Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc tại lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi A – Khu trung tâm, trường Mầm non Mậu Lâm một cách hiệu quả
lượt xem 7
download
Nghiên cứu đề tài này nhằm tìm ra các biện pháp phù hợp để tổ chức hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc có hiệu quả cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi tại lớp tôi nói riêng và trẻ mẫu giáo tại trường mầm non Mậu Lâm nói chung.Đồng thời, nhằm phát huy một số khả năng tự tin,chủ động, sáng tạo trong các hoạt động giúp rèn luyện cho trẻ kỹ năng giao tiếp, tinh thần tập thể, tính độc lập và đặc biệt là cách nhập vai và thể hiện vai chơi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc tại lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi A – Khu trung tâm, trường Mầm non Mậu Lâm một cách hiệu quả
- v
- MỤC LỤC TT Nội dung Trang 1 1. Mở đầu. 1 2 1.1. Lí do chọn đề tài. 1 3 1.2. Mục đích nghiên cứu. 2 4 1.3. Đối tượng nghiên cứu 2 5 1.4. Phương pháp nghiên cứu 2 6 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm. 2 7 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. 2 8 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh 3 nghiệm. 9 2.2.1. Thuận lợi 3 10 2.2.2. Khó khăn 3 11 2.3. Các giải pháp thực hiện 4 12 2.3.1.Lựa chọn nội dung cụ thể phù hợp với từng chủ đề khi lập 4 kế hoạch hoạt động. 13 2.3.2.Xây dựng môi trường lớp học an toàn, thân thiện, hạnh 6 phúc. 14 2.3.3.Thường xuyên rèn luyện nề nếp thói quen tốt và kĩ năng 10 cần thiết khi chơi cho trẻ. 15 2.3.4. Đảm bảo tiến trình, sáng tạo, linh hoạt trong cách hướng 12 dẫn trẻ tham gia Chơi, hoạt động ở các góc 16 2.3.5. Khuyến khích động viên trẻ biết nhập vai chơi và thể hiện 14 ngôn ngữ phù hợp với vai chơi: 17 2.3.6. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong việc 15 tạo môi trường đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ ở hoạt động góc và trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà. 18 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 17 19 3. Kết luận, kiến nghị. 19 20 3.1. Kết luận. 19 21 3.2. Kiến nghị. 20 22 Tài liệu tham khảo 23 Danh mục 2
- 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài Đối với trẻ mầm non“Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo”, trẻ “Học bằng chơi – Chơi mà học”[1]. Và đồ chơi là phương tiện để trẻ lĩnh hội kiến thức,kỹ năng làm thỏa mãn nhu cầu khám phá. Từ đó phát triển toàn diện cho trẻ về đức, trí, thể, mĩ, lao động. Hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc là một hoạt động vô cùng quan trọng trong suốt quá trình Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng. Bởi qua đó không đơn thuần là giải quyết nhu cầu chơi của trẻ mà nó còn góp phần nâng cánh ước mơ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo. Đặc biệt, qua việc lựa chọn nhiều hoạt động từ nhiều góc chơi khác nhau như góc Phân vai, xây dựng, nghệ thuật, thiên nhiên, tạo hình giúp trẻ thiết lập được mối quan hệ bạn bè, có tinh thần tập thể và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp với hoàn cảnh, với mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ độ tuổi 5 – 6 tuổi đã phát triển tương đối hoàn thiện cùng với sự tiến bộ không ngừng của cuộc sống hiện đại ngày nay càng kích thích trẻ năng động, sáng tạo, thích khám phá những điều mới lạ. Vì vậy, trong quá trình tổ chức Chơi, hoạt động góc cho trẻ, cô giáo phải biết cung cấp cho trẻ kiến thức, kỹ năng gì, chơi như thế nào để gây hứng thú cũng như mang lại sản phẩm của trò chơi, những giá trị mà trẻ thu được trong khi chơi. Căn cứ vào Chương trình Giáo dục mầm non theo Văn bản hợp nhất 01/2021/VBHN-BGDĐT được ban hành ngày 13/4/2021 của Bộ giáo dục và đào tạo. Căn cứ vào 7 chuyên đề trọng tâm mà Phòng giáo dục đã triển khai trong đầu năm học 2021 – 2022. Cùng với nền tảng giáo dục theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” thì việc tổ chức Chơi, hoạt động ở các góc theo quan điểm này ở mỗi thời kỳ đều cần có sự thay đổi phù hợp. Tất cả những yếu tố đó đòi hỏi người giáo viên không ngừng tìm tòi nâng cao năng lực trong việc Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ nói chung; việc tổ chức tốt Chơi, hoạt động ở các góc nói riêng đáp ứng mục tiêu của 1 trong 7 chuyên đề quan trọng“Nâng cao năng lực giáo viên trong việc tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương”[2] Nhưng thực tế, việc tổ chức hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc của giáo viên ở trường mầm non Mậu Lâm trong nhiều năm nay tuy đã có nhiều điểm mới. Song so với yêu cầu hiện nay vẫn chưa đạt hiệu quả cao do nhiều yếu tố: Đồ chơi chưa phong phú, hình thức tổ chức chưa sinh động, giáo viên chưa nắm bắt kịp một số thay đổi của Thông tư hiện hành. Xuất phát từ những yếu tố trên và căn cứ vào tình hình thực tế của trường, của lớp. Tôi đã suy nghĩ lựa chọn“Một số biện pháp thực hiện hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc tại lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi A – Khu trung tâm, trường Mầm non Mậu Lâm một cách hiệu quả”làm đề tài nghiên cứu của mình trong năm học 2021-2022.
