intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 5: Học bài hát: EM LÀ BÔNG HỒNG NHỎ (tiết 3)

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

460
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh biết bài hát: “Em là bông hồng nhỏ” là một bài hát hay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Qua bài hát cácem làm quen với nhịp 4 - Kĩ năng: Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca. Hát đồng đều, rõ lời, biết vừa hát, vừa vỗ tay theo phách. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tập hát chuẩn xác bài: “Em là bông hồng nhỏ” - Các thanh gõ đệm. - Máy hát, băng đĩa bài hát. 2....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 5: Học bài hát: EM LÀ BÔNG HỒNG NHỎ (tiết 3)

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 24 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: NĂM Tiết 24: Học bài hát: EM LÀ BÔNG HỒNG NHỎ MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Học sinh biết bài hát: “Em là bông hồng nhỏ” là một bài hát hay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Qua bài hát các 4 em làm quen với nhịp 4 - Kĩ năng: Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca. Hát đồng đều, rõ lời, biết vừa hát, vừa vỗ tay theo phách. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tập hát chuẩn xác bài: “Em là bông hồng nhỏ” - Các thanh gõ đệm. - Máy hát, băng đĩa bài hát. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Phần mở đầu (5’): Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Khởi động: Bắt cho học sinh hát bài “Bài ca đi học” b) Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bạn hát - Gọi 1 tốp 4 – 5 em lên biểu diễn bài hát. - 1 vài em cá nhân hát kết hợp múa phụ họa. Lắng nghe bài hát. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. b) Giới thiệu bài mới: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác rất nhiều ca khúc được quần chúng
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 24 yêu mến. Bài hát: “Em là bông hồng nhỏ” là 1 ca khúc hay được thiếu nhi cả nước rất yêu thích. Giáo viên ghi tựa bài lên bảng Giáo viên hát mẫu (mở băng đĩa) B. Phần hoạt động (25’): 1. Hoạt động 1: Dạy hát bài Em là bông hồng nhỏ (15’): - Mục tiêu: Đọc chuẩn xác lời ca và biết vỗ tay theo tiết tấu khi đọc lời ca. Học sinh hát thuộc và đúng bài , biết vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5 Thanh gõ đệm (nếu có). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phương pháp: Làm mẫu, thực Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp hành a) Đọc lời ca và vỗ tay theo tiết tấu lời ca: 1-3 học sinh đọc. Yêu cầu vài học sinh đọc lời của Tập vỗ tay theo hướng dẫn bài hát Học sinh khác theo dõi và đọc của giáo viên. thầm theo. Cả lớp vỗ tay theo yêu cầu Giáo viên hướng dẫn học sinh của giáo viên. vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca từng câu. Học sinh nghe Bắt nhịp cho cả lớp vừa đọc vừa Học sinh hát lại mỗi câu 2 lần vỗ tay theo tiết tấu lời ca. b) Tập hát: Giáo viên dạy hát từng câu : 1. Em sẽ là mùa xuân của mẹ 2. Em sẽ là màu nắng của cha 3. Em đến trường học bao điều lạ 4. Môi biết cười là những nụ hoa Học sinh thực hiện theo 5. Trang sách hồng nằm mơ hướng dẫn của Giáo viên.
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 24 màng ngủ 6. Em gối đàu trên những dòng thơ 7. Em thầy mình là hoa hồng nhỏ 8. Bay giữa đời làm mát ngày qua. Giáo viên cần lưu ý cho học sinh: bài hát Em là bông hồng nhỏ thuộc thể 2 đoạn đơn có tái hiện cho nên Cả lớp hát. học sinh rất dễ nhầm lẫn khi tập hát 2 Học sinh hát tiếp sức. câu: “bay giữa đời làm mát ngày qua” hát giống câu hát “Môi biết cười là những nụ hoa”. Học sinh cần lưu ý 2 câu hát trên chỉ giống 3 tiếng đầu, còn phần sau hát khác nhau về cao độ Giáo viên nghe và sửa cho học sinh Nhắc học sinh phát âm rõ ràng, gọn tiếng từng câu hát. Cả lớp cùng hát 2, 3 lượt. Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm : + Nhóm 1: hát câu 1 và 2 + Nhóm 2: hát câu 2 và 4 + Nhóm 3: hát câu 4 và 5 + Nhóm 4: hát câu 6 và 7 Giáo viên tổ chức cho học sinh hát tiếp sức 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn gõ đệm theo bài hát ( 10’ ): - Mục tiêu: Học sinh biết hát và vận động theo bài hát. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phương pháp: Trực quan, thực hành Hình thức: cá nhân, cả lớp, Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nhóm vỗ tay (gõ đệm) theo phách như sau: Lắng nghe và làm theo Phách thứ 1 là phách mạnh, phách thứ hướng dẫn.
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 24 2 là phách nhẹ, phách thứ 3 là phách mạnh vừa, phách thứ 4 là phách nhẹ Ví dụ: Em sẽ là mùa xuân của mẹ x xx x xx xx Yêu cầu cả lớp hát và vỗ tay (gõ Cả lớp hát đệm) theo phách như hướng dẫn. Hướng dẫn học sinh vỗ tay (gõ Làm theo hướng dẫn của đệm) theo tiết tấu lời ca: giáo viên Ví dụ: Em sẽ là mùa xuân của mẹ x xx x xxx Cho học sinh luyện tập theo nhóm, tổ, cá nhân, cả lớp. Luyện tập theo hướng của Hướng dẫn học sinh gõ đệm theo giáo viên nhịp 4/4 Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm: + Nhóm 1: đánh nhịp + Nhóm 2: hát lời ca C. Phần kết thúc (5’): - Bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài “Em là bông hồng nhỏ” và vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Dặn học sinh về nhà ôn lại lời 1 bài Em là bông hồng nhỏ. - Nhận xét tiết học. NHẬN XÉT TIẾT DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 24 ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày………tháng………Năm………… Ngày………tháng………Năm…………. Khối trưởng Ban giám hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1