Giải pháp phát triển hệ thống phân phối liên kết dọc hàng điện tử điện lạnh tại Việt Nam - 9
lượt xem 4
download
7. Nếu hàng hoá hư hỏng các đại lý sẽ : Thông báo lại cho công ty Tiếp tục tiêu thụ 5 điểm 1 điểm 8. Mức giá mà các đại lý bán so với mức giá mà công ty quy định Hơn 1 lần Một lần Chưa lần nào 1 điểm 3 điểm 5 điểm Tổng hợp điểm đánh giá của công ty: tuỳ theo mức độ quan trọng của mỗi câu hỏi ta có thể đánh giá trọng số để cho điểm mỗi câu như sau: - Câu 1: Để đánh giá hiệu quả hoạt động của trung gian, đây...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp phát triển hệ thống phân phối liên kết dọc hàng điện tử điện lạnh tại Việt Nam - 9
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 7. Nếu hàng hoá hư hỏng các đại lý sẽ : Thông báo lại cho công ty 5 điểm Tiếp tục tiêu thụ 1 điểm 8. Mức giá mà các đại lý bán so với mức giá mà công ty quy định Hơn 1 lần 1 điểm Một lần 3 điểm Chưa lần nào 5 điểm Tổng hợp điểm đánh giá của công ty: tuỳ theo mức độ quan trọng của mỗi câu hỏi ta có thể đánh giá trọng số để cho điểm mỗi câu nh ư sau: - Câu 1: Để đánh giá hiệu quả hoạt động của trung gian, đây là tiêu chuẩn quan trọng nhất để đánh giá trung gian. Trọng số của câu n ày là 0.25 - Câu 3:Là câu hỏi để đánh giá khả năng phát triển của trung gian cũng như khả năng mở rộng thị trường của trung gian. Trọng số của câu này là 0.2 - Câu 6:Đánh giá sự ổn định về tài chính của trung gian. Chứng tỏ uy tín của trung gian đối với công ty.Trọng số của câu này là 0.15 - Câu 4,7,8: Đánh giá sự sẵn sàng hợp tác cảu trung gian đối với công ty. Cho thấy mong muốn hợp tác của trung gian. Trọng số của các câu này là 0.1 - Câu 2,5: Là câu hỏi để đánh giá thái độ của trung gian đối với khách hàng và bảo quản h àng của công ty.Mức độ của câu n ày so với các câu khác không quan trọng nhiều, trọng số của 2 câu này là 0.05.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 Trọng số 0.25 0.05 0 .2 0.1 0.05 0 .15 0.1 0.1 Vì vai trò của các trung gian đối với công ty là rất quan trọng đảm bảo cho m ạng lưới phân phối của công ty hoạt động hiệu quả. Việc đánh giá các trung gian cho phép công ty có những chính sách diều chỉnh thích hợp. Đối với các trung gian phân phối tốt công ty sẽ có những phần thưởng khuyến khích họ làm việc tốt hơn và tạo n ên sự gắn bó với công ty. Đối với những trung gian hoạt động không tốt công ty cần có biện pháp giúp đỡ khắc phục yếu kém. Nhằm tăng khả năng hoạt động phân phối của công ty. Công ty có thể chấm dứt hợp đồng đối với những trung gian không có năng lực hoặc kinh doanh không đúng với thoả thuận của hai bên. Các trung gian có mức điểm đánh giá là 3.3 là những trung gian có hiệu quả cao. Các trung gian dưới 3.3 điểm công ty sẽ có chính sách để hỗ trợ hoặc chấm dứt hợp đồng tuỳ theo thực tế của trung gian. 2 .3.6.Các chính sách của doanh nghiệp nhằm cải thiện các đại lý: Một số thay đổi nh ằm hoàn thiện hệ thống phân phối với sự liên kết của các thành viên là: - Gia tăng thêm hệ thống bán hàng cho các nhà th ầu ở các tỉnh. Với h ệ thống h iện tại chỉ có 2 nhân viên bán hàng cho các nhà thầu khắp các tỉnh miền Trung. Với lực lượng như vậy thì khó có thể tiếp xúc hết với các nhà thầu ở các tỉnh xa như Hà Tĩnh, Nghệ An. Trong khi đó hệ thống bán hàng cho các nhà thầu th ường xuyên bán những sản phẩm máy lớn có giá trị lớn, đem lại