- 1.2.Mục đích nghiên cứu. Qua nghiên cứu đề tài này nhằm tìm ra các biện pháp phù hợp để tổ chức hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc có hiệu quả cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi tại lớp tôi nói riêng và trẻ mẫu giáo tại trường mầm non Mậu Lâm nói chung.Đồng thời, nhằm phát huy một số khả năng tự tin,chủ động, sáng tạo trong các hoạt động giúp rèn luyện cho trẻ kỹ năng giao tiếp, tinh thần tập thể, tính độc lập và đặc biệt là cách nhập vai và thể hiện vai chơi. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của tôi trong năm học này là “Một số biện pháp thực hiện hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc tại lớp 5 – 6 tuổi A – Khu trung tâm, trường Mầm non Mậu Lâm một cách hiệu quả”. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài tôi đã sử dụng kết hợp linh hoạt các phương pháp sau: - Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận Gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các tài liệu và văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. - Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Gồm các phương pháp điều tra, quan sát, đàm thoại, các phương pháp nghiên cứu hoạt động... - Phương pháp toán học để xử lý số liệu nghiên cứu Bảng biểu 2.Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Trong chương trình giáo dục mầm non hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc là một hoạt động trong ngày của trẻ được diễn ra tại các góc chơi trong nhóm lớp. Trẻ có thể tự chơi một mình hoặc từng nhóm theo hứng thú và nhu cầu riêng của trẻ dưới sự bao quát của cô. Chơi, Hoạt động góc giúp trẻ được thực hành trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ nhằm củng cố và phát triển các kỹ năng trong các hoạt động học tập và vui chơi qua các chủ đề. Tổ chức cho trẻ chơi tại các góc theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thường xuyên sẽ tăng cường tính độc lập cho trẻ. Đồng thời, hoạt động góc là nơi được thiết kế các hoạt động nhập vai chơi mà trọng tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề. Đây là một hoạt động vui chơi mang tính tổng hợp. Mà giáo viên là người giữ vai trò vô cùng quan trọng. Bởi “Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà quan trọng là người khơi dậy được niềm đam mê khám phá của trẻ”[3]. Có nghĩa là giáo viên gợi ý hướng dẫn tạo điều kiện để trẻ phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo trong việc nhập vai, thể hiện vai chơi một cách hiệu quả.“Chú trọng đổi mới hình thức tổ chức cũng như tạo môi trường hấp dẫn nhằm kích thích tạo cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm nhưng phải tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, đặc biệt nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu”[1] Mặt khác, khi tổ chức hoạt động góc “Giáo viên cần tổ chức hợp lí các hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ hoặc cả lớp ở từng khu vực phù hợp với nhu cầu, khả năng và điều kiện thực tế của lớp”[1] 4
- Thông qua hoạt động góc giúp trẻ được trải nghiệm tập làm những công việc của người lớn, trẻ được sống trong xã hội thu nhỏ với những cảm nhận đa màu sắc về cuộc sống xung quanh. Hoạt động góc mang đến cho trẻ những kiến thức sơ đẳng gần gũi nhất trong cuộc sống hàng ngày. Song thực tế hiện nay, ở trường mầm non nơi tôi công tác, đa số giáo viên đã biết tổ chức hoạt động góc, đã chú trọng đến việc tạo môi trường chơi cho trẻ, đa số trẻ đã hứng thú tích cực tham gia vào các góc chơi. Tuy nhiên, về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu của hoạt động. Vì đồ dùng đồ chơi là phương tiện để trẻ thực hành, trải nghiệm. Một phần nữa là do khả năng linh hoạt của giáo viên còn hạn chế, giáo viên ở lớp phải tổ chức nhiều hoạt động trong ngày. Do đó, việc cần tìm ra được những biện pháp tổ chức hoạt động góc một cách hiệu quả cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi sẽ đáp ứng được những yêu cầu đề ra của giáo dục mầm non. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Song song với việc thực hiện một số chuyên đề thì chuyên đề“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” luôn được coi là một trong những chuyên đề trọng tâm của giáo dục mầm non. Lớp tôi là một trong 4 lớp mẫu giáo lớn của trường, trẻ đang ở độ tuổi thích vận động, luôn tràn đầy năng lượng,hoạt động luôn tay luôn chân. Chính vì vậy, tôi luôn mong muốn mang lại cho trẻ những điều kiện và những cơ hội trải nghiệm thú vị nhất khi Chơi, hoạt động ở các góc để trẻ được cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng, nhờ đó trẻ sẽ phát triển về mọi mặt. Để thực hiện được điều đó, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.2.1. Thuận lợi Trường mầm non Mậu Lâm có đội ngũ giáo viên nhiệt tình năng động, giàu kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ. Địa phương và nhà trường luôn chú trọng đến việc đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục hiện nay theo chuyên đề giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”. Phòng học tương đối rộng rãi, thoáng mát, có không gian bày trí một số góc phù hợp. Ban giám hiệu luôn quan tâmgiúp đỡ, chỉ đạo sát sao việc thực hiện quy chế chuyên môn. Luôn lên kế hoạch dự giờ thăm lớp, đặc biệt là các giờ hoạt động góc và đóng góp ý kiến rút kinh nghiệm giờ dạy cho giáo viên để nâng cao chất lượng các hoạt động. Bản thân là một giáo viên kiêm tổ trưởng chuyên môn được tham gia nhiều buổi học chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức, được tham quan nhiều điểm trường tiêu biểu của huyện nên tôi có nhiều cơ hội được giao lưu học hỏi bạn bè đồng nghiệp về cách tạo môi trường lớp học, hình thức tổ chức..cũng như nắm bắt kịp thời những nội dung mới của chuyên đề trong năm. Trẻ khoẻ mạnh,tích cực tham gia hoạt động và có một số kĩ năng cơ bản do đã được học qua lớp 4 tuổi. 100% trẻ ăn bán trú tại trường. Phụ huynh luôn ủng hộ nhiệt tình các phong trào của lớp phối kết hợp với giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.
