intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp phát triển hệ thống phân phối liên kết dọc hàng điện tử điện lạnh tại Việt Nam - 4

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

72
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng hơn với các công nghệ mới. Các bên tham gia liên kết có thể chuyển giao công nghệ cho nhau, với những chi phí hợp lý và thời gian nhanh chóng, do sự tin cậy lẫn nhau; - Giúp giảm thiểu các rủi ro. Khi tham gia liên kết, rủi ro sẽ được phân bổ cho các đối tác tham gia, chứ không phải chỉ tập trung vào một chủ thể, khi đó khả năng vượt qua khó khăn sẽ cao hơn; - Giúp doanh nghiệp dễ dàng chinh phục những thị...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp phát triển hệ thống phân phối liên kết dọc hàng điện tử điện lạnh tại Việt Nam - 4

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng h ơn với các công nghệ mới. Các b ên tham gia liên kết có thể chuyển giao công nghệ cho nhau, với những chi phí hợp lý và thời gian nhanh chóng, do sự tin cậy lẫn nhau; - Giúp giảm thiểu các rủi ro. Khi tham gia liên kết, rủi ro sẽ đ ược phân bổ cho các đối tác tham gia, chứ không phải chỉ tập trung vào một chủ thể, khi đó khả năng vượt qua khó khăn sẽ cao hơn; - Giúp doanh nghiệp dễ dàng chinh phục những thị trường mới do khả năng tài chính, tận dụng lợi thế chi phí thấp (hợp đồng cung cấp sản phẩm,...); - Tạo điều kiện giảm nhẹ cơ cấu bên trong doanh nghiệp, thông qua việc chuyên môn hoá trong các công đoạn sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, liên kết kinh tế cũng có mặt tiêu cực của nó là có thể tạo ra sự độc quyền, không khuyến khích cạnh tranh giữa các chủ thể tham gia thị trư ờng, d ẫn đến gây thiệt hại cho người mua (do độc quyền bán) hoặc cho người bán (do độc quyền mua). Ngoài ra, liên kết còn có thể dẫn tới tình trạng sụp đổ dây chuyền khi một trong những chủ thể tham gia bị phá sản... gây mất ổn định cho n ền kinh tế. Để đảm bảo sự thành công của các liên kết kinh tế, cần phải có một môi trường chính sách minh bạch, bình đ ẳng giữa các thành phần kinh tế; có một thị trường tăng trưởng và quy mô đủ lớn; Chính phủ phải đóng vai trò tích cực, tạo đ iều kiện cho các mối liên kết. Mức độ phát triển liên kết kinh tế còn phụ thuộc vào các yếu tố công nghệ, thiện chí hợp tác của các chủ doanh nghiệp, trình độ quản lý doanh nghiệp...
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 .4.3.2.Trong một và i cách chủ yếu thì nhữ ng liên kết mang lại lợi ích cho những thành viên và không phải là thành viên.  Q uyền sở hữu và kiểm tra dân chủ (Ownership and democratic Control). Liên kết cho phép những thành viên của nó có thể sở hữu và kiểm tra, dựa trên cơ sở dân chủ, những xí nghiệp kinh doanh đối với những đối với nguyên liệu và dịch vụ nhập vào (input) và m arketing những sản phẩm của họ (output). Họ voluntarily tổ chức để tự giúp mình là chủ yếu hơn là nhờ vào chính phủ. Họ có thể xác định nhữ ng mục tiêu , tài chính, những chính sách hoạt động và phương pháp chia sẻ những lợi ích. Thông qua những liên kết, những thành viên có thể sở hữu và hoạt động như một người sử dụng – dịch vụ - ? Quyền sở hữu cho phép những người sản xuất xác định những dịch vu và những hoạt động làm cực đại lợi nhuận cho những thành viên và lợi nhuận chung của cả hệ thống liên kết dọc.  