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com doanh thu cũng như lợi nhuận phần lớn cho công ty. Các nhân viên này làm việc tại các đại lý, những nhân viên này có hiểu biết về các sản phẩm máy lớn của công ty nhằm giới thiệu cho khách hàng công nghiệp các nhà thầu các công trình. - Đối với các đại lý của công ty ở các tỉnh sẽ đảm nhận toàn bộ công việc tiêu thụ sản phẩm của công ty. Hiện nay các đại lý chỉ mới được nhận các sản phẩm máy điều hòa hai mảnh, m à chưa có các loại máy lớn. Do vậy số lượng bán chủ yếu là các sản phẩm nhỏ, hai mảnh. …. - Thiết lập một trung tâm thông tin liên kết giữa doanh nghiệp và các đại lý, cung cấp chính xác, đầy đủ và kịp thời những thông tin cơ bản về th ị trư ờng, về sản phẩm mới hay các chương trình chăm sóc khách hàng, về doanh ngh iệp trên phạm vi toàn quốc, để các đại lý kịp thời thực hiện công việc, và các đ ối tác muốn tham gia liên kết có điều kiện tìm hiểu và n ắm bắt được các thông tin cần thiết, qua đó sẽ tạo lòng tin cho các doanh nghiệp muốn tham gia liên kết kinh tế. - Hoàn th iện các dòng vận chuyển trong hệ thống phân phối: bao gồm dòng thông tin, dòng vận chuyển hàng hóa, dòng vận chuyển cổ động,… - Thiết lập các phòng bảo hành tại những nơi có đ ại lý của công ty nhằm thuận lợi trong việc hỗ trợ kỹ thuật cho các đại lý cung như khách hàng của công ty.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3 .2.7.Một số chính sách cho việc gia tăng sự hợp tác đối với các đại lý: - Chia sẻ lợi nhuận với các đại lý của công ty. Chia sẻ lợi ích dựa trên sự tham gia của các thành viên là một giải pháp nhằm gia tăng sự liên kết giữa các thành viên. Lợi ích n ày có nghĩa là lợi ích của toàn bộ hệ thống sẽ đ ược chia sẻ cho các thành viên trong hệ thống với tỷ lệ theo mức độ tham gia của các thành viên trong h ệ thống. Như vậy ở đây doanh nghiệp nắm quyền chỉ đạo hệ thống phải có sự chia sẻ lợi nhuận của m ình cho các thành viên trong h ệ thống để họ tham gia vào các hoạt động của hệ thống như quảng cáo, bán hàng,... Lợi ích được chia sẻ như sự đáp lại đối với các thành viên trong kênh, họ sẽ thấy đư ợc những lợi ích dài hạn hơn khi tham gia vào hệ thống liên kết, từ đó sẽ tích cực hơn trong các ho ạt động của hệ thống, theo đó tổ chức nắm quyền chỉ đạo sẽ có nhiều lợi ích hơn như khả năng chia sẻ rủi ro, mức tồn kho cao h ơn nhằm tránh cạn dữ trữ vào những mùa tiêu thụ h àng nhiều. Không ch ỉ bằng cách chiết khấu cho các đại lý mà là chia sẻ những khoản lợi nhuận với các đại lý khi đại lý bán được lô h àng lớn. Cuối mỗi quý hoặc mỗi năm tiến h ành tổng kết lợi nhuận của toàn bộ hệ thống phân phối và phân chia lợi nhuận cho các thành viên trong kênh theo mức đóng góp vào công việc của kênh. - Hỗ trợ quảng cáo. Trước đây, doanh nghiệp không tiến h ành các ho ạt động quảng cáo mà hoạt động này lại d ành cho các đại lý. Do vậy, doanh nghiệp cần tiến h ành các ho ạt động quảng bá sản phẩm của mình hỗ trợ cho các đại lý. Với các cách như: Xây d ựng những bảng quảng cáo lớn ngoài trời, hay tiến h ành qu ảng cáo trên truyền h ình. Ngoài ra, tiến hành xây d ựng trang