- 2.2.2. Khó khăn Trẻ chưa mạnh dạn,tự tin, các kỹ năng chơi, kĩ năng giao tiếp giữa trẻ với trẻ, kỹ năng hoạt động nhóm và khả năng tiếp cận với những đồ chơi mới của trẻ chưa đạt so với kết quả mong đợi mà cô đã xây dựng… Do tình hình dịch COVID 19 diễn ra phức tạp, đặc biệt là thời gian sau Tết Nguyên Đán, trẻ nghỉ học nhiều và đi học không thường xuyên nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giáo dục nói chung, kĩ năng chơi của trẻ nói riêng. Không gian trong lớp hơi hẹp ảnh hưởng đến việc bố trí một số góc. Đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu tuy tương đối đủ song còn sơ sài, chưa phong phú đa dạng. Hình thức tổ chức chưa phong phú nên đôi khi trẻ dễ nhàm chán, Phần lớn phụ huynh lớp tôi là lao động tự do, đi làm từ sáng sớm tới chiều muộn nên rất ít có thời gian chơi cùng trẻ. Còn một số phụ huynh thì chiều chuộng con không đúng cách, con đòi gì được nấy, nên ở lớp khi chơi với bạn không biết chia sẻ mà hay tranh đồ chơi để chơi một mình. Xuất phát từ đặc điểm chung của trường của lớp và tầm quan trọng của việc tổ chức tốt Chơi, hoạt động ở các góc cho trẻ và đáp ứng được nhiệm vụ trọng tâm của năm học, trước khi thực hiện đề tài, tôi đã làm một số khảo sát đối với trẻ tại lớp mình và tôi đã thu được kết quả như sau: Bảng khảo sát đầu năm học Nội Kết quả khảo sát STT dung Số Trẻ Đạt Chưa đạt khảo sát Số trẻ % Số trẻ % Trẻ có hứng thú tham gia 25 14 56% 11 44% 1 Chơi, hoạt động góc Trẻ có kỹ năng đóng vai 25 12 48% 13 52% 2 Trẻ biết tạo ra sản phẩm trong 3 25 12 48% 13 52% khi chơi Trẻ có kĩ năng hoạt động 25 11 44% 14 56% 4 nhóm Trẻ chơi đoàn kết cùng bạn, 5 25 14 56% 11 44% biết phối hợp trong khi chơi Trẻ biết bảo quản và cất đồ 25 15 60% 10 40% 6 chơi đúng nơi quy định Qua bảng khảo sát trên tôi nhận thấy các nội dung đưa ra để khảo sát trẻ tỷ lệ đạt còn thấp. Với quyết tâm thực hiện Chơi, hoạt động ở các góc một cách hiệu quả cho trẻ 5 – 6 tuổi, tôi đã tiến hành áp dụng các biện pháp như sau: 2.3. Các biện pháp thực hiện 2.3.1. Lựa chọn nội dung cụ thể phù hợp với từng chủ đề khi lập kế hoạch hoạt động 6
- Thời điểm bắt đầu năm học 2021 – 2022 tuy muộn hơn 1 tháng so với năm ngoái do dịch COVID19, nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị cho năm học mới của bản thân tôi nói riêng, giáo viên trường tôi nói chung. Do đó, ngay khi có kế hoạch tựu trường vào cuối tháng 9, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường và căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm của năm học đã được nhà trường triển khai mở rộng ở các cuộc họp hội đồng. Tôi đã xin ý kiến Ban giám hiệu, tổ chức buổi hội ý cùng với các đồng chí trong tổ khối Mẫu giáo lớn để trao đổi, trau dồi thêm kinh nghiệm làm đồ chơi, tạo môi trường lớp học và phương pháp tổ chức tốt Chơi, hoạt động ở các góc cho trẻ độ tuổi mình phụ trách. Đây là một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Căn cứ vào khả năng của trẻ, tình hình của lớp tôi đã xây dựng kế hoạch theo từng chủ đề, từng tuần cụ thể. Nhờ đó việc tổ chức cho trẻ Chơi, hoạt động ở các góc được chu đáo hơn về nội dung và hình thức. Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” tôi đã xây dựng kế hoạch Chơi, hoạt động góc cho chủ đề cụ thể như sau.[4] Tổ chức hoạt Tên góc Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị động - Trẻ biết xây - Nhiều * Ổn định tổ dựng, lắp ghép những viên đá chức, gây hứng trang trại chăn với các hình thú: Cô lăn bóng 1. Góc - Lắp ghép, nuôi bằng các khối khác có hình ảnh về xây xây trang nguyên vật liệu nhau, dài một số con vật dựng- trại chăn khác nhau, với ngắn khác nuôi trong gia Lắp ghép nuôi nhiều kiểu nhau, hàng đình cho trẻ chuồng khác rào, cây xanh, quan sát (con gà, nhau, nhiều con gạch, các con con vịt, con vật khác nhau vật nuôi trong lợn..)cùng trẻ trò gia đình chuyện về các - Biết đóng vai - Các con con vật đó. - Cửa hàng gia đình, thể giống bằng 1. Thỏa thuận 2. Góc giống gia hiện đúng vai nhựa , tiền chơi: Cô giới phân vai cầm chơi,bán hàng giấy … thiệu nội dung Kĩ năng - Gia đình biết chào khách, -Bộ đồ chơi các góc chơi cho sống nấu ăn người mua con nấu ăn, rau, trẻ biết giống biết hỏi gạo,... - Đây là góc giá , trả tiền … chơi gì? Ở góc chơi này có 3. Góc *Tạo hình -Biết vẽ các nét giấy gam, sáp những đồ dùng nghệ -Vẽ, nặn,tô cơ bản tạo màu, bàn ghế, đồ chơi gì? Ai sẽ thuật màu các thành các con đất nặn… chơi ở góc này? con vật nuôi vật , - Ngoài ra ở lớp trong gia - Sử dụng kỹ mình còn có đình năng nặn để tạo những góc chơi
