intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp phát triển hệ thống phân phối liên kết dọc hàng điện tử điện lạnh tại Việt Nam - 5

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

50
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các hệ thống phân phối mang đặc tính mức độ quản lý quan hệ giữa các thành viên thấp được coi là các hệ thống phân phối truyền thống, trong khi các hệ thống phân phối có mức độ quản lý cao hơn được coi là các hệ thống phân phối liên kết dọc được quản lý. Sự chuyển đổi từ hệ thống phân phối sang hệ thống phân phối được quản lý được đo bằng mức tăng hiệu quả quản lý các quan hệ giữa các thành viên trong hệ thống phân phối. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp phát triển hệ thống phân phối liên kết dọc hàng điện tử điện lạnh tại Việt Nam - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h ệ thống phân phối đ ược quản lý là hiệu quả quản lý quan hệ giữa các thành viên của hệ thống phân phối. Các hệ thống phân phối mang đặc tính mức độ quản lý quan hệ giữa các thành viên thấp đ ược coi là các hệ thống phân phối truyền thống, trong khi các hệ thống phân phối có mức độ quản lý cao hơn được coi là các h ệ thống phân phối liên kết dọc đ ược quản lý. Sự chuyển đổi từ hệ thống phân phối sang hệ thống phân phối được quản lý được đo bằng mức tăng hiệu quả quản lý các quan hệ giữa các thành viên trong h ệ thống phân phối. Mức độ hợp tác trong hoạt động giữa các thành viên hệ thống phân phối chặt chẽ tạo ra một hệ thống phân phối được điều hành ở mọi thời điểm làm cho hoạt động phân phối thông suốt từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Tại sao lại có sự chuyển đổi từ các hệ thống phân phối truyền thống sang các hệ thống phân phối liên kết dọc được quản lý. Ý nghĩa của sự phát triển này đối với người đang quản lý hệ thống phân phối truyền thống có thể được trình b ày như sau: “Để cạnh tranh có hiệu quả với các công ty đang sử dụng các hệ thống phân phối lieen kết dọc khác, người quản lý hệ thống phân phối phải dựa vào hoạt động tương tự để bù đắp lại các lợi thế như của các công ty cạnh tranh đang sử dụng hệ thống phân phối liên kết được quản lý”. Những nổ lực quản lý hoạt động của hệ thống phân phối truyền thống nếu thành công có ngh ĩa là nhà quản lý hệ thống phân phối đ ã tác động tới quá trình chuyển đổi từ hệ thống phân phối truyền thống sang hệ thống phân phối đ ược
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quản lý. Ví dụ, dung phương pháp lập kế hoạch quản lý thu mua, tiêu thụ để thúc đ ẩy các th ành viên hệ thống phân phối, nếu được chấp thuận bởi phần lớn thành viên h ệ thống phân phối sẽ dần tạo nên hệ thống phân phối liên kết dọc được quản lý. Do vậy, một cách để người quản lý h ệ thống phân phối truyền thống cạnh tranh với các hệ thống phân phối liên kết dọc khác là tạo lập một hệ thống phân phối được quản lý. Các doanh nghiệp phân phối sản xuất hang điện tử điện lạnh lớn có quyền lực trên thị trư ờng làm việc này d ễ dàng hơn nhiều so với những nhà sản xuất, phân phối nhỏ kém quyền lực. Rõ ràng đối với các nhà sản xuất, phân phối, để dung một hệ thống phân phối được quản lý, họ phải điều khiển được các thành viên của hệ thống phân phối ở mức độ tương đối cao. Thậm chí các kế hoạch mua và bán hoàn hảo và các chương trình phân phối thực hiện mang tính kỹ năng đ ể thúc đẩy các thành viên cũng không thể giành được nhiều th ành công trừ khi nhà sản xuất có năng lực đảm bảo sự hợp tác của các th ành viên trong h ệ thống phân phối. Những thành viên có quy mô nhỏ không thể có đư ợc vai trò lãnh đ ạo trong việc phát triển một hệ thống phân phối liên kết dọc được quản lý. Quản lý hệ thống phân phối bởi các trung gian thương mại. Các trung gian thương mại kinh doanh hang điện tử điện lạnh ở cấp bán b uôn và bán lẻ có thể giúp quản lý hệ thống phân phối có hiệu quả cho người sản xuất, những người không có khả năng đ ảm đương vị trí này. Ví d ụ, một số nhà bán buôn hang có th ể hoàn toàn có khả n ăng quản lý hệ thống phân phối, đặc biệt nếu họ là các tổ chức buôn bán lớn, tinh xảo và qu ản lý tốt.