BÀI 24: CÔNG VÀ CÔNG SUẤT
I. MỤC TIÊU :
+ Kiến thức :
- Phát biểu được định nghĩa công của một lực.
- Biết tính công của một lực trong trường hợp đơn giản (lực không đổi, chuyển dời thẳng).
+ Kỹ năng :
-Vận dụng được công thức tính công để giải các bài tập.
+ Thái độ :
-Tích cực hoạt động tìm hiểu kiến thức.
II. CHUẨN BỊ :
+ Thầy : Hệ thống các câu hỏi.
+ Trò : Ôn khái niệm công lớp 8, vấn đề phân tích lực.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
1. Ổn định lớp : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
2. Kiểm tra bài cũ : 7ph
a) Hệ thế nào gọi là hệ cô lập ? Phát biểu định luật bảo toàn động lượng ?
b) Nêu vài vị dụng ứng dụn định luật bảo toàn động lượng ?
ĐVĐ : Trong trường hợp nào sau, khái niệm “công” có nội dung đúng như đã học lớp 8 ?
1. Khi ôtô đang chạy, động cơ ôtô sinh công. 1. Ngày công của một lái xe là 50 000 đồng.
3. Có công mài sắt, có ngày nên kim. 3. Công thành danh toại.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
|
TRỢ GIÚP CỦA GV
|
KIẾN THỨC
|
HĐ1: Ôn khái niệm công lớp 8 :
|
+T1(Y): Một lực sinh công khi nó tác dụng lên một vật và điểm đặt của lực chuyển dời.
+T2(Y): Công của \(\vec F\) cùng hướng chuyển dời :
A = F.s
+T3(Y): Nêu ví dụ.
|
H1: Khi nào một lực sinh công ?
H2: Khi lực \(\vec F\) tác dụng lên vật làm vật di chuyển quảng đường s theo hướng của lực thì công của lực được tính thế nào ?
H3: Nêu vài ví dụ về lực sinh công ?
|
I. Công :
1. Khái niệm về công
+ Một lực sinh công khi nó tác dụng lên một vật và điểm đặt của lực chuyển dời.
+ Công của \(\vec F\) cùng hướng chuyển dời :
A = F.s
|
HĐ2: Tìm hiểu định nghĩa công trong trường hợp tổng quát :
|
+T4(TB): Có tác dụng kéo vật theo mặt phẳng và làm nâng vật, giảm áp lực lên mp.
+T5(TB): Thực hiện phan tích lực.
+T6(Y): Thành phần \({\vec F_1}\).
+T7(TB): A = F1.s
+T8(K): F1 = F cos\(\alpha \) do đó công :
A = F.s.cos\(\alpha \)
+T9(K): Nêu định nghĩa công tổng quát.
|
Xét tác dụng lực \(\vec F\) lên vật hình vẽ, làm vật di chuyển một đoạn s.
H4: Lực \(\vec F\) có tác dụng theo hai phương nào ?
H5: Phân tích lực \(\vec F\) theo hai phương đó ?
H6: Thành phần nào mới làm vật di chuyển đoạn đường s ?
H7: Vậy công của lực \(\vec F\) bằng công của thành phần lực đó tính A = ?
H8: Liên hệ F1 và F ? => công của lực \(\vec F\), A = ?
H9: Vậy công A của lực \(\vec F\) không đổi tác dụng lên một vật là gì ?
|
2. Định nghĩa công trong trường hợp tổng quát :
Khi lực \(\vec F\) không đổi tác dụng lên một vật và điểm đặt của lực đó chuyển dời một đoạn s theo hướng hợp với hướng của lực góc \(\alpha \) thì công thực hiện bởi lực đó được tính theo công thức:
A = F.s.cos\(\alpha \)
|
HĐ3: Biện luận công trong các trường hợp của góc \(\alpha \):
|
+T10(TB): \(\alpha \) < 900 => A > 0. lực kéo vật chuyển đông.
+T11(Y): \(\alpha \) = 900 A = 0. lực không có tác dụng sinh công.
+T12(K): \(\alpha \) > 900 A < 0. Khi đó lực có một thành phần ngược hướng chuyển động. Lực có tác dụng cản chuyển động của vật.
+T13(K): Thành phần lực \({\vec P_s}\) của trọng lực gây ra công cản khi xe lên dốc.
|
H10: Khi \(\alpha \) < 900 => A dương hay âm ? Tác dụng của lực đối với vật ?
H11: Khi \(\alpha \) < 900 => A thế nào ? lực có tác dụng sinh công không >
|
3. Biện luận
+ \(\alpha \) < 900 => A > 0 :
+ \(\alpha \) = 900 A = 0
+ \(\alpha \) > 900 A < 0 :
|
HĐ4: Xác định đơn vị của công :
|
HĐ5: Vận dụng củng cố :
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Công và công suất. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 24 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 10 - Bài 24: Công và công suất
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 10 Bài 25: Động năng