- ra các con vật nào? theo trí tưởng - Cô lần lượt tượng của trẻ giới thiệu góc *Âm nhạc -Trẻ biết hát - Một số hình chơi và cho trẻ - Múa hát về múa thành thạo ảnh , lô tô các nhận vai chơi, chủ đề động các bài hát con vật nuôi cho trẻ về góc vật trong chủ đề trong gia chơi mà mình đình. yêu thích 2. Quá trình - Trẻ biết mở Truyện, chơi: 4. Góc -Xemtruyện, sách, xem tranh về chủ - Cô bao quát văn học tranh tranh. đề thế giới trẻ, ổn định về - Sách -Kể truyện - Biết lắng động vật. góc chơi trẻ yêu theo tranh nghe cô kể thích chuyện và trả - Trò chuyện lời các câu hỏi giúp trẻ ở các của cô nhóm chơi thỏa - Trẻ biết thả - Một chậu thuận nhận vai một số những nước,một số chơi của mình, đồ dùng,đồ đồ dùng trong động viên trẻ chơi trong chủ trong chủ đề: chơi đoàn kết, Vật chìm,vật đề làm từ các con vật sáng tạo nổi những nguyên làm từ - Kịp thời xử lý 5. Góc vật liệu sẵn có củ,quả,lá các tình huống thiên thả xuống chậu cây,xốp xảy ra nhiên nước và nhận màu...... 3. Kết thúc: ra được rằng - Cho trẻ ngừng vật chìm là vật chơi nặng hơn, vật - Trẻ biết tự giới nổi là vật nhẹ thiệu góc chơi, hơn.... nội dung và sản Làm quen - Trẻ biết đặc - Lô tô tranh phẩm 6. Góc các con vật điểm nổi bật ảnh về các - Trẻ biết nhận học tập nuôi trong của các con vật sống xét sản phẩm –LQ với gia đình qua - con vật, trong gia chơi của mình và toán lô tô , tranh phân loại các đình, Bánh xe bạn ảnh. Đếm số con vật gia cầm số, Ô số kì - Cô nhận xét ở lượng con , gia súc … diệu.... từng góc chơi, vật và tạo . động viên, khích nhóm hoặc lệ trẻ . gắn số tương ứng... 8
- Nhờ vào việc lập kế hoạch rõ ràng theo từng chủ đề, các nội dung hoạt động ở các góc cụ thể hấp dẫn, công tác chuẩn bị chu đáo hoạt động của trẻ ở các góc đã thay đổi, trẻ phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo. 2.3.2. Xây dựng môi trường lớp học an toàn, thân thiện, hạnh phúc * Môi trường vật chất an toàn, thân thiện Đầu năm học vừa qua, Phòng giáo dục và đào tạo tiếp tục chỉ đạo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, căn cứ vào các tiêu chí trong chuyên đề, trường tôi nói chung và lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A do tôi phụ trách nói riêng đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề, cụ thể theo từng năm học, trong đó tập trung xây dựng môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp giảm thiểu tối đa các yếu cơ gây mất an toàn, gây thương tích đối với trẻ em, đáp ứng nhu cầu, hứng thú trong các hoạt động chơi, ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân của trẻ; tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.Trong phong trào này đã được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huỵnh cả về tinh thần, vật chất, ngày công lao động. Kết quả là lớp tôi đã xây dựng mới được các góc trong lớp đẹp, an toàn theo hướng mở và sưu tầm thêm được nhiều đồ dùng đồ chơi, nguyên học liệu cho trẻ hoạt động từ thiên nhiên và từ địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng của việc làm tốt công tác chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, học liệu cho việc tổ chức hoạt động Chơi, hoạt động ở các góc, ngay từ đầu năm học khi trẻ chưa tới trường, tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc, không lên một cách chung chung mà vạch ra rõ ràng cụ thể cho việc làm đồ dùng, đồ chơi. Mặt khác, qua một số đợt được thăm quan học hỏi ở một số trường điểm của huyện,với những loại đồ chơi dễ làm nhưng hiệu quả trẻ được trải nghiệm thật sự đã mở ra cho tôi một lối suy nghĩ mới về cách thiết kế và sử dụng đồ chơi một cách hiệu quả nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo của trẻ. Và tuân thủ theo một số nguyên tắc sau: đảm bảo an toàn, thẩm mỹ, mang tính giáo dục cao; phù hợp chủ đề và khả năng của trẻ, của lớp và theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Chính vì vậy mà việc tạo môi trường thân thiện, an toàn, đẹp mắt trong lớp học là việc làm cần thiết. Trong lớp học tôi bố trí các góc chơi khác nhau, và đặt cho từng góc những tên gọi gần gũi với trẻ như: Bé thích làm người lớn, Vườn cổ tích, Bé khéo tay... Ở mỗi góc tôi đều có các đồ chơi được trưng bày đẹp mắt. Có những góc sáng tạo tôi sưu tầm các nguyên vật liệu từ thiên nhiên như: rơm, lá cây, hột hạt để cho trẻ hoạt động. Ngoài ra ở góc Bé thích làm người lớn tôi sưu tầm vỏ hộp sữa, vỏ, bánh, vỏ thuốc...cho trẻ có cảm giác gần gũi. Đồng thời, tôi còn thường xuyên bổ sung đồ dùng, đồ chơi vào các góc, bằng những đồ dùng tự tạo để cho trẻ không cảm thấy nhàm chán, kích thích trí tò mò của trẻ khiến trẻ muốn tìm hiểu khám phá từ đó phát huy tính sáng tạo của trẻ.
