intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

329
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập đọc nhạc số 3: CÙNG BƯỚC ĐỀU MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyền cảm bài Khăn quàng thắm mãi vai em. - Kĩ năng: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. Tập biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 3: Cùng bước đều. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em. - Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 11 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: BỐN Tiết 11: Ôn bài hát: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM Tập đọc nhạc số 3: CÙNG BƯỚC ĐỀU MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyền cảm bài Khăn quàng thắm mãi vai em. - Kĩ năng: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. Tập biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 3: Cùng bước đều. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em. - Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Nhạc cụ gõ đệm. - Máy hát, băng đĩa bài hát. - Bảng phụ có chép bài TĐN số 3. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Phần mở đầu (5’): - Gọi vài học sinh hát lại Khăn quàng thắm mãi vai em, vỗ tay theo tiết tấu hoặc theo phách. Bài Khăn quàng thắm mãi vai em là do ai sáng tác? (Là sáng tác - của nhạc sĩ Ngô Ngọc Báu) - Nhận xét, cho điểm học sinh. - Giới thiệu nội dung tiết học: Tiết học này chúng ta sẽ ôn lại bài hát “Khăn quàng thắm mãi vai em”, học tiếp bài tập đọc nhạc số 3: Cùng bước đều. B. Phần hoạt động (25’): 1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Khăn quàng thắm mãi vai em” (10’):
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 11 - Mục tiêu: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. Tập biểu diễn bài hát. - Phương pháp: Làm mẫu và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, máy hát, thanh gõ đệm (nếu có). Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Ôn bài hát Khăn quàng thắm Lắng nghe. mãi vai em: Giáo viên hát lại cho học sinh nghe lại bài hát “Khăn quàng Làm theo hướng dẫn thắm mãi vai em”. của giáo viên. Cho học sinh hát đồng ca bài 1-3 học sinh hát. hát 2 lần. Gọi vài học sinh hát lại bài hát Các nhóm hát Nhận xét và sửa lỗi. Chia lớp học thành 2 nhóm, Tập hát theo hướng dẫn nhóm 1 hát, nhóm 2 vỗ tay (gõ của giáo viên đệm) và ngược lại. Hướng dẫn học sinh trình bày bài hát : Lời 1: Học sinh hát hoà giọng Lời 2: Một học sinh lĩnh xướng đoạn a (Em reo vang…tưng bừng sớm mai), Thực hiện theo hướng tiếtp theo cả lớp hát hoà dẫn của giáo viên. giọng. Kết bài: Hát nhắc lại Làm sao cho khăn quàng thắm mãi vai em. b) Hướng dẫn các động tác phụ hoạ: Hướng dẫn học sinh hát kết hợp các động tác phụ hoạ như
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 11 sau: Động tác 1 (câu 1):Đưa hai tay từ dưới lên phía trước, nghiêng đầu phía trái và nhún chân theo nhịp 2. 1-2 nhóm lên thực hiện. Động tác 2 (câu 2): Hai tay từ từ để trên vai đầu đưa sang phải, 1-4 học sinh biểu diễn. theo nhịp 2. Động tác 3 (câu 3-4): Hai tay từ từ đưa xuống nắm vào nhau để trước ngực chân nhún theo nhịp. Động tác 4 (câu 5-9): Người đu đưa, chân nhún theo nhịp 2. Động tác 5 (câu 10): Tay đưa lên vai, chân nhún theo nhịp nhàng. Gọi vài nhóm 4-5 học sinh lên hát và thưc hiện lại động tác phụ hoạ. Gọi vài học sinh lên biểu diễn trước lớp. Nhận xét sửa sai. 2. Hoạt động 2: Học bài tập đọc nhạc số 3 (15’): - Mục tiêu: Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 3: Cùng bước đều. - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, Nhạc cụ gõ đệm Bảng phụ viết bài tập đọc nhạc số 3. Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Giới thiệu bài TĐN số 3: Hôm nay chúng ta sẽ học bài Lắng nghe. tập đọc nhạc số 3: Cùng bước đều.