Gia tăng thu nhâp Nhữ ng liên kết gia tăng thu nhập theo một số cách bao gồm: - Gia tăng mức gia chung cho những sản phẩm được b án ra hoặc giảm số lượng cấp bậc cung ứng sản phẩm. - Giảm bớt chi phí trên một đơn vị trong tiến trình sản xuất hay phân phối bởi việc tập hợp nhữ ng số lượng lớn: ví dụ như kích thước hoặc quy mô . - Phân phối tới bất k ỳ thành viên nào mà tiết kiệm chi phí tồn kho, xử lý hay những hoạt động bán hàng.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Nâng cao chất lượng cung cấp những sản phẩm. - Phát triển thị trường mới cho những sản phẩm của mình. Bởi việc chun g vốn trong những vấn đề về mua bán sản phẩm nên có thể thấy rằng liên kết đưa lại một hiệu quả chi phí thấp hơn khi mà những thành viên tự mình thực hiện mọi việc. Nhữ ng thành viên thường xem xét những lợi ích của việc hợp tác bởi việc m ạng lưới của nó đã cất giữ hay tiết kiệm cái gì – một sự đo lường hữu hình . Đặc b iệt hơn, họ còn xem hiện thời họ còn được trả b ao nhiêu tiền mặt. Tiếp theo là số lượng được chia sẻ dưới những hình thức không phải tiền mặt có thể được đầu tư về sau . Nhiều liên kết hàng năm đưa ra cách thanh toán tiền mặt bằng cách quay vòng những quỹ.  Cải thiện dịch vụ Một trong những mục tiêu của liên kết là phục vụ những nhu cầu của những thành viên của họ. Họ làm điều này b ằng việc cung cấp những d ịch vụ không phải là sẵn có hoặc bởi việc cải thiện những d ịch vụ hiện hữu. (ví dụ).  Gửi sản xuất (Production Credit) Nhữ ng hiệp hội đi tiên phong trong việc đưa những khoản tiền vay vào sản xuất một cách cẩn thận với những kế hoạch đã được lên là một bộ phận quan trọng của những dịch vụ của họ.Việc cung cấp dịch vụ marketing và xử lý trong một năm chu k ỳ đ ang là nhu cầu của nhiều cộng đồng. (communities)
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong lĩnh vực cung ứng thì vấn đ ề kiểm tra sản phẩm, giao hàng và lắp đặt, sửa chữa là những dịch vụ phát triển trước hết và bây giờ d o nhiều hợp tác cung cấp. Nhữ ng liên kết đ ang cung cấp nhiều dịch vụ mới tùy theo yêu cầu của các thành viên về các vấn đề như nhân viên ký thuật, nhân viên tư vấn, …hoặc hỗ trợ về thiết b ị. Nhữ ng hợp tác liên kết dẫn dắt trong việc cải thiện những dịch vụ tới các thành viên vì mục tiêu của họ có thể đáp ứng yêu c ầu của những thành viên mặc dù ít hoặc không có mạng lưới nào được thực hiện cho sự hợp tác trong mọi hoạt động.  Chất lượng của những sự cung ứng và những sản phẩm. Nhữ ng liên kết cung ứng không phải là để cung cấp những cung ứng cho thành viên “giá trị sử dụng” đ ến nhưng khách h àng. Những mục tiêu của họ là cung ứng cho khách hàng những dịch vụ, những sản phẩm m à làm cực đại lợi ích hoặc những khoản đầu tư trở lại, mà cái lớn nhất là những khoản lợi nhuận khổng lồ cho cả liên kết. Trong vấn đề marketing những sản phẩm , những giá trị thực tế của liên kết là dựa trên nền tảng vi phân cho chất lượng. Và họ đã được cung cấp những thông tin và lời khuyên để tạo ra những sản phẩm và duy trì chất lượng đó trong quá trình tiếp thị sản phẩm đó.Về cơ b ản , những liên kết khuyến khích sản xuất hướng đến những yêu cầu của thị trường bằng phát triển những kế hoạch “thanh toán người sản xuất” (producer payment) dựa trên cuộc gặp sắp xếp , kích cỡ, thời