- Hình ảnh: trang trí các góc chơi Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn, tôi tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu sẵn có ở địa phương như: Thùng catton xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trang bìa quảng cáo, chai nhựa, vỏ hộp sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, hột hạt, ống chỉ, tăm tre, khối gỗ, lá cây... Tất cả những nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ, không gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối với trẻ[1]. Và đặc biệt là việc xử lý sạch sẽ đảm bảo vệ sinh trước khi sử dụng. Từ những nguyên vật liệu trên tôi làm ra rất nhiều đồ chơi ở các góc cho trẻ và phù hợp với trưng bày phù hợp với từng chủ đề Ví dụ: Dùng ống hút trà sữa cắt đoạn gắn tạo thành chữ cái cho trẻ xâu. Dùng bìa tuyên truyền COVID19 để làm bánh xe số, miếng ghép kì diệu. Hoặc có thể dùng vỏ chai C2, trà xanh để làm chén, bộ tách trà cho cháu chơi ở góc gia đình, vải vụn để trẻ may quần áo búp bê, hộp giấy hình vuông, giấy màu xanh để làm bánh chưng, hoa đào... Từ những nội dung đó giúp trẻ sáng tạo hơn trong việc thực hiện một số hoạt động và giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn. Nhiều đồ chơi của trẻ có kích thước nhỏ nên làm lâu, đòi hỏi bản thân phải chịu khó kiên trì khi làm đồ chơi cho trẻ. Ngoài những gì đã biết tôi còn hỏi thêm ở các bạn đồng nghiệp để tạo ra các đồ dùng, đồ chơi phong phú hơn, phù hợp với nội dung chơi. Giờ đây, đồ dùng đồ chơi ở lớp tôi rất đa dạng, đẹp mắt khiến trẻ say mê, thích thú mỗi khi vui chơi tại các góc. Hình ảnh: đồ chơi được làm từ nhiều vật liệu khác nhau 10
- Để tạo môi trường lớp học thân thiện, gần gũi, tôi luôn khuyến khích trẻ tham gia làm đồ chơi cùng cô để khi trẻ vừa được làm, được chơi đồ chơi do chính mình tạo ra sẽ giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, tính quan sát, khả năng sáng tạo, giao tiếp với nhau. Nhằm giúp trẻ khắc sâu kiến thức, phát triển trí tuệ ở trẻ một cách toàn diện. Hoạt động góc còn giúp trẻ hiểu được nội dung của công việc thật mà trẻ chưa thực hiện được. “Để trẻ yêu thích mọi hoạt động của lớp và có trách nhiệm với lớp thì cô phải là người làm cho trẻ thấy lớp mình luôn mới lạ và có nhiều điều mà trẻ thích thú và hứng thú khi đến lớp”[2]. Vì không chỉ giờ hoạt động góc trẻ mới được thỏa sức sáng tạo mà mọi hoạt động cô đều phải tạo sự hứng thú kích thích tính tò mò khám phá của trẻ. Lớp học luôn thay đổi hình thức trang trí tranh ảnh và đồ dùng, cần tạo cho trẻ có một sản phẩm riêng để cháu hứng thú, chăm sóc hoặc nâng niu trân trọng vì trẻ hiểu những sản phẩm đó do tự tay trẻ làm ra.. Hình ảnh: trẻ làm đồ chơi để trưng bày ở góc Nghệ thuật Đồ dung, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn. Ví dụ: Đồ dùng đồ chơi các góc phải sắp xếp gọn gàng có hộp đựng, màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn. Thường xuyên vệ sinh các giá và đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ. Các loại đồ dùng của trẻ có nhãn hoặc ký hiệu bằng chữ cái, số nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự trợ giúp của cô, và trẻ có thể tự bảo quản đồ dùng cá nhân của mình. Tất cả các góc cần sắp xếp ở vị trí phù hợp,tiện lợi và tuân thủ theo nguyên tắc: Góc yên tĩnh xa góc ồn ào, có ranh giới giữa các góc, có độ mở cho trẻ hoạt động.
- Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc sách, góc xây dựng tránh lối đi lại, góc thiên nhiên ở ngoài hiên. Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của trẻ. * Môi trường xã hội thân thiện, hạnh phúc Đối với trẻ mầm non muốn kết quả Nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt thì ngoài việc tạo môi trường vật chất an toàn, thân thiện thì việc tạo môi trường tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Khi trẻ tới trường trẻ rất cần sự yêu thương, chở che, vỗ về của cô giáo. Trẻ mong muốn được học, được chơi trong không khí vui vẻ, thân thiện. Bởi vậy,“Cô giáo hãy là người mẹ thứ hai của trẻ. Hãy xem trẻ như con và dùng tình yêu thương của một người mẹ để chăm sóc, giáo dục trẻ. Và đến lớp với tâm thế thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc thì mới truyền cảm hứng của mình cho các con. Đồng thời, cô giáo phải coi lớp học như chính ngôi nhà hạnh phúc của mình thì mới toàn tâm, toàn ý chăm sóc các con được”[5]. Do đó, trong mọi hoạt động hàng ngày tôi luôn dành tình yêu thương cho trẻ, biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, quên mình là người lớn để thực sự là người bạn chơi của trẻ. Khi trẻ có cảm tình, có hứng thú tôi có thể sử dụng nghệ thuật của mình để thu hút lôi cuốn trẻ vào các hoạt động chơi một cách dễ dàng. Tôi thường tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho trẻ ngay khi trẻ đến lớp. Tôi đón các con bằng tấm lòng của người mẹ, bằng ánh mắt, cử chỉ, bằng sự yêu thương trìu mến. Nếu trẻ chưa ngoan tôi nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ và luôn đối xử công bằng với tất cả trẻ trong lớp. Để làm được điều này, bản thân tôi thường xuyên bồi dưỡng cảm xúc tích