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com web với các thông tin hỗ trợ cho khách hàng như các thông tin về sản phẩm, về các chương trình khuyến m ãi, về hỗ trợ khách hàng của công ty. - Cung cấp thông tin khách h àng cho các đại lý một cách thường xuyên. Với h ệ thống hiện tại thì hệ thống thông tin khách h àng các đ ại lý phải tự tìm h iểu dựa trên nền hiểu biết của m ình, công ty cần có những hỗ trợ th êm nhiều thống tin hơn cho đại lý về các sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm m ới. Cung cấp cho các đại lý về thông tin khách hàng tại từng vùng có đại lý. - Chính sách chia sẻ rủi ro cho các đại lý. Khi doanh nghiệp bán hàng cho các đ ại lý thường dựa vào doanh thu của mùa trư ớc cùng kỳ (hàng bán theo mùa), khi đại lý không bán đ ược hàng thư ờng phải tự tồn kho các sản phẩm, do vậy chi phí cho lưu kho các sản phẩm lên cao nếu đại lý trữ càng nhiều h àng trong kho. Do vậy họ có thiên hướng là trữ một lượng h àng vừa đủ, như vậy dễ xảy ra tình trạng cạn dữ trữ nếu có đơn hàng lớn. Nên một chính sách mà doanh nghiệp cần đưa ra là hỗ trợ các đại lý tồn kho khi m à hàng không bán được, tạo một nguồn dự phòng các sản phẩm của doanh nghiệp trong trường hợp thiếu nguồn hàng dự trữ. - Hội th ảo huấn luyện bán hàng cho nhân viên của các đại lý. Tổ chức các cuộc hội thảo về bán h àng và tư vấn kỹ thuật cho nhân viên các đ ại lý, về các sản phẩm mới hay những tiến trình k ỹ thuật mới. Các hội thảo này nên được tổ chức thường xuyên hàng quý và ngay sau khi có sản phẩm mới nhập về.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Tổ chức các chuyến thăm các đ ại lý nhằm cổ động các đại lý mở rộng hoạt động kinh doanh của m ình đ ến những sản phẩm mới và giá trị lớn. Các chuyến thăm nhằm cổ động cho các đại lý dự trữ sản phẩm của công ty, n goài ra còn cung cấp cho các đại lý về các thông tin về sản phẩm mới của công ty. - Tổ chức các chương trình cảm ơn khách hàng đại lý. Các chương trình này n ên tổ chức hai lần một năm, nhằm cảm ơn khách hàng đã tham gia hợp tác với doanh nghiệp. Đồng thời cũng mời thêm các nhà th ầu đã mua sản phẩm của doanh nghiệp, đây là một h ình thức PR cho doanh nghiệp cũng như công ty. Ngoài ra còn m ời th êm một số đại lý nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm th êm thành viên trong hệ thống phân phối. 3 .3.Các đề nghị cho vấn đề hoàn thiện hệ thống phân phối liên kết dọc và các vấn đề cần nghiên cứu thêm. Nhằm làm cho h ệ thống phân phối có sự liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong kênh tôi xin có những đề nghị sau: Phát triển hệ thống liên lác giữa các công ty bằng phần mềm nhằm hỗ trợ - cho các doanh nghiệp trong vấn đề cập nhật thông tin của các thành viên. Phát triển hệ thống liên kết ngang giữa các đại lý nhằm gia tăng sự cạnh - tranh với các công ty phân phối lớn ở nước ngoài sắp tham gia thị trường Việt Nam. Các giải pháp nhằm giải quyết các mâu thuẫn trong hệ thống phân phối - liên kết dọc nhóm hàng điện lạnh.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com K ết luận Việt Nam đã gia nhập AFTA, rồi lại vào WTO, thách thức mỗi ngày càng lớn h ơn, tính cạnh tranh cũng lớn khi mà các doanh nghiệp với vốn đầu tư 100% của nước ngoài sẽ ồ ạt mọc lên ở Việt Nam, buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải có những cách thức để đối phó với sức cạnh tranh đó. Một cách được áp dụng từ xưa đ ể chống lại các thế lực mạnh đó là các th ế lực yếu hơn phải có sự liên kết với nhau chống lại những thế lực đó. Đó cũng là cách mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối Việt Nam nên ứng dụng để chống lại các doanh nghiệp nước n goài khi tham gia vào th ị trường toàn cầu và không muốn bị thâu tóm bởi các công ty nước ngoài. Tuy nhiên liên kết mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhưng để ứng dụng nó một các hiệu quả th ì các doanh nghiệp cần có những hiểu biết đúng đắn sâu rộng về các liên kết, cơ sở của liên kết và nh ững bất cập của liên kết từ đó có th ể ứng dụng liên kết vào quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Trên đây là toàn bộ đề tài mà em mu ốn nghiên cứu, nhưng do còn nhiều hạn chế về khả năng nhận thức, nghiên cứu cũng như những yếu kém về chuyên môn học tập mà đề tài còn nhiều sai sót. Do đó em rất mong muốn được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô, các anh ch ị và bạn đọc để đề tài càng hoàn thiện hơn.