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 .7.Xây dựng mô hình cấu trúc hệ thống phân phối liên kết dọc nhóm hàng điện lạnh. Có thể nói trên thị trường Việt Nam hiện nay, sự cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối cả bán buôn lẫn bán lẻ đang chuyển d ần từ cạnh tranh trực tiếp giữa các doanh nghiệp kinh doanh độc lập sang cạnh tranh giữa các hệ thống phân phối liên kết dọc hoàn chỉnh có chương trình trung tâm để đạt hiệu quả kinh tế cao nh ất và ảnh hưởng đến người mua lớn nhất. 1 .8.Quản lý hệ thống phân phối liên kết dọc nhóm hàng điện lạnh. Mục tiêu cơ bản của việc quản lý chuỗi cung ứng trong hệ thống phân phối h iện đại là sự liên kết chéo các chuỗi giá trị gia tăng đang hoạt động vượt ra n goài ph ạm vi phối hợp quản trị logistic và ho ạt động buôn bán. Ở mỗi cấp độ của chuỗi cung ứng, cần phải trả lời câu hỏi sau: “có bao nhiêu giá trị gia tăng được cộng them vào sản phẩm khi sản phẩm này di chuyển từ nh à cung cấp tới n gười tiêu dung?”. Vì vậy, đường đi của sản phẩm càng ngắn thì hiệu quả càng cao. Tính hiệu quả của chuỗi cung ứng thể hiện bằng tổng chi phí cộng them. Tổng chi phí này càng nhỏ thì hiệu quả của chuỗi cung ứng càng cao. Chuỗi cung ứng trong các hệ thống phân phối hiện đại được đánh giá là hiệu quả vì ngắn gọn, tập trung và có sự phối hợp tốt giữa các bộ phận. So với các hệ thống phân phối truyền thống th ì chuỗi cung ứng thường qua nhiều khâu, nhiều tầng nấc trung gian và phân tán… làm tăng chi phí và hiệu quả chung. Dưới đây là các yếu tố đánh giá hiệu quả của chuỗi cung ứng trên các khâu: Phân phối và b án lẻ.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Phân phối Bán lẻ - Tiếp thị theo hợp đồng, theo từng - Định vị khách hàng. công trình. - Bảo đảm chất lượng hang hóa. - Hoạt động cung ứng - Chu ẩn bị số lượng hang hóa. - Hoạt động tồn kho, bảo quản, quản - Cổ động khuyến khích mua h àng. lý ch ất lượng. - Chính sách về giá cả. - Chính sách về phân phối Như vậy tùy theo từng khâu, công việc m à thực hiện chuyên môn hóa cho thích hợp, đồng thời phải tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các khâu trong chuỗi cung ứng này. Trong một nền kinh tế thị trường mở, các khâu phải được chuyên môn hóa và liên kết chặt chẽ với nhau mới tạo ra hiệu quả trong hoạt động. PH ẦN 2: THỰC TRẠNG CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT KIM VÀ NGÀNH ĐIỆN TỬ ĐIỆN LẠNH 2 .1.KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT KIM 2 .1.1.Giới thiệu chung. Công ty cổ phần Việt Kim, tiền thân là Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương m ại Việt Kim được thành lập vào năm 1994 với số vốn ban đầu là 300.000.000 đồng. Tháng 07/2000, Công ty chuyển đổi thành Công ty cổ phần với số vốn điều lệ là 5 tỷ đồng với 12 cổ đông sáng lập. Cho đến nay, số vốn điều lệ của Công ty đã tăng lên 10 tỷ đồng với tổng cộng 56 cổ đông.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công ty h ọat động trên nguyên tắc hạch tóan độc lập, tự chịu trách nhiệm về lãi và lỗ. Qua quá trình kinh doanh và phát triển, từ vị trí chỉ là một trong những đại lý mua bán, nay Công ty đã trở th ành Nhà phân phối của Hãng Daikin, một tập đòan sản xuất máy điều hòa nhiệt độ hàng đầu tại Nhật Bản  Văn phòng chính Địa chỉ: Lầu 1 Tòa nhà INDOCHINA PARK TOWER – 4 Bis Nguyễn Đình Chiểu – Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Điện thoại: 08 2200868 Fax : 08 2200869 Năm thành lập: 1995 Nhân sự : 66 người  Chi nhánh Đà Nẵng : Địa chỉ : 177 Phan Chu Trinh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng Điện thoại : 0511 561543 Fax : 0511 561526 Năm thành lập : 2001 Nhân sự : 20 người 2 .1.2.Nội dung kinh doanh. Hiện nay chức năng chính của Công ty là : - Kinh doanh mua bán, trao đổi, cung cấp máy điều hòa nhiệt độ Daikin cho các công trình dân dụng và công nghiệp.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Khảo sát, tư vấn, thiết kế chuyên ngành cơ điện lạnh - Đảm nhận các dịch vụ thi công lắp đặt, bảo h ành, b ảo trì, sửa chữa, thay thế - Cung ứng các lọai dịch vụ kỹ thuật về máy móc, thiết bị, sản phẩm cơ điện lạnh - Cung ứng linh kiện, phụ tùng thay thế - Dịch vụ giao nhận hàng hóa xu ất nhập khẩu. 2 .1.3.Cơ cấu tổ chức. Qui mô của Công ty có thể tạm xếp vào diện Doanh nghiệp vừa và nhỏ với tổng số lao động tính đến thời điểm hiện tại hơn 120 người được ký kết hợp đồng lao động dài hạn từ một năm trở lên , trong đó 2/3 là tốt nghiệp Đại học, chủ yếu từ các ngành Kỹ thuật và Cử nhân kinh tế; còn lại hầu hết cũng xuất thân từ các trường nghề với trình độ Trung cấp kỹ thuật. So sánh cơ cấu lao động này với con số của vài năm trước đây, ta sẽ thấy có sự dịch chuyển từ lao động phổ thông, lao động có trình độ thấp sang lao động có kỹ năng và trình độ cao hơn. Đây là kết quả của một quá trình tuyển dụng, đào tạo và tự đào tạo có chọn lọc. Có thể lạc quan tin tưởng vào xu hướng phát triển này n ếu việc sử dụng lao động đ ảm bảo nguyên tắc đúng vị trí, đúng người, đúng việc ở từng phòng ban, từng đ ơn vị, từng bộ phận. Bộ máy tổ chức của Công ty có thể khái quát như sau :
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com  Hội đồng Quản trị: Do đại hội đồng cổ đông bầu ra trong kỳ đại hội cổ đông thường niên gồm 3 thành viên trong Hội đồng Quản trị và 2 thành viên trong Ban kiểm soát.  Ban Giám đốc: Ch ịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về họat động điều h ành tòan Công ty, đảm bảo mức tăng lợi nhuận và đạt doanh thu theo kế họach. Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của Công ty.  Khối Kinh doanh: Ch ịu trách nhiệm trước Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc về ho ạt động kinh doanh của Công ty, đảm bảo doanh thu đạt kế họach dự kiến, mở rộng mạng lưới khách hàng và tăng th ị phần cho sản phẩm Daikin trên th ị trường máy điều hòa nhiệt độ, lên kế họach nhập hàng và cân đối hàng hóa, trình các phương án, chiến lư ợc kinh doanh. Khối kinh doanh gồm 4 bộ phận chính: - Phòng kinh doanh dự án : ph ụ trách mảng dự án, công trình, thiết lập mối quan h ệ với các khách hàng tiềm năng. - Phòng hỗ trợ và phát triển đại lý: hỗ trợ kinh doanh và phát triển các cửa h àng, đại lý trên tòan quốc, mở rộng mạng lưới phân phối, đ ảm nhận các công tác chiêu thị, khuếch trương sản phẩm. - Phòng tư vấn thiết kế: tư vấn kỹ thuật cho khách hàng; lập các ph ương án thiết kế cho các công trình dân dụng và công nghiệp.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Phòng nghiệp vụ: hỗ trợ công tác bán hàng, thực hiện các công việc giấy tờ, chứng từ xuất nhập, so ạn thảo hợp đồng mua bán, các văn bản giao dịch …  Khối Kỹ thuật : Ch ịu trách nhiệm về lĩnh vực kỹ thuật, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của Công ty do đ ặc thù của sản phẩm kinh doanh của Côn g ty chủ yếu là sản phẩm k ỹ thuật. Bên cạnh đó còn chịu trách nhiệm về công tác hậu mãi sau bán hàng . Bao gồm các bộ phận: - Phòng giám sát: tư vấn kỹ thuật về công tác thi công lắp đặt, giám sát công trình, huấn luyện đào tạo kỹ thuật cho nội bộ và bên ngoài. - Phòng thi công: đ ảm nhận công tác thi công, lắp đặt cho các công trình do Phòng Kinh doanh ký hợp đồng. - Phòng bảo hành sửa chữa: bao gồm công tác cung cấp phụ tùng thay thế, b ảo hành công trình, và sửa chữa khi có yêu cầu của khách hàng. - Phòng bảo trì: thực hiện các công việc bảo trì, b ảo dưỡng thiết bị theo định k ỳ đ ã ký kết trong hợp đồng.  Khối Tài chính - quản trị hành chánh, nhân sự: bao gồm 2 bộ phận chính sau: - Phòng tài chính – kế toán: chịu trách nhiệm quản lý sử dụng vốn, phân phối lưu thông, tổ chức hạch toán theo đúng các qui định của Bộ Tài chính. - Phòng hành chánh nhân sự: tổ chức, quản lý cán bộ công nhân viên trong Công ty, giúp Ban Giám đốc trong việc quản lý thống nhất các họat động, sọan thảo, ban h ành, sửa đổi các văn bản pháp quy trong công ty; theo dõi,
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com kiểm tra việc tuân thủ nội qui lao động, tổ chức bảo vệ tài sản, bảo vệ an n inh và bảo đảm an to àn phòng cháy ch ữa cháy. 2 .1.4.Sơ đồ tổ chức: Tốc độ tăng trưởng (DVT:1.000VND): 2002 2003 2004 2005 2006 Vốn 1.000.000 1.000.000 1 .000.000 5.000.000 5.000.000 Doanh thu 51.570.203 38.165.330 34.254.951 36.367.285 31.661.426 Nộp thuế 161.502 241.601 746.618 1.363.461. 819.900 Lãi 432.992 647.420 1 .217.965 2.945.645 2.001.976 Nhân lực 15 15 15 23 25 Bảng 2.1: Tốc độ tăng trưởng của công ty cổ phần Việt Kim1 2 .1.5.Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban: Trong sơ đ ồ cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban được biểu hiện như sau:  Giám đốc: Chức năng: Là người có quyền hành cao nh ất công ty. Điều hành mọi hoạt động tại công ty. 1 Thông tin được cung cấp bởi Phòng kinh doanh – công ty cổ phần Việt Kim Đà Nẵng.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhiệm vụ: Giám đốc ban hành các quyết định về bổ nhiệm hay miễn nhiệm các thành viên quản lý kinh doanh trong công ty, là người có nhiệm vụ quản lý to àn diện chịu trách nhiệm chung về các mặt hoạt động kinh doanh của công ty. Q uyền hạn: Giám đốc công ty có quyền quyết định quyền thành lập, tách, nhập, giải thể đổi tên…Các đơn vị hoạch toán báo cáo sổ sách cho công ty. Giám đốc công ty có quyền quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ chính sách đối với các đơn vị của công ty. Giám đốc công ty thực hiện việc tuyển dụng và ký kết hợp đồng lao động đối với tất cả lao động của đơn vị trên cơ sở kế hoạch đã được công ty phê duyệt theo đúng luật lao động.  Phòng kinh doanh của công ty. Chức năng: Chức năng của phòng kinh doanh là điều h ành qu ản lý các hoạt động kinh doanh , tiêu thụ sản phẩm điều hòa không khí tại công ty. Nhiệm vụ : Tham mưu giúp giám đốc công ty chỉ đạo điều hành kế hoạch xuất nhập và kinh doanh điều hòa không khí, các thiết bị phụ kiện, công tác điều độ vận tải, tiếp thị h àng hoá đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh điều hòa không khí của công ty. Phát triển thị trường kinh doanh điều hòa không khí tại công ty.
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Q uyền hạn: Phòng kinh doanh quyết định tiêu thụ hàng hoá. Phân phối h àng hoá và chịu trách nhiệm về công tác tiêu thụ hàng hoá, qu ản lý dự trữ hàng hoá để đảm bảo an toàn nguồn hàng phục vụ thị trường.  Phòng tài chính kế toán: Chức năng:Thực hiện quản lý vốn một cách hiệu quả của công ty. Nhiệm vụ: Lập các kế hoạch tài chính ngắn hạn, dài hạn, tiến h ành hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình kinh doanh, phân tích hoạt động kinh doanh của công ty và tham mưu tình hình về các nghiệp vụ về tài chính cho giám đốc. Q uyền hạn: Có trách nhiệm về các hoạt động liên quan đ ến nguồn lực tài chính của công ty.  Phòng nghiệp vụ: Chức năng: Đảm bảo công tác hành chính văn thư, cung cấp thiết bị văn phòng cho các bộ phận trong công ty. Và các hoạt động nguồn nhân lực tại công ty. Nhiệm vụ: Tham mưu cho giám đốc trong việc tổ chức quản lý cán bộ công nhân viên, xây d ựng kế hoạch đ ào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Q uyền hạn : Quyết định việc khen th ưởng, kỷ luật… liên quan đ ến người lao động. Và chịu trách nhiệm về chất lư ợng đội ngũ nhân viên viên cán bộ công ty.  Phò ng quản lý kỹ thuật & dịch vụ:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2