cực, trau dồi phẩm chất đạo đức nhà giáo và giữ vững tâm thế vui tươi khi ở bên chăm sóc, giáo dục các con. Như vậy, từ việc tạo môi trường lớp học an toàn, thân thiện, hạnh phúc tôi nhận thấy trẻ lớp tôi rất hứng thú khi tham gia Chơi, hoạt động ở các góc. Và lớp học thực sự là ngôi nhà hạnh phúc để cho trẻ cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 2.3.3. Thường xuyên rèn luyện nề nếp thói quen tốt và kĩ năng cần thiết khi chơi cho trẻ * Rèn luyện nề nếp thói quen tốt khi chơi cho trẻ Việc ổn định nền nếp lớp, rèn thói quen cho trẻ trong các hoạt động hàng ngày nói chung và nền nếp khi tham gia các trò chơi, đặc biệt là khi trẻ tham gia chơi ở các góc nói riêng luôn được tôi quan tâm ngay từ ngày đầu năm học khi tiếp nhận trẻ. Tuy nhiên, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến đầu tháng 3/2022, do tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt rất thấp, thậm chí có những ngày không có trẻ ra lớp, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tất cả các hoạt động chuyên môn của nhà trường nói chung và việc rèn luyện nền nếp, thói quen của lớp nói riêng. Cho nên, ngay sau ngày 10/3/2022 khi trẻ trở lại lớp học ổn định tôi đã tập trung rèn nền nếp, thói quen, các kỹ năng cho trẻ. Chính vì vậy, trong một thời gian ngắn trẻ đã nhanh chóng bắt nhịp tốt những nền nếp,thói quen được hình thành trước đó. 12
- Khi trẻ đã có nề nếp thói quen trẻ sẽ chơi say mê không bị phân tâm, từ đó trẻ lĩnh hội được kiến thức và tạo được sản phẩm chơi một cách tốt nhất. Đặc biệt, tạo cho trẻ có tính tự tin, mạnh dạn, hồn nhiên, biết biểu hiện tình cảm của mình thông qua các vai chơi khác nhau. Qua quá trình trẻ chơi, tôi đã tìm hiểu về một số đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong lớp, đặc biệt chú ý đến những trẻ cá biệt như nhút nhát, hiếu động. Từ đó, có biện pháp giáo dục nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ như thói quen lấy và cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định; khi chơi cần đoàn kết, biết giữ gìn đồ chơi và chia sẻ đồ chơi với nhau. Đầu tiên, ở mỗi góc chơi, tôi xây dựng Nội quy khác nhau bằng hình ảnh hoặc kí hiệu treo ở vị trí phù hợp trẻ dễ quan sát nhất. Sau đó tôi giáo dục trẻ về nội quy quy định ở mỗi góc để trẻ nắm được. Trong quá trình tổ chức Chơi, hoạt động ở các góc tôi thường lồng ghép dạy trẻ thuộc một số bài hát, câu vè, bài thơ mang nội dung giáo dục khi chơi như “Vè đoàn kết”, “Vè ngăn nắp”, “Hết giờ chơi”[6] để trẻ cùng đọc khi bắt đầu hoặc kết thúc giờ chơi tạo hứng thú cho trẻ. Để việc rèn nề nếp thói quen khi chơi cho trẻ đạt hiệu quả cao, tôi thường thực hiện một cách thường xuyên hoạt động chơi của trẻ ở các thời điểm Đón trẻ; Chơi, hoạt động góc...để nề nếp của trẻ được ổn định hơn. Hình ảnh Nội quy góc chơi *Rèn kĩ năng cần thiết khi chơi cho trẻ Đối với các hoạt động giáo dục nói chung và Chơi, hoạt động góc của trẻ nói riêng thì trẻ cần có 4 kĩ năng cơ bản để đạt được hiệu quả khi chơi như: - Kĩ năng tự lập: Trẻ có khả năng tự lấy và cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định dưới sự hướng dẫn của cô. - Kĩ năng giao tiếp: Trẻ biết trao đổi, thỏa thuận vai chơi với nhau, chia sẻ kinh nghiệm chơi và thể hiện vai chơi thông qua giao tiếp. - Kĩ năng hoạt động nhóm: Trẻ biết phối kết hợp cùng nhau khi chơi để tạo thành sản phẩm chơi ở các góc như công trình xây dựng Trường mầm non, Bàn tiệc sinh nhật.. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân: Trong khi chơi trẻ biết không nên chạy nhảy, xô đẩy lẫn nhau tránh bị té ngã hoặc không bỏ đồ chơi vào miệng vừa mất vệ sinh vừa dễ bị hóc[7].
- Ví dụ: Ở chủ đề gia đình Góc xây dựng: Khi trẻ nhận vai chơi ở góc xây dựng tôi thường hỏi ý tưởng của trẻ là hôm nay ở góc xây dựng các bác sẽ làm gì ? Để xây dựng được ngôi nhà bé các bác dự định sẽ dùng các nguyên vật liệu gì xây ?...Công trình xây dựng rất nguy hiểm vậy khi xây dựng các bác cần làm gì? Được chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng chơi của mình sẽ giúp trẻ nắm rõ được nhiệm vụ chơi của mình từ đó giúp trẻ hứng thú, say mê, tự tin vào quyết định nhận vai chơi của mình tạo điều kiện để trẻ tích cực hợp tác vơi nhau trong khi chơi. Tôi thường xuyên lồng ghép giáo dục các kĩ năng cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Trong quá trình chơi, tôi luôn đóng vai là người người bạn lớn chơi cùng trẻ, kiên trì hướng dẫn trẻ có thói quen tự lập, lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định. Đồng thời, luôn tạo tình huống để giao lưu cùng trẻ cũng như kích thích trẻ giao lưu cùng nhau làm tăng khả năng giao tiếp ở trẻ. Hỗ trợ trẻ, tạo sự liên kết trong quá trình trẻ chơi để tạo ra sản phẩm chơi hiệu quả nhằm tăng cường kĩ năng hoạt động nhóm. Hơn nữa, tôi luôn bao quát trẻ để nắm bắt một số tình huống bất ngờ có thể xảy ra, nhắc nhở trẻ không chạy nhảy hay bỏ đồ chơi vào miệng giúp trẻ có ý thức tự bảo vệ bản thân. Nhờ việc rèn nề nếp thói quen và một số kĩ năng cần thiết khi chơi ngay từ đầu năm học và thực hiện một cách thường xuyên mà giờ đây trẻ lớp tôi đã hình thành được nhiều thói quen tốt. Đồng thời, thực hiện các kĩ năng trên một cách thành thạo giúp nâng cao chất lượng Chơi, hoạt động ở các góc tại lớp mình. Hình ảnh: Sản phẩm hoạt động nhóm của trẻ tại góc chơi 2.3.4 . Đảm bảo tiến trình, sáng tạo, linh hoạt trong cách hướng dẫn trẻ tham gia Chơi, hoạt động ở các góc 14