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com gian và những nghiên cứu thị trường khác. Những liên kết marketing đã dẫn dắt trong việc yêu cầu nhữ ng tiêu chuẩn của ngành, rồi sử dụng chúng để đưa ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu đến những người tiêu dùng. Những công sức của họ để cải thiện chất lượng, sự tin cậy, và sự toàn vẹn của những sản phẩm xuất ra có thể làm gia tăng thị phần của liên kết trong thị trường.  Đảm bảo nguồn lực những cung ứng Nhữ ng liên kết cung cấp cho những thành viên với một nguồn đáng tin cậy những lý do cho giá n hững cung ứng, dặc biệt trong thời kỳ cháy h àng hay trường hợp khẩn cấp. Dịch vụ này đòi hỏi những liên kết đ ến một mạng lưới rộng lớn từ những doanh nghiệp nội địa hoặc nước ngoài để đáp ứng nhu cầu của những thành viên. Đặc biệt những liên kết có thể (1) giảm lượng h àng bán cho những thành viên đ ể cung ứng cho khách hàng nhằm mở rộng sản xuất, (2) làm cho những cuộc mua bán đặc biệt ở m ức giá cao, (3) them thiết bị lưu kho và vận chuyển để thu nhận hoặc cất giữ khi chúng sẵn có, (4) mở rộng khả n ăng sản xuất, (5 ) hình thành những hợp tác cung ứng với quốc tế. Nhữ ng liên kết làm việc “gần gũi” (closely) với những tổ chứ c chính phủ nhằm có những đặc quyền khi tiến h ành kinh doanh theo h ình thức hợp tác. Đồng thời, họ cũng đề nghị nhiều ý kiến để những thành viên duy trì sự cung ứng nhưng dịch vụ của họ. Hơn nữa, những liên kết cũng bắt đầu có tầm nhìn xa hơn trong những kế hoạch được lập vào những năm tiếp theo.  Tăng cường cạnh tranh
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhữ ng liên kết thành công mạnh mẽ đưa ra những sự cạnh tranh đáng mong đợi mà nó sẽ gia tăng giá trị thị phần cho những sản phẩm, kiểu cung cấp d ịch vụ, và chất lượng cung ứng chủa những thành viên cho khách hàng. Những cá nhân kinh doanh riêng lẻ sẽ có sức mua hoặc khả năng mặc cả thấp hơn khi họ vào trong một liên kết khi họ thâm nhập một thị trường. Những người kinh doanh riêng lẻ bắt buộc phải giải quyết vấn đề vói ít sự lựa chọn hơn. Trong một vài n gành, chi có một vài công ty lớn điều khiển sự chia sẻ thị trường. Sự cạnh tranh liên kết có thể bổ ích hoặc có những ảnh hưởng điều chỉnh đ ến nhữ ng hoạt động h àng ngày của những hàng kinh doanh. Giá cả địa phương thường tăng lên khi những liên kết này tham gia trị trường. Nhữ ng nguyên tắc cung cấp dịch vụ của liên kết là ở mức chi phí cao trong thị trường kể cả trong thị trường có một số công ty lớn . Những liên kết cung cấp một “tiêu chuẩn so sánh” bởi những thành viên n ào có thể đo lường sự thực hiện của những công ty khác mà phục vu khách hàng. Điều này có thể giúp những n gười lãnh đạo liên kết quyết định có nên không đ ể tích hợp những hoạt động với một cường độ cao hơn.  Cải tiến quản lý những thành viên Những người quản lý và nh ững thành viên của liên kết cung cấp thong tin có giá trị đến những th ành viên về sản phẩm sản xuất và những hoạt động quản lý. Lời khuyên được đưa ra là ch ất lư ợng của sản phẩm và nh ững dịch vụ kèm theo mà họ cung cấp và thực hiện. Đồng thời nhiều liên kết còn cung cấp những
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thong tin về thị trường và tình hình kinh tế về những sản phẩm hoặc thị trường. Nhiều liên kết giúp đỡ những thành viên của mình mở rộng thị trường, và những thành viên đang nhìn vào liên kết với đầy đủ những dịch vụ. 1 .5.Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống phân phối liên kết dọ c nhóm hàng điện lạ nh. Vấn đề đặt ra là vời điều kiện nào thì liên kết dọc từ sản xuất phân phối đến tiêu dùng trong mặt h àng điện lạnh là chiến lược kinh doanh có hiệu quả. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng liên kết được sử dụng trong các trường hợp sau: - Có sẵn các trung gian thương mại bên n goài có th ể thực hiện các hoạt động kinh doanh riêng biệt. - Sẽ m ất nhiều thời gian và tốn kém chi phí để thay đổi những thành viên hệ thống phân phối hiện tại không đáp ứng yêu cầu. - Sản phẩm cần có quy trình bán hàng thống nhất đòi hỏi các trung gian bên n goài được đào tạo mới đáp ứng yêu cầu. - Quyết định mua là phức tạp và có sự quan tâm cao. - Phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên hệ thống phân phối là cần thiết để thực hiện các h oạt động marketing. - Người mua chung thủy với người bán chứ không phải với nhà sản xuất. - Hiệu quả kinh tế theo quy mô thể hiện trong thực hiện các hoạt động phân phối. - Môi trường kinh doanh có sự biến động cao.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Rất khó kiểm soát hoạt động của các trung gian thương mại trong hệ thống phân phối. - Các thành viên trong hệ thống phân phối được phép tận dụng những nỗ lực của người khác. - Giao d ịch buôn bán diễn ra thường xuyên ở mức độ lớn. Một số trường hợp khác cần sử dụng hệ thống phân phối liên kết dọc là: - Sản phẩm đang ở giai đoạn đầu của chu k ỳ sống (pha triển khai) - Người mua yêu cầu mức độ dịch vụ kèm theo cao. - Sản phẩm có vai trò quan trọng trong kinh doanh của công ty (sản phẩm chính). Dưới sự tác động của các điều kiện trên, nhiều doanh nghiệp thấy c ần phát triển các hệ thống phân phối liên kết dọc của họ. Sự phát triển quan trọng và cơ b ản nhất trên thị trường lương thực và thực phẩm chính là sự tăng trưởng của các hệ thống phân phối liên kết dọc ở những hình thức và mức độ khác nhau. Gần đây thuật ngữ “quyền của các bên theo giá trị” được dùng để miêu tả quan hệ kinh doanh giữ a các cá nhân và công ty đ ược nối với nhau hoặc dọc hoặc n gang trong một mạng lưới hợp tác, trợ giúp lẫn nhau, mặc d ù các cá nhân và công ty này vẫn duy trì sở hữu độc lập của họ. Thuật ngữ này dùng để chỉ các hệ thống phân phối liên kết dọc được quản lý và hệ thống liên kết dọc theo hợp đồng. Cả h ai, như chúng ta thấy sữ thấy đ ược dựa trên các liên kết hợp tác dọc và ngang giữa các công ty. Sự phát triển và tăng trưởng của các hệ thống phân phối liên kết dọc có ý nghĩa quan trọ ng trong tổ chức và quản lý hệ thống phân
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phối. Người quản lý phải thông thạo với các hệ thống này để ra các quyết định hệ thống ph ân phối có h iệu quả. Có thể thấy, h ệ thống phân phối liên kết dọc là sản phẩm chủ quan của các doanh nghiệp, vì v ậy để hình thành và phát triển các hệ thống phân phối này c ần phải có những điều kiện nhất định. Những yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến sự phát triển các hệ thống phân phối liên kết dọc h àng điện tử đ iện lạnh chính là: - Tập quán và hành vi tiêu dung hang điển tử điện lạnh có ảnh h ưởng lớn và trực tiếp đến các loại hình bán lẻ hang điện tử điện lạnh m à người mua có thói quen mua. - Đặc điểm của sản phẩm. Mặt hang điện tử điện lạnh có những có những đặc đ iểm chi phối đến hệ thống phân phối liên kết dọc như thời gian từ khi đặt h ang ph ải có thời gian, chi phí tồn kho cao, vấn đề khó khăn trong lắp đặt và sử dụng sản phẩm. - Đặc điểm của các trng gian thương mại kinh doanh hang điện tử điện lạnh. Đây là loại hang đặc trưng nên số lượng trung gian thương m ại kinh doanh có sự hạn chế về số lượng. - Các yếu tố môi trường kinh doanh nh ư mức thu nhập, dân số, công nghệ… cũngchi phối trực tiếp đến sự phát triển các hệ thống phân phối liên kết dọc h ang điện tử điện lạnh. Ví dụ công nghệ Inveter giúp tiết kiệm điện cho các loại máy điều hòa không khí cỡ trung và cỡ lớn.