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 11 Giáo viên treo bài TĐN số 3 lên bảng. Bài TĐN số 3 được viết theo nhịp 2/4, mỗi ô nhịp có 2 phách. 1-2 học sinh trả lời. b) Luyện tập cao độ bài TĐN: Yêu cầu học sinh quan sát và nói trong bài có những nốt nhạc Nốt cao nhất: Son, nốt gì? Kết luận: Bài TĐN này có 5 thấp nhất: Đồ nốt: Đồ – Rê – Mi – Pha – Son. Nêu nốt cao nhất và thấp nhất Thực hiện theo hướng trong bài? Treo khuông nhạc với 5 nốt: dẫn của giáo viên. Đồ – Rê – Mi – Pha – Son. Hướng dẫn học sinh luyện đọc cao độ theo 3 bước sau : - Bước 1: Học sinh nói tên trên khuông theo tay chỉ của giáo viên. - Bước 2: Giáo viên đọc mẫu 5 âm. - Bước 3: Giáo viên chỉ nốt trên khuông cho học sinh 1-2 học sinh đọc. đọc đúng cao độ. Ví dụ: Cho học sinh đọc cao Giống nhau: có tiết tấu độ đi từ cao xuống thấp và ngược giống nhau lại, sau đó đọc cao độ theo cặp 2 Khác nhau: các ô nhịp âm Đô Rê, Rê Mi, Mi Pha, Pha đầu có nốt nhạc giống nhau chỉ có nốt nhạc ở ô nhịp thứ Son Lắng nghe và sửa sai cho học 6 và thứ 12 khác nhau. sinh Yêu cầu học sinh nhìn vào bài TĐN và đọc tên hình nốt nhạc có trong bài TĐN. 6 ô nhịp đầu và 6 ô nhịp sau 1-2 học sinh trả lời: nốt
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 11 có gì giống và khác nhau? đen, nốt trắng. Đọc theo tay chỉ của giáo viên: Đen đen, đen đen, đen c) Hoạt động 3: Tập tiết tấu bài đen, trắng. TĐN: Học sinh vừa đọc tên nốt Treo bảng tiết tấu viết sẳn lên vừa gõ theo tiết tấu được bảng. nghe. 1-4 học sinh lên thể hiện. Tiết tấu này có những hình nốt nào? Thực hiện theo hướng Giáo viên chỉ bảng, yêu cầu dẫn của giáo viên. học sinh đọc theo. Giáo viên gõ tiết tấu trên, yêu cầu học sinh lắng nghe và thực hiện lại. Dùng tiếng “Tùng” để luyện tập tiết tấu: 1-2 học sinh đọc. Tùng tùng tùng… Gọi học sinh lên thể hiện tiết tấu bằng trống nhỏ. Hướng dẫn học sinh làm quen 1-2 học sinh hát lời. với bài TĐN số 3 theo 4 bước Cả lớp hát lời. sau: - Bước 1: Học sinh nói tên nốt. - Bước 2: Vỗ tay hoặc gõ tiết tấu của bài - Bước 3: Đọc kết hợp cả cao độ và hình tiết tấu.
  6. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 11 - Bước 4: Học sinh tự ghép lời ca. Chú ý: Thực hiện các bước trên với 6 ô nhịp đầu rồi để học sinh tự đọc 6 ô nhịp sau. Gọi vài học sinh đọc lại cả bài, các học sinh khác nhẩm theo. Chia lớp thành 2 nhóm và quy định: - Lần 1: Nhóm A đọc nhạc đồng thời nhóm B ghép lời. - Lần 2: Nhóm B đọc nhạc đồng thời nhóm A ghép lời. Chỉ định 1-2 học sinh hát lời bài TĐN. Bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài. Lắng nghe và sửa sai cho học sinh. C. Phần kết thúc: (5’) - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát “Khăn quàng thắm mãi vai em” và vỗ tay theo phách. - Yêu cầu cả lớp hát lại bài tập đọc nhạc số 3 và gõ đệm theo tiết tấu. - Dặn học sinh ôn lại bài hát “Khăn quàng thắm mãi vai em”, tập lại các động tác phụ hoạ đã học và ôn lại bài TĐN số 3. RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------
  7. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 11 Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm…………. Khối trưởng Ban giám hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2