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất các nguồn thu, thì thu thuế giá trị gia tăng chiếm tỷ đạo đức, kỹ năng mềm, kỹ năng sử dụng máy vi tính trọng cao nhất so với các khoản thu khác, tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tỷ trọng chiếm cao nhất là ở năm 2022, chỉ chiếm Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 11
  4. KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Kỳ 2 tháng 9 (số 248) - 2023 có chính sách khuyến khích cán bộ đi học để nâng hiện ngân sách cũng như các chính sách của năm cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn quản lý kinh tế, ngân sách đã qua. Do đó, công tác lập báo cáo quyết tài chính ở cấp đại học và sau đại học. toán ngân sách phải đảm bảo tính chính xác, sát thực 3.2. Nâng cao chất lượng công tác ban hành tế. Phải thống nhất từ các đơn vị thụ hưởng cho đến văn bản quản lý thu ngân sách Nhà nước đơn vị cấp trên. Kèm theo các báo cáo là phần giải Nhà nước cần thường xuyên, làm tốt công tác trình và đánh giá lập dự toán, thực hiện thu ngân tuyên truyền nội dung văn bản đã ban hành đến các sách, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp cho cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý thu ngân năm sau. sách và các đơn vị chịu thu ngân sách để mọi đơn Từ thực trạng, Nhà nước cần rút ngắn quy trình, vị nắm được những quy định và thực hiện đúng quy thời gian quyết toán. Khi đó, cần xây dựng lộ trình định đã ban hành. Công tác tuyên truyền đã được rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán NSNN được tiến hành nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, chưa đi vào xây dựng theo hướng: Tăng tính chủ động, tự chịu chiều sâu, còn nặng về phổ biến các quy định của trách nhiệm của các cấp chính quyền trong công tác chính sách thuế mới, phương thức tuyên truyền còn tổng hợp, lập báo cáo quyết toán và phê chuẩn quyết đơn điệu, cứng nhắc, chưa thường xuyên liên tục và toán ngân sách các cấp; tăng cường trách nhiệm của có tính hình thức, chưa áp dụng công nghệ thông tin các đơn vị đối với công tác quyết toán NSNN. Đồng hiện đại. Do đó, cần thành lập tổ tuyên truyền làm thời, cơ quan tài chính các cấp thực hiện kiểm tra, tốt việc đa dạng nội dung, hình thức, phương tiện để rà soát số liệu quyết toán NSNN, không thẩm định tuyên truyền và hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân quyết toán NSNN. nộp thuế. 3.5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, 3.3. Các giải pháp liên quan đến việc tổ chức xử lý vi phạm về thuế và thu hồi các khoản nợ thuế thực hiện thu ngân sách Nhà nước đối với ngân sách Việc lập dự toán được đánh giá là xác với thực Thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tiễn, tuy nhiên, nếu hoạt động thực hiện thu NSNN liên quan đến công tác thu ngân sách là một biện pháp không được thực hiện tốt thì cũng sẽ ảnh hưởng đến hết sức quan trọng. Nếu công tác thanh tra tài chính việc đánh giá lập dự toán ở năm sau. Do đó, nâng cao về kiểm soát thu NSNN, góp phần đảm bảo nguồn hiệu quả chấp hành dự toán thu NSNN là rất quan lực tài chính cho tỉnh đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. trọng đối với việc đảm bảo nguồn tài chính cung Phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thanh tra cấp cho các hoạt động điều hành, quản lý, đầu tư tài chính đối với việc thu ngân sách. Tăng cường sự phát triển KT - XH của tỉnh trong năm sau và những kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm minh những năm tiếp theo. Bên cạnh việc Nhà nước xây dựng kế tập thể, cá nhân có hành vi trốn thuế, vi phạm Luật hoạch chấp hành dự toán để thực hiện, thì việc ứng NSNN, thực hành việc tiết kiệm, chống lãng phí. dụng công nghệ thông tin và uỷ nhiệm thu cho đơn vị khác cũng cần quan tâm làm tốt, cụ thể như sau: Tài liệu tham khảo: Hồ Thị Diệp (2017), Quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Tân Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sỹ, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh. máy vi tính, mạng internet, công nghệ số đối với việc Cục thuế tỉnh Kiên Giang (2023). Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ thuế thu NSNN là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo tính giai đoạn 2018 - 2022; 04-18. Nguyễn Hoàng Giang (2022), “Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu chất nhanh, chính sách, dễ quản lý, năng suất cao. quả hoạt động thu - chi ngân sách nhà nước”, Tạp chí Công Thương, số 2/2022. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng cấu Đoàn Thị Hân và ctv (2020), “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách huyện: nghiên cứu điểm tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh”, Tạp chí Khoa trúc hệ thống thuế để quản lý là nhiệm vụ quan trọng học và Công nghệ lâm nghiệp, số 1 - 2020. để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu ngân sách. Nguyễn Hoàn Hảo (2021), “Hoàn thiện quy định pháp luật, đẩy mạnh hoạt động thu ngân sách nhà nước”, Tạp chí Tài chính, số 7/2021. Đây là cơ sở để đảm bảo thực hiện các chức năng Tô Thiện Hiền (2021), “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách nhà nước tỉnh An Giang”, Tạp chí Công thương, số 4/2021. quản lý thuế, cắt giảm thủ tục hành chính và hạn chế Nguyễn Thị Thu Hiền (2018), Quản lý thu ngân sách nhà nước quận Bắc Từ mất thời gian do tiếp xúc giữa người nộp thuế với cơ Liêm, Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngô Doãn Vịnh và Nguyễn Ngô Việt Hoàng (2021), “Thu - chi ngân sách Nhà quan thuế. nước ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả”, Tạp chí Khoa học và 3.4. Nâng cao chất lượng công tác quyết toán công nghệ, tập 22, số 1 (2021): 3-9. Cao Thu Hương (2006), Quản lý thu ngân sách nhà nước ở Việt Nam, Luận văn thu ngân sách Nhà nước thạc sĩ Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Phạm Thị Thu Hương (2019), Hoàn thiện quản lý thu ngân sách nhà nước tại Quyết toán thu NSNN là khâu cuối trong chu Kho bạc Nhà nước Lâm Đồng, Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế trình thu NSNN nhằm tổng kết, đánh giá việc thực TP. Hồ Chí Minh. 12 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2