- “Chơi, hoạt động góc giúp trẻ phát triển tình cảm tập thể, cùng nhau hợp tác thể hiện sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong các nhóm chơi của trẻ.Thông qua giờ chơi còn giúp trẻ có lòng dũng cảm, có tính kỷ luật, tinh thần thoải mái mang lại những giá trị tinh thần tốt cho sức khoẻ”.[1] Để hoạt động góc luôn là hoạt động được mọi trẻ mong chờ với tinh thần háo hức, tôi luôn suy nghĩ tìm ra nhiều hình thức tổ chức mới lạ, hấp dẫn nhằm lôi cuốn trẻ tham gia chơi. Ở mỗi thời điểm, mỗi chủ đề khác nhau tôi đều sử dụng thủ thuật lồng ghép bài thơ, câu chuyện, bài hát hay một vài trò chơi nhỏ vào phần Thỏa thuận trước khi chơi nhằm gây hứng thú cho trẻ. Tôi luôn làm phong phú các mối quan hệ của trẻ bằng cách liên kết các góc chơi theo chủ đề thành một xã hội thu nhỏ, trong đó có nhiều ngành nghề khác nhau, góc xây dựng phải có mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi khác, khi đó trẻ không những đặt mối quan hệ trong cùng một nhóm mà còn biết nhân rộng mối quan hệ với các nhóm khác. Khi chơi xây dựng, ngoài tạo một công viên nhất định, cô giáo còn có thể gợi ý cho trẻ mở rộng liên kết với các góc khác bằng những đường nối từ góc này sang góc kia, như từ khu chợ đến góc gia đình, từ khu vui chơi đến cửa hàng, lúc này góc xây dựng làm nhiệm vụ trung tâm nối các góc lại với nhau, muốn đi chợ phải đi băng qua góc xây dựng. Góc lắp ghép - xây dựng: Trẻ thể hiện và hiểu được xây nhà nhờ có ai xây? Nguyên vật liệu để xây, bác nào xây nhà, bác nào trộn hồ, xây công viên phải xây thế nào? Còn xây trường học có những gì?….Giáo viên cần bao quát hết góc chơi, để biết được tiến trình nhập vai của trẻ. Góc phân vai: “Bác sĩ khám bệnh chăm sóc cho bệnh nhân cần những gì, gia đình, bố mẹ chăm sóc con như thế nào?” Góc thiên nhiên: Cô khuyến khích mỗi trẻ đem 1 loại cây đến lớp vừa làm phong phú thêm cho góc thiên nhiên, vừa tạo hứng thú cho trẻ khi được chăm sóc cây của mình. Trong khi trẻ chơi tôi luôn hòa nhập, đóng vai chơi cùng trẻ, gọi đúng ngôn ngữ mà trẻ đã nhập vai. Động viên khuyến khích những trẻ rụt rè, thiếu tự tin. Đồng thời, giáo dục trẻ cách bảo vệ đồ chơi, không tranh giành đồ chơi,khi chơi xong phải cất đồ chơi vào nơi quy định. Cứ như thế qua một thời gian trẻ lớp tôi biết chơi đoàn kết cùng nhau, biết giao tiếp và không tranh giành đồ chơi của nhau. Bên cạnh đó tôi còn khuyến khích trẻ cùng cô sắp đặt đồ chơi, phân loại đồ chơi, bổ sung, làm mới, lau dọn đồ dùng, đồ chơi hàng tuần... Việc tạo cơ hội khuyến khích trẻ tham gia xây dựng môi trường cùng cô là cách kích thích niềm say mê học hỏi, tìm hiểu của trẻ. Các học liệu bố trí đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ chơi theo nhiều các sáng tạo để trẻ có thể tích cực chủ động vui chơi, tìm tòi khám phá và trẻ thoải mái trò chuyện chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè. Qua đây trẻ hoạt động tích cực, hiệu quả Ví dụ: Chủ đề “Thế giới thực vật –Tết và mùa xuân” tôi khuyến khích, gợi ý cho trẻ để trẻ tạo ra gói bánh kẹo, dây nem, hoa, quả, dây hoa, bình hoa, cây hoa mai, đào...những thứ đó tôi sẽ trang trí phù hợp ở xung quanh lớp Ví dụ: Chủ đề "Giao thông” tôi khuyến khích trẻ sưu tầm hộp sữa, vỏ thạch, hộp sữa chua, thìa ăn sữa chua... để làm tạo ra các phương tiện giao thông
- ô tô, máy bay...hoặc sử dụng các loại hột hạt, nguyên vật liệu gần gủi, sẵn có tại địa phương xếp hình chữ cái, số theo các cách khác nhau. Hình ảnh trẻ chơi tại các góc Sau khi tìm tòi, học hỏi sáng tạo trong cách tổ chức hoạt động góc qua một thời gian tôi thấy trẻ lớp tôi từ cách giao tiếp đến kỹ năng hoạt động nhóm, sáng tạo trong khi chơi và biết cách sắp sếp đồ dùng đồ chơi về đúng nơi quy định. Hình ảnh: Trẻ cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định 2.3.5. Khuyến khích động viên trẻ biết nhập vai chơi và thể hiện ngôn ngữ phù hợp với vai chơi Trò chơi đóng vai là một hoạt động tự nhiên dành cho những đứa trẻ thích thú với môi trường xung quanh gần gũi của chúng, con người trong cuộc sống và đối tượng mà trẻ tiếp xúc hàng ngày.[1] 16
