intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 19: Tranh dân gian Việt Nam - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn

Chia sẻ: Bùi Trọng Tấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

150
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Tranh dân gian Việt Nam GV giúp HS hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và vai trò của tranh dân gian trong đời sống xã hội Việt Nam. Kỹ năng: Học sinh hiểu giá trị nghệ thuật và tính sáng tạo thông qua nội dunh và hình thức thể hiện của tranh dân gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 19: Tranh dân gian Việt Nam - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn

  1. Giáo án Mỹ thuật 6 Bài 19. Thường thức mỹ thuật Giới thiệu mỹ thuật TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM I.Mục tiêu. *Kiến thức:- Học sinh hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và vai trò của tranh dân gian trong đời sống xã hội Việt Nam. *Kỹ năng: - Học sinh hiểu giá trị nghệ thuật và tính sáng tạo thông qua nội dunh và hình thức thể hiện của tranh dân gian. *Thái độ: - Yêu quý và trân trọng nghệ thuật dân tộc. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên;- Tranh dân gian Đông Hồ -Tranh ảnh, tư liệu về tranh dân gian Học sinh; -Tranh ảnh, tư liệu về tranh dân gian 2.Phương pháp dạy học:- Thuyết trình, vấn đáp kết hợp với minh hoạ. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 6A.……. 6B……..6C….....6D……. ..6E.…...6G……. 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thờ Thiết i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài gian liệu Hoạt động 1. Tìm hiểu về I. Nguồn gốc tranh dân gian. tranh dân gian Học sinh quan sát và ghi nhớ GV nhắc lai chương trình lớp 4 +Tranh dân gian lưu hành rộng đã gới thiệu sơ qua về tranh rãI trong nhân dân, được đông dân gian. đảo nhân dân ưa thích. ? Em biết gì về tranh dân gian. +Tranh dân gian có tranh Tết và Mẫu GV vào bài chú ý các điểm sau: tranh thờ. Tranh được làm ra ở hình +Tranh dân gian có từ lâu, nhiều nơi và mang phong cách hộp và được bày bán trong dịp tết, Vì của từng vùng như tranh Đông quả tròn thế, tranh dân gian còn được Hồ( Bắc Ninh), Hàng gọi là “tranh Tết’’. Trống( Hà Nội), Kim +Tranh dân dan do môt tập thể Hoàng(Hà Tây).
  2. nghệ nhân dựa trên cơ sở một +Tranh dân gian được in bằng cá nhân có tài trong cộng đồng ván gỗ hoặc kết hợp giữa nét nào đó sáng tạo ra đầu tiên, sau khắc gỗ và tô màu bằng tay. đó tập thể bắt chước và phát Màu sắc trong tranh tươi ấm, triển đến chỗ hoàn chỉnh. nét vẽ đôn hậu, hồn nhiên, GV treo tranh dân gian vừa được quần chúng yêu thích. hướng dẫn HS xem tranh vừa giới thiệu. II. Tranh dân gian Việt Nam. Học sinh quan sát và trả lời theo hiểu cá nhân: Hoạt động 2. Tìm hiểu về kỹ thuật làm tranh khắc gỗ dân gian Việt Nam. GV treo tranh dân gian và đặt câu hỏi đơn giản để HS trả lời. ? Bức tranh Gà Mái có bao Hình nhiêu màu, các mảng màu được minh ngăn cách như thế nào. họa ? Bức tranh Ngũ Hổ được vẽ cách vẽ bằng những màu nào. ? Hai bức tranh trên có điểm gì giống nhau, điểm gì khác nhau. GV bổ sung: Bức tranh Gà Mái thuộc tranh Đông Hồ. Bức + Hai bức tranh trên đều là tranh Ngũ Hổ thuộc tranh Hàng tranh khắc gỗ dân gian. Trống, ở bức tranh Gà Mái tất +Màu của tranh Gà Mái rõ ràng cả các màu đều được in bằng nét viền đen to, thô,tròn lẳn, các bản gỗ khác nhau(mỗi màu đậm nên màu tươi mà không bị một bản), sau đó in nét viền rợ. hình bằng màu đen. Tranh Ngũ +Màu tranh Ngũ Hổ tô bằng Hổ chỉ có một bản khắc nét tay nên có những chỗ được màu đen còn các màu đều được vờn chồng nên nhau tạo cho Bài vẽ tô bằng bút lông. tranh mềm mại hơn, tươi mà của học GV kết luận: Để có được một không bị chói, nét viền đen sinh bức tranh ra đời, các nghệ nhân mảnh, trau chuốt và nhiều chỗ phải thể hiện nhiều công đoạn lẩn cùng với màu khác nhau từ khắc hình trên ván
  3. gỗ, in và tô màu từng bước một + Tranh chúc tụng. theo một quy trình rất công + Tranh sinh hoạt. Băng phu. + Tranh lao động sản xuất. dán + Tranh vẽ theo tích truyện . bảng Hoạt động 3. Tìm hiểu về tài + Tranh trào lộng phê phán. tranh dân gian. + Tranh ca ngợi cảnh đẹp thiên GV hướng dẫn HS xem tranh nhiên đất nước. và đặt câu hỏi: + Tranh phục vụ tôn giáo (để ? Các tranh trong SGK vẽ phục vụ thờ cúng). những nội dung gì. ? Tranh của những đề tài này là gì. GV giảng; Tranh khắc gỗ dân gian phục vụ quảng đại quần chúng nên đề cập tới nhiều đề tài khác nhau và rất gần gũi với đời sống của người dân lao động. Hoạt động 4. Tìm hiểu giá trị nghệ thuật của tranh dân gian. GV giới thiệu: Tranh dân gian đã chứng tỏ sự thống nhất hoàn chỉnh trong nếp nghĩ và “Bịt mắt bắt dê” lao động có truyền thống của dân tộc, mang bản sắc dân tộc đậm đà. Tranh hồn nhiên trực cảm, tạo ra vẻ đẹp hài hoà Học sinh trả lời câu hỏi giữa ý tứ và bố cục, nét vẽ và màu sắc. Hình tượng trong tranh có tính khái quát cao, bố cục tranh theo lối ước lệ, thuận mắt. Chữ và thơ trên tranh giúp bố cục thêm ổn định…. Hoạt động 5. Đánh giá kết quả học tập. GV đặt câu hỏi: ? Xuất xứ tranh dân gian
  4. ? Kỹ thuật làm Tranh Đông Hồ và Hàng Trống khác nhau như thế nào.. GV tóm tắt vài ý chính, tiêu biểu. HDVN. + Sưu tầm thêm tranh dân gian. + Chuẩn bị bài học sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2