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tài liệu tham khảo 1. Lê Thế Giới (2003), Quản trị marketing, Nh à xuất bản giáo dục. 2. Nguyễn Quốc Tuấn (), Marketing Kỹ Nghệ, 3. Tài liệu môn học: Kênh marketing. 4. Tài liệu môn học: Quản trị chuỗi cung ứng. 5. Trang web công ty cổ phần Việt Kim 6. Authors/J. Warren Mather and Homer J. Preston/Directors of Cooperative Management Division and Cooperative Development Division, respectively/ Dr. Preston retired in December 1978. 7. Kimberly A.zeull and Robert Cropp, Cooperatives: principles and p ractices in the 21 st century. 8. Galen Rapp and Gerald Ely, Cooperative Information Report 7, Revised September 1996. 9. Jeffrey S. Royer, Cooperative Theory: A Neoclassical Approach, University of Nebraska-Lincoln Phụ lục A Các điều khoản hợp đồng giữa doanh nghiệp và các đại lý: Điều 1: Thoả thuận hai bên hợp tác mua bán với nhau. Mức tiêu thụ tối thiểu của các đại lý theo mùa: 30 – 50 bộ vào mùa hè và 15–20 bộ vào mùa đông/tháng.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Điều 2: Giá cả và phương thức thanh toán công ty sẽ gửi thông báo đ ến trung gian về giá cả và chính sách bán hàng vào từng thời điểm cụ thể. Đại lý thanh toán cho công ty theo phương thức trả chậm nh ưng mức dư nợ không được quá mức cho phép của công ty Điều 3: Chất lượng hàng hoá Hàng được đóng gói theo từngkiện. Ghi rõ chủng loại hàng, quy khổ, chất lượng (theo tiêu chuẩn của công ty). Điều 4: Phương thức giao nhận giữa hai bên. Đại lý phải: Đảm bảo nhận h àng đúng tiến độ về số lượng đã đặt hàng, thanh toán đúng kì hạn Có trách nhiệm kiểm tra số lượng hàng hoá, chất lượng hàng trước khi nhận. Nếu không đạt tiêu chuẩn th ì có quyền từ chối nhận hàng Phía công ty: Công ty có trách nhiệm cung ứng hàng đầy đủ, kịp thời số lượng sản phẩm theo các đơn hàng mà đại lý đặt đối với công ty Cung cấp các tiêu chu ẩn, thông tin về chất lư ợng về sản phẩm cho các đại lý khi có yêu cầu. Điều 5:Trách nhiệm của mỗi bên Quyền và trách nhiệm của công ty đối với các đại lý: Cung cấp các thông tin về giá bán và chiết khấu của công ty giành cho đại lý theo mỗi lô h àng, điều kiện được hưởng chiết khấu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hướng dẫn kĩ thuật bảo quản hàng hoá, nghiệp vụ bán hàng cho các đ ại lý. Có quyền kiểm tra các đại lý về phẩm chất hàng hoá, các phương tiện vận tải, phương tiện bảo quản h àng. Có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu các thành viên vi ph ậm những điều khoản đã cam kết. Trách nhiệm của đại lý : Đại lý phải tạo điều kiện thuận lợi cho công ty giao hàng. Phải tuân thủ các quy định của công ty về giá bán, cạnh tranh, bán hàng đúng ch ất lượng và tiêu chuẩn hàng đã đặt. Các đ ại lý phải tổ chức hệ thống cửa hàng, phân phối h àng đ ến người tiêu dùng, đảm bảo duy trì khách hàng và tìm các khách hàng mới. Có trách nhiệm báo cáo định kì về tình hình tiêu thụ hàng hoá của công ty, tình công nợ để công ty có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Các đ ại lý có trách nhiệm cung cấp thông tin của khách hàng cho công ty và hỗ trợ công ty trong việc giới thiệu sản phẩm mới. Có quyền hưởng các chính sách ưu đãi của công ty, chính sách thưởng của công ty nếu sản lượng tiêu thụ của đại lý đạt yêu cầu thoả thuận giữa công ty và đ ại lý. Th ực hiện đúng chức năng của mình, không mư ợn danh nghĩa của người khác đ ể kinh doanh các nguồn hàng khác vi phạm vào tho ả thuận của hai b ên. Điều 6: Các biện pháp đảm bảo hợp đồng.