- Mục đính là giúp trẻ nhập vai thành những ông bố, bà mẹ, trẻ được đóng vai ông bà, cô dì, chú bác hay cô giáo, bác sĩ, bác thợ, chú lái xe...nhằm mô phỏng lại cuộc sống hiện thực của thế giới xung quanh trẻ. Ví dụ: Khi đi chợ mua rau đóng vai mẹ trẻ phải biết nói như thế nào với cô bán rau? Đóng vai cô trẻ phải trả lời như thế nào với người mua. Và khi mua xong thì mẹ thường làm gì... Hoặc khi bố đi làm bố đã nói gì với mẹ và dặn dò các con như thế nào... Hình ảnh: Cô tham gia chơi cùng trẻ Khi trẻ được nhập vai trong quá trình chơi sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như: Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, bổ sung thêm vốn từ cho trẻ từ đó trẻ biết thêm nhiều từ mới, hiểu được nghĩa của từ và đặc biệt làm thỏa mãn nhu cầu được làm người lớn của trẻ, những vai chơi cụ thể sẽ ảnh hưởng tích cực đến kỹ năng giao tiếp giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, và đây cũng là cơ hội để trẻ phát triển bộc lộ một số năng lực cần thiết giúp trẻ tham gia các hoạt động học tập đạt hiệu quả. Cô động viên, khuyến khích sự tiến bộ đối với trẻ hiếu động, cá biệt khi thấy trẻ ngoan hơn. Ngoài ra, cô giáo cũng cần thường xuyên uốn nắn và tập cho trẻ cách đi đứng, xưng hô, cách chào hỏi, cách trả lời khi cần thiết. Tôi động viên khích lệ sự tiến bộ với những trẻ hiếu động, cá biệt khi thấy trẻ ngoan hơn. Đặc biệt tôi thường xuyên uốn nắn và tập cho trẻ cách đi, đứng,xưng hô, cách trả lời cô khi cần thiết... Bằng những hình thức trên tôi đã dần ổn định đưa trẻ vào nề nếp thói quen trong mọi hoạt động, ở mọi lúc mọi nơi. Đồng thời trẻ say mê hứng thú hơn giúp nâng cao chất lượng Chơi, hoạt động ở các góc. 2.3.6. Làm tốt công tác phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong việc tạo môi trường đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ ở hoạt động góc và trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà
- * Phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong việc tạo môi trường đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ ở hoạt động góc. Xã hội hóa giáo dục mầm non là một bài học thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ tại trường. Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ một cách tích cực, tự giác và có hiệu quả tiếp bước vững vàng cho trẻ lên cấp học tiếp theo. Việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ rất cần thiết và phục vụ hàng ngày cho trẻ tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên, để làm các đồ chơi và tạo ra nguồn nguyên vật liệu phong phú cho trẻ hoạt động và trải nghiệm thì rất cần nhiều nguyên vật liệu đa dạng và phong phú, sẵn có ở địa phương, từ đó những đồ dùng đồ chơi cho trẻ được làm ra cũng phong phú hơn, đồng thời giúp cho trẻ hoạt động một cách tích cực hơn. Điều này cần sự kết hợp của các bậc cha mẹ trẻ để gom góp các nguyên vật liệu phế thải mới đáp ứng được số lượng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Ngoài ra tôi thường trao đổi cách chăm sóc giáo dục trẻ và tuyên truyền cho phụ huynh biết được các hoạt động học tập, đặc biệt là hoạt động góc không chỉ giúp trẻ phát triển ở lĩnh vực tình cảm xã hội, mà còn giúp trẻ biết nhìn nhận đánh giá, nhận xét hành vi của bạn, của mình, từ đó giúp trẻ hình thành nhân cách tốt sau này. Đồng thời khuyến khích phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu, cây xanh, làm những đồ chơi đơn giản cho con em mình hoạt động vui chơi. 18
- Hình ảnh: phụ huynh ủng hộ cây xanh, nguyên vật liệu sẵn có * Phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà Năm học 2021- 2022 là năm dịch bệnh Covid – 19 diễn ra khá phức tạp. Trẻ đến lớp không thường xuyên. Để không ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục nói chung cũng như hoạt động vui chơi của trẻ tại các góc nói riêng. Tôi đã lựa chọn những cách thức, nội dung trao đổi với cha mẹ trẻ về việc tạo môi trường đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ trong thời gian nghỉ dịch tại nhà. Tôi đã làm đồ dùng, đồ chơi và tổ chức hướng dẫn phụ huynh sử dụng nguyên liệu cho trẻ chơi các trò chơi, quay video các hoạt động hướng dẫn trẻ chơi tại nhà gửi về chuyên môn nhà trường, sau khi được nhà trường thẩm định đảm bảo các nội dung theo kế hoach phù hợp với chủ đề đã xây dựng. Trên cơ sở đó tôi gửi video đến phụ huynh thông qua ứng dụng Zalo nhóm của lớp để phụ huynh nắm được quá trình vui chơi của trẻ, hướng dẫn, đồng hành cùng trẻ tham gia các hoạt động vui chơi tại nhà. Ví dụ: Hướng dẫn phụ huynh nên mua các đồ chơi lắp ghép, các khối gạch bằng các chất liệu khác nhau, các nguyên vật liệu sẵn có, cho trẻ tham quan một số công trình mang nét đặc trưng tại địa phương để trẻ có thể dễ dàng hình
- dung khi chơi. Gợi ý, khuyến khích trẻ xây dựng, lắp rắp những công trình có cấu trúc kiểu dáng khác nhau và hoàn thiện theo ý tưởng của trẻ. Hình ảnh: Video cô hướng dẫn làm đồ dùng, đồ chơi Hay, có thể thực hiện bằng cách dẫn trẻ đến cửa hàng; đưa trẻ đi chợ, khuyến khích các cuộc trò chuyện qua lại giữa trẻ và người bán hàng, qua đó có thể tăng cường việc học của trẻ tốt hơn. Bằng những trải nghiệm từ cuộc sống thực tế hằng ngày, từ đó giúp trẻ tái hiện cuộc sống một cách dễ dàng hơn khi nhập vai chơi. Hình ảnh: Cha mẹ cùng trẻ trải nghiệm thực tế Kết quả: Khi thực hiện ở phương pháp này tôi thấy hiệu quả tăng lên rõ rệt. Đầu tiên là sự quan tâm, phối hợp nhiệt tình của các bậc phụ huynh trong việc quyên góp, ủng hộ nguyên vật liễu sẵn có ở địa phương cũng như việc tương tác cùng trẻ trong qua trình trẻ tham gia vào các hoạt động chơi tại nhà. Về phía trẻ, bằng những trải nghiệm thực tế hằng ngày từ cuộc sống của người 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn