intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5 – 6 tuổi phát triển âm nhạc thông qua vận động minh họa

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

46
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 5 - 6 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Mời các bạn tham khảo sáng kiến để nắm một số biện pháp dạy dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5 – 6 tuổi phát triển âm nhạc thông qua vận động minh họa

  1. ĐỀ  TÀI: “MỘT SỐ  BIỆN PHÁP DẠY TRẺ  5 ­ 6 TUỔI PHÁT TRIỂN ÂM  NHẠC THÔNG QUA VẬN ĐỘNG MINH HỌA” 1.Phần mở đầu:    1.1. Lý do chọn đề tài:  Âm nhạc giống như  một món ăn tinh thần không thể  thiếu trong cuộc  sống hằng ngày của mỗi chúng ta nó mang đến cho ta những giây phút thư  giản thật sự  thoai mái, cho ta c ̉ ảm nhận được nét đẹp của quê hương, đất  nước, canh vât thiên nhiên…Âm nhac con la ph ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ương tiên nâng cao kha năng, ̃ ̉   ́ ̣ ̉ tri tuê, phat triên thê chât, tri t ́ ̉ ́ ́ ượng tượng, cung cô kiên th ̃ ́ ́ ức cho tre qua hoc ̉ ̣   ̣ tâp, vui ch ơi. Qua trinh tre tiêp xuc hoat đông âm nhac nh ́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ư: Hoc hat, nghe hat, ̣ ́ ́  ̣ ̣ vân đông theo nhac…Se hinh thanh ̣ ̃ ̀ ̀ ở tre nh ̉ ưng yêu tô cua môt nhân cach phat ̃ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́  ̉ triên toan diên, hai hoa, la s ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ự phat triên thâm my, đao đ ́ ̉ ̣ ̃ ̣ ức, tri tuê,  va thê l ́ ̉ ̀ ̉ ực.  Thực tê cho thây tre em  ́ ́ ̉ ở tuôi mâm non rât nhay cam v ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ơi âm nhac. Tre ́ ̣ ̉  thich nghe nhac va h ́ ̣ ̀ ưng thu tham gia vao cac hoat đông âm nhac. Âm nh ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ạc đối  với trẻ  là một thế giới kỳ  diệu đầy cảm xúc, ngay từ  khi còn nằm trong nôi  be đa đ́ ̃ ược nghe tiếng ru à ơi của mẹ, cac bai hat ru con nhe nhang đa tao c ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̃ ̣ ơ  ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ hôi cho tre thê hiên xuc cam, tinh cam v ̀ ̉ ơi nh ́ ưng ng ̃ ươi xung quanh be. ̀ ́ Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên khi tiếp xúc  với âm nhạc trẻ  đã biết lắng nghe, cảm thu âm nh ̣ ạc và còn biết lắc lư  theo   nhạc. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn   diện nhân cách trẻ. Thông qua âm nhạc trẻ  sẽ  linh hoạt, mạnh dạn, tự  tin,  thông minh hơn. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triễn ngôn ngữ, phát triễn tai nghe  và cảm xúc của trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ  môn giáo dục âm nhạc là  một bộ  môn nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu   thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật và nó còn là  phương tiện thiết thực cho  các hoạt động giáo dục. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu  âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú   như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ  5 ­ 6 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những  ấn tượng, những khái  niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị  hiếu âm nhạc. Các chuổi biểu hiện đó là tiền đề cho khả năng phát triễn âm   nhạc của trẻ. Trẻ hát tốt bài hát sẽ phát triển được vận động theo nhạc nhịp  nhàng hơn. Có âm nhạc, trẻ  mới có tư  duy, âm nhạc phát triển  ảnh hưởng  đến sự phát triển của tư duy và tư duy đẩy nhanh sự phát triển của ngôn ngữ.   Chính vì lý do đó, mà tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp dạy trẻ 5 – 6 tuổi   phát triển âm nhạc thông qua vận động minh hoa” ̣ . Vận động minh hoa là ̣   một trong những hình thức dạy trẻ phát triển, cảm thụ tốt âm nhạc.    1.2. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu:     ­ Đề tài của tôi được áp dụng trong phạm vi Trường mầm non mà tôi đang  dạy.
  2.     ­ Đối tượng mà tôi đề cập tới trong đề tài là các cháu lớp Mẫu giáo Lớn ở  độ tuổi 5 ­ 6 tuổi. 2. Phần nội dung:      2.1. Thực trang: ̣      2.1.1. Ưu điêm̉ :    ­ Được sự quan tâm cua ban giám hi ̉ ệu nhà trường luôn đi sâu đi sát chi em ̣   ̉ ̣ chi đao vê chuyên môn, t ̀ ạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có đủ  phương   tiện để chăm sóc và dạy trẻ  như  mở các lớp bồi dưỡng công nghệ  thông tin  cho  giáo  viên,  thương ̀  xuyên   dự  giờ  thăm  lơp ́ bồi  dưỡng  về   chuyên  môn  nghiệp vụ…   ­ Được phân làm lớp điểm âm nhạc nên đó cũng là một lợi thế đối với giáo  viên. ́ ́ ơp chuyên cân, chăm ngoan, đa s    ­ Chau đên l ́ ̀ ố  trẻ  của lớp nhanh nhẹn, có  sức khoẻ tốt nhiêu chau co năng khiêu đ ̀ ́ ́ ́ ể tham gia vào các hoạt động của lứa   tuổi.  ­ Lớp được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng thuận tiện như: Máy vi  tính, đàn, ti vi, đầu đĩa… phù hợp với trẻ.   ­ Giáo viên của lớp nhiệt tình, yêu nghê mên tre có đ ̀ ́ ̉ ủ  trình độ  chuyên môn  về âm nhạc, có tố chất cảm thụ tốt về âm nhạc.      ­ Đa số  phụ  huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và   thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình.   ­ Đa số trẻ đều có nề nếp trong các hoạt động nhất là hoạt động âm nhạc,  cháu hứng thú khi nghe nhạc, biết vận động nhịp nhàng theo lời ca. 2.1.2. Han chế ̣ :    ­ Sô ĺ ượng chau đông, phong hoc con chât hep, ch ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ưa co phong ch ́ ̀ ưc năng  ́ ở  điểm trường tôi dạy.    ­ Một số chủ đề khó khai thác tư liệu.     ­ Một số  đồ  dùng giúp trẻ  vận động các tiết âm nhạc còn hạn chế, chưa   phù hợp với nội dung từng bài.    ­ Giao viên  ch ́ ưa khai thác hết khả năng âm nhạc ở trẻ. 2.2. Biện pháp: Từ nhưng  ̃ ưu điêm va han chê trên đây tôi đa đê ra môt sô  ̉ ̀ ̣ ́ ̃ ̀ ̣ ́biên phap cu thê ̣ ́ ̣ ̉  như sau: 2.2.1. Phân chia đối tượng trẻ: ­ Đầu năm tôi được phân công phụ trách lớp Mẫu giáo Lớn. Qua hồ sơ cá  nhân trẻ, qua trao đổi với phụ huynh, tôi đã tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý trẻ.  Ngoài ra tôi còn tìm hiểu trẻ qua hoạt động hàng ngày như: giờ học, giờ chơi,  giờ đón trả trẻ… ­ Qua tìm hiểu trẻ lớp mình có 15/32 cháu có năng khiếu; 10/32 cháu nhút   nhát. 7/32 cháu biết hát các bài hát từ  đó tôi có những biện pháp để  giúp đỡ  trẻ. Đối với những cháu còn nhút nhát, thụ động tôi chú ý trò chuyện với trẻ 
  3. để  trẻ  cởi mở  tự  tin hơn, tập cho trẻ hát thuộc lời bài hát, gõ tiết tấu đúng,  vận động nhịp nhàng với nhạc hơn. Đối với những cháu khá, tôi nâng yêu cầu  cao hơn, khuyến khích trẻ  thực hiện và cho các cháu thể  hiện năng khiếu  ở  mọi lúc mọi nơi để nâng cao khả năng thể hiển năng khiếu âm nhạc của trẻ. 2.2.2. Tạo môi trường học tập ­ Goc âm nhac la n ́ ̣ ̀ ơi tre co điêu kiên đê thê hiên kha năng âm nhac cua ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉   ̉ ́ ̉ ̀ minh, tre co thê lam quen, ôn luyên, cung cô va vân dung phat triên nh ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ững kỹ  năng âm nhac qua cac tro ch ̣ ́ ̀ ơi, cac ho ́ ạt đông sang tao lam phat triên kha năng ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̉   ̣ ̉ sang tao cua tre. Tôi luôn chú ý t ́ ̉ ận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc   một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ  dùng âm nhạc để  tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ. ­ Cung câp cho tr ́ ẻ  nhiêu ngu ̀ ồn âm thanh: cac loai lon, thung thiêc, thung ́ ̣ ̀ ́ ̀   ́ ưa đâu, hôt hat, gao, cac loai đa, cac dung cu nha bêp, khôi gô, chen giây ch ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ́  băng sanh. Co thê đê giây bao hay nh ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ưng loai giây phê liêu co kich c ̃ ̣ ́ ̣ ́ ́ ỡ lơn, tao ́ ̣   điêu kiên cho tr ̀ ̣ ẻ  hoạt động theo y t ́ ưởng ca nhân, phuc vu ch ́ ̣ ̣ ơi vu hôi hoa ̃ ̣ ́  trang, nhay mua t ̉ ́ ự do. ­ Tôi còn sưu tâm thê hiên phong phu cac thê loai băng nhac thiêu nhi, mâm ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀   ̣ ̉ ̉ non, dân ca, nhac cô điên... cac loai nhac cu dân tôc. Khi co điêu kiên tôi s ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ử  dụng đàn organ để đánh cho trẻ nghe, nhằm giúp trẻ cẩm thụ âm nhạc ở mọi  lúc mọi nơi. ́ ̣ ́ ̀ ̀ ­ Ngoai ra còn co môt sô đô dung khuyên khich tre sang tao trong vân đông ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣   theo nhac nh ̣ ư: khăn choang, vong đeo tay, nh ̀ ̀ ưng con bup bê băng vai hay sân ̃ ́ ̀ ̉   khấu rối cho trẻ thoại mái hoạt động. ́ ̉ ưng đô dung, đô ch Tât ca nh ̃ ̀ ̀ ̀ ơi trên đêu phai  ̀ ̉ ở  trang thai m ̣ ́ ở, tre dê s ̉ ̃ ử  dụng. Khi bô tri goc âm nhac cân chu y sao cho  ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ở nơi đo tiêng ôn ao tre tao ra tai goc ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ́  không anh h ̉ ưởng, lam phiên đên nh ̀ ̀ ́ ững hoat đông yên tinh  ̣ ̣ ̃ ở goc khac. ́ ́ ̣ ̣ ­ Tai goc âm nhac, tôi còn chu y tao điêu kiên cho tre thê hiên nh ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ững ý  tưởng, mong muôn cua tre, đăc biêt phat huy tac dung cua tre hô tr ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̃ ợ nhau, liên  kêt v́ ơi nhau tô ch ́ ̉ ức cac hoat đông mang tinh nghê thuât. Khuyên khich tre t ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ự  lam hay cung tre trang tri môt sô đô dung đô ch ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ơi đê vô hay go đêm bai hat ̉ ̃ ̃ ̣ ̀ ́  nhăm gây h ̀ ưng thu cho tre khi s ́ ́ ̉ ử dung. Co thê cho tre phôi h ̣ ́ ̉ ̉ ́ ợp chơi vơi nhom ́ ́   taọ   hinh ̀   trang   trí  vaý   aó   lam ̀   măṭ   nạ   hoá   trang,   áo   váy   phục   vụ   cho   hoạt  động....Tre vô cung sung s ̉ ̀ ương khi đ́ ược sử dung đô dung do chinh tre tao ra, ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̣   đê th̉ ực hiên cac bài v ̣ ́ ận động.   2.2.3. Tích cực tự học tự bồi dưỡng * Nghiên cứu chương trình, kế hoạch của lĩnh vực phát triễn thẩm  mỹ: ­ Tôi đã bám vào kế  hoạch năm của nhà trường để  nắm được các nội dung  của lĩnh vực phát triễn thẩm mỹ  mà cụ  thể  là nội dung trọng tâm vận động  minh họa để  chủ  động ngiên cứu, tìm tòi những động tác phù hợp với từng   bài để đưa vào các tiết vận động minh họa.
  4.  Vd: Trong năm học 2017 ­ 2018 có 8 tiết vận động minh họa chia đều cho các   tháng trong năm học. Từ những tháng cụ  thể   tôi đã bám vào từng chủ  điểm   để tổ chức các tiết vận động cho trẻ. ­ Tăng cường dự giờ học hỏi kinh nghiệm của chị em đồng nghiệp về phong   cách lên lớp, cách dẫn trẻ vào bài và một số động tác minh họa phù hợp để áp  dụng vào các tiết dạy có hiệu quả  hơn nhằm nâng cao trình độ  chuyên môn,  năng lực tổ chức hoạt động nhằm áp dụng vào bài có hiệu quả. ­ Qua việc nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng bản thân tôi đã đúc rút những  kinh nghiệm quý  vận dụng linh hoạt vào tổ chức tiết dạy với nội dung trọng   tâm là vận động minh họa có nhiều kết quả. 2.2.4. Tô ch ̉ ưc tôt hoat đông hoc ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣  ­ Do đăc điêm cua l ̉ ̉ ưa tuôi 5 ­ 6 nên khi day cho tre giao viên cân tiên hanh ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̀   theo phương châm “ Hoc ma ch ̣ ̀ ơi ­ Chơi ma hoc” Môi gi ̀ ̣ ̃ ờ hoc âm nhac cô xây ̣ ̣   dựng theo cac cach khac nhau chu y thay đôi hinh th ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ưc nh ́ ưng cân đam bao cac ̀ ̉ ̉ ́  ̣ nôi dung kêt h ́ ợp va nôi dung trong tâm. Cach th ̀ ̣ ̣ ́ ức tô ch ̉ ức cân phai thê hiên s ̀ ̉ ̉ ̣ ự   ̉ mêm deo, linh hoat d ̀ ̣ ựa trên thực tê nhom l ́ ́ ơp va đăc điêm tâm ly cua tre đê tre ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̉  được thoải mai vân đông, nhanh nhen, t ́ ̣ ̣ ̣ ự tin hơn. VD:  Vơi bai day co nôi dung trong tâm la v ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ận động minh họa bài hát : “Đan ̀  ̣ ga con” nôi dung kêt h ̀ ́ ợp: nghe hat “ Đan ga trong sân”; Tro ch ́ ̀ ̀ ̀ ơi “Thử tài của  bé” I. Chuẩn bị: ­ Đàn có nhạc bài "Đàn gà con"; "Đàn gà trong sân". ­ Trang tri sân khâu “Đô rê mi” ́ ́ ̀ ́ ­ Mời cô giáo múa minh họa theo bài hát “Đàn gà trong sân” II. Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú: Cô giới thiệu và cho cháu cùng tham gia chương trình vui cung “Đô rê mi” ̀ ̀ ́ ­ Đên v́ ơi ch ́ ương trinh “Vui cung Đô rê mi” hôm nay co cac be đên t ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ừ lớp nhỡ  Dũng Cảm va cac phân ch ̀ ́ ̀ ơi “Be thi tai”; “Nhân vât vui nhôn”; “Th ́ ̀ ̣ ̣ ử  tai cua ̀ ̉   be”́ * Ho¹t ®éng 2: Phân1: “ Be thi tai” qua bai  VĐMH “Đàn gà con” nh ̀ ́ ̀ ̀ ạc   nước ngoài ­ lời Việt Anh. + Cô giới thiệu: Hôm nay cô thấy các con ai cũng xinh  ai cũng dễ thương ai   cũng có chiếc mủ của chú gà con, vậy cô (gà mẹ) cùng gà con sẽ  hát bài hát   về chú gà con  nhé!  (cho cháu hát lại bài hát "Đàn gà con” theo nhạc  lần 1.) + Hát lần 2, theo đội hình vòng tròn. + Cô giới thiệu: Nhưng chú gà con rât đang yêu, bây gi ̃ ́ ́ ờ gà mẹ va gà con băt ̀ ́  chươc vân đông cua chu ga con nhe, va đê lam đung cac vân đông cua chu ga ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀  con cac con xem gà m ́ ẹ vận động nhe!  ́ ­ Cô hát và vận động minh họa theo nhạc lần 1. + Lần 2 cô đổi vị trí đứng và vận động lại. + Cô phân tích cách vận động:
  5. ­ ĐT1: Tay trái chồng hông, tay phải đưa ra trước nắm hờ  bàn tay, ngón tay   trỏ  chỉ  về  phía trước theo nhịp, đồng thời lắc mông chân nhún theo nhịp bài  hát. (Trông kia đàn gà con lông vàng) ­ ĐT2: Như ĐT1 Đổi tay. (Đi theo mẹ tìm ăn trong vườn) ­ ĐT3: Người hơi cúi, hai tay đưa ra trước khuỵu cẳng tay, ngón tay trỏ  và  ngón tay cái của bàn tay cầm sát nhau giã làm động tác  “Gà nhặt thức ăn”, 2   chân dẫm theo nhịp và quay thành 1 vòng tròn (Cùng tìm mồi ăn ngon ngon,  đàn gà con đi lon ton) ­ ĐT4: Hai tay vung từ trước bụng ra ngoài (Thóc vãi rồi nhặt ăn cho nhiều) ­ ĐT5: Hai tay đưa vào trước miêng vây vây cac ngon tay. (U ̣ ̉ ̉ ́ ́ ống nước nhiều   là no căng điều) ­ ĐT 6: 2 tay vung tự nhiên 2 bên, chân dâm theo nh ̃ ịp bài hát ngươi nghiêng ̀   ̉ ́ ồi cùng nhau ta đi chơi) phai nghiêng trai (R ­ ĐT 7: Như ĐT 6 đi đến chữ “Xinh kia ơi” 2 chân chụm lại khuỵu gối, 2 tay  đưa trước vẩy qua 2 bên đồng thời đứng thẳng chân lên + Cô đổi vị trí và vận động lại lần nữa. * Dạy cháu vận động: Bây giờ gà con sẽ băt ch́ ươc vân đông cua chu ga v ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ới gà mẹ nào! ­ Cả  lớp vận động 2 lần với đội hình vòng tròn.(Nữ  vòng trong, nam vòng  ngoài) kết hợp với nhạc. Cô chú ý sữa cho cháu thực hiện đúng các động tác  kết hợp đúng với lời ca. ­ Lần 2: Các bạn nư quay m ̃ ặt lại với các bạn nam vận động theo cặp. * Cho cháu tách về  ngồi đội hình 3 hàng ngang cùng thi đua vận động minh  họa theo bài hát “Đàn gà con” ­ Các bạn nhóm nữ. ­ Nhóm các bạn nam. ­ Từng cặp vận động ­ Cá nhân vận động.  (Trong khi cháu vận động cô kết hợp mở nhạc để cháu vừa hát vừa vận động  theo nhạc và chú ý sữa sai để cháu thực hiện đúng động tác kết hợp với lời ca   nhịp nhàng đồng thời động viên khuyến khích trẻ thể hiện tình cảm qua lời ca  điệu múa cô chú ý đến những trẻ nhút nhát) *Hoạt động 3:  Phân 2: “ Nhân vât vui nhôn” qua bai Nghe hát "Đàn gà ̀ ̣ ̣ ̀   trong sân" nhạc Pháp lời Ngô Ngọc Thắng  ­ Cô nói: “Cục cục tác....cục cục tác...” Các chú gà con  ơi, mau mau lại đây  với gà mẹ nào và bây giờ các con sẽ nghe xem đan ga trong sân co nh ̀ ̀ ́ ưng con ̃   ga nao nhe!  ̀ ̀ ́  ­ Cô hát cho cháu nghe bai “Đan ga trong sân” 1l ̀ ̀ ̀ ần kết hợp với nhạc không   lời.  ­ Lần 2: Cô giới thiệu: Đến với bài hát “Đàn gà trong sân” còn có 1 nhân vật   rất vui nhộn, các cháu hãy chào đón nhân vật vui nhộn bằng những tràng pháo   tay thật lớn nào! Cô giáo cùng 5 cháu và múa minh họa theo lời ca băng nhạc.
  6. ­ Các cháu múa hát lại bài “Đàn gà con” theo đội hình tự do. * Hoạt động 4: Phân 3:  ̀ Trò chơi: “Thử tai cua be ̀ ̉ ́” ­ Cô giới thiệu: Phần thi tài của các con hôm nay các con sẽ thi đua vổ tiết tấu   và xương âm theo n ́ ốt nhạc. + Cách chơi: Cô vổ tiết tấu các con xem cô vổ để bắt chước vổ lại cho giông ́   cô. (Cả lớp chơi 3­4 lần sau đó cho nhóm, cá nhân chơi). Khó hơn nữa là các  con nghe cô xướng âm la theo các nốt nhạc va cac con se x ̀ ́ ̃ ương âm lai đê xem ́ ̣ ̉   ai xương âm gioi h ́ ̉ ơn nhe.(Ch́ ơi cả lớp, nhóm, cá nhân) Kết thúc cô cho cháu vận động lại bài “Đàn gà con” ­ Trong giờ hoc, giao viên chu y khen nh ̣ ́ ́ ́ ưng tre vân đông đung, đep cac đông ̃ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣   tac phu h ́ ̀ ợp vơi l ́ ơi ca nhăm khuyên khich tre,  ̀ ̀ ́ ́ ̉ đặc biệt chú ý đến sự sáng tạo  của trẻ để động viên kịp thời giúp trẻ phát huy khả năng, năng khiếu âm nhạc   của mình và động viên các cháu nhút nhát tham gia để  tất cả  các cháu hoạt   động tích cực hơn. Tuyêt đôi không chê tre ma phai tôn trong tre, nhe nhang ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀   sửa sai đôi v ́ ơi nh ́ ưng tre th ̃ ̉ ực hiên ch ̣ ưa đung. ́ 2.2.5. Đưa ứng dụng CNTT vào các tiết học   ­ Thường xuyên vào các trang web như: you tobe.com, blog socnhi.com, nhac   cuatoi.vn…để  tìm các tư  liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó sử  dụng  máy chiếu, làm các hiệu  ứng với hình  ảnh,  ảnh động, sdile show, video clip   ….kết hợp với các phần mềm: pwerpoint, kidpic, photoshop… sử lí hình ảnh  và sử dụng trong bài dạy. Ví dụ:   Ở  chủ  đề  thực vật: dạy vận động bài hát “ Bé chúc tết” tôi đã tìm  kiếm những động tác phù hợp với lời bài hát để đưa vào cho cháu vận động .   ­ Ngoài ra đến các tiết âm nhạc tôi còn áp dụng đánh đàn cho trẻ nghe nhằm   giúp trẻ cảm nhận được giai điệu của các bài hát rõ ràng hơn. VD: chủ  đề  trường mầm non: Cô đánh đàn cho cháu nghe bài “trường mẫu   giáo yêu thương” sau đó tổ chức cho cháu hát lại theo đàn sao cho trùng khớp  với nhạc, từ đó cô mới triễn khai cho cháu cùng nhau vận động minh họa theo  bài hát.  2.2.6. Mọi lúc mọi nơi ­ Trước khi đi vào các bài dạy múa vận động tôi thường cho trẻ  làm quen   trước bài hát ở các giờ hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều hoặc giờ đón trả  trẻ nhằm giúp trẻ hát thuộc lời, rõ rang và đúng nh ̀ ịp,  khi hát thuộc, hát đúng   nhạc trẻ mới vận động được nhịp nhàng theo từng lời ca. ­ Khi tập cho trẻ múa vận động tôi thường múa lại nhiều lần những động tác   khó nhằm giúp trẻ vận động đúng, đều và đẹp hơn. ­ Thường xuyên cho trẻ  ôn luyện kiến thức,xem các chương trình biểu diễn  văn nghệ ở các giờ sinh hoạt chiều, giờ đón trả trẻ nhằm giúp trẻ ghi nhớ có   hệ thống các động tác múa vừa được học, từ đó trẻ tự tin hơn, hứng thú hơn  trong các hoạt động văn nghệ  lớp, trường tổ chức. ­ Phối kết hợp với phụ huynh  ở mọi lúc mọi nơi như: giờ  đón, trả  trẻ. Trao   đổi với phụ  huynh về  khả  năng, năng khiếu của từng trẻ. Bên cạnh đó còn 
  7. tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiệu rõ tầm quan trọng của các tiết học  âm nhạc mà cụ thể là vận động minh họa. ­ Bản thân tôi tìm ra những cách vận động phù hợp với bài hát để tập cho trẻ  vận động theo bài hát. ­ Phụ  huynh ngày càng quan tâm đến các cháu, kết hợp với cô để  trẻ  mạnh  giản tham gia vào các tiết mục văn nghệ của trường lớp tổ chức. 2.2.7. Kết hợp âm nhạc với các môn học khác ̣ ̣ ̣ ­ Trong moi hoat đông giao viên co thê tich h ́ ́ ̉ ́ ợp giao duc âm nhac, căn c ́ ̣ ̣ ứ vao ̀  nhưng bai đa hoc, nh ̃ ̀ ̃ ̣ ưng bai ch ̃ ̀ ưa hoc theo t ̣ ưng chu đê, chu điêm, cua bai day ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ̣   ̉ ́ ướng tich h đê co h ́ ợp phu h ̀ ợp nhât.́ VD: Bộ  môn tạo hình: Âm nhạc làm cho trẻ  hứng thú và kích thích trẻ  thực   hiện vẽ, tạo ra nhiều sản phẩm phong phú và sáng tạo. Còn  ở  bộ  môn văn   học âm nhạc làm cho trẻ bị lôi cuốn theo câu chuyện cô kể hoặc thể hiện vai   chơi tốt hơn.   ̣     Hoăc day tre gị ̉ ơ kham pha khoa hoc, tim hiêu “ Vât nuôi trong gia đinh” giao ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́  ́ ̉ ́ ợp vân đông theo bai “ Ga trông meo con va cun con, ai cung viên co thê tich h ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̃   yêu chu meo, con ga trông…” Qua vân đông tre băt ch ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ước được hoat đông, ̣ ̣   ̉ ̣ tiêng kêu cua con vât, hinh thanh cho tre tinh cam đôi v ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ới cac con vât, giao duc ́ ̣ ́ ̣   ̉ ́ ́ ợi cua vât nuôi đôi v tre biêt ich l ̉ ̣ ́ ới đời sông con ng ́ ươi, cach chăm soc va bao ̀ ́ ́ ̀ ̉   ̣ ́ vê cac con vât nuôi… ̣ ̣ ́ ̣    Moi tiêt hoc đêu co thê tich h ̀ ́ ̉ ́ ợp giao duc âm nhac, ngoai viêc ôn lai kiên th ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ức  ̉ ̀ cu, lam quen kiên th ́ ưc m ́ ơi con giup cho gi ́ ̀ ́ ờ hoc nhe nhang, hâp dân, giup tre ̣ ̣ ̀ ́ ̃ ́ ̉  ̣ thoai mai ham thich hoc tâp vi thê tôi th ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ường xuyên chú ý lồng ghép âm nhạc  vào các môn học khác như:  thể dục, văn học, tạo hình, MTXQ, LQVT…Xen   kẽ  các bài phù hợp để  trẻ  được ôn luyện  ở  mọi lúc mọi nơi, mặt khác qua   nội dung lồng ghép này các môn học khác cũng trở  nên phong phú sinh động  hơn. 2.3. Kêt qua: ́ ̉   ­ Sau khi thực hiện các biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy giờ  học   âm nhạc đạt kết quả tốt hơn, giờ học sinh động thoải mái, trẻ  hứng thú học   và tích cực tham gia vào các hoạt động. Cô và trẻ  gần gũi nhau hơn, trẻ của   lớp mạnh dạn và tự  tin hơn trước rất nhiều. Một số  cháu còn tham gia vào   đội văn nghệ  của lớp đi biểu diễn  ở  nhiều chương trình của nhà trường tổ  chức ….( cháu Thiên Hà, Bích Ngọc, Quỳnh Anh, Diệu Anh, Khánh Chi...).  Nhiều cháu có năng khiếu văn nghệ nên khi học vận động cháu biểu diễn rất   tự tin, mạnh dạn.   ­ Trẻ tích cực hoạt động và biết sử  dụng các nguyên vật liệu, đồ  dùng, đồ  chơi, nhạc cụ  và đã làm được 40 mủ  múa, 10 bộ  phách, 10 trống lắc,20 bộ  nơ…   ­ Kỹ năng âm nhạc của trẻ: trẻ thích hát và vận động theo nhạc đạt 100%   ­ Sử dụng nhạc cụ các loại đạt 100%   ­ Khả năng cảm thụ âm nhạc đạt tốt.
  8.    ­ Sau khi được học lớp bồi dưỡng về  CNTT, tôi cùng với giáo viên trong  lớp đã tìm tòi, sưu tầm trên mạng intenet các hình ảnh, bài hát , bài múa  nhằm  áp dụng vào bài học cho cháu đạt kết quả cao. 3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài:   ­ Bản thân tôi cũng không ngừng  tự học và bồi dưỡng thêm về chuyên môn  đàn organ để đưa vào các tiết học cho trẻ.  ­ Khi  hương dân tre vân đông cô cân lam mâu chinh xac thê hiên săc thai tinh ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀   ̉ cam theo l ơi ca điêu mua. ̀ ̣ ́ ­ Trong giờ hoat đông chung giao viên cân phai biêt tô ch ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ức linh hoat, th ̣ ương ̀   xuyên thay đôi hinh th ̉ ̀ ưc đê tiêt day sinh đông thu hut đ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ược tât ca cac tre h ́ ̉ ́ ̉ ưng ́   thu tham gia hoat đông. ́ ̣ ̣ ­ Chu y khen ng ́ ́ ợi nhưng tre vân đông đung thê hiên đ ̃ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ược kha năng, năng ̉   ̣ ̣ khiêu âm nhac, đông viên khuyên khich nh ́ ́ ́ ưng tre nhut nhat đê tao s ̃ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ự tự tin cho  tre.̉ ̉ ̀ ­ Cô phai lam quen vân đông cho tre  ̣ ̣ ̉ ở moi luc moi n ̣ ́ ̣ ơi đê hinh thanh cac đông ̉ ̀ ̀ ́ ̣   ́ ̣ ̣ ̉ tac vân đông đê khi vao tiêt hoc tre t ̀ ́ ̣ ̉ ự tin hơn.   ­ Khi tổ chức hoạt động cho trẻ vận động  theo ý thích sáng tạo của mình.   ­ Cô giáo cần tích cực sưu tầm nhiều hình ảnh tư liệu có liên quan đến chủ  đề  âm nhạc cần dạy đê ̉ ưng dung công nghê thông tin vao tiêt day đat hiêu ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣   qua.̉   ­ Luôn tao môi tr ̣ ương hoat đông âm nhac hâp dân thu hut s ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ́ ự tham gia cua tre ̉ ̉  vao hoat đông. ̀ ̣ ̣   ­ Gần gũi động viên trẻ tích cực tham gia hoạt động cùng tập thể.   ­ Lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng, rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động  để giúp trẻ phát triển tốt hơn.    ­ Phối kết hợp giữa giáo viên và phụ  huynh để  giúp trẻ  ôn luyện thường  xuyên giúp trẻ sáng tạo hơn.  ­ Giữa giáo viên và trẻ  cần hợp tác tốt với nhau để  trong quá trình tổ  chức  hoạt động ở góc âm nhạc một cách sáng tạo và linh hoạt cung cấp thêm kinh   nghiệm quý báu cho bản thân, khắc phục những mặt còn hạn chế  phát huy  tính tích cực và sáng tạo của trẻ giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức kỷ năng âm nhạc  một cách tích cực và hứng thú.  Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong quá trình dạy môn Âm nhạc  đã thực hiện và đạt kết quả  tốt. Tôi mạnh dạn đưa ra để  các cấp lãnh đạo,  bạn bè đồng nghiệp xem xét góp ý cho bản kinh nghiệm của tôi được hoàn   thiện hơn.                                          Xin chân thành cảm ơn!                                                                                                                          An Thủy, ngày 20 tháng 05 năm 2018
  9.              NGƯỜI THỰC HIỆN           Nguyễn Thị Hoài Thương XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC HUYỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………….                                                                                          
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2