Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả. - Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ - Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ - Trẻ có cảm xúc khi nghe - Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng - Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác II. Chuẩn bị - Tranh minh họa câu chuyện - Đàn III. Hướng dẫn Hoạt động của cô 1. Ổn định giới thiệu - Nghe đàn hát bài" Thương con mèo" - Các con vừa hát bài hát nói về con gì?...
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
- Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ có cảm xúc khi nghe
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa câu chuyện
- Đàn
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
- Nghe đàn hát bài" Thương con mèo" - Đội hình chữ U
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì? - Thưa cô " Con mèo"
- À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các - " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng
con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng Linh
đó lá bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái - Trong bài thơ gồm có hai anh em mèo
Hoàng Linh trắng và những chú Thỏ
2. Tiến hành - Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng đi
a. Cô đọc bài thơ câu cá nhưng vì lười biếng nên không có
- Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử cá ăn
chỉ điệu bộ
- Đàm thoại:
Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
Trong bài thơ gồm có những nhân vật
nào?
Bài thơ nói về điều gì?
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh (
diễn giả và trích dẫn)
4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp,
trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho nhóm, tổ, cá nhân)
mình một chỗ ngồi. - Bài thơ có tựa đề " Mèo đi câu cá" của
6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười tác giả Thái Hoàng Linh
biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và
- Nói về anh em mèo trắng
ỷ lại đã có em câu
- Anh em mèo trắng đã đi câu
8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở
- Mèo anh ngồi bờ ao, mèo em ra sông cái
muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo
em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh - Dạ không
câu - Hai anh em mèo không có cá ăn bởi vì ỷ
4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh lại người khác
em
4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh
em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
- Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?
- Bài thơ nói về ai?
- Anh em mèo trắng đã đi đâu?
- Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì
ngồi ở đâu?
- Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá
không?
- Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn
không? Vì sao?
- Qua bài thơ này các con phải biết siêng
năng không được ỷ lại vào người khác
- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ hiểu và nhớ nội dung bài thơ
- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ
- Trẻ biết ngắt nhịp 2/2 khi đọc thơ
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ/ đi câu
Em ngồi/ bờ ao
Anh ra/ sông cái
- Đọc diễn cảm và nhấn mạnh một số câu
Hiu hiu gió thổi
Buồn ngủ quá chừng
Ngủ luôn một giấc
Đã có em rồi
Vui quá là vui
- Trẻ có kỹ năng đóng kịch
- Trẻ có cảm xúc khi nghe, đọc cũng như đóng kịch
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không lười biếng ỷ lại người khác chẳng hạn:" Khi ăn cơm xong phải
biết cất chén, cất ghế ngay không được ỷ lại vào cô và các bạn
II. Chuẩn bị
- Mô hình
- Đàn
- Đồ dùng để đóng kịch: Mũ thỏ, mũ mèo, giỏ cần câu...
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
- Trẻ đàn hát "vì sao con mèo rửa mặt" - Đội hình chữ U
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì? - Thưa cô " Con mèo"
À! Đúng rồi! Đó là con mèo. Thế bạn nào - Thưa cô đó là bài " Mèo đi câu cá" của
còn nhớ cô đã dạy cho các con bài thơ nào tác giả Thái Hoàng Linh
nói về hai anh em mèo vì lười biếng ỷ lại
nên không có cá ăn nè!
À! Qua bài thơ tác giả muống dạy chúng ta
đừng ham chơi, lười biếng, ỷ lại vào người
khác như anh em mèo trắng.
Ví dụ: Khi ăn cơm xong phải biết cầm
chén cầm ghế cất đi chứ không được để
cho cô và các bạn cất giùm mình, như vậy
là lười biếng ỷ lại vào người khác là không
tốt.
2. Tiến hành
- Dạ hay
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + 1 trẻ
lên tặng hoa cho cô.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + cử chỉ điệu bộ
- Lưu ý cách đọc: để đọc được bài thơ các
con phải chú ý: 3 câu đầu chậm rãi, 7 câu
tiếp đọc với âm điệu vui tươi, tự hào và
nhấn mạnh vào các tính từ: vàng tươi,
hồng hồng, đỏ rực, tim tím, 8 câu cuối đọc
thật nhẹ nhàng , êm dịu và chú ý ngắt - Đội hình vòng tròn
giọng lâu hơn bình thường ở câu thứ 3, thứ Lần 1: Cả lớp
10. Lần 2: 2 tổ
b. Trẻ đọc thơ Lần 3: 2 tổ
- Các con thấy cô đọc bài thơ có hay Lần 4: Cả lớp chia ra đọc từng đoạn
không? - Đội hình chữ U
- Muốn đọc hay như cô các con phải đọc
ngắt nhịp 2/2 tức là cứ đọc hai tiếng ngừng
một chút rồi đọc tiếp :
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ / đi câu
Em ngồi/ bờ ao
Anh ra/ sông cái
- Và đọc nhấn mạnh chậm rãi vào các câu
Hiu hiu gió thổi
Buồn ngủ quá chừng
Ngủ luôn một giấc
Đã có em rồi
Vui quá là vui
Anh câu cũng đủ
Giỏ em, giỏ anh
Không con cá nhỏ
- Chuyển tiếp: Vòng tròn có cái tâm ...
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. Cả lớp tổ
nhóm cá nhân
- Chuyển tiếp: hát to hát nhỏ
3. Kết thúc
Củng cố; cho trẻ đóng kịch