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 .6.Tổ chức các hệ thống phân phối liên kết dọc hàng điện lạ nh 1 .6.1.Xác định các yếu tố tổ chức cần thiết cho phát triển hệ thống phân phối liên kết dọ c nhóm hàng điện lạ nh. Một hệ thống phân phối liên kết dọc chỉ thành công khi: - Phù hợp với trình độ phát triển của thị trường. - Có năng lực tập trung và hợp tác (theo chiều ngang và chiều dọc). - Được quyền tự quyết khi tham gia thị trường và tiến hành kinh doanh. - Ít bị ảnh hưởng bởi các rào cản pháp lý. - Hoạt động kinh doanh trong một thị trường minh bạch. - Phát huy tốt tinh thần tiên phong, năng động của doanh nghiệp. - Thông qua bán lẻ để chỉ đạo marketing trong quá trình liên kết theo chiều dọc. Do vậy những yếu tố tổ chức chủ yếu cần thiết cho sự phát triển của các hệ thống phân phối liên kết dọc các m ặt hang điện tử điện lạnh là: - Các doanh nghiệp kinh doanh hang điện tử điện lạnh phải phát triển ở mức độ nhất định về cả quy mô và trình độ quản lý. Trên thị trường phải có những doanh nghiệp thương mại có đủ khả năng tổ chức các quan hệ liên kết dọc và n gang của họ. - Các trung gian thương mại kinh doanh điện tử điện lạnh có khả năng nhanh chóng tích tụ và tập trung năng lực kinh doanh và kinh nghiệm để trở thành những người lãnh đ ạo các hệ thống phân phối liên kết dọc.
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Khu vực kinh doanh mặt hang này ph ải có sự chuyên môn hóa cao về các vấn đề bán hang, dịch vụ, kỹ thuật.. - Hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phân phối phải phát triển ở mức độ nhất định: h ệ thống vận tải, hệ thống kho tàng, hệ thống thông tin. - Nhà nư ớc phải xây dựng được hệ thống chính sách và luật pháp hướng tới thúc đẩy phát triển các hệ thống phân phối liên kết dọc hiện đại thay thế cho các h ệ thống phân phối truyền thống hiện tại. 1 .6.2.Nội dung tổ chức hệ thống phân phối liên kết dọc nhóm hà ng điện lạ nh. Một hệ thống phân phối liên kết dọc được quản lý thực sự là một hệ thống phân phối truyền thống mang đặc tính là có sự quản lý giữa các thành viên có h iệu quả. Có nghĩa đây là m ột hệ thống phân phối m à các thành viên của nó đ ược liên kết chặt chẽ hơn so với trường hợp các hệ thống phân phối truyền thống điển h ình. Hệ thống phân phối liên kết dọc được quản lý đạt được sự phối hợp ở các giai đoạn kế tiếp trong vấn đề phân phối hang hóa từ khi nhập vào kho của nhà phân phối chính đến các đại lý không phải qua sở hữu chung hay hợp đồng ràng buộc giữa các thành viên mà bằng quy mô và ảnh hưởng của một thành viên hệ thống phân phối tới những người khác. Đặc điểm phân biệt hệ thống phân phối được quản lý với hệ thống phân phối được quản lý với hệ thống phân phối truyền thống chính là ở “mức độ” liên kết giữa các th ành viên chứ không phải sự khác biệt về cấu trúc. Ranh giới giữa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2