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Điều 7: Thủ tục giải quyết tranh chấp. Điều 8: Thay đổi ,chấm dứt hoặc huỷ bỏ hợp đồng. Hai bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu thấy quá trình hợp tác diễn ra không tốt đẹp. Công ty có quyền đ ơn phương ch ấm dứt hợp đồng nếu thấy rằng phía đại lý không thoã mãn được các yêu cầy của công ty. Điều 9: Hiệu lực hợp đồng. Th ời gian hiệu lực của hợp đồng là một năm. Nếu hai b ên tiếp tục hợp tác thì sẽ tiếp tục ký kết.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
96 p | 219 | 64
-
LUẬN VĂN: Một số giải pháp phát triển hệ thống Trung tâm Giới thiệu việc làm công ở Việt Nam đến năm 2010
87 p | 305 | 59
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Đặc điểm của pháp luật trong nhà nước pháp quyền và định hướng phát triển hệ thống pháp luật Việt Nam
14 p | 276 | 47
-
Đề án Kinh tế: Phát triển hệ thống Logistics trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
182 p | 83 | 28
-
Luận văn tốt nghiệp Quản lý Kinh tế: Hoạt động đầu tư phát triển hệ thống cảng của Cục Hàng không Việt Nam
62 p | 89 | 18
-
Báo cáo tổng kết đề tài cấp bộ: Giải pháp phát triển hệ thống phân phối liên kết dọc các nhóm hàng lương thực thực phẩm
173 p | 108 | 16
-
Luận án Tiến sĩ: Giải pháp phát triển hệ thống thông tin ứng dụng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay
213 p | 106 | 15
-
Tóm tăt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến Minh
9 p | 76 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Phát triển nông thôn: Nghiên cứu hiện trạng và đề xuất giải pháp phát triển hệ thống cây trồng hiệu quả tại xã Tiên Yên, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang
100 p | 37 | 7
-
Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Giải pháp phát triển hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
116 p | 55 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Tình hình đầu tư và phát triển hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015
108 p | 75 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Điều tra, đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp phát triển hệ thống cây xanh nội thành Hà Nội
70 p | 21 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế Phát triển: Giải pháp phát triển hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2015
12 p | 15 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo hình thức công - tư trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
153 p | 4 | 2
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển hệ thống quỹ hưu trí tự nguyện tại các doanh nghiệp Việt Nam
28 p | 4 | 2
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài
27 p | 3 | 1
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài
190 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Quản lý thực hiện dự án hỗ trợ phát triển hệ thống y tế dự phòng của Ban Quản lý dự án trung ương Cục Y tế dự phòng
136 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn